นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คณิตศาสตร์ : สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
ลิมิตและความต่อเนื่อง
บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
ลำดับทางเดียว (Monotonic Sequences)
สับเซตและเพาเวอร์เซต
แผนภาพเวนน์–ออยเลอร์ (Vernn–Euler Diagram)
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
อสมการ.
นายสมศักดิ์ กาทอง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
อสมการ (Inequalities)
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เศษส่วน.
การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
ความสัมพันธ์และความสัมพันธ์ทวิภาค
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
ตัวประกอบ (Factor) 2 หาร 8 ลงตัว 3 หาร 8 ไม่ลงตัว 4 หาร 8 ลงตัว
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การดำเนินการระหว่างเหตุการณ์
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
โครงสร้างข้อมูลแบบลิงก์ลิสต์
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
ยูเนี่ยนและอินเตอร์เซคชันของเหตุการณ์
การหาเซตคำตอบของสมการ ค่าสัมบูรณ์
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช เซต F M B N นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช ครู ผู้ช่วย โรงเรียนโนนคำพิทยาคม

เซต เซต เซต หมู่, เหล่า, พวก, กลุ่ม เซตของชื่อวันในสัปดาห์ F M B N เซต เซต หมู่, เหล่า, พวก, กลุ่ม เซตของชื่อวันในสัปดาห์ ตัวอย่าง เซตของสระในภาษาอังกฤษ เซตของเดือนที่มี 31 วัน เซตของจังหวัดในภาคอีสาน เซตของคำตอบของสมการ เซตของจำนวนคี่ที่หารด้วย 2 ลงตัว

เซต การเขียนเซต แบบแจกแจงสมาชิก แบบแจกบอกเงื่อนไข 1 F M B N การเขียนเซต 1 แบบแจกแจงสมาชิก เซตของวันในแต่ละสัปดาห์ {อาทิตย์, จันทร์, อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี, ศุกร์, เสาร์} เซตของแต้มบนลูกเต๋า {1, 2, 3, 4, 5, 6} 2 แบบแจกบอกเงื่อนไข เซตของวันในแต่ละสัปดาห์ { x | x เป็นวันในแต่ละสัปดาห์} “เซตเอ เป็นเซตของ เอ็กซ์ โดยที่ เอ็กซ์ เป็นวันในแต่ละสัปดาห์”

เซต การเขียนเซต จงเขียนเซตในแต่ละข้อต่อไปนี้ในรูปแจกแจงสมาชิก 1 F M B N การเขียนเซต จงเขียนเซตในแต่ละข้อต่อไปนี้ในรูปแจกแจงสมาชิก ตัวอย่าง 1 เซตของประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย {พม่า, ลาว, กัมพูชา, มาเลเซีย } 2 เซตของจังหวัดในประเทศไทยที่มีชื่อขึ้นต้นด้วย “จ” {จันทบุรี} 3 เซตของจำนวนเต็มคู่บวก {2, 4, 6, 8, 10, …} 4 เซตของจำนวนเต็มบวกที่เป็นเลขสองหลัก {10, 11, 12, 13, …, 99}

เซต การเขียนเซต จงเขียนเซตในแต่ละข้อต่อไปนี้ในรูปบอกเงื่อนไข 1 F M B N การเขียนเซต จงเขียนเซตในแต่ละข้อต่อไปนี้ในรูปบอกเงื่อนไข ตัวอย่าง 1 {a, e, i, o, u} {x | x เป็นสระในภาษาอังกฤษ} 2 {อาทิตย์, จันทร์, อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี, ศุกร์, เสาร์} {x | x เป็นวันในสัปดาห์} 3 {1, 2, 3, 4, 5, 6} {x | x เป็นจำนวนเต็มบวกที่น้อยกว่า 7} 4 {ก, ข, ฃ, ค, ฅ, …, อ, ฮ} {x | x เป็นพยัญชนะไทย}

เซต การเขียนเซต เป็นสมาชิกของ เป็นสมาชิกของ เป็นสมาชิกของ F M B N การเขียนเซต เป็นสมาชิกของ เป็นสมาชิกของ เป็นสมาชิกของ เป็นสมาชิกของ เป็นสมาชิกของ ไม่เป็นสมาชิกของ จำนวนสมาชิกของ

เซต การเขียนเซต เซตว่าง เซตที่ไม่มีสมาชิก สัญลักษณ์ หรือ F M B N การเขียนเซต เซตว่าง เซตที่ไม่มีสมาชิก สัญลักษณ์ หรือ เช่น เซตของจำนวนเต็มบวกที่น้อยกว่า 0 เซตจำกัด เซตที่บอกได้ว่ามีจำนวนสมาชิกเท่าใด เช่น {1, 3, 5, 7, 9} เซตอนันต์ เซตที่ไม่ใช่เซตจำกัด เช่น {1, 3, 5, 7, 9, …}

