Chapter 1 Introduction.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เฉลยใบงานที่ 1 องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
Advertisements

BY KIADTIPONG YORD. CHANDRA 2004 :: COMPUTER NETWORK ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และการกระจาย Computer Network and Distributed LAN Software เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร.
แบบจำลองฐานข้อมูล คือ เครื่องมือในเชิงแนวคิดที่ใช้ในการอธิบาย ข้อมูล
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
System Database Semester 1, 2009 Worrakit Sanpote 1.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
หน่วยที่ 3 ภาษาคำสั่งพื้นฐานที่ใช้เขียนโปรแกรม PLC
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
วิชา. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในชีวิตประจำวัน บทที่ 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
บทที่ 3 จัดทำและนำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
ความหมายและยุคของคอมพิวเตอร์
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
บทที่ 2 โครงสร้างและหน้าที่ การทำงาน ของระบบคอมพิวเตอร์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
วิชา ฮาร์ดแวร์ และการซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ ง33222
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
เทคโนโลยีพื้นฐานของระบบสารสนเทศ
Material requirements planning (MRP) systems
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
Chapter 1 Introduction.
การใช้ Social Media เพื่อการสื่อสาร
ระบบปฏิบัติการเบื้องต้น
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
โครงสร้างภาษา C Arduino
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
บทที่ 1 โครงสร้างคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
Integrated Information Technology
Basic Input Output System
Introduction to Microprocessors
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ระบบคอมพิวเตอร์และสถาปัตยกรรม
การจัดเตรียมเครื่องมือและข้อมูล
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
บทที่ 8 การควบคุมระบบสารสนเทศทางการบัญชี : การควบคุมเฉพาะระบบงาน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
SMS News Distribute Service
สมการพหุนาม ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บทที่ 3 : รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายและส่วนประกอบของเครือข่ายท้องถิ่น (Topologies and LAN Components) Part1.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
บทที่ 11 พัลส์เทคนิค
สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล
บทที่ 2 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการประมวลผลข้อมูล (Introduction to Computer and Data Processing) บทที่ Business Computer & Information.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 1 Introduction

รู้ถึงการวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ Chapter 1 วัตถุประสงค์ รู้ถึงการวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ เข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Hardware กับ Software สามารถอธิบายถึง von Neumann architecture และหน้าที่พื้นฐานขององค์ประกอบต่างๆของcomputer

เนื้อหาโดยสังเขป (Overview) สาเหตุที่ต้องเรียนรู้ computer organization และ architectureเพราะว่า สามารถออกแบบโปรแกรมให้ดีขึ้น, รวมทั้ง system software เช่น compilers, operating systems, และ device drivers. ปรับปรุงโปรแกรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด(Optimize program behavior) ประเมินขีดความสามารถของระบบคอมพิวเตอร์ได้. เข้าใจถึงการชั่งน้ำหนักระหว่าง time, space, และ price

Com architecture vs. com orgarnization Computer architecture หมายถึง คุณสมบัติต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งจะมีส่วนที่มีผลกระทบโดยตรงต่อการประมวลผลของโปรแกรมคอมพิวเตอร์เช่น instruction sets, instruction formats, data types, addressing modes. Computer organization ส่วนประกอบแต่ละส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์ และการเชื่อมต่อเข้ากับส่วนประกอบส่วนอื่น ๆ ซึ่งจะเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน โดยจะต้องคำนึงถึงข้อกำหนดทางสถาปัตยกรรมของเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น แนวคิดว่า “จะให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามต้องการจะออกแบบอย่างไร?”

