การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ฐานข้อมูลเพื่อการค้นคว้าวิจัย สาขาศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์ : กรณีตัวอย่างคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย สุปริญา ลุลิตานนท์ ศูนย์สารนิเทศมนุษยศาสตร์(ห้องสมุด)
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Computer Science (ScienceDirect e-Book)
1.ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Resources)
Education Research Complete
ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ฐานข้อมูล Nursing Resource Center
“MFU Academic Learning Resource” สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
วารสารออนไลน์ เฉพาะทางเกี่ยวกับโรคผิวหนัง
5 มิถุนายน 2555 แผนกพัฒนาสารนิเทศ อิเล็กทรอนิกส์.
KM Learning Power ครั้งที่ 1
เครือข่ายวิชาชีพห้องสมุด
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
ตัวชี้วัดโครงการ บรรณารักษ์พบนักวิจัย
ขั้นตอนที่ 3 จัดเตรียมแหล่งข้อมูล (Provide Resources)
การพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยง
บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คนึงนิตย์ หีบแก้ว ธันยกานต์ สินปรุ พุทธชาติ เรืองศิริ
การสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 4 23 มกราคม 2557
นางพัชราภรณ์ หงษ์สิบสอง และผู้ช่วยศาสตราจารย์นันทา เติมสมบัติถาวร
Management Information Systems
การสืบค้นฐานข้อมูล CNKI China National Knowledge Infrastructure
Health Science and Physical Therapy Searching โดย … รุจิรดา ระวีศรี บรรณารักษ์ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 13 มิถุนายน 2554.
CINAHL Plus with Fulltext
การใช้งานฐานข้อมูล Business Sources Complete
ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Resources)
Single Search คืออะไร ? เทคโนโลยีสืบค้นสารสนเทศรูปแบบใหม่ที่ สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนในการเข้าถึงสารสนเทศฉบับเต็ม ผู้รับบริการสืบค้นข้อมูลครั้งเดียว แต่ได้รับสารสนเทศที่ต้องการจากหลายๆ.
ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูต่อสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดย เสมา แสนยากร.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
โครงสร้างทรัพยากรสารสนเทศ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
สรุปผลการรวบรวม ความคิดเห็นของประชาชนที่ซื้อคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์ ไอซีที เพื่อคนไทย พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
1 คณะอนุกรรมการดำเนินการสอนที่ มุ่งเน้นความรู้คู่คุณธรรม และ สอดแทรกจริยธรรม เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลางเพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย สกอ. ผู้แทนสถาบันในเครือข่ายที่แม่
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
นางสาวธันยกานต์ สินปรุ
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดพลานามัย ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
ความต้องการบริการสารสนเทศผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ของผู้ใช้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี Mobile Information Services: User.
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
EBook Collection EBSCOhost.
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ProQuest Dissertations & Theses.
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม ThaiLIS Digital Collection (TDC)
การนำเสนอผลงานวิจัย ชื่อเรื่อง : สมรรถนะที่เป็นจริงของผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. แผนก การบัญชี ตามความคิดเห็นของหัวหน้าแผนกบัญชี ในเขตพื้นที่
พฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความพึงพอใจต่อการมาใช้บริการห้องสมุด
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ดาวนภา สุยะนนท์ รุจิรดา ระวีศรี แสงเดือน คำมีสว่าง

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ของอาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของอาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัย แม่ฟ้าหลวง

เครื่องมือการวิจัยและสถิติ แบบสอบถาม สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน

ฐานข้อมูลออนไลน์ 17 ฐาน แบ่งเป็นประเภท ฐานข้อมูลจาก สกอ. จำนวน 10 ฐานข้อมูล มฟล. จัดซื้อ จำนวน 7 ฐานข้อมูล ABI/INFORM ACM Digital Library Academic Search Premier Annual Reviews CINAHL Plus with Full Text Education Research Complete Environment Complete

ฐานข้อมูลออนไลน์ 17 ฐาน (ต่อ) 8. H.W. Wilson 9. IEEE/IEL 10. ISI Web of Science 11. Matichon E-Library 12. NetLibrary 13. Nursing Resources Center 14. ProQuest Digital Dissertation :A&I 15.ScienceDirect 16.SpringerLink 17. Dissertation & Theses Full Text

จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้งหมด 356 ตัวอย่าง จำแนกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

การรับทราบการให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ (ภาพรวม) การรับทราบการให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ (ภาพรวม) ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

