การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
ปรับพฤติกรรมสุขภาพ.
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การสร้างแรงบันดาลใจ ในการพัฒนาตนเอง
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
Research Problem ปัญหาการวิจัย
คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
ผลการคัดกรองโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
วิธีการทางสุขศึกษา.
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
กิจกรรมที่ 1 1. ให้ท่านอ่านกรณีศึกษาที่ท่านได้รับ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
“Backward” Unit Design?
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
“การกำหนดวัตถุประสงค์”
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
อาจารย์ปกรณ์ วงศ์รัตนพิบูลย์
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
พุทธวิธีในการสอน.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
Participation : Road to Success
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
การสร้างวินัยเชิงบวก
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การให้การปรึกษาในการตรวจเอชไอวี แบบฟังผลในวันเดียว Counseling with Same Day HIV Testing 12 July 2011.
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โทร
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การผลิตรายการโทรทัศน์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดโรคไม่ติดต่อ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.
การปรับพฤติกรรมสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

Stages of Change ตัดสินใจ/ เตรียมตัว กระทำ การปรับเปลี่ยน คงไว้ซึ่งปรับเปลี่ยน ลังเลใจ ย้อนกลับไปสู่ พฤติกรรมเดิม ไม่คิดว่ามีปัญหา/เมินเฉย

การปรึกษาเพื่อการเสริมสร้างแรงจูงใจ ระยะที่ 1 ไม่สนใจ : กระตุ้นให้เห็นว่าเป็นปัญหา ระยะที่ 2 ลังเลใจ : สร้างแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยน ระยะที่ 3 ตัดสินใจและเตรียมตัว : การนำสู่การให้คำมั่นสัญญาที่จะเปลี่ยนแปลง ระยะที่ 4 ลงมือปฏิบัติและกระทำต่อเนื่อง : กลยุทธ์การติดตามต่อเนื่อง

Phaseที่1 กระตุ้นให้เห็นปัญหา ในระยะ ไม่สนใจปัญหา 1.ลื่นไหลตามแรงต้าน ไม่โต้เถียง พร้อมกับให้ความเห็นอกเห็นใจ 2.ให้ความรู้ความเข้าใจโดยเน้นสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง เป็นเหตุเป็นผล เป็นกลาง ไม่ชี้นำหรือขู่ให้กลัว

Phaseที่2 สร้างแรงจูงใจ ระยะลังเล 1.พูดคุยถึงข้อดีข้อเสียของพฤติกรรมเก่าและใหม่ และเปิดโอกาสให้ชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสีย 2.ให้กำลังใจ 3.ชี้ให้เห็นตัวอย่างของผู้ที่ทำได้สำเร็จ 4.เปิดโอกาสให้ซักถามข้อข้องใจต่างๆ

การสร้างแรงจูงใจที่จะปลี่ยนแปลง Pros ข้อดี อยากเปลี่ยนแปลง: ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการหยุดดื่ม และผลเสียที่ตามมาหาก ไม่หยุดดื่ม Cons ข้อเสีย ไม่อยากเปลี่ยนแปลง: ประโยชน์จากการดื่ม ผลเสียที่เกิดจากการหยุดดื่ม Decisional Balance

Phase 3: การนำสู่การให้คำมั่นสัญญาที่จะปรับเปลี่ยนระยะมุ่งมั่น ร่วมวางแผนหาวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมกับ ผู้รับการปรึกษา ช่วยหาทางแก้ไขปัญหาที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการปรับเปลี่ยน พฤติกรรม กำหนดวันเวลาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและแผนการปรับพฤติกรรมที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ให้ผู้รับการปรึกษาได้มีทางเลือกและตัดสินใจวิธีการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง เสริมศักยภาพในการกระทำของผู้รับการปรึกษา

Phase 4: กลยุทธ์การติดตามต่อเนื่อง ระยะลงมือปฏิบัติและกระทำต่อเนื่อง ส่งเสริมให้ลงมือกระทำตามวิธีการที่เขาเลือกอย่างต่อเนื่อง ชี้ให้เห็นความก้าวหน้า และความสำเร็จที่ทำได้ ช่วยหาทางขจัดปัญหา อุปสรรคต่างๆ

หากกลับไปมีปัญหาซ้ำจะทำอย่างไร 1.ให้กำลังใจให้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง 2.สรุปบทเรียนที่ทำให้มีปัญหาซ้ำ 3.วางแผนและเริ่มต้นใหม่

ขั้นตอน การสร้างแรงจูงใจ แบบ Brief Intervention Co ทักทาย พูดคุย เรื่องทั่วไป เพื่อสร้างสัมพันธภาพ ใช้คำถามเพื่อสำรวจความรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อ ค่านิยม “ คุณมีความคิดอย่างไรเกี่ยวกับการสูบบุหรี่” “ ผลที่ตามมาจากการสูบบุหรี่คืออะไร” CO สรุปความคิด ความเชื่อของ Cl และให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลเสียที่จะตามมาและให้ข้อมูลการดูแลช่วยเหลือด้านการแพทย์ Co ถามถึงปัญหา อุปสรรคในการเข้าสู่ระบบการดูแลทางการแพทย์ Co และ Cl ช่วยกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา อุปสรรค CO ให้กำลังใจ และนัดหมาย เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแลช่วยเหลือ

Please try to practice, it’s not too difficult.