บทเรียนโปรแกรม Power Point

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
Advertisements

ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
สิ่งพิมพ์ จัดทำเพื่อผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม (ภายในหรือภายนอกองค์กร)
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
"กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อลด ละ เลิก อบายมุข"
E-learning Present Human Trafficking.
การค้ามนุษย์.
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
ภาษาทางสื่อ วิทยุโทรทัศน์
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การเขียนจดหมาย.
ธุรกิจ จดหมาย.
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
เนื้อหาปกติ : การชักจูงโน้มน้าว
เนื้อหาพิเศษ :การชักจูงโน้มน้าว
พระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
(Individual and Organizational)
การค้ามนุษย์.
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การเขียน.
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
การฟังเพลง.
การเขียนเชิงกิจธุระ.
การประกาศ การประกาศ คือ การทำให้สาธารณชนทราบข่าวสารเรื่องเดียวกันอย่างแพร่หลาย โดยอาศัยสื่อสาธารณะชนิดใดชนิดหนึ่ง เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ป้ายประกาศสาธารณะ.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑
สปอตวิทยุ.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
THE QUALITIES เฉพาะคนรู้จริง Target Market. กติกา การเล่นเกม กติกา การเล่นเกม the qualities ๑.จับกลุ่ม ๕ คน แล้วนั่งเป็นแถวให้ครบ ๒.ตั้งชื่อกลุ่มของกลุ่มตนเอง.
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
บทที่ 16 ครอบครัว.
การเขียนโครงการ.
การผลิตรายการโทรทัศน์
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทเรียนโปรแกรม Power Point การใช้ภาษาเพื่อโน้มน้าวใจ ผู้สอน ครูศิริพรรณ รักร่วม

ความหมายของการโน้มน้าวใจ หมายถึง การใช้ความพยายามที่จะเปลี่ยนความเชื่อ ทัศนคติ และการกระทำของบุคคลอื่น ด้วยกลวิธีที่เหมาะสม จนเกิดการยอมรับ และยอมเปลี่ยนตามที่ผู้โน้มน้าวใจต้องการ

ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ กับการโน้มน้าวใจ ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เป็นตัวการทำให้มนุษย์สร้างทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยม และแสดงพฤติกรรมต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของตน

ตัวอย่าง ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ตัวอย่าง ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ - ต้องการอาหาร - ต้องการความมั่นคงในชีวิต - ต้องการความรัก ฯลฯ

กลวิธีการโน้มน้าวใจ สามารถสรุปได้ ดังนี้ สามารถสรุปได้ ดังนี้ แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของบุคคลผู้โน้มน้าวใจ แสดงให้เห็นความหนักแน่นของเหตุผล แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกหรืออารมณ์ร่วมกัน

กลวิธีการโน้มน้าวใจ(ต่อ) ๔. แสดงให้เห็นทางเลือกทั้งด้านดีและด้านเสีย ๕. สร้างความหรรษาแก่ผู้รับสาร ๖. เร้าให้เกิดอารมณ์อย่างแรงกล้า เพื่อให้การโน้มน้าวใจสัมฤทธิ์ผลได้ง่ายขึ้น

ข้อสรุปของการโน้มน้าวใจ การโน้มน้าวใจมิใช่การเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดและพฤติกรรม ด้วยวิธีขู่เข็ญ คุกคาม หรือหลอกลวง การโน้มน้าวใจมิใช่พฤติกรรมที่ดีหรือเลว แต่เป็นพฤติกรรมกลางๆ ขึ้นอยู่กับเจตนาที่อยู่เบื้องหลัง

ข้อสรุปของการโน้มน้าวใจ(ต่อ) การโน้มน้าวใจเป็นการกระทำที่มีจุดมุ่งหมายเสมอ และต้องใช้กลวิธีที่ทำให้เกิดผล การเรียนรู้วิธีโน้มน้าวใจ ต้องมีความรับผิดชอบทางจริยธรรมควบคู่กันไปด้วยเสมอ

ภาษาที่โน้มน้าวใจ ควรเป็นภาษาสุภาพ ไม่บังคับหรือแสดงอำนาจ พยายามใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล น่าฟัง ชัดเจน กระชับและรัดกุม ทำให้ผู้ฟังเกิดความคล้อยตาม เช่น คำขวัญ คำขวัญ คือ ถ้อยคำสั้นๆที่กระชับและชัดเจนมาเรียงกัน มีสัมผัสในคล้องจอง เช่น คำขวัญวันเด็กประจำปี พ.ศ.๒๕๕๑ ที่ว่า “สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม”