เซต ข้อตกลงเกี่ยวกับเซต เซตว่างเป็นเซตจำกัด เซตที่สำคัญ ๆ F M B N ข้อตกลงเกี่ยวกับเซต 1 เซตว่างเป็นเซตจำกัด 2 เซตที่สำคัญ ๆ เซตของจำนวนเต็มบวก เซตของจำนวนเต็มลบ เซตของจำนวนเต็ม เซตของจำนวนนับ เซตของจำนวนเฉพาะ

เซต F M B N เซตที่เท่ากัน เซต A เท่ากับ เซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของเซต A เป็นสมาชิกของเซต B และสมาชิกทุกตัวของเซต B เป็นสมาชิกของเซต A เขียนแทนด้วย A = B ตัวอย่าง

เซต F M B N เซตที่เท่ากัน ให้ และ จงพิจารณาว่าเซตใดบ้างที่เท่ากัน และเซตใดบ้างที่ไม่เท่ากัน ตัวอย่าง วิธีทำ เพราะสมาชิกทุกตัวของ เป็นสมาชิกของ และสมาชิกทุกตัวของ เป็นสมาชิกของ เพราะ แต่ เพราะ แต่

เซต เซตที่เท่ากัน ให้ และ เป็นจำนวนคู่บวกที่น้อยกว่า จงหาว่าเซต F M B N เซตที่เท่ากัน ให้ และ เป็นจำนวนคู่บวกที่น้อยกว่า จงหาว่าเซต เท่ากับเซต หรือไม่ ตัวอย่าง จาก เป็นจำนวนคู่บวกที่น้อยกว่า วิธีทำ จะได้ และ พบว่า แต่ ดังนั้น

เซต เอกภพสัมพัทธ์ เอกภพสัมพัทธ์ F M B N เอกภพสัมพัทธ์ เอกภพสัมพัทธ์ เซตที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นขอบเขตของการดำเนินการเกี่ยวเซต ซึ่งจะไม่กล่าวถึงสิ่งใดนอกเหนือจากสมาชิกในเอกภพสัมพัทธ์ สัญลักษณ์ ถ้าไม่ระบุเอกภพสัมพัทธ์ว่าเป็นเซตใด ให้หมายถึง เซตของจำนวนจริงเป็นเอกภพสัมพัทธ์

เซต F M B N เอกภพสัมพัทธ์ กำหนด จงเขียนเซต ในรูปแจกแจงสมาชิก เมื่อกำหนดเอกภพสัมพัทธ์ต่อไปนี้ ตัวอย่าง 1 2 3

เซต สับเซต กำหนดให้ และ เป็นเซตใด ๆ 1 F M B N สับเซต กำหนดให้ และ เป็นเซตใด ๆ 1 เป็นสับเซต ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ เป็นสมาชิกของ 2 ไม่เป็นสับเซต ก็ต่อเมื่อ สมาชิกอย่างน้อย 1 ตัวของ เป็นสมาชิกของ 3 เซตว่างเป็นสับเซตของเซตทุกเซต

เซต สับเซต กำหนดให้ จะได้ว่า เนื่องจากสมาชิกทุกตัวของ เป็นสมาชิกของ F M B N สับเซต กำหนดให้ ตัวอย่าง จะได้ว่า เนื่องจากสมาชิกทุกตัวของ เป็นสมาชิกของ เนื่องจากสมาชิก แต่ กำหนดให้ ตัวอย่าง จงพิจารณาว่าความสัมพันธ์แต่ละข้อเป็นจริงหรือไม่

เซต สับเซต จงพิจารณาว่าข้อต่อไปนี้ถูกหรือผิด 1 เพราะ และ 2 F M B N สับเซต จงพิจารณาว่าข้อต่อไปนี้ถูกหรือผิด ตัวอย่าง 1 เพราะ และ 2 เพราะ ไม่ได้อยู่ใน 3 เพราะ แต่ 4 เพราะ และ

เซต สับเซต กำหนดให้ เป็นเซตใด ๆ และ เป็นจำนวนสมาชิกของเซต F M B N สับเซต กำหนดให้ เป็นเซตใด ๆ และ เป็นจำนวนสมาชิกของเซต จะได้ จำนวนสับเซตทั้งหมดของ เท่ากับ เซต กำหนดให้ จงหาสับเซตทั้งหมดของ ตัวอย่าง จาก วิธีทำ จะได้ สับเซตของ จะมีทั้งหมด เซต ได้แก่ สับเซตแท้ของ

เซต สับเซต กำหนดให้ จงหาสับเซตทั้งหมดของ จาก จะได้ F M B N สับเซต กำหนดให้ จงหาสับเซตทั้งหมดของ ตัวอย่าง วิธีทำ จาก จะได้ สับเซตของ จะมีทั้งหมด เซต ได้แก่ สับเซตแท้ของ

