7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
1. นางสาวฉันทนา คงแก้ว เลขที่ 9
สุนีย์ พงษ์พินิจภิญโญ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แนะนำบริการสนับสนุนการวิจัย (Researcher Service Support)
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
พิธีเปิด การจัดกิจกรรม KM DAY ของ อล. ทร
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
KM AAR.
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
หมวดที่ 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
Knowledge Management (KM)
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ( กลุ่ม ZAO SHANG HAO )
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
Workshop การจัดการความรู้
(Knowledge Management : KM)
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
Communities of Practice (CoP)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการความรู้ KMUTNB
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การจัดการความรู้ทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลราชวิถี
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
Good Practice (for Quality Improvement)
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
KMS Knowledge Management System
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
Theory in Knowledge Management (KM 701)
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การจัดการความรู้ “ การพัฒนาคุณภาพงานสหกิจศึกษา ” การบ่งชี้ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ มีอยู่และ ถูกจัดเก็บไว้แล้ว มีอยู่แต่ยังไม่ถูก จัดเก็บอย่างเป็นระบบ.
Learning Organization & Knowledge Management
สวัสดีค่ะ อาจารย์ จิติณัฐ และเพื่อนๆทุกคน.
ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน.
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
( ร่าง ) แนวคิดในการจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านการ จัดการความรู้ (19 ส. ค. 57) กลยุทธ์ในการดำเนินงาน (TIPA) 2.Innovate KM Tools : สร้างนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวก.
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ 1
“ การแลกเปลี่ยน บุคลากร ” ทางเลือกของการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาเอกชนประเภทอาชีวศึกษา กรณีศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
แหล่งเรียนรู้และ เครือข่ายการเรียนรู้ Sumai Binbai Phranakhon Rajabhat University Sumai Binbai Phranakhon Rajabhat University.
ททททททททททท. ความหมาย กระบวนการในการ ค้นหาเอกสาร หรือ สารสนเทศที่ ต้องการ โดยใช้เครื่องมือช่วยค้น รูปแบบต่างๆ การสืบค้นสารสนเทศ (Information Searching.
Why’s KM ?.
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  Knowledge Management Tools   วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร. เพื่อให้คณะทำงาน KM สามารถดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล ผมขอนำแนวคิดการจัดการความรู้มาแบ่งปันให้กับทุกท่าน ได้ศึกษาถึงกิจกรรมที่ควรจะดำเนินการในแต่ละขั้นตอน - สไดล์ที่ 1 จะแสดงถึงขั้นตอนทั้ง 7 ของกระบวนการจัดการความรู้นั้น สัมพันธ์กับวงจรการจัดการความรู้อย่างไร - สไดล์ที่ 2-6 จะเป็นตัวอย่างคำถาม เพื่อให้เรากำหนดกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละขั้นตอน - สไดล์ที่ 7 ตัวอย่างการเลือกใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ทั้ง 10 ที่ กพร. แนะนำ

การ จัดการความรู้ในองค์กร 1 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) 7. การเรียนรู้ (Learning) 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) 5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) 4. การประมวลและ กลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) 3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) 5 มกราคม 2550

กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 2 เราต้องมีความรู้เรื่องอะไร เรามีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) ความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบอะไร จะเอามาเก็บรวมกันได้อย่างไร จะแบ่งประเภท หัวข้ออย่างไร 3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ(Knowledge Organization) 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) จะทำให้เข้าใจง่ายและสมบูรณ์อย่างไร เรานำความรู้มาใช้งานได้ง่ายหรือไม่ 5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) มีการแบ่งปันความรู้ให้กันหรือไม่ 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) ความรู้นั้นทำให้เกิดประโยชน์กับองค์กรหรือไม่ ทำให้องค์กรดีขึ้นหรือไม่ 5 มกราคม 2550 7. การเรียนรู้ (Learning)

กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 3 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) - การบ่งชี้ความรู้ที่องค์กรจำเป็นต้องมี - วิเคราะห์รูปแบบและแหล่งความรู้ที่มีอยู่ เราต้องมีความรู้เรื่องอะไร เรามีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง ความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบอะไร จะเอามาเก็บรวมกันได้อย่างไร 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) - สร้างและแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายทั้งภายใน/ภายนอก เพื่อจัดทำเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการ 5 มกราคม 2550

กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 4 3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) แบ่งชนิดและประเภทของความรู้ เพื่อจัดทำระบบให้ง่ายและสะดวกต่อการค้นหาและใช้งาน จะแบ่งประเภท หัวข้ออย่างไร 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) จัดทำรูปแบบและ “ภาษา” ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งองค์กร เรียบเรียงปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและตรงกับความต้องการ จะทำให้เข้าใจง่ายและสมบูรณ์อย่างไร 5 มกราคม 2550

กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 5 เรานำความรู้มาใช้งานได้ง่ายหรือไม่ 5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) ความสามารถในการเข้าถึงความรู้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ในเวลาที่ต้องการ 5 มกราคม 2550

กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 6 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) การจัดทำเอกสาร การจัดทำฐานความรู้ ชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) มีการแบ่งปันความรู้ให้กันหรือไม่ ความรู้นั้นทำให้เกิดประโยชน์กับองค์กรหรือไม่ ทำให้องค์กรดีขึ้นหรือไม่ 7. การเรียนรู้ (Learning) นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ แก้ปัญหาและปรับปรุงองค์กร 5 มกราคม 2550

ตัวอย่างกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประเภทของความรู้ 7 ตัวอย่างกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประเภทของความรู้ ประเภทของความรู้ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) การจัดเก็บความรู้และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในรูปของเอกสาร การใช้เทคนิคการเล่าเรื่อง (Story Telling) สมุดหน้าเหลือง (Yellow Pages) ฐานความรู้ (Knowledge Bases) ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) การจัดตั้งทีมข้ามสายงาน (Cross-functional team) กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม (Innovation & Quality Circles : IQCs) ชุมชนนักปฏิบัติ (Communities of Practice : CoP) ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) และการยืมตัวบุคลากรมาช่วยงาน เวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Forum) 5 มกราคม 2550