ตัวอย่างการประยุกต์อุปสงค์/อุปทาน การเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า การอุดหนุนผู้บริโภค การพยุงราคา การควบคุมราคา การเก็บภาษี การจำกัดปริมาณการผลิต การจำกัดปริมาณการบริโภค การขายสินค้าเกินราคา: พฤติกรรม “ผีกระสือ” ตัวแบบเชิงปริมาณ
การเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า (1) (2) P Q ( ก ) ข
การอุดหนุนผู้บริโภค เป็นการเพิ่มอุปสงค์ P 11 10 1 D2 D1 Q q1
การพยุงราคา * Po f d c b a บาท/กก D1 S1 กิโลกรัม D1* P2 P1 P3 Q2 Q1 Q3
การพยุงราคาเมื่ออุปสงค์มีความยืดหยุ่นน้อย D2 D2* Po f d c b a บาท/กก D1 S1 กิโลกรัม D1* P2 P1 P3 Q2 Q1 Q3
การควบคุมราคา
การเก็บภาษีจากผู้ผลิต เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิต S2 P S1 11 1 10 Q Q1
การเก็บภาษีจากผู้บริโภค เป็นการลดอุปสงค์ P 11 1 10 D D* Q
การเก็บภาษี S2
อัตราภาษี
การจำกัดปริมาณการผลิต end lecture 3 here
การจำกัดปริมาณการบริโภค start lecture 4 here
การขายสินค้าเกินราคา: พฤติกรรม “ผีกระสือ”
ตัวแบบเชิงปริมาณ P = 1 - Q + 2Y - Po อุปสงค์ P = 0.5 + 2Q + 0.5Pf อุปทาน Pf = ราคาแป้ง (บาท/ซอง) P = ราคาหมี่สวรรค์ (บาท/ซอง) Q = ปริมาณหมี่สวรรค์ (ล้านซอง) Y = รายได้(พันล้านบาท) Po = ราคาเครื่องปรุง (บาท/ซอง)
ดุลยภาพในตลาดหมี่สวรรค์ ให้ Y = 5 Po = 1 Pf = 1 P = 1 - Q + 10 - 1 = 10 - Q อุปสงค์ P = 0.5 + 2Q + 0.5 = 1 + 2Q อุปทาน เงื่อนไขดุลยภาพ 1 + 2Q = 10 - Q Q = 3 ล้านซอง P = 7 บาท/ซอง
การเปลี่ยนแปลงในรายได้ ให้ Y = 8 แต่ตัวแปรอื่นคงที่ P = 1 - Q + 16 - 1 = 16 - Q อุปสงค์ P = 0.5 + 2Q + 0.5 = 1 + 2Q อุปทาน เงื่อนไขดุลยภาพ 1 + 2Q = 16 - Q Q = 5 ล้านซอง P = 11 บาท/ซอง
กราฟของดุลยภาพ