เซต สับเซต กำหนดให้ จงหาสับเซตทั้งหมดของ จาก จะได้ F M B N สับเซต กำหนดให้ จงหาสับเซตทั้งหมดของ ตัวอย่าง วิธีทำ จาก จะได้ สับเซตของ จะมีทั้งหมด เซต ได้แก่ สับเซตแท้ของ

แผนภาพของเวนน์-ออยเลอร์ เซต F M B N แผนภาพของเวนน์-ออยเลอร์ เซตใด ๆ เอกภพสัมพัทธ์

แผนภาพของเวนน์-ออยเลอร์ เซต F M B N แผนภาพของเวนน์-ออยเลอร์ กำหนดให้ ตัวอย่าง สามารถเขียนเป็นแผนภาพของเวนน์-ออยเลอร์ได้ดังนี้

เซต การดำเนินการของเซต ยูเนียน F M B N การดำเนินการของเซต ยูเนียน ยูเนียนของ และ คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกซึ่งเป็นสมาชิกของ หรือ หรือของทั้งสองเซต เขียนแทนด้วย หรือ กำหนดให้ ตัวอย่าง

เซต การดำเนินการของเซต อินเตอร์เซกชัน F M B N การดำเนินการของเซต อินเตอร์เซกชัน อินเตอร์เซกชันของ และ คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกซึ่งเป็นสมาชิกทั้งของ และ เขียนแทนด้วย และ กำหนดให้ ตัวอย่าง

เซต การดำเนินการของเซต คอมพลิเมนต์ F M B N การดำเนินการของเซต คอมพลิเมนต์ คอมพลิเมนต์ของ คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกซึ่งเป็นสมาชิกของ แต่ไม่เป็นสมาชิกของ เขียนแทนด้ยว กำหนดให้ ตัวอย่าง

เซต การดำเนินการของเซต ผลต่าง F M B N การดำเนินการของเซต ผลต่าง ผลต่างของของ และ คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกซึ่งเป็นสมาชิกของ แต่ไม่เป็นสมาชิกของ เขียนแทนด้วย และ กำหนดให้ ตัวอย่าง

เซต F M B N การดำเนินการของเซต สมบัติเกี่ยวกับเซต 1 5 2 3 6 4 7

เซต เพาเวอร์เซต กำหนดให้ เป็นเซตใด ๆ F M B N เพาเวอร์เซต กำหนดให้ เป็นเซตใด ๆ เพาเวอร์เซตของ คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสับเซตทั้งหมดของ เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ กำหนดให้ จงหา ตัวอย่าง วิธีทำ จาก จะได้ว่าสับเซตทั้งหมดของ ได้แก่ ดังนั้น

เซต เพาเวอร์เซต สมบัติของเพาเวอร์เซต 1 2 3 4 5 6 7 F M B N เพาเวอร์เซต สมบัติของเพาเวอร์เซต กำหนดให้ และ เป็นเซตใด ๆ 1 2 3 4 ถ้า เป็นเซตจำกัด และ มีสมาชิก ตัว แล้ว จะมีสมาชิก ตัว 5 ก็ต่อเมื่อ 6 7

เซต จำนวนสมาชิกของเซต 1 2 กำหนดให้ เป็นเซตใด ๆ จำนวนสมาชิกของ F M B N จำนวนสมาชิกของเซต กำหนดให้ เป็นเซตใด ๆ จำนวนสมาชิกของ การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกของเซตจำกัด 1 ใช้วิธีการเขียนแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ 2 ใช้สูตร

เซต จำนวนสมาชิกของเซต F M B N จำนวนสมาชิกของเซต กำหนดให้ และ มีสมาชิก 100, 40, 25 และ 6 ตัว ตามลำดับ จงหาจำนวนสมาชิกของเซตต่าง ๆ ลงในตาราง ตัวอย่าง วิธีทำ เซต จำนวนสมาชิก จากโจทย์

เซต จำนวนสมาชิกของเซต 1 2 3 1 2 3 F M B N จำนวนสมาชิกของเซต นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนแห่งหนึ่ง 100 คน ชอบวิชาฟิสิกส์ 20 คน ชอบวิชาเคมี 15 คน ในจำนวนนี้ชอบทั้งวิชาฟิสิกส์และวิชาเคมี 10 คน จงหาว่า ตัวอย่าง 1 จำนวนนักเรียนที่ชอบเพียงหนึ่งวิชา 2 จำนวนนักเรียนทั้งหมดที่ชอบวิชาทั้งสอง 3 จำนวนนักเรียนที่ไม่ชอบทั้งสองวิชานี้ วิธีทำ ฟิสิกส์ เคมี 1 15 คน 2 25 คน 3 75 คน