วิวัฒนาการของมนุษย์ ก้าวหน้าจาก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางชัญญานุช สุวรรณ์ทา
Advertisements

การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง : สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรมทางสังคม และการปกครองโดยหลักนิติธรรม จัดโดย สถาบันเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย และ ศูนย์สันติภาพและความขัดแย้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
เสียงสะท้อน เพื่อก่อให้เกิดการแก้ไข ปรับเปลี่ยน
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
บทเรียนโปรแกรม Power Point
การจัดระเบียบสังคม Social Organization
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
การจัดระเบียบทางสังคม
เรื่อง หน้าที่พลเมือง
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
ความหมาย ลักษณะและความสำคัญของวัฒนธรรม
ความหลากหลายของมนุษย์ในปัจจุบัน เชื้อชาติกับวัฒนธรรม
๒ การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization)
แนวคิด ทฤษฎีและวิธีการศึกษาพื้นฐานใน
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
นำเสนอหนังสือวิชาการ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
เพื่อก่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศไทย
ความหมายของชุมชน (Community)
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
( Organization Behaviors )
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
ระบบความเชื่อ.
แผนที่ นางสาวพัชรินทร์ รุ่งสว่าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
(Organizational Behaviors)
(Individual and Organizational)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
แนวคิดและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
การรับฟังพยานหลักฐาน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมทางสังคม และวัฒนธรรม 2.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
บทที่ 16 ครอบครัว.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิวัฒนาการของมนุษย์ ก้าวหน้าจาก Learned Behaviors เป็นการเรียนรู้พฤติกรรมเพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกต่าง ๆ เช่น เรียนรู้พฤติกรรมในการกิน ได้แก่ การใช้ช้อน ช้อนส้อม ตะเกียบ ฯลฯ เรียนรู้พฤติกรรมการเล่น - เล่นเปียโน

การเรียนรู้ดังกล่าวอาศัยสิ่งเหล่านี้ - ความรู้ Knowledge เรียน-อ่าน-เขียน - ความเชื่อ Belief เคารพ กราบไหว้ - ศิลป Art ออกแบบเครื่องใช้ - ศีล Morals คุณธรรมพื้นฐาน - กฎหมาย Law เคารพกฎหมาย -ประเพณี Custom งานพิธีต่าง ๆ

เนื้อหาของวัฒนธรรมแบ่งเป็น4อย่าง 1. คติธรรม ที่ใช้เป็นหลักในการดำเนินชิวิต เช่น ขยัน เสียสละ สามัคคี ความรับผิดชอบ 2. เนติธรรม ได้แก่ กฎหมาย ระเบียบ ประเพณี ให้รู้ สิทธิและหน้าที่ 3. วัตถุธรรม เพื่อการกินดีอยู่ดี คือ การสร้างสาธารณ สมบัติ สร้างความเจริญต่าง ๆ 4. สหธรรม ได้แก่ สังคม และโครงสร้างสังคม

องค์ประกอบหลักของวัฒนธรรม Elements of Culture 1. Symbols วัฒนธรรมเกิดจา Idea ที่เกิดจากสัญลักษณ์ ที่มีความหมายแทนสิ่งหนึ่งสิ่งใด 2. Values คือ มาตรฐานที่จะตัดสินพฤติกรรมของบุคคล และเพื่อเลือกจุดหมาย 3. Norms เป็นกฏที่บอกว่าสถานการณ์ปกติของประชากรเป็นอย่างไร มีลักษณะเฉพาะยิ่งกว่าค่านิยม

4. Folklore เป็นประเพณีปรัมปรา ประกอบด้วย ตลก เรื่องเหนือเหตุผล เพลงกล่อมเด็ก นิทานชาวบ้าน คำแสลง นิยายผีต่าง ๆ 5. Laws เกิดจากลักษณะสังคมแบบดั้งเดิม เกิดขึ้นเพื่อเสริมแรงจารีตมาจากประเพณี มีขบวนการแน่นอน ช่วยปกป้องคนอ่อนแอ กำหนดบทลงโทษเพื่อควบคุมสังคม

Expressive Symbolization รูปแบบของการแสดงออก Expressive Symbolization ได้แก่ - Art ศิลป - Music ดนตรี - Dance การเต้นประกอบจังหวะ

Basic Needs หรือความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ได้แก่ อาหาร เพศรส ความอบอุ่น แต่โดยแท้จริงภายใต้ความต้องการพื้นฐานคนส่วนใหญ่มีจุดหมายมากกกว่านั้น เช่น การจัดงานเลี้ยงในบ้านมิใช่สนองความต้องการด้านอาหาร แต่เพื่อโชว์บ้านด้วย Basic Needs จึงเป็นไปเพื่อสนองค่านิยมทางวัฒนธรรม มากกว่า

Cultural Area เป็นการแบ่งภูมิภาค หรือพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ โดยอาศัยความคล้ายคลึงกันของวัฒนธรรม เป็นตัวกำหนด

Cultural Area คือ พื้นที่ใดก็ตามที่มีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันปรากฏอยู่ บางครั้งจัดตามลักษณะอาชีพ (Trait) เช่น เขตปลูกอาหาร ทอผ้า บางครั้งแยกตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ เช่น เขตไซบีเรีย บางครั้งแยกตามวัตถุ (Material Culture)

Race หมายถึง กลุ่มประชากร ที่มีความแตกต่างจากกลุ่มอื่น เมื่อมาเปรียบเทียบกันโดยมีข้อสมมุติฐานว่า Pure race นั้นมีจริง

การแบ่งลักษณะนี้ได้แก่ - Caucasian - Mongoloid - Negroloid การแบ่งดังกล่าวเรียก Typological Definition

สีของผิว คือ พลังต่อต้านสภาพแวดล้อม ผิวที่สามารถสร้างสารต้านทาง (Melanin) เรียกว่า Dark pigment สีของผิวจึงเป็นผลอันเนื่องจาก ชาติพันธ์ (Race) ระดับโปรตีน และฮอร์โมนในร่างกาย และระดับอุลตร้าไวโอเลต (Tanning)

เมลานิน ถ้ามีในผิวหนังชั้นนอกผิวจะป้องกัน แสงอุลตร้าไวโอเลตได้ คนผิวคล้ำของ กลุ่มชนเขตร้อน (Tropical) มีสารนี้หนามาก โอกาสเป็นมะเร็งของผิวหนังน้อยกว่า กลุ่ม คอเคซอยด์ ดวงตาของคนก็เช่นเดียวกัน ตาสีฟ้า แสดงว่า สารเมลานินน้อย ควรสวมแว่นกรองแสง

ประเภทของชาติพันธุ์ 1. Negroiforms ผมหยิก จมูกมานผิวสีดำ น้ำตาล หรือเหลือง หัวกระโหลก ค่อนข้างเล็ก ได้แก่ อัฟริกาใต้ นิโกรในมาเลเซีย และกลุ่มเมลานีเซียน 2. Europiforms หรือ Caucasoids ผมเป็นลอน จมูกเล็กแคบ ผิวขาว หรือน้ำตาล กระโหลกยาว พบในยุโรป หรือกลุ่ม เมดิเตอเรเนียนในเอเชีย มีในอินเดีย และอเมริกาเหนือ

ตัวอย่าง Social Relations Patterns แยกเป็น 1. Kinship 7. Justice 2. Kingroup 8. Government 3. Community 9. Recreation 4. Territory 10.Entertainment 5. State 11. Daily Routine 6. Law 12. Norms-Role

13. Social class 19. Reproductive การเกิดทดแทน 14. War 20. ทารก 15. Health 21. Childhood 16. ความเจ็บไข้ได้ป่วย 22.Adolescence 17. Mortality ความตาย 23. Adulthood 18. เพศ 24. Old Age

Pattern คือ พฤติกรรมของคนสังคมใดสังคมหนึ่ง มีลักษณะอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่าง ๆ ดังนี้ 1. ประสบการณ์ การเลือกพฤติกรรม ของตนเอง 2. ปทัสถาน 3. ค่านิยม 4. สิ่งแวดล้อม