ความสัมพันธ์ระหว่าง software และ hardware หลักการของHardware และ Softwareที่ว่า “อะไรก็ตามที่สามารถทำโดยsoftwareก็สามารถทำได้โดยhardware และ อะไรก็ตามที่สามารถทำโดยsoftwareก็สามารถทำได้โดยhardware “* * สมมุติว่าไม่พิจารณาประเด็นความเร็ว

ประวัติการพัฒนาของ computer การที่เราจะทราบถึงการทำงานของcomputerในวันนี้ เราสมควรที่จะรู้ถึงเส้นทางการพัฒนาของcomputer เพื่อเป็นประโยชน์ว่าทำไมว่าcomputeจึงเป็นอย่างทุกวันนี้ การพัฒนาของเครื่องคำนวณ(computing machinery)ได้มีมามากกว่าหนึ่งศตวรรษแล้ว การพัฒนาของ computerสมัยใหม่จะนิยมแยกออกเป็น 4 ยุคตามเทคโนโลยีที่โดดเด่นที่เกี่ยวข้อง

ประวัติการพัฒนาของ computer Generation Zero: Mechanical Calculating Machines (1642 - 1945) Calculating Clock - Wilhelm Schickard (1592 - 1635). Pascaline - Blaise Pascal (1623 - 1662). Difference Engine - Charles Babbage (1791 - 1871), also designed but never built the Analytical Engine. Punched card tabulating machines - Herman Hollerith (1860 - 1929).

ประวัติการพัฒนาของ computer The First Generation: Vacuum Tube Computers (1945 - 1953) Atanasoff Berry Computer (1937 - 1938) solved systems of linear equations. John Atanasoff and Clifford Berry of Iowa State University.

ประวัติการพัฒนาของ computer The First Generation: Vacuum Tube Computers (1945 - 1953) Electronic Numerical Integrator and Computer (ENIAC) John Mauchly and J. Presper Eckert University of Pennsylvania, 1946 The first general-purpose computer.

ประวัติการพัฒนาของ computer The First Generation: Vacuum Tube Computers (1945 - 1953) IBM 650 (1955) Phased out in 1969. The first mass-produced computer.

ประวัติการพัฒนาของ computer The Second Generation: Transistorized Computers (1954 - 1965) IBM 7094 (scientific) and 1401 (business) Digital Equipment Corporation (DEC) PDP-1 Univac 1100 . . . and many others. DEC PDP-1

ประวัติการพัฒนาของ computer The Third Generation: Integrated Circuit Computers (1965 - 1980) IBM 360 DEC PDP-8 and PDP-11 Cray-1 supercomputer . . . and many others. IBM 360 Cray-1

ประวัติการพัฒนาของ computer The Fourth Generation: VLSI Computers (1980 - ????) Very large scale integrated circuits (VLSI) มีtransistor มากว่า 10,000 หน่วยต่อ chip. ทำให้เกิดการสร้าง microprocessors. ตัวแรกได้แก่ 4-bit Intel 4004. Intel 4004 รุ่นต่อมาได้แก่ 8080, 8086 และ 8088 ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของการทำ “personal computing.”

แนวโน้มการพัฒนาของ computer Moore’s Law (1965) Gordon Moore, Intel founder “จำนวน transistors ใน chip จะเพิ่ม 2เท่าตัวทุกๆปี” Contemporary version: “ความจุของchipจะเพิ่ม 2เท่าตัวทุกๆ 18 เดือน.”

Rock’s Law Arthur Rock, Intel financier “ต้นทุนการผลิตsemiconductors จะเพิ่มสองเท่าทุกๆ 4 ปี” In 1968, a new chip plant cost about $12,000.

ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า บนเครื่อง ENIAC การเขียนโปรแกรมจะทำที่ digital logic level. การเขียนโปรแกรม จะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายและการสลับสาย

คอมพิวเตอร์ตามรูปแบบของวอน นิวแมน (von Neumann Model) จากปัญหาการสั่งงานเครื่องคอมรุ่นเก่าดังกล่าว John von Neumann จึงคิดค้นระบบคอมที่ทำงานโดย จะสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำอะไร ต้องเอาคำสั่งไปเก็บไว้ในหน่วยความจำก่อน แล้วจึงให้ ซีพียูดึงไปทำงานทีละคำสั่ง เราเรียกคอมแบบนี้ว่า “Stored-program computers” และกลายมาเป็นรูปแบบการทำงานของคอมฯในยุคต่อมาที่เรียกว่า “von Neumann Architecture systems”

