การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ICT & LEARN.
Advertisements

กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
CSI1201 การเขียนโปรแกรมเชิงโครงสร้าง Structured Programming
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์
1.7 ระเบียบวิธีทางสถิติ 1. การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปร
การตั้งสมมติฐานและตัวแปร
บทที่ 12 การวิเคราะห์การถดถอย
การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยของประชากร
บทที่ 12 การวิเคราะห์การถดถอย (ต่อ)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
นางพัชราภรณ์ หงษ์สิบสอง และผู้ช่วยศาสตราจารย์นันทา เติมสมบัติถาวร
Management Information Systems
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูต่อสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดย เสมา แสนยากร.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ตัวอย่างงานวิจัย องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ห้องสมุดของนักเรียนมัธยมศึกษา ตารางที่ 4-7 ตารางที่
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
The Effects of Absorptive Capacity and Decision Speed on Organizational Innovation : A Study of Organizational Structure as an Antecedent Variable Shin-Tien.
4. Research tool and quality testing
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับตัวแปร
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การศึกษาความพึงพอใจของ
สรุปผลการรวบรวม ความคิดเห็นของประชาชนที่ซื้อคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์ ไอซีที เพื่อคนไทย พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
การตรวจสอบความเชื่อมั่น
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
สื่อประกอบการสอน รายวิชา วิธีวิจัยวิทยาทางนิเทศศาสตร์ COMM (3-0- 6)____________________________________________________________________________________________.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
Chi-Square Test การทดสอบไคสแควร์ 12.
การตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องมือการวิจัย
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
จัดทำโดย จรัสศรี ดอนชัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การวิเคราะห์และ ออกแบบระบบ การวิเคราะห์และ ออกแบบระบบ.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
CLASSROOM ACTION RESEARCH
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์ บทที่ 6 การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์ BC428:Research in Business Computer

การปรับค่าตัวแปร การปรับค่าให้กับตัวแปรใหม่ อายุ  1. ต่ำกว่า 16 ปี อายุ  1. ต่ำกว่า 16 ปี  2. 16-20 ปี  3. 21-25 ปี  4. ตั้งแต่ 26 ปี อายุ............... ปี คำสั่งที่ใช้ Transform  Recode  into difference variables สามารถ download data ผ่านทางเว็บไซต์อาจารย์บุษรา BC428:Research in Business Computer

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ การปรับค่าให้กับตัวแปรเดิม ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับคะแนน มากที่สุด (5) มาก (4) ปานกลาง (3) น้อย (2) น้อยที่สุด (1) 1.คอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้น 2.คอมพิวเตอร์มีส่วนทำให้พัฒนาการของมนุษย์เสื่อมลง 3.คอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ 1 2 3 4 5 Negative Question คำสั่งที่ใช้ Transform  Recode  into same variables BC428:Research in Business Computer

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ การสร้างตัวแปรใหม่จากสูตร ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับคะแนน มากที่สุด (5) มาก (4) ปานกลาง (3) น้อย (2) น้อยที่สุด (1) 1.คอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้น(A1) 2.คอมพิวเตอร์มีส่วนทำให้พัฒนาการของมนุษย์เสื่อมลง(A2) 3.คอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ(A3) เช่น ต้องการสร้างตัวแปร Attitude สำหรับ เก็บค่าเฉลี่ยของคำถาม 3 ข้อ คำสั่งที่ใช้ Transform  Compute BC428:Research in Business Computer

การแก้ไข ข้อมูลต่าง ๆ ลองใช้เอง(ไม่ยาก) BC428:Research in Business Computer

การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของคำถาม โดยการตรวจสอบความเชื่อถือได้(Reliability) ของเครื่องมือ โดยใช้วิธีทางสถิติในการวัดค่า โดยใช้วิธีการวัดความสอดคล้องกัน ภายในชุดของข้อคำถาม โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอน บาค (Cronbach’s Alpha) BC428:Research in Business Computer

Cronbach’s Alpha ใช้วัดความเชื่อมั่น(Reliability) ของแบบสอบถาม ค่าสัมประสิทธิ์อยู่ในช่วง 0 ถึง 1 ค่าสัมประสิทธิ์ที่ดีควรวัดได้มากกว่า 0.6 ในกรณีที่ข้อคำถามน้อย และค่าวัดได้มีค่าต่ำกว่า 0.6 ควรใช้วิธีการเก็บแบบสอบถามเพิ่ม ในกรณีที่ข้อคำถามมีจำนวนมาก และค่าที่วัดได้มีค่าต่ำกว่า 0.6 อาจจะตัดคำถามบางข้อที่ส่งผลกระทบต่อค่าสัมประสิทธิ์ทิ้ง เหมาะกับข้อคำถามที่ใช้ถามความคิดเห็น ทัศนคติ การจัดลำดับ หรือแบบทดสอบประเมินค่า เป็นต้น จำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นกลุ่มทดลอง ประมาณ 30 คน BC428:Research in Business Computer

ทัศนคติต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคำถาม (จากไฟล์ Pretest.sav) ทัศนคติต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับความคิดเห็น เห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นด้วย เฉยๆ ไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง 1. ไอทีมีส่วนช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน 2. ไอทีมีส่วนช่วยลดภาระในการทำงานเรื่องต่าง ๆ 3. ไอทีมีส่วนช่วยเพิ่มเทคนิคและวิธีการทำงานให้ดีขึ้น 4. ไอทีมีส่วนช่วยดึงดูดความสนใจในการทำงานแต่ละวัน 5. ไอทีมีส่วนช่วยให้ผลงานที่ทำมีความน่าสนใจมากขึ้น คำสั่งที่ใช้ Analyze  Scale  Reliability Analysis... BC428:Research in Business Computer

ผลลัพธ์ 1 2 3 4 BC428:Research in Business Computer

ตัวอย่างการเขียนผลการวิเคราะห์ กรณีที่มีกลุ่มคำถามหลายหมวด จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากกลุ่มตัวอย่างทดลองทั้งหมด 30 ชุด ผู้วิจัยได้นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามในเรื่องต่าง ๆ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient) ได้ผลการวิเคราะห์ดังตาราง ตาราง แสดงค่าความเชื่อมั่นของคำถามในหมวดต่าง ๆ หมวดคำถาม ค่า Cronbach’s Alpha ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ต - ด้านการศึกษา 0.789 - ด้านการติดต่อสื่อสาร 0.655 - ด้านบันเทิง 0.683 - ด้านธุรกิจ 0.846 พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในด้านที่ไม่เหมาะสม 0.780 เจตคติต่อการใช้อินเทอร์เน็ต 0.774 ปัญหาและข้อจำกัดจากการใช้อินเทอร์เน็ต 0.766 BC428:Research in Business Computer