หลักการสร้างสรรค์สาร บรรยาย โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน งามสนิท Fulbright Scholar-In-Residence Ohio University, Athens, Ohio, U.S.A.
คุณลักษณะของข่าว ใหม่ ใกล้ตัว มีผลกระทบ News is what that is different
พฤติกรรมการรับสารของผู้รับสาร ๑. รับสารจากสื่อที่คุ้นเคย ๒. รับสารจากสื่อที่มีอยู่หรือเข้าถึง ๓. รับสารจากสื่อที่ไม่ขัดต่อความเชื่อ ศาสนาและวัฒนธรรม Wilbur Shramm(1960) ให้สูตรของการเลือกรับข่าวสารไว้ดังนี้ Promise of Reward News Exposure = Least Effort อธิบายว่า บุคคลเลือกรับสารจากสื่อที่ใช้ความพยายามน้อยที่สุดแต่ได้รับผลมากที่สุด
หลักการพื้นฐานสำหรับวิเคราะห์ผู้รับสาร Three intellectual ages of man: 0 – 5 years: the age of Why ? 5 – 10 years: the age of Why Not? 10 – 75+ years: the age of Because
การวิเคราะห์ผู้รับสารตามหลักความต้องการของมนุษย์ของ Maslow Maslow ได้แบ่งความต้องการ(needs)ของมนุษย์ออกเป็นหลายระดับ ได้แก่ ความต้องการด้านร่างกาย ความต้องการด้านความปลอดภัยและมั่นคง ความต้องการด้านความรัก สังคม การยอมรับ ความต้องการความสำเร็จและความภาคภูมิใจแห่งตน เราสามารถนำความต้องการแต่ละด้านของมนุษย์มาเป็นแนวทางการสร้างสารเพื่อให้ได้รับการตอบรับที่ดี
Wilbur Shramm(1960) ให้สูตรของการเลือกรับข่าวสารไว้ดังนี้ และอย่าลืมสูตรของ Wilbur Schramm เกี่ยวกับการรับสาร Wilbur Shramm(1960) ให้สูตรของการเลือกรับข่าวสารไว้ดังนี้ Promise of Reward News Exposure = Least Effort อธิบายว่า บุคคลเลือกรับสารจากสื่อที่ใช้ความพยายามน้อยที่สุดแต่ได้รับผลมากที่สุด
Four Attitudes for basic creative thinking Exploring: Listen, accept other’s points of view, Look for alternatives, look beyond the obvious, do not be satisfied with the adequate 2. Stimulate: Fantasy, humor, the use of impossible and unstable situations steps to new ideas, try things out to see what happens.
3. Liberate: escape from concept prisons, escape from old ideas to better ones. 4. Anti-rigidity: Anti-dogmatism, anti-arrogance, Challenge fixed ideas.