การทำงานเชิงสังเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ ประเด็น คำถามและคำตอบ 1. จากสถานการณ์งบประมาณที่มีแนวโน้มว่าการ จัดสรรงบประมาณอาจลดลง มวล. ควรเร่งหารายได้เพิ่ม และมียุทธศาสตร์ใน.
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทำงานเชิงวิเคราะห์
Thesis รุ่น 1.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Management Information Systems
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการข้าราชการและ พนักงานราชการกรมควบคุมโรคประจำปีงบประมาณ 2557.
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
วิธีการเขียนรายงานของปัญหาพิเศษ
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
การติดตาม และประเมินโครงการ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การเขียนรายงานการวิจัย
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
การเขียนรายงานการวิจัย
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การเขียนรายงานการวิจัย
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
กระบวนการวิจัย Process of Research
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การเขียนรายงาน.
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การสังเคราะห์ (synthesis)
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การทำงานเชิงสังเคราะห์ เสถียร คามีศักดิ์ บุคลากรเชี่ยวชาญ

การสังเคราะห์ การผสมผสานรวมกันอย่างกลมกลืนของส่วนประกอบ ต่าง ๆ จนกลายเป็นสิ่งใหม่ที่มีเอกลักษณ์และคุณสมบัติเฉพาะ

-การสังเคราะห์แสงของพืช -การสกัดยาจากสมุนไพร -น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ -ยาเม็ด -การสังเคราะห์แสงของพืช -การสกัดยาจากสมุนไพร -น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ -ใยสังเคราะห์ -เรซินสังเคราะห์ -ยางสังเคราะห์ -การสังเคราะห์งานวิจัย

“ การสังเคราะห์งานวิจัย หมายถึง การนำผลงานวิจัยตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไปมาบูรณาการเป็นผลงานใหม่”

ผลงานเชิงวิเคราะห์ ผลงานที่แสดง การแยกแยะองค์ประกอบต่าง ๆ ของเรื่องอย่างมีระบบ มีการศึกษาในแต่ละองค์ประกอบและหาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้น ๆ ซึงเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน หรือสถาบันอุดมศึกษา( ก.พ.อ.)

งานที่เกิดจากการสังเคราะห์ เป็นการรวบรวม ด้านเนื้อหา องค์ประกอบในเรื่องที่จะสังเคราะห์เข้าด้วยกัน เรื่องนั้นต้องเป็นประโยชน์ต่องานในหน้าที่ /ต่อหน่วยงาน/ต่อสถาบัน ต้องเป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดแนวคิดหรือเทคนิควิธีการใหม่

“การวิเคราะห์ คือการแยกแยะหาต้นตอสาเหตุ หาตัวแปรที่สำคัญ การใช้เครื่องมือทางสถิติ ใช้เครื่องมืออุปกรณ์มาทำการวิเคราะห์ หรือคิดแบบวิเคราะห์ ผังก้างปลา ผังรากไม้ กราฟ การดูแนวโน้มฯ การสังเคราะห์ คือการรวบรวม การสรุป การคิดรวบยอด เป็นเรื่องที่ทำจะยากกว่าการวิเคราะห์” (วรภัทร์ ภู่เจริญ :2546)

(เยาวลักษณ์ พิพัฒน์จำเริญกูล กศม เทคโนโลยีทางการศึกษา) “ การสังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการรวบรวมส่วนย่อยของสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้กลายเป็นเรื่องราวหรือเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์หรือแนวคิดรูปแบบใหม่” (เยาวลักษณ์ พิพัฒน์จำเริญกูล กศม เทคโนโลยีทางการศึกษา)

“การสังเคราะห์ ถือเป็นเครื่องมือทางความคิดของตัวเรา ให้อยู่ในฐานะผู้แต่ง/ผู้ประพันธ์” (Allene Cooper :1996)

ผลงานเชิงสังเคราะห์ ผลงานที่แสดงกระบวนการรวบรวมเนื้อหาสาระต่าง ๆ หรือองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างเบื้องต้น เพื่อให้เกิดแนวทางหรือเทคนิควิธีการใหม่ในเรื่องนั้น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่องานของหน่วยงานหรือสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.)

