จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นิยามแห่งการลืมเลือน
Advertisements

คำราชาศัพท์.
บทเรียนโปรแกรม Power Point
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
อำนาจอธิปไตย อธิปไตยเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศประกอบด้วย อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ ใช้ในการบริหารการปกครองประเทศตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข.
*ความสุขของพระมหากษัตริย์
วันนี้ผมขอแนะนำ ตัว ข้อมูลส่วนตัว....( ความลับ ) เลยนะครับ.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
วัดพระแก้ว.
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว
พระบรมมหาราชวัง Grand Palace.
ประโยคความซ้อน หรือ สังกรประโยค
เรื่อง ภูมิปัญญาและบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
วรรณคดีเรื่องกาพย์เห่เรือ
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
สำนวน.
สรุปย่อสำหรับประกอบการสอน
บันทึกประวัติศาสตร์ เรื่อง....การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์
บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม
แนะนำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ภูมิพลอดุลยเดช
แหล่งท่องเที่ยวในสุพรรณบุรี
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6)
ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
ถวายเป็นพุทธบูชา (ฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม)
เรื่อง การเขียนรายงาน
นิทานเวตาล น.ม.ส. เข้าสู่บทเรียน.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การนำเสนอผลงานกลุ่ม หลักสูตร
รวบรวมข้อมูลมาจาก วิกิพีเดีย
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ความเป็นมาของชาติไทย : พ.อ.ดร.ศรศักร ชูสวัสดิ์ ความเป็นมาของชาติไทย : พ.อ.ดร.ศรศักร ชูสวัสดิ์ องค์ประกอบของชาติ มี 1.ดินแดนที่แน่นอน.
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
โครงเรื่อง.
การเขียนรายงาน.
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
พระเวสสันดรชาดก.
ชีวประวัติ ท่านสุนทรภู่มหากวีของโลก
การอ่านเชิงวิเคราะห์
สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ
เรื่องบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย พระยาพิชัยดาบหัก
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
เล่นรอบกองไฟ มาซิมามาเล่นรอบกองไฟ มาตีกลองร้องรำกันไป จับมือกันเป็นสัญญาทางใจ สนุกอย่างไรมันก็เรื่องของเรา เต้นกันเป็นหรือเปล่า (ซ้ำ) เต้นแล้วสบายใจ (ซ้ำ)
ราชาศัพท์.
พระพุทธศาสนาสมัยสุโขทัย
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
วรรณคดีสำคัญในสมัยอยุธยาตอนกลาง
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
พระบรมมหาราชวัง.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ประวัติวรรณคดี
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??

ชนชาติมอญในประเทศพม่า

มีวรรณคดีไทยเรื่องหนึ่งที่แปลและเรียบเรียงจากพงศาวดารมอญ นักเรียนทราบไหมว่าวรรณคดีเรื่องนี้มีชื่อว่าอะไร ?? วรรณคดีเรื่องนี้ คือ เรื่องราชาธิราช เดี๋ยวผมจะพานักเรียนไปทำความรู้จักกับผู้เชี่ยวชาญวรรณคดีเรื่องนี้ดีกว่า

อย่าลืมเอาสมุดขึ้นมาบันทึกความรู้ด้วยนะครับ วันนี้บุญเจิมจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับวรรณคดีเรื่อง ราชาธิราช อย่าลืมเอาสมุดขึ้นมาบันทึกความรู้ด้วยนะครับ

ผู้แปลและเรียบเรียง เจ้าพระยาพระคลัง (หน)

ลักษณะคำประพันธ์ วรรณคดีร้อยแก้ว แนวนิทานอิงประวัติศาสตร์

ลักษณะคำประพันธ์ “ เรารักสัตย์ยิ่งกว่าทรัพย์ อย่าว่าแต่สมบัติมนุษย์นี้เลย ถึงท่านจะเอาทิพยสมบัติของสมเด็จอมรินทร์มายกให้เรา เราก็มิได้ปรารถนา ” ใช้ประโยคที่มีขนาดสั้นยาวได้จังหวะ มีคารมคมคาย

ที่มาของเรื่อง รัชกาลที่ ๑ โปรดเกล้าฯให้เจ้าพระยาพระคลัง (หน) แปลและเรียบเรียงเรื่องราชาธิราชจากพงศาวดารมอญ

จุดมุ่งหมายในการแต่ง รัชกาลที่ ๑ มีพระราชประสงค์จะให้วรรณคดีเรื่องนี้ให้เกิดประโยชน์แก่พระบรมวงศานุวงศ์ข้าทูลละอองธุลีพระบาท จะได้จดจำไว้เป็นคติบำรุงสติปัญญา

กล่าวถึงการสร้างเมืองเมาะตะมะและปฐมกษัตริย์ของมอญ เนื้อเรื่อง ตอนที่ ๑ กล่าวถึงการสร้างเมืองเมาะตะมะและปฐมกษัตริย์ของมอญ

เนื้อเรื่อง ตอนที่ ๒ เรื่องของพระยาน้อยหรือพระเจ้าราชาธิราชซึ่งเป็นเนื้อหาหลักของวรรณคดีเรื่องนี้

เนื้อเรื่อง ตอนที่ ๓ เหตุการณ์หลังจากพระเจ้าราชาธิราชสวรรคตแล้ว มีกษัตริย์ครองราชย์ต่อมาจนถึงสมัย พระเจ้ามหาปิฎกธร

สำหรับในชั้นนี้ เพื่อนๆ จะได้ศึกษาวรรณคดี เรื่อง ราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา

เนื้อเรื่อง ตอน สมิงพระรามอาสา เป็นการทำสงครามระหว่างพม่ากับมอญ เป็นตอนสืบเนื่องมาจากมอญสูญเสียทหาร ที่มีฝีมือ พม่าจึงเป็นฝ่ายได้เปรียบ สมิงพระรามเป็นทหารเอกของพระเจ้าราชาธิราช ถูกพม่าจับได้และและถูกจองจำในคุกพม่า

ตัวละครสำคัญ พระเจ้าต้าฉิง กษัตริย์แห่งกรุงจีน

พระเจ้าฝรั่งมังฆ้องหรือพระเจ้ามณเฑียรทอง ตัวละครสำคัญ พระเจ้าฝรั่งมังฆ้องหรือพระเจ้ามณเฑียรทอง กษัตริย์พม่า

ตัวละครสำคัญ สมิงพระราม ทหารเอกของมอญ กามะนี ทหารเอกของจีน

ตัวละครสำคัญ กามะนี พระเจ้าต้าฉิง พระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง สมิงพระราม ฝ่ายพม่า ฝ่ายมอญ ฝ่ายจีน พระเจ้าต้าฉิง พระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง สมิงพระราม กามะนี

มาทบทวนความรู้กันหน่อยนะครับ ผู้แต่งเรื่องราชาธิราช คือ ใคร พระยาพระคลัง (หน)

มาทบทวนความรู้กันหน่อยนะครับ ราชาธิราช เป็นชื่อของผู้ใด พระนามของกษัตริย์พระองค์หนึ่งแห่งอาณาจักรมอญ

มาทบทวนความรู้กันหน่อยนะครับ ลักษณะคำประพันธ์ของเรื่องราชาธิราช เป็นร้อยแก้ว นิทานอิงประวัติศาสตร์

มาทบทวนความรู้กันหน่อยนะครับ ยกตัวอย่างชื่อตัวละครจากตอน สมิงพระรามอาสา มา ๓ คน กามะนี สมิงพระราม พระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง