Class 9 การทดสอบสมมติฐาน – 2 ประชากร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Analyze → Compare Means → Paired-Sample T test…
Advertisements


เป็นการศึกษาผลต่างของประชากรสองกลุ่ม ซึ่งประชากรทั้งสองกลุ่มต้องเป็นอิสระต่อกัน หรือไม่มีความสัมพันธ์กันโดยการกำหนดสมมติฐานในการทดสอบเป็นดังนี้
การทดสอบสมมติฐานสัดส่วนของประชากร
การทดสอบสมมติฐานความแปรปรวนของหนึ่งประชากร
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยของประชากร
การทดสอบที (t) หัวข้อที่จะศึกษามีดังนี้
ตัวเก็บประจุและความจุไฟฟ้า
Chapter 8: Interval Estimation
Chapter 9: Hypothesis Testing : Theory
นวัตกรรมการทดสอบความรู้เดิม
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
Probability & Statistics
Put “the Glass” Down วาง”แก้ว”ลง
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Dr. Tipsuda Janjamlha 30 AUG. 08
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
สถิติเชิงสรุปอ้างอิง(Inferential or Inductive Statistics)
T-Test compare with mean Independent Paired
การทดสอบสมมติฐาน
การทดสอบความแปรปรวน ANOVA
น.ท.หญิง วัชราพร เชยสุวรรณ วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระ ดนตรี เรื่อง การเรียนดนตรีพื้นบ้านของจังหวัดน่าน.
การแจกแจงปกติ.
วิจัย (Research) คือ อะไร
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
สถิติสำหรับการวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ท้ายเรือคำ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การทดสอบค่าเฉลี่ยประชากร
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน

วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางนุชนาฎ หิรัญ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การวิเคราะห์บทคัดย่อ (Abstract Analysis) ดร
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
ผลการพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ในชีวิต ( ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร.
Confidence Interval Estimation (การประมาณช่วงความเชื่อมั่น)
บทที่ 7 การทดสอบค่าเฉลี่ยของ ประชากร. การทดสอบค่าเฉลี่ย 1 ประชากร ไม่ทราบค่าความแปรปรวนของประชากร ( ) สถิติที่ใช้ในการทดสอบ คือ t = d.f = n-1.
การทดสอบค่าเฉลี่ยประชากร 2 ประชากร
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผู้วิจัย นางวรรณา อนะมาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการ บัญชี วิชาการบัญชีเบื้องต้น ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้าง สถานการณ์จำลอง.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษและทักษะชีวิต ของนักเรียนสาขาวิชาการท่องเที่ยว.
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
Company LOGO Management Skills for New Managers on October วิทยากร อ. ประสานศักดิ์ สุวรรณโพธิพระ บรรยายภาษาไทย.
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
สถิติและการวัดทางระบาดวิทยาที่ควรรู้
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
Review of the Literature)
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
Probability and Statistics for Computing
Training for SPSS BY Assist. Prof. Benchamat Laksaniyanon, Phd
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Class 9 การทดสอบสมมติฐาน – 2 ประชากร บธบ 151 สถิติและระเบียบวิจัยธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556

Learning Objectives Formulate null and alternative hypotheses for applications involving two population means or proportions Formulate a decision rule for testing a hypothesis Know how to use the test statistic, critical value, and p-value approaches to test the null hypothesis

Inference about the Difference between Two Means: Independent Samples Two random samples are drawn from the two populations of interest. Examples of independent samples; Mean difference between male and female Mean difference between section 1 and section 2 Mean difference between Thailand and Singapore

Review: Steps in Hypothesis Testing 1. Formulate the appropriate null and alternative hypotheses 2. Specify the desired level of significance 3. Determine the rejection region 4. Obtain sample evidence and compute the test statistic 5. Reach a decision and interpret the result

Formulate Hypotheses and Determine the Rejection Region H0 : 1 - 2 ≤ D0 H1 : 1 - 2 > D0 H0 : 1 - 2 ≥ D0 H1 : 1 - 2 < D0 H0 : 1 - 2 = D0 H1 : 1 - 2  D0 D0 is a constant

Compute the Test Statistic 12, 22 known n1 ≥ 30, n2 ≥ 30 12, 22 unknown 12= 22 df = n1 + n2 - 2 n1 < 30, n2 < 30 12 22

Example 1 การศึกษาเพื่อประมาณความแตกต่างของเงินเดือนศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยเอกชนและของรัฐ สุ่มตัวอย่างศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยเอกชนมา 100 คน ปรากฏว่าค่าเฉลี่ยเงินปี (9 เดือน)เท่ากับ $11,000 ด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน $1,300 สุ่มตัวอย่างศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐมา 200 คน ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยเงินปี (9 เดือน) เท่ากับ $11,900 ด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน $1,400 จงทดสอบสมมติฐานว่าค่าเฉลี่ยของเงินเดือนของศาสตราจารย์ที่สอนในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนไม่แตกต่างกันเกิน $500 ใช้ ระดับนัยสําคัญที่ 0.05

Example 2 ได้มีการทดสอบฤทธิ์ยาแก้ปวดหัวสองแบรนด์ โดยวัดจากช่วงระยะเวลาในการออกฤทธิ์พบว่า ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของ Brand A และ Brand B เท่ากับ 21.8 min กับ 18.9 min และ 8.7 min และ 7.5 min ตามลำดับ โดยข้อมูลได้จากการสุ่มทดสอบยา Brand ละจำนวน 12 เม็ด สมมติให้ความแปรปรวนของระยะเวลาในการออกฤทธิ์ของประชากรทั้งสองเท่ากัน