“ความคิดสร้างสรรค์เป็นการสังเคราะห์ความคิดเห็นต่าง ๆ ให้มารวมตัวกันเป็นของใหม่ โดยยึดหลักผลรวมทั้งหมดของรูปพรรณสัณฐานใหม่มีค่ามากกว่าผลบวกของส่วนย่อย ๆแต่ละส่วน” (Robert W. Olson)

การคิดสร้างสรรค์ -เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม ที่ใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม -การขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่ สู่ความคิดใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น -องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ (1)ต้องเป็นสิ่งใหม่ (2)ต้องใช้การได้ (3)ต้องมีความเหมาะสม

การสังเคราะห์ SYNTHESIS มาจากคำว่า SYN (ซิน) แปลว่า รวม และคำว่า THESIS (ธิซิซ) แปลว่า ปรากฏการณ์ใหม่ “การคิดสังเคราะห์ –ความสามารถในการคิดที่ดึงองค์ประกอบต่าง ๆ มาหลอมรวมกันภายใต้โครงร่างใหม่อย่างเหาะสม เพื่อเกิดสิ่งใหม่ที่มีลักษณะเฉพาะแตกต่างไปจากเดิม

“การคิดเชิงสังเคราะห์ –ความสามารถในการที่ดึงองค์ประกอบต่าง ๆ มาหลอมรวมหรือถักทอภายใต้โครงร่างใหม่อย่างเหมาะสม ตรงตามวัตถุประสงค์” “1.การคิดที่ต้องออกแรงทั้งในการค้นคว้า รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะคิด ที่มีจำนวนมากและกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ 2.ต้องมาคัดกรองเอาเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวโยงกับเรื่องที่คิด 3.แล้วเอามาหลอมรวมกันให้อยู่ภายใต้แบบ/โครงร่างเดียวกัน”

การคิดเชิงสังเคราะห์ 1.สร้างสิ่งใหม่-การประดิษฐ์สิ่งของ เครื่องใช้ อุปกรณ์ต่าง ๆ งานศิลปะ 2.สร้างแนวคิดใหม่-พัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ คิดในมิติใหม่ ๆ ใช้เทคนิคระดมสมอง ใช้เทคนิคเดลฟาย

ประเด็นสำคัญของงานสังเคราะห์ 1.ทำสิ่งใหม่- มี 2 ลักษณะ 1.1 เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์แทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม –นำกระดาษมาทำเป็นโต๊ะ 1.2ผสมผสานส่วนประกอบย่อย ต่าง ๆ กลายเป็นของใหม่-ทำกับข้าว

2.หาทางเลือกใหม่ สิ่งที่ปฏิบัติอยู่เดิมไร้ประสิทธิภาพ /บริบทเปลี่ยนแปลง /พบอุปสรรคไม่คาดคิด

3.สรุปสิ่งที่กระจัดกระจ่ายเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เอาไว้ด้วยกัน -สังเคราะห์เชิงวิพากษ์ นำข้อมูลที่มีอยู่หลากหลายมาตรวจสอบวิพากษ์หา จุดเด่น ข้อจำกัด ความเหมาะสม-ไม่เหมาะสม อย่างละเอียดแล้วนำมาสังเคราะห์หลอมรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบที่วางไว้ - สังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์ นำข้อมูลต่าง ๆมาหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงอย่างสมเหตุสมผล กลายเป็นสิ่งใหม่ ทั้ง 2 ดังกล่าว ไม่สามารถแยกออกจากกันอย่างชัดเจน

ลักษณะนิสัยของนักคิดเชิงสังเคราะห์ 1.ไม่ชอบสิ่งเดิม-ชอบถามหาสิ่งใหม่ 2.ไม่นิ่งเฉย-ชอบสะสมข้อมูล 3.ไม่ชอบจับแพะชนแกะ-ชอบเชื่อโยงเหตุและผล 4.ไม่ชอบแปลกแยก-ชอบผสมผสาน 5.ไม่ชอบคลุมเครือ-ชอบคมชัดในประเด็น 6.ไม่ลำเอียง-ชอบวางตนเป็นกลาง