การรับทราบการให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ (ตามกลุ่มตัวอย่าง) 1)เว็บไซต์ 2)การประชาสัมพันธ์ 1)เว็บไซต์ + เพื่อน 2)อาจารย์ผู้สอน 1)เพื่อน 2)เว็บไซต์ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

การเรียนรู้การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

การเรียนรู้การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ตามกลุ่มตัวอย่าง) 1)เรียนรู้ด้วยตนเอง 2)เอกสารแนะลำ 1)เพื่อน 2)เอกสารแนะนำ 1)เรียนรู้ด้วยตนเอง 2)เพื่อน

วัตถุประสงค์การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ภาพรวม) ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

วัตถุประสงค์การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ตามกลุ่มตัวอย่าง) วัตถุประสงค์การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ตามกลุ่มตัวอย่าง) 1)ทำวิจัย 2)เตรียมการสอน 1)ทำวิทยานิพนธ์/IS 2)ทำรายงานประกอบ การศึกษา 1)ทำรายงานประกอบ การศึกษา 2)ทำวิทยานิพนธ์/IS

ความถี่ในการเข้าใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ภาพรวม)

ความถี่ในการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ตามกลุ่มตัวอย่าง) ความถี่ในการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ตามกลุ่มตัวอย่าง) 1)1-2 ครั้ง/สัปดาห์ 2)ทุกวัน 1)1-2 ครั้ง/เดือน 2)1-2 ครั้ง/สัปดาห์ 1)1-2 ครั้ง/สัปดาห์ 2)1-2 ครั้ง/เดือน

จำนวนร้อยละผู้เคยใช้และไม่เคยใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ (ภาพรวม)

เหตุผลที่เคยใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

เหตุผลที่ไม่เคยใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

ฐานข้อมูลที่เคยใช้มากที่สุด 3 ลำดับ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

ฐานข้อมูลที่เคยใช้น้อยที่สุด 3 ลำดับ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ

ฐานข้อมูลที่เคยใช้มากที่สุดจาก แยกตามกลุ่มสำนักวิชา ฐานข้อมูลที่เคยใช้มากที่สุดจาก แยกตามกลุ่มสำนักวิชา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ Academic Search Premier (69.38) ACM Digital Library (23.83) ScienceDirect (35.92) ABI/Infrom (66.90) (23.13) Dissertation & Theses Full Text (27.87) Education Research Complete (65.71) IEEE/IEL (29.89) SpringerLink (21.70)

ปัญหาการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ด้านผู้ใช้บริการ ความสามารถในการสืบค้นข้อมูล ทักษะ ความรู้ เวลา ข้อจำกัดด้านภาษาอังกฤษ ด้านผู้ให้บริการ มีบรรณารักษ์พร้อมบริการ ให้คำแนะนำถูกต้อง มีความรู้ เอาใจใส่ต่อการให้บริการ ด้านฐานข้อมูล มีจำนวนเพียงพอ ตรงความต้องการ ความยากของ วิธีค้น ไม่มี Full Text ด้านระบบเครือข่ายและเครื่องคอมพิวเตอร์ ความเร็วในการดาวน์โหลดเอกสาร ประสิทธิภาพเครื่องคอมฯบริการ จำนวน การเข้าสืบค้นจากภายนอก การขัดข้องของระบบเครือข่าย

ระดับปัญหาการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์แต่ละด้าน

ปัญหาด้านฐานข้อมูลออนไลน์ ค่าเฉลี่ย / ระดับความพึงพอใจ X SD แปลความ ฐานข้อมูลมีเนื้อหาฉบับเต็มไม่ครบทุกรายการตามที่ต้องการ 3.41 0.84 ปานกลาง ฐานข้อมูลที่มีให้บริการมีจำนวนเพียงพอ 3.28 0.92 ฐานข้อมูลที่ให้บริการตรงกับความต้องการ 0.91 ฐานข้อมูลแต่ละฐานมีความยุ่งยากในวิธีการสืบค้น 3.23

จำแนกตามประเด็นข้อปัญหา

การนำผลการวิจัยไปพัฒนางาน ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ และการประชาสัมพันธ์ การใช้ฐานข้อมูลออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ดังนี้ 1. จัดนิทรรศการ e-Resources 2. จัดทำคู่มือและ PowerPoint แนะนำฐานข้อมูลใหม่ 3. เตรียมความพร้อมบรรณารักษ์เฉพาะฐานข้อมูล 4. กำหนดแผนการอบรมให้ครอบทุกสำนักวิชา 5. จัดทำโครงการ “บรรณารักษ์พบอาจารย์” ทุกภาคการศึกษา

ถาม-ตอบ