Critical Thinking in Critical Leader

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
Knowledge Management (KM)
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การจัดกระทำข้อมูล.
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
Howard Gardner “Five minds for the Future”
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
การวิจัยดำเนินงาน Operations research
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
การเพิ่มผลผลิต Productivity
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การเขียนรายงานการวิจัย
รูปแบบการสอน.
กระบวนการวิจัย Process of Research
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เอกสารประกอบการประชุมคณะทำงานเพื่อจัดทำ ตัวชี้วัดและระบบการบริหาร ผลการ ปฏิบัติราชการ ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม.
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
บทที่ 11.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
วิชาการวิจัยอย่างง่าย
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การพัฒนาตนเอง.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Change Management.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
รายงานผลการวิจัย.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Critical Thinking in Critical Leader ดร.สิริภักตร์ ศิริโท

CCPR Model มองสังคมให้รอบด้าน รู้ที่มาที่ไป เข้าใจเหตุและผล Critical Mind มองสังคมให้รอบด้าน รู้ที่มาที่ไป เข้าใจเหตุและผล Creative Mind คิดต่อยอดจากที่มีอยู่ ประยุกต์และใช้ประโยชน์ มองประเด็นใหม่ได้ Productive Mind คำนึงถึงผลผลิต มีวิธีการและคุณภาพ ค่าของผลงาน Responsible Mine นึกถึงสังคม/ประเทศชาติ มีจิตสำนึกสาธารณะ คุณธรรม/จริยธรรม/ความดีงาม

รากฐานของแนวคิด การคิดเชิงวิจารณญาณ Socrates สอนให้รู้จักการตั้งคำถามสำหรับปัญหา สิ่งที่ยังสับสน สิ่งที่มีหลักฐานไม่เพียงพอ และที่ไม่สามารถหาเหตุผลหรือความรู้มาอธิบายได้ พระพุทธเจ้า ของ “ปุจฉาวิสัชนา” John Dewey บิดาของแนวคิดสมัยใหม่สำหรับการคิดเชิงวิจารณญาณ - “การคิดเชิงสะท้อนความคิด (reflective thinking)”

นิยามของการคิดเชิงวิจารณญาณ “kriticos” + “kriterion” การพิจารณาอย่างไตร่ตรองและชาญฉลาด บนฐานของมาตรฐาน Glaser (1941, อ้างถึงใน Fisher, 2001) 1) เจตคติในการที่จะพิจารณาปัญหาหรือสิ่งที่ผ่านเข้ามาอย่างมีปัญญาภายใต้ประสบการณ์ที่มีอยู่ของตน 2) ความรู้เกี่ยวกับวิธีการได้มาซึ่งคำตอบอย่างมีตรรกะและใช้เหตุ 3) ทักษะในการนำวิธีการดังกล่าวไปใช้ การคิดเชิงวิจารณญาณต้องใช้ความพยายามที่มั่นคงในการตรวจสอบความเชื่อหรือความรู้ใดๆ โดยอาศัยพยานหลักฐานหรือข้อเท็จจริงมาสนับสนุน ก่อนที่จะนำมาซึ่งการลงข้อสรุปใดๆ

The National Council for Excellence in Critical Thinking กระบวนการฝึกฝนทางปัญญาอย่างกระตือรือร้น และมีทักษะในการสร้างกรอบแนวคิด การนำไปประยุกต์ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และ/หรือ การประเมินข้อมูลซึ่งเก็บรวบรวมมาหรือสร้างขึ้นจากการสังเกต ประสบการณ์ การสะท้อนความคิด การคิดอย่างมีเหตุผล หรือจากการสื่อสาร และนำมาเป็นเครื่องชี้นำความเชื่อและการกระทำ

“กระบวนการทางปัญญา ในการไตร่ตรองปัญหา ข้อกล่าวอ้าง หรือสมมติฐาน อย่างมีตรรกะและมีเหตุผล โดยทำการค้นคว้าข้อมูลหรือหลักฐานสนับสนุน หรือทำการตรวจสอบและประเมินความถูกต้อง น่าเชื่อถือของข้อมูลหรือหลักฐานที่สนับสนุนอย่างไม่มีอคติ ก่อนลงข้อสรุป หรือเชื่อความคิดเห็น ข้อสมมติ หรือความรู้ที่ได้รับนั้น”

Good Leader VS Great Leader

Critical Skills for Leader American Management Association, 2010 ทักษะที่จำเป็น 4 ประการ (4C) ที่จะสนับสนุนให้องค์การประสบความสำเร็จในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การคิดเชิงวิจารณญาณและการแก้ปัญหา (Critical Thinking & Problem Solving) การสื่อสาร (Communication) การร่วมมือกันและการสร้างทีมงาน (Collaboration and Team Building) การสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม (Creativity and Innovation) :

ทักษะการคิดที่ผู้บริหารยุคใหม่ควรมี ระบุชี้ปัญหาที่แท้จริง รวบรวม วิเคราะห์ และประเมินข้อมูลสนับสนุนอย่าง รอบคอบ กำหนดทางเลือกในการแก้ปัญหา ประเมินผลกระทบของแต่ละทางเลือกอย่างลึกซึ้ง ตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด โดยใช้วิจารณญาณอย่าง (Sies, 2010)

โมเดลทักษะการคิดเชิงวิจารณญาณ 6 ประการ Facione, Peter A..  1990.  Critical thinking:  A Statement of Expert Consensus for Purposes of Educational Assessment and Instruction.  California Academic Press. [On-line] Available on: http://assessment.aas.duke.edu/documents/Delphi_Report.pdf. Retrieved August 7, 2012

Critical Thinking Skills The Six Core Critical Thinking Skills (Facione, Peter A..  1990)

Dispositional Characteristics Being Inquisitive Open-minded Judicious Systematic Truth-seeking Confident in Reasioning (Facione, Peter A..  1990)

การพัฒนาทักษะในการคิดเชิงวิจารณญาณ 8 นิสัยส่งเสริมการคิดเชิงวิจารณญาณ ใส่ใจกับการทำให้สิ่งนั้นถูกต้องมากกว่าคิดว่าสิ่งนั้นถูกต้องอยู่แล้ว หลีกเลี่ยงการด่วนสรุปและด่วนตัดสินใจ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนจะยอมรับข้อมูลนั้นว่าถูกต้อง ไม่ยึดติดกับผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จนมากไป ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจ พร้อมที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และเปิดรับข้อมูลใหม่ๆ เสมอ มีความยืดหยุ่นและพร้อมที่จะพิจารณาแนวคิดหรือทางเลือกใหม่ๆ ใช้กระบวนการคิดเชิงวิจารณญาณในการพิจารณาตนเอง มีสไตล์การแสดงพฤติกรรมที่โดดเด่นแตกต่าง มั่นใจตนเอง แต่ไม่หลงตน ยีดหยุ่นแต่กล้าที่จะตัดสินใจ (Guinn and Williamson, 2011)

RED Model แหล่งที่มา : Key to Critical Thinking, Critical Thinkind Means Business, Judy Chartrand, Heather ishikawa and MA, and Scott Flander, 2009

กลยุทธ์การสอนการคิดเชิงวิจารณญาณ เทคนิคการประเมินห้องเรียน (CATs: Classroom Assessment Techiniques) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) การใช้กรณีศึกษา หรือวิธีการอภิปราย (Case Study / Discussion Method) การเรียนรู้จากการวิจัย (Research based learning) การตั้งคำถามจากการอ่าน (Reader’s Questions) การเรียนรู้จากรูปแบบการประชุม (Conference Style Learning) การมอบหมายงานเขียน (Writing Assignments