ลักษณะนิสัยของนักคิดเชิงสังเคราะห์ 7.ไม่ชอบยุ่งเหยิง-ชอบระเบียบระบบ 8.ไม่ท้อถอย-ชอบมานะพรากเพียร 9.ไม่คิดแยกส่วน-ชอบคิดหลายมิติ

ตัวอย่างที่เกิดจากการสังเคราะห์ หนังสือ เกิดจากการสังเคราะห์แนวคิดต่าง ๆ ถักทอกันเป็นหนังสือ หรือบทประพันธ์ รถยนต์ เกิดจากการสังเคราะห์ส่วนประกอบต่าง ๆ พวงมาลัย เบาะ กระจก ล้อ เครื่องยนต์ฯ ข้าผัด เกิดจากการสังเคราะห์ ส่วนประกอบต่าง ๆ นำมัน ข้าว ไข่ หมู ฯ

การเลือกเรื่องที่จะทำงานเชิงสังเคราะห์ 1.งานในหน้าที่ 2.งานที่ตนมีความชำนาญเชี่ยวชาญ 3.เป็นเรื่องที่ตนสนใจ Hot ในช่วงนั้น 4.เรื่องที่หาข้อมูลได้สะดวก ทันสมัย 5. ประโยชน์ หน้าที่ หน่วยงาน สถาบัน 6.ขอบเขตไม่กว้าง แคบจนเกินไป 7.เวลา ต้องมั่นใจว่ามีเวลาพอ

งานสังเคราะห์ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า การทำโครงการเสนอผู้บริหาร โดยต้องเอาข้อมูลมาจากหลายแหล่ง(ผลงานวิจัย ตำรา หนังสือ บทความ สัมภาษณ์ รายงานการประชุม) แล้วนำมาร้อยเรียงกัน เชื่อมโยงกันอย่างมีระบบอยู่ในรูปแบบใหม่ที่เราต้องการ ไม่ได้นำข้อมูลมาเรียงต่อกันไว้เฉย ๆ แต่เอามาหลอมรวม มีคุณสมบัติเฉพาะเจาะจงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม “

งานสังเคราะห์ ที่ได้จากการประชุมสัมมนา ชื่อ “รายงานการสังเคราะห์ ข้อเสนอแนะยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร มศว” โดยทำการสังเคราะห์ความคิดเห็นของทุกคนที่ได้จากการประชุมสัมมนา มาจัดทำเป็นรายงาน จัดเรียงเป็นหมวดหมู่ขึ้นใหม่ โดยลำดับโครงร่างความคิดใหม่ เริ่มตั้งแต่ ความหมาย ความสำคัญ เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ การแบ่งหมวดหมูหัวข้อ บท ตอนให้ชัดเจน

งานสังเคราะห์ที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่ ควรเลือกงานที่มีผลสัมฤทธิ์ตาตัวชี้วัด อธิบายว่างานชิ้นนี้สำเร็จ ตอบสนองนโยบายของหน่วยงาน/สถาบันอย่างไร เป็นงานที่ต้องใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างไร ต้องใช้ความรู้ตามทฤษฎี ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร มีเงื่อนเวลาในการปฏิบัติงานอย่างไรบ้าง มีความยุ่งยากซับซ้อนอย่างไร ใช้เทคนิคอย่างไร ข้อควรระวัง สมรรถนะ มีปริมาณและคุณภาพ มีปัญหา/ข้อเสนอแนะ มีประโยชน์

“เทคนิคในการปฏิบัติงานพัฒนาบุคลากร สังกัดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ” ตัวอย่าง “การพัฒนาบุคลากร ที่ประสบความสำเร็จตามตัวชี้วัด ของมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ” “เทคนิคในการปฏิบัติงานพัฒนาบุคลากร สังกัดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ”

บทที่ 1 ความสำคัญ ความหมายและ มาตรฐานความสำเร็จ -ความสำคัญ -ความหมาย -มาตรฐานวัดความสำเร็จ บทที่ 2 การบันทึกปริมาณ คุณภาพของาน และขั้นตอนการปฏิบัติงาน -การบันทึกปริมาณงานและ คุณภาพของงาน -ขั้นตอนการทำงาน -แผนกลยุทธ์ในการปฏิบัติงาน

