เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้บริหารในฝัน.
Advertisements

เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ
การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
การศึกษารายกรณี.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
อิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจของวัยรุ่น
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
สถาบันการศึกษา.
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
สุขภาพจิต และการปรับตัว
อิทธิบาท ๔ บรรยายโดย อ.พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
(Individual and Organizational)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
มาตรฐานชีวิตชาวพุทธ วางรากฐานชีวิต ทำชีวิตให้ถึงจุดหมาย.
สุขภาพใจ เรื่องใกล้ตัว
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
หน้าที่ ของผู้จัดและผู้ให้การศึกษานั้น กล่าว อย่างสั้นที่สุดก็คือการให้คนได้เรียนดี เพื่อที่จะ สามารถทำการงานสร้างตัวและดำรงตัวให้เป็นหลัก เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมได้
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
( Human Relationships )
การใช้อำนาจและอิทธิพล
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
คัดย่อจากจากผลงานธรรมนิพนธ์เรื่องต่างๆ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
อริยสัจ 4.
เทคนิคการให้คำปรึกษา
๕. ๑ ใส่เสื้อขาว ทุกคน. ๕. ๒ ทำบุญใส่บาตร ฟัง เทศน์
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ชื่อ เด็กชาย ภาณุพงศ์ ภูมิภูเขียว ชั้น ม 3/2 เลขที่ 4 นำเสนอ ครู ศราวุธ ไชยเจริญ

สุขภาพจิตหมายถึง สุขภาพจิต หมายถึง ความสมบูรณ์ในด้านจิตใจ จิตใจปกติ เข้มแข็งอารมณ์มั่นคง สามารถปรับตัวกาย และใจ ให้ดุลยภาพกับ สิ่งแวดล้อม และสังคม ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความสุข สุขภาพจิต ที่ดี คือ ความสามารถที่ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม โดยไม่จำเป็นจะต้องปล่อยให้เป็นไปตาม อำนาจของ สิ่งแวดล้อมทุกอย่าง แต่ไม่เอาแต่ใจตัวเองหรืลักษณะของผู้ที่มีสุขภาพจิตดี ผู้ที่มี สุขภาพจิต ดีจะสามารถเผชิญกับ เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างดีทั้งในสถานการณ์ปกติ และไม่ปกติและ สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ เกณฑ์ในการพิจารณาผู้ที่มีสุขภาพจิตดีมีดังต่อไปนี้

ก. ความรู้สึกต่อตัวเอง 1 ก. ความรู้สึกต่อตัวเอง 1. ไม่เกิดอารมณ์ต่าง ๆ รบกวนตนเองมากนัก เช่น โกรธ กลัว กังวล ฯลฯ 2. สามารถควบคุมความผิดหวังได้ 3. เข้าใจตนเองอย่างถูกต้อง เช่น ยอมรับข้อบกพร่องของตนเอง 4. นับถือตนเอง ไม่ยอมให้ผู้อื่นมีอิทธิพลเหนือตนเอง 5. สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้โดยรู้สาเหตุแห่งปัญหา ข. ความรู้สึกต่อผู้อื่น 1. ให้ความรักแก่คนอื่น และยอมรับพิจารณาความสนใจของคนอื่น 2. คบหาสมาคมกับคนอื่น ๆ ได้ 3. ไว้วางใจคนอื่น ๆ ไม่หวาดระแวง 4. ยอมรับนับถือความแตกต่างหลาย ๆ อย่างที่คนอื่นมี 5. ไม่ผลักดันให้ผู้อื่นตามใจตนเอง และไม่ตามใจผู้อื่นตามใจชอบ 6. รู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของหมู่คณะ และมีความรับผิดชอบต่อมนุษย์ทั่วไป

ค. ความสามารถในการดำเนินชีวิต 1 ค. ความสามารถในการดำเนินชีวิต 1. สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตได้เป็นอย่างดี 2. มีสิทธิและรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง 3. รู้จักทำสภาพแวดล้อมให้ดีที่สุด ในกรณีจำเป็นก็ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี 4. รู้จักวางแผนดำเนินชีวิต ไม่หวาดกลัวอนาคต 5. ยอมรับประสบการณ์ และความคิดใหม่ ๆ 6. ใช้ความสามารถของตนอย่างเต็มที่ ถ้าทำอะไรก็ทำอย่างเต็มความสามารถ และพึงพอใจต่อการกระทำนั้น 7. วางเป้าหมายที่นำมาซึ่งความสำเร็จในชีวิตของตนเองได้

