การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
Advertisements

การจัดการองค์ความรู้ และประสบการณ์คณะแพทยศาสตร์
Research Problem ปัญหาการวิจัย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
บทบาทของนักวิจัยไทย ต่อ
การจัดการความรู้ (KNOWLEDGE MANAGEMENT: KM)
1. นางสาวฉันทนา คงแก้ว เลขที่ 9
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
K M คือ Knowledge Management
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
Workshop การจัดการความรู้
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
บันทึกจากการฟังการบรรยายเรื่อง
(Knowledge Management : KM)
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Communities of Practice (CoP)
โครงการประชุมสัมมนาฝึกสอน/ฝึกงานกึ่งภาคเรียน (มัชฌิมนิเทศ)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
งาน 1 : สรุป และนำเสนอ. 1. สถานการณ์ ที่มาและความสำคัญ. 2
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
เครื่องมือทางเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการความรู้
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ดร.พรธิดา วิเศษศิลปานนท์
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานราชการ ณ ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ยินดีต้อนรับ ผู้อำนวยการกองพัสดุ และคณะ วันพุธที่ 6 สิงหาคม 2557.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

www.kmi.or.th การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ” โดย ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) www.kmi.or.th praponp@gmail.com http://beyondKM.gotoknow.org

พื้นฐานของการจัดการความรู้ (KM)

เป็นแนวทาง (หนึ่ง) ในการนำ KM ไปใช้อย่างง่ายๆ ในองค์กร “โมเดลปลาทู” เป็นแนวทาง (หนึ่ง) ในการนำ KM ไปใช้อย่างง่ายๆ ในองค์กร Knowledge Assets (KA) Knowledge Vision (KV) Knowledge Sharing (KS)

“หัวปลา” = เป้าหมายของการจัดการความรู้ KV Knowledge Vision (KV) . . . เป็นการตอบคำถามที่ว่า . . . ทำ KM ไปเพื่ออะไร? อะไรคือความรู้ที่ถือว่าเป็นหัวใจขององค์กร?

ตัวอย่าง “หัวปลา” ของ กทม. 1. การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม 2. การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะ 3. การแก้ไขและบรรเทาปัญหาจราจร 4. การพัฒนาระบบการให้บริการ ณ สำนักงานเขต 5. การให้บริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ

“ตัวปลา” = Knowledge Sharing Explicit Knowledge VS. Tacit Knowledge วิชาการ ทฤษฎี ปริยัติ ได้จากการสังเคราะห์ วิจัย กำหนดอยู่ในคู่มือการทำงาน ภูมิปัญญา เคล็ดวิชา ประสบการณ์ ได้จากการปฏิบัติ การใช้วิจารณญาณ เทคนิคเฉพาะตัว ลูกเล่นของแต่ละคน KM โมเดลปลาทู เน้นความรู้ที่อยู่ในคน หรือ “Tacit Knowledge” เป็นสำคัญ ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่เสมอ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud ดึง Tacit Knowledge ผ่าน “เรื่องเล่า” ความสำเร็จ (เล็กๆ) Share “Success Stories” Share “Lessons Learned” Learn2gether

Knowledge Assets “หางปลา” คือส่วนที่เป็น “คลังความรู้” ทำให้สามารถรวบรวม จัดเก็บ ความรู้ได้อย่างเป็นระบบ ช่วยให้การแพร่กระจายความรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ KA Knowledge Assets (KA)

บทวิเคราะห์/สังเคราะห์ ความรู้ที่ได้สามารถ “จัดเก็บ” ได้หลากหลายรูปแบบ 1 2 3 รวมเรื่องเล่า คำพูดที่เร้าใจ สรุปบทเรียน บทวิเคราะห์/สังเคราะห์ สมุดหน้าเหลือง (ทำเนียบผู้รู้) ประเด็น คำแนะนำ “ “ - Story - Case - Tips + + “ “ เบอร์โทรติดต่อ เคล็ดวิชา หลักวิชา ผู้เชี่ยวชาญ

ตัวอย่าง “คลังความรู้” ของ กฟผ.

เลือกชื่อบล็อกได้ตามที่ต้องการ http://YourBlog.gotoknow.org ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน และจัดเก็บความรู้ ผ่านระบบ ICT http://gotoknow.org เลือกชื่อบล็อกได้ตามที่ต้องการ http://YourBlog.gotoknow.org

รูปเจ้าของบล็อก ชื่อบล็อก ชื่อบันทึก http://beyondKM.gotoknow.org ชื่อบันทึก

ความเข้าใจเรื่อง KM ไม่ต่างอะไรจาก “ตาบอดคลำช้าง” . . . ขึ้นอยู่กับว่าจับไปถูกส่วนไหน?

จัดการความรู้ ที่อยู่ในคน ส่วนที่ 1 จัดการความรู้ ที่อยู่ในกระดาษ (ระบบ) ส่วนที่ 3 ส่วนที่ 2 จัดการความรู้ ที่อยู่ในเครือข่าย จัดการความรู้ ที่อยู่ในคน

รู้ได้อย่างไรว่า KM “ที่ใช้” เป็น “ของแท้” หรือไม่? KM “ของแท้” ต้อง ไม่ใช่ แค่ “ทำ (กิจกรรม) KM” แต่ต้องเป็น “การใช้ (เครื่องมือ) KM” ในระหว่างการทำงาน เป็น KM ที่ “เนียนอยู่ในเนื้องาน” ไม่ใช่ กิจกรรม KM ที่มาเพิ่มภาระให้กับคนทำงาน

รู้ได้อย่างไรว่า KM “ที่ใช้” เป็น “ของแท้” หรือไม่? จนสามารถสร้างการ “เปลี่ยนผ่าน” ทางด้านความคิด จิตสำนึก และการรับรู้ ของคนทำงาน