กลุ่มในองค์การ Group in Organization

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

การจัดระเบียบสังคม Social Organization
หน้าที่ของผู้บริหาร.
บทที่ 9 อิทธิพลของกลุ่มกับการบริโภค
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
The Power of Communication
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
การบริหารกลุ่มและทีม
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การจัดองค์การ.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
๒ การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
องค์การและการบริหาร Organization & Management
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
The General Systems Theory
LEADERSHIP.
ความหมายของชุมชน (Community)
“การพัฒนากลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯ ให้เกิดความเข้มแข็ง”
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ผู้นำและการทำงานเป็นทีม
( Organization Behaviors )
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การจูงใจ (Motivation)
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
(Organizational Behaviors)
(Individual and Organizational)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Participation : Road to Success
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management)
การศึกษาความพึงพอใจในการ ปฏิบัติงานของบุคลากร โรงเรียนบริหารธุรกิจอยุธยา A Study Of Job Satisfaction Of Ayutthaya Business Administration School Employees.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มในองค์การ Group in Organization

ความหมาย กลุ่ม ( Group ) กลุ่มประกอบด้วยบุคคลสองคนหรือมากกว่า โดยบุคคลเหล่านั้นจะมีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน มีปฏิสัมพันธ์กัน และต้องพึ่งพาอาศัยกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปตาม เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ร่วมกัน group in org.

การเกิดของกลุ่ม 1. ทฤษฎีความใกล้ชิด ( Propinquity Theory ) เชื่อว่า คนมารวมกลุ่มเพราะ มีความรักชอบพอสนิทสนมกัน ( affiliation ) มีความใกล้ชิดกันทางกายภาพ group in org.

George Homans เชื่อว่าปัจจัยที่ทำให้คนมารวมกลุ่มคือ 2. ทฤษฎีของโฮแมนส George Homans เชื่อว่าปัจจัยที่ทำให้คนมารวมกลุ่มคือ มีกิจกรรม ( activities ) มีปฏิกิริยาตอบโต้กัน ( interaction ) มีความรู้สึกในใจร่วมกัน ( sentiments ) group in org.

3. ทฤษฎีสมดุล ( Balance Theory ) เชื่อว่าบุคคลมารวมกลุ่มกันเพราะ มีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน มีเจตคติที่คล้ายคลึงกัน มีความใกล้ชิดกัน group in org.

ประเภทของกลุ่ม ขนาดค่อนข้างเล็ก กลุ่มทุติยภูมิ ( secondary group ) 1. กลุ่มปฐมภูมิและกลุ่มทุติยภูมิ กลุ่มปฐมภูมิ ( primary group ) ขนาดค่อนข้างเล็ก ใช้การสื่อสารแบบเผชิญหน้า มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด กลุ่มทุติยภูมิ ( secondary group ) ขนาดใหญ่ มีความเป็นกันเองน้อยกว่า การสื่อสารมักเป็นเรื่องของงาน group in org.

2. กลุ่มรูปนัยและกลุ่มอรูปนัย กลุ่มรูปนัย ( formal group ) มีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย มีการกำหนดตำแหน่งและภาระหน้าที่ กลุ่มอรูปนัย ( informal group ) สมาชิกอยู่ร่วมกันเพื่อตอบสนองความสนใจ เกิดขึ้นโดยสมัครใจ / เป็นธรรมชาติ group in org.

ลักษณะสำคัญของกลุ่มรูปนัยและกลุ่มอรูปนัย 1. วัตถุประสงค์หลัก . 2. ที่มา 3. อิทธิพลที่มีต่อสมาชิก 4. การติดต่อสื่อสาร . . …. 5. ผู้นำ 6. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ประสิทธิผล ,ประสิทธิภาพ การบริการ วางแผนโดยองค์การ อำนาจหน้าที่ตามตำแหน่ง รางวัลเป็นตัวเงิน จากระดับการบังคับบัญชาบนลงล่าง ใชช่องทางการสื่อสารเป็นทางการ แต่งตั้งโดยองค์การ เกิดจากงานหรือแบบแผนการไหลของงาน ความพึงพอใจของสมาชิก, ความปลอดภัยของสมาชิก เป็นไปโดยธรรมชาติ บุคลิกภาพ . แบบเถาองุ่น การสื่อสารใช้ทุกช่องทาง . เกิดขึ้นโดยกลุ่ม เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ………. group in org.

พัฒนาการของกลุ่ม ขั้นตอนที่ 1 การรวมตัว ขั้นตอนที่ 2 การระดมความคิด ขั้นตอนที่ 1 การรวมตัว ขั้นตอนที่ 2 การระดมความคิด ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดบรรทัดฐาน ขั้นตอนที่ 4 การดำเนินงาน ขั้นตอนที่ 5 การสลายตัว group in org.

หน้าที่ของกลุ่ม 1. หน้าที่ที่เป็นทางการ 2. หน้าที่ทางจิตวิทยา ความมั่นคง ความเป็นพวกพ้อง การยกย่อง ความรู้สึกมีอำนาจ ทำให้เป้าหมายบรรลุผล 3. หน้าที่ผสม group in org.

โครงสร้างของกลุ่ม 1. สถานภาพ ( status ) ความมีอาวุโส ( seniority ) ทักษะ / ความเชี่ยวชาญ (skill / expert ) 2. บทบาท ( role ) การบรรยายลักษณะงาน ( job description ) กฎระเบียบขัอบังคับ ( regulations ) เกณฑ์ ( criteria ) group in org.

สรุปกระบวนการอิทธิพลของกลุ่ม 3. ปทัสถาน ( norm ) สรุปกระบวนการอิทธิพลของกลุ่ม ปรับใช้กับพฤติกรรมมากว่าความคิดเห็น ปรับใช้กับพฤติกรรมที่สมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่า สำคัญ มีบางปทัสถานที่นำมาปรับใช้อย่างเท่าเทียมกัน ปทัสถานมีการพัฒนาอย่างช้า ๆ เป็นไปอย่าง ละเอียดอ่อน group in org.

พฤติกรรมภายในกลุ่ม 1. พฤติกรรมแบบมุ่งงาน 2. พฤติกรรมแบบมุ่งบำรุงรักษา 3. พฤติกรรมแบบมุ่งตนเอง group in org.

ปัจจัยที่กระทบพฤติกรรมกลุ่ม 1. บุคลิกลักษณะของบุคคล 2. ภาวะการเป็นผู้นำ 3. ขนาดของกลุ่ม 4. ความสามัคคีรวมกันของกลุ่ม 5. การตัดสินใจของกลุ่ม 6. ความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่ม 7. การปฏิบัติของนักบริหารต่อกลุ่ม group in org.

แรงยึดเหนี่ยวของกลุ่ม แรงยึดเหนี่ยวของกลุ่ม ( group cohesiveness ) เป็นระดับความจงรักภักดีและความผูกพันของสมาชิกที่มีต่อกลุ่ม / เป้าหมายกลุ่ม มีปัจจัยที่มีอิทธิพล 4 ประเภท คือ 1. ภัยคุกคามจากภายนอก 2. ประวัติความเป็นมาของกลุ่ม 3. เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกัน 4. การบรรลุเป้าหมาย group in org.