ตามหลักจิตวิทยาถือว่าผู้มีสุขภาพจิตดีจะมีลักษณะดังนี้ รู้จักเผชิญต่อความจริงของชีวิต ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ เป็นผู้มีอิสระ มีเหตุผลอันถูกต้องของตนเอง สามารถให้ความรักผู้อื่นโดยทั่ว ๆ ไป รู้จักไว้วางใจอย่างมีเหตุผลต่อผู้อื่น และรับฟังข้อวิจารณ์ที่เกี่ยวกับตนเองได้ มีการแสดงออกทางอารมณ์พอสมควร รู้จักโกรธ เกลียด และรู้จักยับยั้งความโกรธเกลียดด้วยเหตุผล ไม่ปล่อยอารมณ์รุนแรง มีความสามารถที่จะคิดถึงอนาคต โดยรู้จักพิจารณาอย่างรอบคอบ รู้จักผ่อนคลายทางใจ ปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ รู้จักปรับปรุงตนเองให้เข้ากับงานได้ พยายามหาทางก้าวหน้าอยู่เสมอ

ไตรสิขาหมายถึง ไตรสิกขา หมายถึง หลักการพัฒนาชีวิตเพื่อให้ประสบความสำเร็จเป็นคนสมบูรณ์แบบตามแนวพุทธ ไตรสิกขา จึงจัดอยู่ใน มรรค (ธรรมที่ควรเจริญ) คือ ควรทำให้เกิดมีขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาชีวิต ไตรสิกขา แปลว่า สิกขา ๓ หมายถึง ข้อปฏิบัติที่ต้องศึกษา ๓ อย่าง คือ ๑. อธิสีลสิกขา สิกขา คือ ศีลอันยิ่ง ๒. อธิจิตตสิกขา สิกขา คือจิตอันยิ่ง หมายถึง สมาธิ ๓. อธิปัญญาสิกขา สิกขา คือ ปัญญาอันยิ่ง

ตอนมรรค : กรรมฐาน ๒ กรรมฐานคืออะไร กรรมฐาน คือ วิธีปฏิบัติเพื่อพัฒนาจิตให้มีสมาธิและปัญญา ดังที่นักเรียนได้เรียนมาแล้วในเรื่องไตรสิกขาข้างต้น กรรมฐานจึงจัดอยู่ในมรรค คือ ธรรมที่ควรเจริญ ตอนมรรค : โกศล ๓ โกศลคืออะไร โกศล คือ คุณธรรมสำคัญที่ใช้เป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการพัฒนาชีวิตเช่นเดียวกับปธาน ๔ แต่โกศล เป็นเครื่องมือทางปัญญา เป็นตัวชี้นำให้ลงมือปฏิบัติ ซึ่งเป็นขั้นตอนของปธาน ๔ ดังกล่าว โกศลจึงจัดอยู่ใน มรรค คือ ธรรมที่ควรเจริญเช่นเดียวกับไตรสิกขา กรรมฐาน ๒ และปธาน ๔

ตอนมรรค : ปธาน ๔ ปธานคืออะไร ปธาน คือ ความเพียร หมายถึง ความเพียรชอบ ซึ่งเป็นองค์มรรคอย่างหนึ่ง ที่เรียกว่า สัมมาวายามะ ปธานจึงจัดอยู่ในมรรค คือ ธรรมที่ควรเจริญ เช่นเดียวกับไตรสิกขาและกรรมฐาน ๒ ที่ได้เรียนมาแล้ว ปธาน มี ๔ อย่าง

คำคม ปกติคนเราจะจดจำด้วยสมอง แต่จะมีคนพิเศษบางคนเท่านั้น ที่เราจะจดจำเขาด้วยหัวใจ และเมื่อเขาเข้ามาอยู่ในใจเราแล้ว มันก็ยากและเจ็บปวดที่จะลืมเลือน