บทที่ 3 เทคนิคในการปฏิบัติงาน. -หลักกฎหมาย/ทฤษฎี บทที่ 3 เทคนิคในการปฏิบัติงาน -หลักกฎหมาย/ทฤษฎี -ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ -สมรรถนะ -จรรยาบรรณ/จริยธรรม -ข้อควรระวัง/ข้อสังเกต -การทำให้ผู้รับบริการพึงพอใจ

บทที่ 4 ปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขและ. พัฒนางาน. -ปัญหาอุปสรรค บทที่ 4 ปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขและ พัฒนางาน -ปัญหาอุปสรรค -แนวทางแก้ไข -แนวทางพัฒนางาน -ข้อเสนอแนะ

การกำหนดกรอบแนวคิด ขั้นที่ 1 รวบรวมความคิด ข้อมูลที่มี ขั้นที่ 2 จัดหมวดหมู่ความคิด ข้อมูลขั้นที่ 1 ขั้นที่ 3 จัดลำดับความรู้ความคิด นำข้อมูลมาเรียงลำดับ ขั้นที่ 4 วางโครงร่าง จัดทำสารบัญ 66,480 41,720 (28,550) 59,770 29,900 (23,230) 50,550 21,080 (18,190) 36,020 14,330 (12,530) 7,940 – 22,220 (6,800) 4,630 – 18,190

รูปแบบของโครงร่าง Outline แบบที่ 1 เนื้อหามาก แบ่งเป็นตอน แบ่งเป็นบท ประเด็นหลัก ประเด็นย่อย แบบที่ 2 เนื้อหาไม่มากเหมือนแบบที่ 1 แต่พอแบ่งเป็นบท ๆ ได้ แบบที่ 3 เนื้อหาไม่มากพอที่จะแบ่งเป็นบท ต้องแบ่งออกเป็นตอน ๆ

ตัวอย่างแบบที่ 1 ตอนที่ 1..... บทที่ 1... ประเด็นหลัก... ประเด็นหลัก... ประเด็นย่อย... บทที่ 2... ประเด็นหลัก... ประเด็นย่อย... ตอนที่ 2... บทที่ 3....

ตัวอย่างแบบที่ 2 เรื่อง พฤติกรรมผู้นำสายสนับสนุนวิชาการในสถาบันอุดมศึกษา บทที่ 1 ความหมาย ความสัมพันธ์ของอำนาจหน้าที่และผู้นำกับการบริหาร -ความหมาย -ความสัมพันธ์ของอำนาจหน้าที่ -ผู้นำกับการบริหาร -สรุป

บทที่ 2 ลักษณะของผู้นำ -ลักษณะของผู้นำที่ประสบผลสำเร็จ -ลักษณะของผู้นำที่ประสบความล้มเหลว -ลักษณะของผู้นำ 3 แบบ -การเป็นผู้นำโดยสถานการณ์ -ข้อบกพร่องของผู้นำ -การพัฒนาผู้นำ -สรุป

บทที่ 3 งานของผู้นำสายสนับสนุนวิชาการ -ด้านแผนงาน -ด้านบริหาร -ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล -ด้านบริหารทรัพยากรและงบประมาณ -สรุป

บทที่ 4 แบบของผู้นำ -แบบเน้นคนและแบบเน้นงาน -แบบเน้นหัวหน้าและแบบเน้นลูกน้อง -แบบเน้นมิตรสัมพันธ์กับกิจสัมพันธ์ -แบบอาศัยแรงจูงใจ -แบบคุณลักษณะเฉพาะตัว -แบบการครองตำแหน่ง -แบบเปิดโอกาส -แบบแนวคิด PERT -แบบแนวคิด LEVINE -แบบ BLACK&MOUTON -แบบทฤษฎี X แบบทฤษฎี Y -สรุป

บทที่ 5 พฤติกรรมผู้นำสายสนับสนุนวิชาการ -การสื่อความหมาย -การตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหา -มนุษยสัมพันธ์ -สรุป บรรณานุกรม ประวัติผู้เขียน

ตัวอย่างแบบที่ 3 เรื่อง การทำงานเชิงสังเคราะห์ ข้าราชการประเภททั่วไป วิชาชะเฉพาะ เชี่ยวชาญเฉพาะ พนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนวิชาการ (ฉบับเร่งรัด พ.ศ.2554) ตอนที่ 1 ความสำคัญ ความหมาย และการเลือกเรื่องทำงานเชิงสังเคราะห์ -ความสำคัญ -ความหมาย -การเลือกเรื่องทำงานเชิงสังเคราะห์

