บทที่ 5 ฟังก์ชันของ PHP การประกาศฟังก์ชัน { Statement; }

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างของภาษา C ในโปรแกรมที่พัฒนาด้วยภาษา C ทุกโปรแกรมจะมีโครงสร้างการพัฒนาไม่แตกต่างกัน ซึ่งประกอบด้วย 6 ส่วนหลัก ๆ โดยที่แต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน.
Advertisements

Pointers. Why have pointers? / pointers ทำให้ฟังก์ชันหรือส่วนของ โปรแกรมสามารถใช้งานข้อมูลร่วมกันได้ / ใช้ pointers ในการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ ซับซ้อนได้
INTRODUCTION TO C LANGUAGE
Introduction to C Introduction to C.
โครงสร้างภาษาซี เบื้องต้น
Chapter 1 Functions and Their Graphs 1. 6 – 1
ฟังก์ชั่นในภาษาซี.
บทที่ 7 รีเคอร์ซีฟ ระหว่างการออกแบบเขียนโปรแกรมแบบบนลงล่าง (Top-down Design) จะมีงานย่อย(Subtask) เพื่อแก้ปัญหาในแต่ละเรื่อง และผู้เขียนโปรแกรมต้องการใช้งานย่อยในลักษณะที่เรียกตัวเองขึ้นมาทำงาน.
WEB APPLICATIONS DEVELOPMENT Chap 11 : การสร้างช่องรับข้อมูล 1.
Chapter 7 ขอบเขตของตัวแปร Variable Scope.
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ภาษา C#
Data Type part.III.
ฟังก์ชัน (Function).
Structure Programming
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
Function.
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
บทที่ 4 การตัดสินใจในการเขียนโปรแกรม
PHP LANGUAGE.
ฟังก์ชั่น function.
ปฏิบัติการครั้งที่ 9 ฟังก์ชัน.
โปรแกรมย่อย : Pascal Procedure
C Programming Lecture no. 6: Function.
Functions & Sub Program ฟังก์ชันและโปรแกรมย่อย
การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ บทที่ 5 การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย MS Visual Basic 2010 ปริญญา น้อยดอนไพร สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทที่ 4 Method (2).
ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
หน่วยที่ 8 อาร์กิวเมนต์ของ main
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ตัวแปรในภาษา JavaScript
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับภาษา PHP ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดง พิทยาคม.
คำสั่งแสดงผลในภาษา PHP
บทที่ 5 ฟังก์ชันกับอาร์เรย์ Function & Array
ประวัติความเป็นมาภาษาซี
1. 2  ในการใช้งานเว็บไซต์ โดยปกติเราจะไม่สามารถ ใช้งานตัวแปรที่มีลักษณะ Global ที่สามารถ นำไปใช้ได้กับเว็บเพจหน้าอื่นๆ ปกติในการใช้ งานค่าต่างๆ ของเว็บเพจ.
1 บทที่ 7 _ต่อ การเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม. 2 การทำงานกับ MovieClips มูฟวี่คลิปเป็นออบเจกต์หนึ่งใน ActionScript ที่มี method และ property ให้เราใช้งานได้
การสร้างและใช้งานฟังก์ชั่น
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
เสรี ชิโนดม ฟังก์ชัน เสรี ชิโนดม
Call by reference.
วิทยา กรระสี (วท.บ. วิทยาการคอมพิวเตอร์)
ฟังก์ชัน.
Object-Oriented Programming
วิชา COSC2202 โครงสร้างข้อมูล (Data Structure)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม PHP
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
PHP: [8] การสร้างฟังก์ชั่นขึ้นใช้เอง (User-defined functions)
บทที่ 9 พอยเตอร์. สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษรใช้เพื่อ การศึกษาเท่านั้น พอยเตอร์ (Pointer) พอยเตอร์คือต้นฉบับของชนิดข้อมูล เป็นชนิด ข้อมูลที่สร้างจากข้อมูลมาตรฐานชนิดหนึ่ง.
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
1. Global variable คือ ตัวแปรที่กำหนดหรือประกาศไว้นอกฟังก์ชันใด ๆ ทุกฟังก์ชัน สามารถนำตัวแปรประเภท Global ไปใช้ได้ทุกฟังก์ชัน.
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
บทที่ 5 Function. Function Function เป็นการแบ่งโค้ดโปรแกรมออกเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อทำงานบางอย่าง - โค้ดโปรแกรมเรียงต่อกันยาว - สามารถเรียกใช้ Function ซ้ำได้
1 Functions กนกวรรธน์ เซี่ยงเจ็น สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา.
บทที่ 6 ตัวแปรชุดและ สตริง รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 6.
Function. วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ให้รู้จักว่าฟังก์ชันคืออะไร ให้รู้จักว่าเราสร้างฟังก์ชันเพื่อจุดประสงค์ใด หรือ เพื่อประโยชน์ใด ให้รู้จักประเภทของฟังก์ชัน.
Variable, Constant. Variable คือชื่อที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจองพื้นที่ใน หน่วยความจำสำหรับ พักข้อมูล.
บทที่ 5 โปรแกรมย่อย.
บทที่ 7 การสร้างและการใช้งาน ฟังก์ชัน อาจารย์ชนิดา คำเพ็ง สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
การสร้าง function ( โปรแกรมย่อย ) function output = FunctionName (input1, input2, …) การทำงานภายในฟังก์ชัน Editor วิธีเขียน - ต้องขึ้นต้นด้วยคำว่า function.
คำสั่งในการ ทำงานเบื้องต้น ของโปรแกรม. คำสั่งประกาศตัวแปร ชนิดของข้อมูล ชื่อตัวแปรที่ 1, ชื่อตัวแปรที่ 2; ตัวอย่าง Double score, total;
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ระบบการควบคุมการเงินของหน่วยงานย่อย พ.ศ ของ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 ฟังก์ชันของ PHP การประกาศฟังก์ชัน { Statement; } function ชื่อฟังก์ชัน([อาร์กิวเมนต์1, อาร์กิวเมนต์2, … ]) { Statement; }

echo “****************************** <br>”; } function asterisk() { echo “****************************** <br>”; }