Example 3 ในการสอนวิชาสถิติ โดยไม่ใช้อุปกรณ์กับนักเรียนกลุ่มหนึ่ง จำนวน 16 คน และสอนโดยใช้อุปกรณ์กับนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่ง จำนวน 18 คน เมื่อถึงปลายเทอมทำการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ปรากฏผล ดังนี้ กลุ่มที่ 1 (ไม่ใช่อุปกรณ์) ค่าเฉลี่ย = 20 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 7 กลุ่มที่ 2 (ใช่อุปกรณ์) ค่าเฉลี่ย = 27 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 10 จงทดสอบว่าผลการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน 2 กลุ่มนี้ แตกต่างกันหรือไม่ โดยใช้ระดับนัยสำคัญ0.05 และตั้งข้อตกลงว่าความแปรปรวนของกลุ่มตัวอย่างทั้งสองเท่ากัน

Paired t Test dependent or repeated-groups design Example; Before and after Twin pair Pre-test and post-test

Paired t-test statistic H0 : D ≤ D0 H1 : D > D0 H0 : D ≥ D0 H1 : D < D0 H0 : D = D0 H1 : D  D0 D0 is a constant

Example 3 For the following studies, indicate whether an independent-samples or paired t test is appropriate: You want to study regional differences in consumer spending. You randomly select a sample of consumers in the Midwest and the East and track their spending patterns. You want to study differences in the spending habits of teenage boys and girls. You select 100 brother-sister pairs and study their spending behavior.

Example 3 (Cont’) You want to compare error rates for 20 employees before and after they attend a quality improvement workshop. Weight is obtained for each subject before and after Dr. Nogani’s new treatment. The hypothesis to be tested is that the treatment has no effect on weight loss. The Jenkins Activity Survey is administered to 20 couples. The hypothesis to be tested is that husbands’ and wives’ scores do not differ.

Example 3 (Cont’) Subjects are asked their height and then a measurement of height is obtained. The hypothesis to be tested is that self-reported and actual heights do not differ. You want to compare the durability of two types of socks. You have people wear one type of sock on one foot and another type of sock on the other. You see how long it takes for a hole to appear. (Assume they wash them periodically!)

Example 4 อาจารย์เชื่อว่านิสิตจะมีระดับความเครียดสูงมากก่อนสอบ และระดับความเครียดจะลดลงหลังสอบ จึงได้ให้นักจิตวิทยาช่วยทำการให้คำปรึกษาแก่นิสิต เก็บข้อมูลระดับความเครียด ซึ่งมีข้อมูลระดับความเครียดดังตาราง อาจารย์สามารถสรุปได้หรือไม่ว่าการให้คำปรึกษาของนักจิตวิทยาช่วยลดระดับความเครียดให้กับนิสิตได้ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 นิสิต ระดับความเครียด ก่อนได้รับคำปรึกษา ระดับความเครียด หลังได้รับคำปรึกษา A 121 93 B 105 115 C 130 98 D 142 118 E 125 76 F 64 G 117 82 H 80 79 I 67 89

Hypothesis Tests for Proportions: 2 Populations H0 : p1 - p2 ≤ D0 H1 : p1 - p2 > D0 H0 : p1 - p2 ≥ D0 H1 : p1 - p2 < D0 H0 : p1 - p2 = D0 H1 : p1 - p2  D0 D0 is a constant

Example 5 เพื่อเปรียบเทียบสัดส่วนของประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดที่มีการออมทรัพยืได้ทําการสุ่ม ตัวอย่างคนกรุงเทพฯมา 200 คน พบว่ามีการออมทรัพย์ 120 คน และสุ่มตัวอย่างคนต่างจังหวัดมา 500 คน พบว่ามีการออมทรัพย์ 240 คน จะสรุปได้หรือไม่ว่าสัดส่วนของคนกรุงเทพฯ มีการออมทรัพย์สูงกว่าสัดส่วนของคนต่างจังหวัดโดยใช้ระดับนัยสําคัญ 0.05

Exercise 1 Before a training session for call centre employees a sample of 50 calls to the call centre had an average duration of 5 minutes, whereas after the training session a sample of 45 calls had an average duration of 4.5 minutes. The population variance is known to have been 1.5 minutes before the course and 2 minutes afterwards. Has the course beeneffective?

Exercise 2 A chain of record shops believes that its Northumberland Street store (Shop 1) is more successful than its Metro Centre branch (Shop 2). The management take a random sample of daily takings and obtains the following summary statistics: Is the management’s belief correct?

Exercise 3 An airline company, EasyAir, advertises 5 hour flights from Glasgow to Cairo. Another company flying the same route, RyanJet, suspects EasyAir of false advertising, and samples 20 of EasyAir’s flights between Glasgow and Cairo. The mean flight time from this sample is 5 hours and 10 minutes with a standard deviation of 20 minutes. Are RyanJet’s suspicions supported?

Exercise 4 The mean age of students attending a college is 19.5 years. The ages of a sample of7 students who have been offered college accommodation are given below. Test the hypothesis that younger students are favoured. 17.9 18.2 19.1 20.3 17.8 17.4 17.8