ตอนที่ 2 กรอบแนวคิดและรูปแบบงานเชิงสังเคราะห์ -การกำหนดกรอบแนวคิด -รูปแบบโครงร่าง -การทำบรรณานุกรม คำนิยม คำนำ ภาคผนวก และประวัติผู้เขียน

ส่วนประกอบของรูปเล่มงานเชิงสังเคราะห์ ส่วนประกอบตอนต้น *ปกนอก *ปกใน *คำนิยม *คำนำ *สารบัญ *บัญชีตาราง/บัญชีภาพประกอบ

ส่วนประกอบของรูปเล่มงานเชิงวิเคราะห์ ส่วนประกอบเนื้อหา *ส่วนที่จัดทำสารบัญเป็นบท ๆ ส่วนประกอบตอนท้าย *บรรณานุกรม *ภาคผนวก *ประวัติผู้เขียน

ส่วนประกอบของรูปเล่มงานเชิงสังเคราะห์ คำนิยม *รับรองจากผู้บังคับบัญชา ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในช่วงนั้น เพื่อให้ผลงานเป็นที่น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น คำนำ *บอกขอบข่ายของเรื่อง *สาเหตุที่สนใจ *จุดมุ่งหมาย *ขอบคุผู้ช่วยเหลือ

ส่วนประกอบของรูปเล่มงานเชิงสังเคราะห์ บัญชีตาราง/ภาพประกอบ สารบัญ เป็นบัญชีบอกแต่ละบท หัวข้อสำคัญที่เรียงลำดับ ปรากฏอยู่หน้าใดในเล่ม บัญชีตาราง/ภาพประกอบ *แยกตารางและภาพประกอบ ว่ามีอะไรบ้างอยู่หน้าใด *ต้องกล่าวนำตาราง/ภาพประกอบก่อนว่าจะแสดงอะไร และต้องมีเลขกำกับ

ส่วนประกอบของรูปเล่มงานเชิงสังเคราะห์ บรรณานุกรม *จะอยู่ต่อจากบทสุดท้าย เป็นการบอกว่าผู้เขียนได้ศึกษาค้นคว้ามาจากที่ได้บ้าง ของใคร เมื่อไร *อ้างอิง นาม - ปี เอามาจากการอ้างอิงในเนื้อหา * ให้เอาภาษาไทยขึ้นก่อน และตามด้วยภาษาตางประเทศ

ส่วนประกอบของรูปเล่มงานเชิงสังเคราะห์ ภาคผนวก เป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ค้นคว้าไดเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น ไม่ใช้เนื้อหาของงาน จะมีหรือไม่ แล้วแต่ความจำเป็น สิ่งสำคัญอยู่ที่เนื้อหา

ส่วนประกอบของรูปเล่มงานเชิงสังเคราะห์ ประวัติผู้เขียน เขียนประวัติอย่าย่อ ว่ามีความรู้ความชำนาญเชี่ยวชาญอย่างไร ทำให้ผลงานเป็นที่น่าเชื่อถือ ให้ผู้ศึกษาค้นคว้าติดต่อสอบถามเรื่องราวเพิ่มเติมได้

“นักสังเคราะห์ เป็นคนชอบความท้าทาย ชอบการเผชิญกับสิ่งใหม่ ๆ แสวงหาสิ่งใหม่ ๆ ไม่จับแพะชนแกะ ชอบความเชื่อมโยงอย่างมีเหตุและผล” “นักสังเคราะห์ที่ดี จะต้องสามารถเห็นความเหมือนกันท่ามกลางความแตกต่างที่เด่นชัดของสิ่งต่าง ๆ ที่นำมาเชื่อมโยงได้” แฮริสันและแบรมสัน 2002

ต้นไม้ ..ยังสังเคราะห์แสงเพื่อให้ได้พลังงานในการเติบโต.. คนเรา..ก็สามารถทำงานเชิงสังเคราะห์จากงานประจำ เพื่อความก้าวหน้าได้เช่นกัน..

สวัสดี ขอบคุณ