การพิจารณาสารโน้มน้าวใจในลักษณะต่างๆ อาจแบ่งได้ ๓ ชนิด ดังนี้ ๑. คำเชิญชวน ๒. โฆษณาสินค้า หรือโฆษณาบริการ ๓. โฆษณาชวนเชื่อ

คำเชิญชวน คำเชิญชวน มักเน้นให้ผู้รับสารคล้อยตามว่าปฏิบัติตามแล้วจะเป็นที่ยอมรับในสังคม อาจปรากฏในรูปของใบประกาศ แผ่นปลิว โปสเตอร์ อาจบอกด้วยวาจาเฉพาะหน้า ผ่านทางเครื่องขยายเสียง วิทยุหรือโทรทัศน์ คำประกาศเชิญชวน มักจะบ่งบอกจุดประสงค์อย่างชัดเจน และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์แก่ส่วนรวม รวมทั้งวิธีปฏิบัติ

กลวิธีในการเขียนคำเชิญชวน คือ การกระตุ้นให้ผู้ถูกโน้มน้าวเกิดความภูมิใจว่า ถ้าปฏิบัติตามคำเชิญชวน จะได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม และเป็นที่ยอมรับอย่างมีเกียรติในสังคม สารโน้มน้าวชนิดนี้มักจะเป็นไปในทางวัฒนะ

โฆษณาสินค้าหรือโฆษณาบริการ เน้นสินค้าและการบริการ มุ่งประโยชน์ทางธุรกิจ โดยใช้สื่อที่สะดุดตาและหู เพื่อให้ผู้รับสารเกิดความสนใจ

ประโยชน์ของการโฆษณาสินค้าหรือบริการ ทำให้ผู้ต้องการซื้อสินค้านั้นทราบได้ทันทีว่าจะไปซื้อหาหรือรับบริการที่ไหน สินค้าที่มีประโยชน์และจำเป็นแก่ชีวิตเมื่อโฆษณาแพร่หลาย ปริมาณการจำหน่ายสูง ราคาจะถูกลง หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ได้รับค่าโฆษณา ทำให้สามารถแพร่ข่าว ความรู้และความบันเทิง

โทษของการโฆษณาสินค้าหรือบริการ อาจทำให้ประชาชนหลงผิด ซื้อหรือใช้บริการที่ไม่สมควรแก่ภาวะความจำเป็นของตน การโฆษณาที่แข่งขันกันมากทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ราคาสินค้าก็สูงขึ้นกว่าที่ควรเป็น การใช้ภาษาทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษาที่มุ่งความแปลกใหม่ อาจทำลายคุณค่าทางเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติได้

โฆษณาชวนเชื่อ เป็นการพยายาม โดยมีเจตนาที่จะเปลี่ยนความเชื่อ และการกระทำของบุคคลจำนวนมาก ให้เป็นไปในฝ่ายของตน ด้วยกลวิธีต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามเหตุผลและข้อเท็จจริง

ชนิดของการโฆษณาชวนเชื่อ โฆษณาชวนเชื่อทางการค้า โฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง เนื่องจากเจตนาที่อยู่เบื้องหลังสารชนิดนี้ มักเป็นไปทางหายนะมากกว่าวัฒนะ จึงควรทราบกลวิธีการโฆษณาชวนเชื่อ และใช้วิจารณญาณให้ดี ไม่หลงเชื่อง่ายๆ

กลวิธีการโฆษณาชวนเชื่อ การตราชื่อ ใช้ถ้อยคำหรูหรา อ้างบุคคลหรือสถาบัน อ้างประโยชน์ตน อ้างคนส่วนใหญ่ อาจทำตัวให้กลมกลืนกับชาวบ้าน เพื่อง่ายต่อการชักจูง

จากสารโน้มน้าวใจทั้ง ๓ ลักษณะ เราควรพิจารณาจากจุดประสงค์ที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม เป็นหลักในการตัดสินใจที่จะเชื่อถือหรือซื้อสินค้าและบริการ