ชนิดของข้อมูลในโปรแกรม Interactive C

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Datadictionary Prakan Sringam.
Advertisements

Pointers. Why have pointers? / pointers ทำให้ฟังก์ชันหรือส่วนของ โปรแกรมสามารถใช้งานข้อมูลร่วมกันได้ / ใช้ pointers ในการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ ซับซ้อนได้
บทที่ 2 รหัสควบคุมและการคำนวณ
รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
การเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งเบื้องต้น
ประเภทของข้อมูลและตัวดำเนินการ Data Types and Operator (บทที่ 3)
ประเภทของข้อมูล Excel 2007
BC320 Introduction to Computer Programming
Introduction to C Programming
การแสดงผล และการรับข้อมูล การแสดงผล และการรับข้อมูล.
Department of Computer Business
Principles of Programming
Principles of Programming
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ภาษา C#
Data Type part.III.
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 3: ตัวแปร, นิพจน์คณิตศาสตร์, การคำนวณทางคณิตศาสตร์,การดำเนินการกับสายอักขระ.
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
การแสดงผล และการรับข้อมูล
รับและแสดงผลข้อมูล.
หน่วยที่ 2 ภาษาโปรแกรม และการออกแบบโปรแกรม
Lab 3: คำสั่งพื้นฐานสำหรับการรับและการแสดงผลข้อมูล
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
อาเรย์ (Array).
การเขียนโปรแกรม ASP การประกาศตัวแปร
เรื่อง ประเภทของข้อมูล
รายวิชา ง23101 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
Arrays.
ระบบเลข และการแทนรหัสข้อมูล
การจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
หน่วยที่ นิพจน์ในภาษา C
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ
ตัวดำเนินการ(Operator)
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
บทที่ 3 ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
แถวลำดับ (array) ง40202 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
โปรแกรมยูทิลิตี้.
เรื่องข้อมูลและสาระสนเทศ
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
Week 12 Engineering Problem 2
ความหมาย การประกาศ และการใช้
ตัวแปรชุด Arrays.
ง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบบเลขฐาน
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล (Variables & Data Types)
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
Variables and Data Types กนกวรรธน์ เซี่ยงเจ็น สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา.
1. Global variable คือ ตัวแปรที่กำหนดหรือประกาศไว้นอกฟังก์ชันใด ๆ ทุกฟังก์ชัน สามารถนำตัวแปรประเภท Global ไปใช้ได้ทุกฟังก์ชัน.
พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วย C#
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
การกระทำทางคณิตศาสตร์
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
Microsoft Access 2007 นายวุฒิชัย คำมีสว่าง.
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชนิดของข้อมูลในโปรแกรม Interactive C char เป็นชนิดข้อมูลขนาด 8 บิต จะใช้แทนข้อมูลชนิดอักขระแบบรหัสแอสกี้(ASCII) มักจะใช้กำหนดชนิดข้อมูลนี้กับอะเรย์ int เป็นชนิดแทนข้อมูลชนิดจำนวนเต็มซึ่งข้อมูลจะอยู่ในช่วง -32,768 ถึง +32,767 long เป็นชนิดแทนข้อมูลชนิดจำนวนเต็มซึ่งข้อมูลจะอยู่ในช่วง -2,147,483,648 ถึง +2,147,483,647 ซึ่งข้อมูลชนิดนี้ถ้ามีการกำหนดเป็นค่าตัวเลขหรือค่าคงที่ใดๆจะต้องต่อท้ายด้วยอักษร “l” หรือ “L” เพื่อเป็นการระบุชนิดข้อมูลว่าเป็นชนิดจำนวนเต็มแบบ long float เป็นชนิดแทนข้อมูลชนิดจำนวนจริงซึ่งข้อมูลจะอยู่ในช่วง 10^-38 ถึง 10^38

Arrays กลุ่มข้อมูลหรือกลุ่มของตัวแปรที่ถูกประกาศขึ้น ที่มีชนิดข้อมูลเดียวกันและมีแอดเดรสของหน่วยความจำเรียงต่อกัน Pointers เป็นชนิดข้อมูลที่ใช้อ้างอิงถึงตำแหน่งแอดเดรสของหน่วยความจำ Structures เป็นการจัดกลุ่มข้อมูลที่สามารถมีความแตกต่างชนิดกันได้

1. ตัวอย่างการประกาศตัวแปร int a; // ประกาศตัวแปรชื่อ a กำหนดชนิดข้อมูลเป็นแบบ int long result; // ประกาศตัวแปรชื่อ result // กำหนดชนิดข้อมูลเป็นแบบ long float start; // ประกาศตัวแปรชื่อ start // กำหนดชนิดข้อมูลเป็นแบบ float int x,y; // ประกาศตัวแปร 2 ตัวพร้อมกันชื่อ x และ y // กำหนดชนิดข้อมูลเป็นแบบ int float p,q,r; // ประกาศตัวแปร 3 ตัวพร้อมกันชื่อ p,q และ r

2. ตัวอย่างการประกาศตัวแปรพร้อมค่าตั้งต้น int x=100; // ประกาศตัวแปรชื่อ x กำหนดชนิดข้อมูลเป็นแบบ // int และกำหนดค่าเริ่มต้นเป็น 100 int x=15,y=78; // ประกาศตัวแปรชื่อ x และ y กำหนดชนิด // ข้อมูลเป็นแบบ int // และ กำหนดค่าเริ่มต้นให้ x เป็น 15 และ y เป็น 78 long p=47L,q=31L; // ประกาศตัวแปรชื่อ p และ q กำหนดชนิด // ข้อมูลเป็นแบบ long และกำหนด // ค่าเริ่มต้นให้ p เป็น 47 และ q เป็น 31

3. การประกาศค่าคงที่(Macro) เช่น #define ref 50 เป็นการกำหนดให้ ref แทนด้วย 50 ดังนั้นในจุดใดในโปรแกรมที่พบคำว่า ref ที่จุดนั้นจะถูกแทนด้วย 50

ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ ความหมาย + บวก - ลบ * คูณ / หาร % หารแบบเอาเศษ

ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์(ต่อ) ตัวดำเนินการ ความหมาย ++ เพิ่มค่าขึ้น 1 ค่า -- ลดค่าขึ้น 1 ค่า += บวกค่าขึ้นเท่ากับค่าทางขวามือ -= ลดค่าลงเท่ากับค่าทางขวามือ *= คูณด้วยค่าทางขวามือ /= หารด้วยค่าทางขวามือ %= หารแบบเอาเศษด้วยค่าทางขวามือ