บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
การเขียนโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง (ต่อ)
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การเขียนผังงาน.
การศึกษารายกรณี.
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
คำสั่ง while ควบคุมการทำงานวนซ้ำ กรณีระบบงานมีลักษณะตรวจสอบเงื่อนไขก่อน แล้วเข้าสู่ส่วนลำดับงานคำสั่งที่กำหนดไว้ การเขียนคำสั่ง while ต้องกำหนดนิพจน์แบบตรรกะเป็นเงื่อนไขมีค่าในหน่วยความจำเป็น.
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
บทที่ 5 การทำงานแบบวนซ้ำ
CE 112 บทที่ 5 การทำซ้ำในภาษา C
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
ระบบฐานข้อมูล ข้อมูลมีความสำคัญมากต่อองค์การ ดังนั้นจะต้องมีการจัดเก็บที่เป็นระบบ สามารถค้นหาได้ง่าย เพื่อที่นำมาใช้ให้ทันเวลา ในการตัดสินใจของผู้บริหาร.
โครงสร้างควบคุม 1. โครงสร้างควบคุมแบบวนทางเลือก
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจำลองความคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
Surachai Wachirahatthapong
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
WHILE..DO คำสั่งควบคุมให้ทำงานซ้ำ โดยที่ต้องตรวจสอบเงื่อนไขก่อนที่จะทำ
คำสั่ง Repeat...Until คำสั่งควบคุมให้ทำงานซ้ำ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
คำสั่งควบคุมเงื่อนไข และการทำงานเป็นรอบ
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
บทที่ 7 รีเคอร์ซีฟ ระหว่างการออกแบบเขียนโปรแกรมแบบบนลงล่าง (Top-down Design) จะมีงานย่อย(Subtask) เพื่อแก้ปัญหาในแต่ละเรื่อง และผู้เขียนโปรแกรมต้องการใช้งานย่อยในลักษณะที่เรียกตัวเองขึ้นมาทำงานลักษณะของฟังก์ชั่นมีความรอบรัดสั้นกว่าแบบวนลูป.
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล
การทำซ้ำด้วยคำสั่ง while
คำสั่ง while และ do…while
คำสั่ง for ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน.
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 1 บทนำ.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
Flow Chart INT1103 Computer Programming
โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ?
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
หลักการแก้ปัญหา.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การสร้างและการใช้งาน ฟังก์ชัน อาจารย์ชนิดา คำเพ็ง สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป

โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ? โครงสร้างข้อมูล หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่าง ข้อมูล ที่อยู่ในโครงสร้างนั้น ๆ (โครงสร้างข้อมูล เป็นแนวทางในการดำเนินงานในขั้นตอนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ระบบ หรือการออกแบบระบบซึ่งจำเป็นต้องรู้ถึงลักษณะของโครงสร้างข้อมูลชนิดต่าง ๆ ให้เข้าใจถึงหลักการและวิธีการทำงาน)

โครงสร้างข้อมูลที่ใช้โดยทั่วไป มีอยู่ 2 แบบคือ ลักษณะเรียงกันไป (โดยข้อมูลตัวถัดไปต้องเก็บในตำแหน่งความจำที่ติดกัน) เช่น อาร์เรย์ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งความจำที่ติดกัน

ลักษณะโปรแกรมแบบมีโครงสร้างที่ดี เป็นโปรแกรมที่ง่ายในการทำความเข้าใจ และง่ายต่อการปรับปรุงแก้ไขโดยใช้โครงสร้างควบคุมที่ชัดเจนและรัดกุม ตลอดจนใช้คำสั่ง goto ให้น้อยที่สุด

1. โครงสร้างแบบคำสั่งตามลำดับ เป็นโครงสร้างพื้นฐานแบบไม่มีการตัดสินใจ ส่วนที่ 1 ส่วนที่ 2 process output input

2. โครงสร้างแบบมีการตัดสินใจ มีการทดสอบค่าตัวแปรเพื่อการตัดสินใจว่าจะทำการ ประมวลผลส่วนใด input จริง เท็จ x ส่วนที่ 1 ส่วนที่ 2 output

3. โครงสร้างแบบมีการตัดสินใจ ทำงานแบบวนซ้ำในจำนวนครั้งที่จำกัด ส่วน a X จริง เท็จ

สรุปทั้ง 3 แบบ มีจุดเข้า (Input) เพียง 1 จุด มีจุดออก (Output) เพียง 1 จุด ออกแบบในลักษณะจากบนลงล่าง (top down design) โปรแกรมย่อย ควรจะทำหน้าที่อย่างเดียว ต้องไม่เป็นวงจรปิดแบบไม่หยุด หรือ ที่มีค่าอนันต์

แบบฝึกหัด A = 8; B = 10; 2. A = 8; B = 10; Do While (A >= B); Do While (A <= B); A = A + 1; A = A + 1; B = B – 1; B = B – 1; End; End;

แบบฝึกหัด 3. A = 8; B = 10; A = A + 1; B = B – 1; End; Do While (A > 0); A = A + 1; B = B – 1; End;