ตัวอย่างการประยุกต์อุปสงค์/อุปทาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เสนองานสัมมนา “ฟาร์มหมู รีเทิร์น ขาดทุน 2 ปี ฟื้นอย่างไร? ใน 6 เดือน”
Advertisements

เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 บทบาทของรัฐบาลในตลาดแรงงาน
Supply-side Effects of Fiscal Policy.
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน (ต่อ)
การประมาณผลผลิตตามศักยภาพของประเทศไทย Parametric Estimation of Thailand’s Potential Output โดย ปฤษันต์ จันทน์หอม Potential Output.
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
ตลาดน้ำมันโลก: การวิเคราะห์บทบาทของ OPEC (ต่อ)
3.4 ประโยชน์จากการค้าภายใต้ข้อสมมติต้นทุนเพิ่มขึ้น
เศรษฐศาสตร์แรงงาน ศ. 471 สหภาพแรงงาน
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
ตัวแบบอรรถประโยชน์ (utility theory)
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในรายได้ของผู้บริโภค
ตัวอย่างการหาทางเลือกที่ดีที่สุด(optimization)
การศึกษาอุปสงค์ต่อเบียร์ในประเทศอังกฤษ
กลไกราคา การเกิดกลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง
ส่วนเกินของผู้บริโภค (consumer surplus)
การประยุกต์ 1. Utility function
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
อุปสงค์ อุปทาน และ การกำหนดราคา Applications
Q1. การที่ Supply เลื่อนระดับดังภาพ เกิดขึ้นเนื่องจากสาเเหตุใดบ้าง ?
กลไกราคากับผู้บริโภค
ลัทธิคลาสสิคใหม่ Neoclassical Economics
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ความหมายของอุปทาน
บทที่ 6 อุปสงค์ (Demand)
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
บรรยาย เศรษฐศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ (Elasticity of Demand)
บทที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน
บทที่ 4 ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค (Theory of Consumer Behavior)
Topic 11 เงินเฟ้อ เงินฝืด การว่างงาน
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
ปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญและแนวทางแก้ไข
บทที่ 9 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Imperfect Competition) ตลาดผูกขาดที่แท้จริง ลักษณะของตลาดผูกขาดแท้จริง.
บทที่ 3 ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน และการกำหนดราคาสินค้า
เงินเฟ้อ เงินฝืด และการว่างงาน
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
เศรษฐศาสตร์จุลภาค (Microeconomics)
พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การตามหลักธรรมาภิบาล เสริมสร้างมาตรการ / กลไก เพื่อรองรับการ เข้าสู่ประชาคมอาเซียน S1 มีการให้บริการข้อมูลเพื่อรองรับ ประชาคมอาเซียน.
องค์การอนามัยโลกได้มีมติ สมัชชา WHA39.14 (1986) เรียกร้องประเทศสมาชิกให้ใช้กลยุทธ์ ควบคุมยาสูบอย่างสมบูรณ์เบ็ดเสร็จ โดยมี 9 องค์ประกอบ.
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
ความยืดหยุ่นอุปสงค์ และอุปทาน อ. ศิวาพร ทรงวิวัฒน์
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
บทที่ 8 รายรับและกำไรจากการดำเนินธุรกิจ
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
Lecture 14 ประสิทธิภาพของการบริโภคจาก Edgeworth’s Box Diagram
Demand in Health Sector
บทที่ 4 การกำหนดขึ้นเป็นรายได้ประชาชาติดุลยภาพ
บทที่ 4 การกำหนดเป็นดุลยภาพของตลาดการเปลี่ยนแปลง ภาวะดุลยภาพ และการแทรกแซงดุลยภาพของตลาด ความหมายของดุลยภาพของตลาด ดุลยภาพ (Equilibrium ) หมายถึง ภาวะสมดุลที่เกิดขึ้นเมื่ออุปสงค์เท่ากับอุปทานโดยจุดดุลยภาพจะแสดงราคาดุลยภาพ.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ทฤษฎีนีโอคลาสสิค.
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
บทที่ 5 ภาวะการเงิน.
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตัวอย่างการประยุกต์อุปสงค์/อุปทาน การเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า การอุดหนุนผู้บริโภค การพยุงราคา การควบคุมราคา การเก็บภาษี การจำกัดปริมาณการผลิต การจำกัดปริมาณการบริโภค การขายสินค้าเกินราคา: พฤติกรรม “ผีกระสือ” ตัวแบบเชิงปริมาณ

การเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า (1) (2) P Q ( ก ) ข

การอุดหนุนผู้บริโภค เป็นการเพิ่มอุปสงค์ P 11 10 1 D2 D1 Q q1

การพยุงราคา * Po f d c b a บาท/กก D1 S1 กิโลกรัม D1* P2 P1 P3 Q2 Q1 Q3

การพยุงราคาเมื่ออุปสงค์มีความยืดหยุ่นน้อย D2 D2* Po f d c b a บาท/กก D1 S1 กิโลกรัม D1* P2 P1 P3 Q2 Q1 Q3

การควบคุมราคา

การเก็บภาษีจากผู้ผลิต เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิต S2 P S1 11 1 10 Q Q1

การเก็บภาษีจากผู้บริโภค เป็นการลดอุปสงค์ P 11 1 10 D D* Q

การเก็บภาษี S2

อัตราภาษี

การจำกัดปริมาณการผลิต end lecture 3 here

การจำกัดปริมาณการบริโภค start lecture 4 here

การขายสินค้าเกินราคา: พฤติกรรม “ผีกระสือ”

ตัวแบบเชิงปริมาณ P = 1 - Q + 2Y - Po อุปสงค์ P = 0.5 + 2Q + 0.5Pf อุปทาน Pf = ราคาแป้ง (บาท/ซอง) P = ราคาหมี่สวรรค์ (บาท/ซอง) Q = ปริมาณหมี่สวรรค์ (ล้านซอง) Y = รายได้(พันล้านบาท) Po = ราคาเครื่องปรุง (บาท/ซอง)

ดุลยภาพในตลาดหมี่สวรรค์ ให้ Y = 5 Po = 1 Pf = 1 P = 1 - Q + 10 - 1 = 10 - Q อุปสงค์ P = 0.5 + 2Q + 0.5 = 1 + 2Q อุปทาน เงื่อนไขดุลยภาพ 1 + 2Q = 10 - Q Q = 3 ล้านซอง P = 7 บาท/ซอง

การเปลี่ยนแปลงในรายได้ ให้ Y = 8 แต่ตัวแปรอื่นคงที่ P = 1 - Q + 16 - 1 = 16 - Q อุปสงค์ P = 0.5 + 2Q + 0.5 = 1 + 2Q อุปทาน เงื่อนไขดุลยภาพ 1 + 2Q = 16 - Q Q = 5 ล้านซอง P = 11 บาท/ซอง

กราฟของดุลยภาพ