การสร้างคำถาม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
Advertisements

การเขียนบทความ.
หลักการบันทึกข้อความ
การเขียนผลงานวิชาการ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
รายงานการวิจัย.
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ธุรกิจ จดหมาย.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 11.
การจัดกระทำข้อมูล.
เทคนิคการวิจัยแบบ EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research)
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การเขียนรายงานการวิจัย
การจัดทำ Research Proposal
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การวิเคราะห์ข้อมูล.
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
แบบสอบถาม (Questionnaires)
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
รูปแบบการสอน.
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
แนวคิดในการทำวิจัย.
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แบบสอบถามที่ดี ผู้ตอบจะตอบอย่างสะดวกใจมากกว่าการสัมภาษณ์
(Demonstration speech)
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
CLASSROOM ACTION RESEARCH
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสร้างคำถาม

เป็นที่มาของกรอบแนวคิด(conceptual) ซึ่งเป็นตัวกำหนด เค้าโครงหลักของเนื้อหาสาระในแบบสอบถาม

หลักของการสร้างคำถาม 1.คำถามแต่ละข้อควรมีเหตุผลในตัวเองที่จะอธิบายได้ว่าเหตุใดจึงต้องมี คำถามนั้น 2.คำที่ใช้ในแบบสอบถามและการเรียงลำดับคำถาม ต้องจูงใจให้ผู้ตอบ ตอบต่อไปจนจบ และสามารถเรียกความจำกลับมาได้ 3.หลีกเลี่ยงคำถามที่ตอบยาก 4.จัดคำถามเป็นหมวดหมู่และเรียงลำดับกันไป

หลักการสร้างคำถาม (ต่อ) 5.ต้องมีความเคารพในสิทธิส่วนตัวและศักดิ์ศรีผู้ตอบ *ศึกษาสุขภาพมักต้องอาศัยข้อมูลที่เป็นความลับของผู้ตอบ ผู้ตอบต้อง มีความมั่นใจได้ว่าผู้วิจัยจะไม่เอาเปรียบผู้ตอบ *แบบสอบถามอาจจะมีความแตกต่างจากการสัมภาษณ์ในทางจิตเวช ศาสตร์ 6.พัฒนาวิธีการที่ทำให้มั่นใจว่าข้อมูลจะต้องถูกเก็บไว้เป็นความลับได้ นักวิจัยมักใช้หมายเลขเฉพาะตัวของผู้ตอบ ( identification number หรือ ID )

ประเภทของคำถาม คำถามเปิด คือ คำถามที่ให้ตอบในลักษณะบรรยายหรือตอบให้ข้อมูล ทั้งหมดที่ทราบ ส่วนคำถามปิด คือ คำถามที่เป็นตัวเลือกที่มีคำตอบเสนอ ไว้ให้เลือกตามที่ผู้ตอบเห็นว่าสมควรที่สุด ไม่ควรใช้คำถามเปิดมากจนเกินสมควร เพราะจำทำให้ผู้ตอบหมด ความสนใจที่จะตอบ

คำถามเปิด ข้อดี คือ ผู้ตอบมีอิสระในการตอบ เหมาะสำหรับการศึกษาที่มีจุดม่งหมายหลักเพื่อค้นหาองค์ความรู้ใหม่ หรือเพื่อพัตนาประเด็นต่างๆในการสร้างคำถามปิดสำหรับการสำรวจครั้งต่อไป ข้อเสีย คือผู้ตอบอาจจะคิดถึงประสบการณ์ในอดีต

คำถามปิดที่เป็นคำตอบเรียงลำดับ ข้อดี ใช้สถิติในการวิเคราะห์ได้หลายชนิด ข้อเสีย ทำให้มีโอกาสที่จะขาดตกประเด็นสำคัญ

คำถามปิดที่ไม่มีลำดับ ข้อดี ผู้ตอบไม่ได้ถูกจำกัดตัวเลือกให้ตอบ มีประโยชน์ในการจัดลำดับความสำคัญในประเด็นต่างๆ ข้อเสีย มีความยุ่งยากกว่าประเภทที่มีคำตอบเรียงลำดับ

คำถามกึ่งปิดกึ่งเปิด ข้อดี ครอบคลุมประเด็นที่นักวิจัยอาจมองข้ามไปได้และมีตัวเลือกอื่นๆซึ่งมี ความยืดหยุ่นให้ผู้ตอบได้ตอบนอกเหนือจากประเด็น ที่กำหนดให้ ข้อเสีย ตัวเลือก “อื่นๆ โปรดระบุ” มักมีผู้ตอบน้อย แต่ก็ไม่มีความเสียหายอย่างไร