เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
หลักการบันทึกข้อความ
บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
การศึกษาและประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีเชิง วิวัฒน์แบบหลายจุดประสงค์บนคลังข้อมูล เจเมทัล Study of Evolutionary Algorithm in Multi- objective on Library jMetal.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เกอร์ลาชและอีไล(Gerlach and Ely)
วิธีการทางสุขศึกษา.
การประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรม
การคิดเชิงระบบ และการคิดเชิงวิเคราะห์
การอ่านและนำเสนอ เรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
การเขียนโครงการ.
เครื่องมือคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา 1.
เครื่องมือคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ป.บัณฑิต การบริหารการศึกษา รุ่นที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
( Problem and Decision Making )
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จักรกฤษณ์ สำราญใจ
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
Benchmarking.
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
ที่ใช้ใน Object-Oriented Design
การเพิ่มผลผลิต Productivity
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
วิทยากร : อ.กิตตินันท์ ศรีหฤทัยนิรมล
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ความคิดเห็นที่มีต่อการ ประเมินผลการปฏิบัติงานของ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานเทคโนโลยี บรรยวัสถ์ สินทรัพย์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนางาน
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ADDIE Model.
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
การเขียนโครงการ.
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ แลกเปลี่ยนโดย...ยุพิน รุ่นประพันธ์

ที่ได้มาซึ่งความรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 20 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.00-15.30 น. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยากร อาจารย์ทองพันชั่ง พงษ์วารินทร์ สถาบัน BT-Training & Consulting

ความแตกต่างระหว่างการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา (Problem Solving) การดำเนินงานเพื่อจัดการกับสิ่ง ผิดปกติที่เกิดขึ้นมาแล้วให้ยุติ โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิด ผลกระทบอื่นๆตามมา การตัดสินใจ (Decision Making) การเลือกที่จะดำเนินงานสิ่งใด สิ่งหนึ่ง เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้

สาระสำคัญ 1 : 6 ขั้นตอนการแก้ไขและป้องกันปัญหา ตรวจสอบ (Check) สร้างมาตรฐาน (Standardization) วิเคราะห์ (Analysis) สังเกต (Observe) ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา

สาระสำคัญ 1 : 6 ขั้นตอนการแก้ไขและป้องกันปัญหา (ต่อ) ตรวจสอบ (Check) สร้างมาตรฐาน (Standardization) วิเคราะห์ (Analysis) สังเกต (Observe) ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา 5W&2H What Who Where When Why How How much

สาระสำคัญ 1 : 6 ขั้นตอนการแก้ไขและป้องกันปัญหา (ต่อ) ตรวจสอบ (Check) สร้างมาตรฐาน (Standardization) วิเคราะห์ (Analysis) สังเกต (Observe) ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา *สอนงาน (Coaching) *การฝึกปฏิบัติในที่ทำงาน (On the Job Training)

สาระสำคัญ 1 : 6 ขั้นตอนการแก้ไขและป้องกันปัญหา (ต่อ) ตรวจสอบ (Check) สร้างมาตรฐาน (Standardization) วิเคราะห์ (Analysis) สังเกต (Observe) ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) แผนภูมิก้างปลา (Fish Bone Diagram) คิดแบบ Why Why Analysis ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา

สาระสำคัญ 1 : 6 ขั้นตอนการแก้ไขและป้องกันปัญหา (ต่อ) ตรวจสอบ (Check) สร้างมาตรฐาน (Standardization) วิเคราะห์ (Analysis) สังเกต (Observe) ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา แก้ไข ตามสาเหตุ ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา

สาระสำคัญ 1 : 6 ขั้นตอนการแก้ไขและป้องกันปัญหา (ต่อ) ตรวจสอบ (Check) สร้างมาตรฐาน (Standardization) วิเคราะห์ (Analysis) ตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้จากการปฏิบัติการแก้ไข สังเกต (Observe) ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา

สาระสำคัญ 1 : 6 ขั้นตอนการแก้ไขและป้องกันปัญหา (ต่อ) ตรวจสอบ (Check) สร้างมาตรฐาน (Standardization) วิเคราะห์ (Analysis) กำหนดมาตรฐานในการปฏิบัติงาน สังเกต (Observe) ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา

สาระสำคัญ 2 : 6 ขั้นตอนการตัดสินใจที่มีเหตุผล ประเมินผลกระทบ คัดเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด วินิจฉัย เปรียบเทียบเกณฑ์หรือ ปัจจัยในการตัดสินใจ กำหนดเกณฑ์หรือปัจจัยในการตัดสินใจ ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจปัญหาอย่างชัดแจ้ง กำหนดทางเลือก

สิ่งที่ได้เรียนรู้กับการประยุกต์ใช้ สิ่งสำคัญที่จะต้องมีภายในหน่วยงานก็คือการกำหนดเกณฑ์การตัดสินใจในเรื่องต่างๆภายในหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการตัดสินใจของคนในหน่วยงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ขอขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยน