การพัฒนากระบวนการคิด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
มัทธิว 7 : 7 จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จง แสวงหา เถิด แล้วท่านจะพบ
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
Information System Project Management
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
The General Systems Theory
บริษัทประกันภัย Hanover
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
บริษัท โลโก้. 1. เทคโนโลยีเกิดจากความต้องการ หรือมุ่งหมายของ มนุษย์ เพื่อให้เกิดผล ตามที่ตนต้องการ เช่น มนุษย์ต้องการขน ย้ายสิ่งของจำนวนมากได้สะดวก.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
หลักการแก้ปัญหา
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนากระบวนการคิด ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ สำนักงาน กศน.

“ฆเฏสิ ฆเฏสิ กึ กรเณ ฆเฏสิ อหํ ปิตํ ชานามิ ชานามิ” “ฆเฏสิ ฆเฏสิ กึ กรเณ ฆเฏสิ อหํ ปิตํ ชานามิ ชานามิ”

สิ่งที่เราจะเรียนรู้ในวันนี้ การคิดเชิงระบบ การคิดเกี่ยวกับตัวเราเอง การคิดเชิงวิภาษวิธี คิดเป็น

การคิดเชิงระบบ การมองอย่างองค์รวม ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ระบบต่างๆ จะมีระบบย่อยของมันเอง ระบบอินทรีย์ ระบบกลไก ระบบสังคม ระบบเปิด และ ระบบปิด มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมต่างกัน ระบบมีขอบเขตของตนเอง

การคิดเชิงระบบ ( ต่อ ) ผลรวมของสิ่งที่รวมกันมีค่ามากกว่าจำนวนรวมกันของสิ่งนั้นๆ ระบบใดๆก็ตามย่อมมีความสันพันธ์กัน โดยการเปิดรับ “พลังงาน” ของแต่ละระบบ ระบบจะจัดการตัวเองโดยการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม

ระบบคิดแบบแข็งตัว Hard system thinking โลกที่สลับซับซ้อนนั้น สามารถมองเป็นแบบจำลองที่ชัดเจนได้ มุ่งบรรลุเป้าหมาย โลกนี้สามารถจัดการ “สยบปัญหา” ได้ มีสูตรสำเร็จในการจัดการสิ่งต่างๆ ผู้มีเทคโนโลยีคือผู้ที่มีอำนาจในการจัดการทั้งมวล

ระบบคิดแบบยืดหยุ่น Soft system thinking มุ่งเรียนรู้ ทำความเข้าใจ ด้วยวิธีคิดเชิงระบบ การเรียนรู้ประเด็น ปัญหา เป็นสิ่งประดิษฐ์ทางความคิด ไม่มีสูตรสำเร็จ ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละคน เรียนรู้ร่วมกันสร้างสรรค์สังคม ไม่มีคำตอบสุดท้าย และคำถามไม่เคยจบสิ้น

การคิดเกี่ยวกับตัวเราเอง จงตอบคำถามที่วิทยากรถามทีละคำถาม คำตอบทุกคำตอบ ท่านรู้คนเดียวว่าถูกต้องมากน้อยเพียงใด พร้อม หรือ ยัง ?

การคิดเชิงวิภาษวิธี Dialectic Thesis Antithesis Synthesis

กิจกรรมกลุ่ม จงเลือก ข่าว ที่กลุ่มสนใจ ๑ ข่าว แล้วช่วยกันคิดเชิงวิภาษวิธี

คิดด้วยตัวเอง จงคิดเชิงวิภาษวิธี เรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราในวันนี้

คิดเป็น นัยทางประวัติศาสตร์ของคิดเป็น หลักการของคิดเป็น กระบวนการคิดแบบคิดเป็น

นัยทางประวัติศาสตร์ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ ผู้ให้กำเนิด “คิดเป็น” พัฒนาการสู่เป้าหมายของการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ เป้าหมายของการศึกษาไทย เอกลักษณ์ กศน. ไทย สะท้อนแนวคิดของปรัชญาตะวันออก

หลักการของคิดเป็น มนุษย์ต้องการความสุข ความสุขของแต่ละคนนั้นต่างกันเพราะพื้นฐานและสภาพแวดล้อมของแต่ละคนต่างกัน ความสุขเกิดขึ้นได้ เพราะมนุษย์สามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมได้ การที่จะปรับตัวได้ ต้องใช้การตัดสินใจที่เหมาะสมที่สุด การตัดสินใจต้องใช้ข้อมูลรอบด้าน

การตัดสินใจแบบคิดเป็น

การฝึกให้เป็นคนคิดเป็น ใช้กรณีตัวอย่างเป็นแรงจูงใจให้คิด กรณีตัวอย่างจากอดีต กรณีตัวอย่างจากเหตุการณ์ปัจจุบัน กรณีตัวอย่างที่สมมุติขึ้น ใช้ประเด็นปลายเปิดเป็นวิธีการให้อภิปราย

ฝึกคิดเป็น จงฟังกรณีตัวอย่างที่เล่าให้ฟัง อย่างตั้งใจ ประเด็นปลายเปิด “ถ้าเป็นท่าน ท่านจะทำอย่างไร” จงใช้กระบวนการกลุ่ม ช่วยกันคิด

ท่านเป็นคนคิดเป็นหรือไม่ เพราะอะไร ใช้กระบวนการกลุ่มช่วยกันคิด

คนคิดเป็น แก้ปัญหาชีวิตพาสุขสันติ์ ชีวิตนี้ทำความดีทุกๆวัน คนคิดเป็นนั้นดูเด่นนักหนา แก้ปัญหาชีวิตพาสุขสันติ์ ชีวิตนี้ทำความดีทุกๆวัน อยู่รวมกันในสังคมสุขสมเอย

คิดดี พูดดี ทำดี