บทที่ 6 อุปสงค์ (Demand) อุปสงค์ ( Effective Demand ) หมายถึง จำนวนสินค้าและบริการชนิดใดชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ ณ ระดับราคาต่าง ๆ ซึ่งผู้บริโภคมีเงินพอที่จะซื้อได้และมีความเต็มใจที่จะซื้อสินค้านั้น
ตารางที่ 1 ตารางอุปสงค์ในการซื้อสมุดของนาย ก. อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ตารางอุปสงค์ หนังสือหน้า 16 เลขหน้า 2/13 ตารางที่ 1 ตารางอุปสงค์ในการซื้อสมุดของนาย ก. ราคา (บาท/เล่ม) จำนวนซื้อสมุดของนาย ก. (เล่ม/เดือน) 3 6 9 15 4 2
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ตารางอุปสงค์ หนังสือหน้า 17 เลขหน้า 2/14 เส้นอุปสงค์เฉพาะบุคคล (individual demand curve) ซึ่งเป็นเส้นที่ลาดลงจากซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง เส้นอุปสงค์ในการซื้อสมุดของ นาย ก เส้นอุปสงค์เฉพาะบุคคล
กฎของอุปสงค์ (law of demand) อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/กฎของอุปสงค์ หนังสือหน้า 15 เลขหน้า 2/10 กฎของอุปสงค์ (law of demand) “ปริมาณซื้อสินค้าและบริการชนิดใดชนิดหนึ่งย่อมเปลี่ยนแปลงในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาของสินค้าและบริการชนิดนั้นเสมอ ”
ปัจจัยที่กำหนดอุปสงค์ ราคาสินค้าและบริการนั้น รายได้ของผู้บริโภค รสนิยมของผู้บริโภค การโฆษณา ฤดูกาล การคาดคะเนเกี่ยวกับราคาสินค้าและบริการ การเปลี่ยนแปลงในราคาของสินค้า
ฟังก์ชันอุปสงค์ (demand function) อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ฟังก์ชันอุปสงค์ หนังสือหน้า 15 เลขหน้า 2/8 ฟังก์ชันอุปสงค์ (demand function)
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ฟังก์ชันอุปสงค์ หนังสือหน้า 15 เลขหน้า 2/9 อย่างไรก็ตามในการศึกษาอุปสงค์ จะให้ความสำคัญเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนซื้อสินค้าและบริการกับราคาเท่านั้น ซึ่งสามารถแสดงความสัมพันธ์ ได้ดังนี้ หมายความว่า จำนวนซื้อสินค้าและบริการชนิดใด ชนิดหนึ่ง ขึ้นอยู่กับราคาของสินค้าและบริการชนิด นั้น (Px) โดยที่ปัจจัยอื่น ๆ ถูกกำหนดให้คงที่
ความแตกต่างระหว่างการเปลี่ยนแปลงจำนวนซื้อ และการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์ ( Change in the quantity - demand ) คือ จำนวนซื้อสินค้าและบริการเนื่องมาจาก ราคาสินค้า เปลี่ยนแปลง ลักษณะเส้นอุปสงค์จะเพียงเคลื่อนย้ายไปตามเส้นอุปสงค์ เส้นเดิม
*** ตัวอย่าง *** P ( ราคา ) D 20 10 D o Q( จำนวนซื้อ ) 300 100 200
การเปลี่ยนแปลงอุปสงค์(Change in demand) จำนวนซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นหรือลดลง เนื่องมาจาก ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ตั้งแต่ ข้อ 2- 6 กรณีนี้การเคลื่อนย้าย ของเส้นอุปสงค์จะเคลื่อนย้ายทั้งเส้น โดยถ้าจำนวนซื้อเพิ่ม ขึ้นเส้นอุปสงค์จะเคลื่อนไปทางขวาของเส้นเดิม และ ถ้า จำนวนซื้อลดลงเส้นอุปสงค์จะเคลื่อนไปทางซ้ายของเส้นเดิม
เหนื่อยยัง?? อดทนไว้ก่อน บทที่7ต่อเลยระกัน P ( ราคา ) *** ตัวอย่าง *** D D D 2 1 20 D D 1 D 2 Q ( จำนวนซื้อ ) 100 200 เหนื่อยยัง?? อดทนไว้ก่อน บทที่7ต่อเลยระกัน
แบบฝึกหัด 1. อุปสงค์ คือ...................................... 2. ปัจจัยที่กำหนดอุปสงค์ ได้แก่ ........................ 3. ฟังก์ชั่นของอุปสงค์ คือ ..................... 4. จงเติมตารางอุปสงค์ให้สมบูรณ์และเขียนรูปกราฟ