การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
การจัดการองค์ความรู้ และประสบการณ์คณะแพทยศาสตร์
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การจัดการความรู้ (KNOWLEDGE MANAGEMENT: KM)
อาจารย์ ดร. พีรศักดิ์ สิริโยธิน คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
(Knowledge Management : KM)
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
“ทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย R to R”
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
Communities of Practice (CoP)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการความรู้ KMUTNB
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
สรธ.สัญจร ครั้งที่ ๑ (ภาคเหนือ พื้นที่ สชป.๒) สรธ.สัญจร ครั้งที่ ๑ (ภาคเหนือ พื้นที่ สชป.๒) วันจันทร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ โรงแรมเอเชีย ลำปาง.
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
Participation : Road to Success
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
Theory in Knowledge Management (KM 701)
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
สวัสดีค่ะ อาจารย์ จิติณัฐ และเพื่อนๆทุกคน.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน.
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต ผศ.ดร.นเรฏฐ์ พันธราธร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ

ความรู้ ความรู้ (knowledge) คือ สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้าหรือประสบการณ์ รวมทั้ง ความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ ความเข้าใจหรือสารสนเทศที่ได้รับมา จากประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับมาจากการ ได้ยิน ได้ฟัง การคิดหรือการปฏิบัติ (คำนิยามจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542) A little knowledge that acts is worth more than much knowledge that is idle. : Kahlil Gibran

ประเภทของความรู้ Knowledge Explicit Knowledge Tacit Knowledge จากประสบการณ์ จากพรสวรรค์ จากทักษะ Explicit Knowledge ความรู้ที่รวบรวมได้ มีบันทึกชัดแจ้ง Knowledge is a key asset, but it is often tacit and private.

ปัญหาที่พบบ่อยๆ เมื่อมีบุคลากรเกษียณอายุหรือลาออก มีผลกระทบต่อการทำงาน งานสะดุด เวลามีปัญหาในการทำงาน ไม่รู้จะไปถามใคร องค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ไม่ได้ถูกนำมาใช้แลกเปลี่ยน ต่อยอดความรู้ใหม่ แต่เป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับคนอื่นที่ได้ทำมาแล้ว ใช้เวลานานในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่หาไม่ค่อยพบ หรือถ้าพบข้อมูลก็ไม่ทันสมัย ไม่สมบูรณ์ หรือไม่ตรงตามที่ต้องการ มีข้อมูลและสารสนเทศท่วมท้น แต่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง

การจัดการความรู้ การจัดการความรู้ (Knowledge Management) คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด KM is a Journey, not a destination. : Warick Holder

เป้าหมายของการจัดการความรู้ งานบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาบุคลากร องค์กรพัฒนาเป็น “ องค์กรแห่งการเรียนรู้ ”

หลักสำคัญในการจัดการความรู้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจาก Tacit Knowledge เป็น Explicit Knowledge ให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความรู้และประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร บริหารจัดการให้คนที่มี Tacit Knowledge ถ่ายทอด ออกมาสู่คนอื่นๆที่ต้องการความรู้นั้น ด้วยวิธีการอย่างเป็นระบบ เช่น เอกสารคู่มือ/สื่อรูปแบบต่างๆ หรือการสอนงานแบบเป็นพี่เลี้ยง/การถ่ายทอด แลกเปลี่ยนความรู้

แนวคิดของการจัดการความรู้ เข้าถึง ตีความ Access/Validate สร้างความรู้ยกระดับ Create/Leverage รวบรวม/จัดเก็บ Store นำไปปรับใช้ Apply/Utilize เรียนรู้ร่วมกัน Capture/Learn Explicit Knowledge Tacit Knowledge มีใจ/แบ่งปัน Care/Share เรียนรู้ยกระดับ Learning เน้น 2 T (Tool & Technology) เน้น 2 P (People & Process)

วงจรการพัฒนาความรู้

องค์ประกอบสำคัญของการจัดการความรู้ Knowledge Vision Knowledge Sharing Knowledge Assets

ขั้นตอนการจัดการความรู้ 1. กำหนดประเด็นที่ต้องจัดการความรู้ 2. สร้างและแสวงหาความรู้ 3. ประมวลและกลั่นกรองความรู้ที่ได้รับ 4. จัดเวทีเพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรียนรู้

ประเด็นการจัดการความรู้ ด้านเทคนิคการสอน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ เผยแพร่ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ ด้านการพัฒนาภาษาอังกฤษ การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านธรรมาธิปไตย การยึดมั่นคุณธรรม ด้านการบริการจัดการที่เป็นเลิศ การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านนวัตกรรม 2557

ตัวอย่างโปสเตอร์สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ http://isdc.rsu.ac.th/km/