Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
CoPsป้องกันและดูแลแผลกดทับ
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
พลิกมุมคิด ชีวิตก็เปลี่ยน
2 ข้อนี้จัดเข้าในปัญญา
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
รักทางพุทธศาสนา.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร
OUTCOME MAPPING วัดให้ง่าย วัดให้ชัด วัดที่พฤติกรรม
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
จิตวิทยาการบริหารทีมงาน
สถาบันการศึกษา.
Session 4 “มีเป้าหมาย แล้วต้องเดิน ต้องบิน”
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
กรมส่งกำลังบำรุงทหาร
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
การพัฒนาจิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน.
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การทำงานอย่างมีความสุข
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
(Knowledge Management : KM)
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
มาตรฐานชีวิตชาวพุทธ วางรากฐานชีวิต ทำชีวิตให้ถึงจุดหมาย.
Communities of Practice (CoP)
สุขภาพใจ เรื่องใกล้ตัว
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
วันอาสาฬหบูชา.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทที่ 2 พุทธธรรมกับสังคม.
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนา
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
อริยสัจ 4.
การถอดบทเรียน กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด” Keywords หลักคิด ฐานคิด กระบวนทัศน์ Paradigm การจัดการ ความคิด ความรู้ ปัญญา Sharing

หลักคิด/ฐานคิด การคิด การกระทำ ผลลัพธ์

การคิด 3 แบบ คิดเชิงบวก คิดเชิงบุก (Session 3) คิดเชิงบูรณาการ ( คิดแบบ “ 3 บ ” ) คิดเชิงบวก คิดเชิงบุก (Session 3) คิดเชิงบูรณาการ

คิดเชิงบวก (Positive Thinking) คิดบวก คิดลบ แค่ “พลิกฝ่ามือ” Case : น้ำครึ่งแก้ว / ภรรยาเพื่อน เราถูกสร้างมาให้มองหา “สิ่งไม่ดี” Case : มองจุดบกพร่อง / มองคนหลับ

คิดเชิงบูรณาการ (Integration) หลักการ + ประสบการณ์ ระบบ + คน เหตุผล + ความรู้สึก ความรู้ + ปัญญา

ชนิดของความรู้ วิทยาการ ภูมิปัญญา เป็น“หลักวิชา” เป็น “ประสบการณ์” วิทยาการ ภูมิปัญญา เป็น“หลักวิชา” เป็น “ประสบการณ์” มาจากการเรียน “ปริยัติ” ได้จากการ “ปฏิบัติ” อยู่ในสื่อต่างๆ อยู่ในหัวคน เป็นความรู้ที่ “บันทึกได้” เป็นความรู้ที่ “ฝังลึก” คือเห็นได้ค่อนข้างชัด ซ่อนเร้น Explicit Knowledge Tacit Knowledge

ความรู้ หมุนเวียนเคลื่อนที่ได้ ตามกระบวนการ SECI หรือ Knowledge Spiral ของ Nonaka Tacit Socialization Explicit Externalization Internalization Explicit Combination การจัดการความรู้ คือการสร้าง “เกลียวความรู้” ให้เกิดขึ้นเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา / พัฒนางาน

กระบวนทัศน์ KM กระบวนทัศน์เดิม ใช้ Command & Control มองการบริหารแบบ “จัดการ” มองการบริหารแบบ “บูรณาการ” จัดแจง + สั่งการ เห็นความรู้แนบแน่น.... - อยู่กับคน ใช้ Command & Control - อยู่กับงาน มองคนในฐานะ “ผู้ปฏิบัติ” เน้นการ “มีส่วนร่วม” เห็นความรู้อยู่ “ลอยๆ” ใช้ความรู้ + ความรู้สึก - แยกจากคน เน้น Empower + Encourage - ไม่อิงบริบท

คิดเชิงบูรณาการ (Integration) หลักการ + ประสบการณ์ ระบบ + คน เหตุผล + ความรู้สึก ความรู้ + ปัญญา

ปัญญา vs. ความรู้ Case 1: อวิชชาบนทางด่วน ความรู้ ได้จากการอ่าน ตำรา ปัญญา ต้องมาจากการอ่าน ตัวเอง Case 3: การศึกษาให้ ........ ?

“เมตตาธรรมค้ำจุนโลก” ความสัมพันธ์ กับบุคคล สถานการณ์ ที่ผู้อื่นประสบ ความสัมพันธ์ กับความเป็นจริง (หลักความเป็นธรรม) ๓. มุทิตา พลอยยินดีด้วย เอาใจ ส่งเสริม สนับสนุน ประสบความสำเร็จ (+) ๔. อุเบกขา มองดูอยู่ใกล้ๆ ไม่ก้าวก่ายแทรกแซง เป็นกลาง (อยู่ในธรรม) วางเฉย (ด้วยปัญญา) ๑. เมตตา ความรัก ความปรารถนาดี ความเป็นมิตร อยู่ดีเป็นปกติ (0) ๒. กรุณา เห็นใจ สงสาร ช่วยเหลือ แก้ไข ตกต่ำเดือดร้อน (-)

การให้ คือ ความสุขที่แท้จริง เป็นความสุข ที่เราควบคุมได้ เมตตา - กรุณา - มุทิตา เป็นพลัง ที่มาจาก “การให้” การให้ คือ ความสุขที่แท้จริง เป็นความสุข ที่เราควบคุมได้ ไม่เหมือน “การรับ” เราควบคุมไม่ได้ !

“เสาวัดใจ” ใจของคนแคบยิ่งกว่า เสานี้ที่ว่าแคบ

การให้ “ที่แท้” ไม่ต้องมี “เงื่อนไข” การให้ไม่ต้องใช้ “เหตุผล” การให้ “ที่แท้” ไม่ต้องมี “เงื่อนไข” การให้ไม่ต้องใช้ “เหตุผล” การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือ “การให้อภัย” “ให้อภัย ใจว่าง สร้างปัญญา”

การเห็น การคิด การกระทำ ปัญญา คือ การเห็นตามที่เป็นจริง ปัญญา คือ การเห็นตามที่เป็นจริง ปัญญา คือ การเห็นโดยปราศจากตัวกรอง (Filter) การเห็น การคิด การกระทำ

ทิฏฐิ การเห็น มุมมอง ความเชื่อ Belief Mental Model Mindset Value Paradigm Attitude กระบวนทัศน์ โลกทัศน์ ทัศนคติ

มรรค ความ(คิด)เห็น (สัมมาทิฏฐิ) ความคิด(ต้องการ) (สัมมาสังกะปะ) ความตั้งมั่นของจิต (สัมมาสมาธิ) การพูด (สัมมาวาจา) มรรค ความระลึกรู้ (สัมมาสติ) การกระทำ (สัมมากัมมันตะ) ความเพียร (สัมมาวายามะ) การประกอบอาชีพ (สัมมาอาชีวะ)

ไตรสิกขา ปัญญา สมาธิ ศีล สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกะปะ สัมมาสมาธิ สัมมาวาจา สัมมาสติ สัมมากัมมันตะ สัมมาวายามะ สัมมาอาชีวะ

“The Rock” Where is the life we have lost in living? Where is the wisdom we have lost in knowledge? Where is the knowledge we have lost in information? -T.S. Eliot