การใช้งานฟังก์ชันโดยไม่มีการส่งผ่านค่า function_nopass1.php <? function asterisk() { echo "****************************** <br>"; } asterisk(); echo "My name is Charnchai <br>" ; echo "My surname is Supaartagorn <br>"; echo "Hello everybody <br>"; ?>

การส่งผ่านค่าให้แก่ฟังก์ชัน function_pass1.php <? function asterisk($no) { $sign = ""; for($count=1; $count<=$no; $count++) $sign = $sign."*"; } echo "$sign <br>"; asterisk(30); echo "My name is Charnchai <br>" ; echo "My surname is Supaartagorn <br>"; echo "Hello everybody <br>"; asterisk(20); ?>

function_pass2.php <? function show($message, $size) { echo "<H".$size.">"; echo "$message <br>"; echo "</H".$size.">"; } show("Hello How are you?",1); show("Good Bye",4); ?>

การคืนค่ากลับของฟังก์ชัน <? function cal_triangle($base,$height) { $area = 0.5*$base*$height; return $area; } echo "รูปสามเหลี่ยมมีความยาวฐานเท่ากับ 5 หน่วยและความสูงเท่ากับ 10 หน่วย <br>"; echo "สามเหลี่ยมรูปนี้จะมีพื้นที่เท่ากับ" .cal_triangle(5,10)." หน่วย"; ?>

ประเภทของตัวแปร และขอบเขตของตัวแปร ตัวแปร local คือตัวแปรที่มีขอบเขตการใช้งานภายในบริเวณใดบริเวณหนึ่งเท่านั้น เช่นมีขอบเขตการใช้งานเฉพาะภายในฟังก์ชันเท่านั้น ถ้ามีตัวแปรที่ใช้งานภายในฟังก์ชัน และใช้งานภายนอกเป็นชื่อตัวแปรเดียวกันเราจะถือว่าตัวแปร 2 ตัวนี้เป็นตัวแปรคนละตัวกัน ตัวแปร global คือตัวแปรที่มีขอบเขตการใช้งานทั่วทั้งโปรแกรม ไม่ว่าจะใช้ตัวแปรประเภทนี้บริเวณใดก็ตามทุกส่วนของโปรแกรมจะรู้จักตัวแปรตัวนี้ ในการประกาศให้ตัวแปรใดเป็นประเภท global เราจะใช้คำสั่ง global วางไว้หน้าชื่อตัวแปรที่ต้องการ

scope1.php <? function testvar() { $a = 20; echo "ตัวแปร \$a นี้อยู่ภายในฟังก์ชัน มีค่าเท่ากับ $a <br>"; } $a = 200; echo "ตัวแปร \$a นี้อยู่ภายนอกฟังก์ชัน มีค่าเท่ากับ $a <br>"; testvar(); $a++; echo "ตัวแปร \$a หลังจากมีการเพิ่มค่า จะมีค่าเท่ากับ $a "; ?>

scope2.php <? function testvar() { global $a; $a = 20; echo "ตัวแปร \$a นี้อยู่ภายในฟังก์ชัน มีค่าเท่ากับ $a <br>"; } $a = 200; echo "ตัวแปร \$a นี้อยู่ภายนอกฟังก์ชัน มีค่าเท่ากับ $a <br>"; testvar(); $a++; echo "ตัวแปร \$a หลังจากมีการเพิ่มค่า จะมีค่าเท่ากับ $a "; ?>

ประเภทของการส่งผ่านค่า การส่งผ่านด้วยค่าของตัวแปร (Pass by Value) การเปลี่ยนแปลงใดๆของค่าอาร์กิวเมนต์จะไม่มีผลต่อค่าของตัวแปรที่ส่งผ่านค่าไปยังฟังก์ชัน การส่งผ่านด้วยการอ้างอิงในหน่วยความจำ (Pass by Reference) การเปลี่ยนแปลงใดๆของค่าอาร์กิวเมนต์จะมีผลต่อค่าของตัวแปรที่ส่งผ่านค่าไปยังฟังก์ชัน โดยจะใช้สัญลักษณ์ & นำหน้าตัวแปรที่จะส่งผ่านไปยังฟังก์ชัน

pass_by_value.php <? function pass($val) { $val = $val + 10; return $val; } $value = 100; echo "สมมติค่าตัวแปร \$value มีค่าเท่ากับ $value <br>"; echo "ค่าของตัวแปร \$value ก่อนที่จะส่งผ่านค่าไปยังฟังก์ชันมีค่าเท่ากับ $value <br>"; pass($value); echo "ค่าของตัวแปร \$value หลังจากคืนค่ากลับจากฟังก์ชันมีค่าเท่ากับ $value <br ?>

pass_by_ref.php <? function pass($val) { $val = $val + 10; return $val; } $value = 100; echo "สมมติค่าตัวแปร \$value มีค่าเท่ากับ $value <br>"; echo "ค่าของตัวแปร \$value ก่อนที่จะส่งผ่านค่าไปยังฟังก์ชันมีค่าเท่ากับ $value <br>"; pass(&$value); echo "ค่าของตัวแปร \$value หลังจากคืนค่ากลับจากฟังก์ชันมีค่าเท่ากับ $value <br>"; ?>