คอมพิวเตอร์ตามรูปแบบของวอน นิวแมน (von Neumann Model) ปัจจุบันนี้ stored-program computers มีลักษณะดังนี้: Three hardware systems: A central processing unit (CPU) A main memory system An I/O system

คอมพิวเตอร์ตามรูปแบบของวอน นิวแมน (von Neumann Model) รูปภาพแสดงระบบทั่วไปของ von Neumann system: Computer จะใช้การ fetch-decode-execute cycle ในการปฏิบัติคำสั่งโปรแกรม

ระดับชั้นโครงสร้างของcomputer (Computer Level Hierarchy) Computer ประกอบด้วยหลายๆสิ่งที่นอกเหนือจาก chips. Computer จะทำให้คุณค่าของผลลัพธ์มีคุณค่าโดยอาศัย software. การเขียนprogramที่ซับซ้อนต้องอาศัยวิธี “divide and conquer” ซึ่งแต่ละ program module จะใช้แก้ปัญหาย่อยๆ. ระบบ computer ที่ซับซ้อน จะอาศัยเทคนิคที่เรียกว่า “virtual machine Layers”

ระดับชั้นโครงสร้างของcomputer แต่ละvirtual machine layer จะเป็นชั้นการทำงานในมุมมองที่ง่ายกว่าชั้นที่ต่ำกว่าลงไปจากตัวมัน machines แต่ละ level จะดำเนินการทำงานตามแบบฉบับคำสั่งของชั้นตัวเอง โดยการเรียกใช้ machines ในระดับที่ต่ำกว่าให้ทำงานที่ต้องการอีกต่อหนึ่ง ซึ่งในที่สุดการทำงานจริงก็ตกอยู่ที่Computer circuits

ระดับชั้นโครงสร้างของcomputer Level 6: The User Level Program execution และ user interface level. level นี้เราจะคุ้นเคยที่สุด. Level 5: High-Level Language Level level นี้จะเกี่ยวข้องกับการเขียน programs โดยใช้ภาษาเช่น C, Pascal, Lisp, และ Java.

ระดับชั้นโครงสร้างของcomputer Level 4: Assembly Language Level มีหน้าที่การสร้างเกี่ยวกับสร้าง assembly language จาก Level 5 รวมทั้งการเขียนคำสั่งภาษาเครื่องโดยตรงกับ level นี้ Level 3: System Software Level ควบคุมการทำงานของขบวนการในระบบ(Controls executing processes on the system) ป้องกันทรัพยากรที่จำเป็นของระบบ คำสั่งของภาษาแอสเซมบลี(Assembly language) มักจะผ่าน Level 3 นี้ไปโดยไม่มีการแก้ไข

ระดับชั้นโครงสร้างของcomputer Level 2: Machine Level หรือเรียกว่า “Instruction Set Architecture (ISA) Level” ประกอบด้วยคำสั่งต่างๆเป็นรูปแบบที่เฉพาะกับสถาปัตยกรรมของระบบคอมฯเครื่องนั้น Programs ที่เขียนด้วย machine language ไม่ต้องการ compilers, interpreters หรือ assemblers.

ระดับชั้นโครงสร้างของcomputer Level 1: Control Level control unit จะถอดรหัส(decodes) และปฏิบัติคำสั่ง(executes instructions) และเคลื่อนย้ายข้อมูลไปมาผ่านระบบ Control units จะอยู่ในรูปของ microprogrammed หรือhardwired. microprogram คือ program ที่เขียนในรูปของ low-level language แล้วสร้างขึ้นเป็น hardware. Hardwired control units ประกอบด้วย hardware ซึ่งปฏิบัติคำสั่งเครื่อง(machine instructions)โดยตรง

ระดับชั้นโครงสร้างของcomputer Level 0: Digital Logic Level Level นี้เป็นที่ซึ่งพบ digital circuits (the chips). Digital circuits ประกอบด้วย gates และ wires. components เหล่านี้จะบริการทำงานทางตรรกะคณิตศาสตร์ให้กับทุกๆ level