การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ตัวชี้วัดที่ 3 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมาย ตามแผนปฏิบัติราชการของหน่วยงาน.
Advertisements

ตัวชี้วัดที่ 2 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาฝีมือแรงงานในภาพรวมของภาค (ผลการดำเนินงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานที่อยู่ในเครือข่าย)
เกณฑ์การประเมิน ผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญ การพิเศษ / เชี่ยวชาญ.
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้ ถูกต้องและต่อเนื่อง นำสาระท้องถิ่นมาบูรณาการกับ สาระแกนกลาง ปรับโครงสร้างเวลาเรียนตามที่ กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ดำเนินก.
ารวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา
Evidence-based การประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and transparency assessment – ita) ประจำปีงบประมาณ.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 10
การประเมินศักยภาพองค์กรลุ่มน้ำ ( Self-Assessment and Reporting : SAR)
สิริพินท์ ศิริโสภาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ
ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่
โครงการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
การประชุมเชิงปฏิบัติการ
การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ การประกันคุณภาพการพยาบาล
ณ ห้องประชุมสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม
การใช้เครื่องมือเตือนภัยทางการเงินและ การวิเคราะห์ผล ( CFSAWS:ss )
การโอนกลับรายการ Reversing Entries
ความแตกต่างแสงที่ทำให้ได้ภาพที่แตกต่างกัน
ร้อยละของการรับรู้เรื่องการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน Internal Quality Assurance
การสร้างการเรียนรู้การใช้ SPA in Action เพื่อจุดประกายการพัฒนาคุณภาพ
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและทิศทางการดำเนินงานควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน โดย ทนุบูรณ์ กองจินดา.
แนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2560
การประชุมชี้แจงรายละเอียดการตอบคำถาม/ค่าคะแนน แบบสำรวจเชิงประจักษ์ ( Evidence-based – ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ วันพุธที่
หนังสือรายงานผลการประเมิน ITA ต่อนายกรัฐมนตรี(ต่อ)
แนวทางการจัดทำรายงาน
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
ITA Integrity and Transparency Assessment
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
กระบวนการปฏิบัติงานในวงจรรายได้ ประเภทที่ 2 กระบวนการปฏิบัติงานในวงจรรายได้สำหรับการขายสด พนักงานก็จำทำการบันทึกข้อมูลการรับชำระเงินค่าสินค้า โดยในขั้นตอนนี้แบ่งออกได้
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลด้านคุณธรรมและความโปร่งใส
ความหมายและความสำคัญ ของการประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment)
ถ่ายทอดเกณฑ์ และแนวทางการประเมิน การพัฒนาสมรรถนะช่องทางเข้าออกประเทศ
ชิ้นงานที่ 1 ( 10 คะแนน ) ( งานเดี่ยว ) นักเรียนเขียนผังงาน Flowchart แสดงกระบวนการดำเนินงานในการสร้างเว็บไซต์
Review of the Literature)
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
ประกาศ มหาวิทยาลัยมหิดล (มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556)
รายละเอียดตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร
รายงานการประเมินตนเอง
นโยบายการบริหาร นักเรียน นักศึกษา มีวินัยและจรรยาบรรณ
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ
แนวทางการจัดทำ งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
คณะที่ 3 : การบริหารทรัพยากรมนุษย์
รพ.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานของภาครัฐ
รอบที่ ๑ (๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๒
การพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
รายงานความก้าวหน้า คณะทำงานธรรมาภิบาล (CGO) เขตสุขภาพที่ ธันวาคม 2561
ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน
โดย อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
ผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพปี 59ซึ่งเราจะทำการสำรวจปีละ 1 ครั้ง ในเดือน มิ.ย. – ส.ค. ของทุกปี ข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูล base line ในปีงบ 60 และในเดือนธันวาคมนี้จะมีการปรับมาตรฐานผู้ทำการสำรวจเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน.
เทคนิคการตรวจสอบกิจการ
ผังทางเดินเอกสาร – ระบบส่งคืนสินค้า
การส่งเสริมการจ้างยุวแรงงานและพัฒนาทักษะผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษในรูปแบบกลไกประชารัฐ นโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) : ส่งเสริมการจ้างยุวแรงงาน เป้าหมาย 10,230.
ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
แผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ภายหลังปี 2558 ( )
ผลงานจ้างเหมาซ่อมบำรุงรักษาทางรถไฟและอื่นๆ ประจำปี 2560
สื่อการเรียนการสอนวิชาเครื่องรับโทรทัศน์ ( )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

จุดเน้นที่ 3 ยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษา “การทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา” สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.

เลิกทำแฟ้มข้อมูล ที่ไม่จำเป็น

เลิกก้มหน้าก้มตาตรวจสอบเอกสารที่ทำขึ้นเพื่อประเมิน เป็นภาระของโรงเรียน และลวงตาว่ามีคุณภาพ

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559)

สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.

มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559) มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

เกณฑ์การตัดสินคุณภาพของมาตรฐานมี 4 ระดับ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559) เกณฑ์การตัดสินคุณภาพของมาตรฐานมี 4 ระดับ ระดับ 4 ดีเยี่ยม ระดับ 3 ดี ระดับ 2 พอใช้ ระดับ 1 ปรับปรุง

มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน รายละเอียดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบระดับชาติ ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงานตามช่วงชั้น 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม

มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา รายละเอียดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ๑. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน ๒. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 2.1 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมายและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม 2.2 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.3 การวางแผนการบริหารและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ 2.4 การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพ ๓. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดรับชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มี คุณภาพและได้มาตรฐาน ๔. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา

มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายละเอียดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม 2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น 3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ   มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล การใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

แนวทางการดำเนินงานหลังจากมีประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 อ้างถึง หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ ศธ 04004/ว62 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา แจ้งให้สถานศึกษาดำเนินการ ดังนี้ 1. สถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานใช้มาตรฐานฯ ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 เป็นกรอบในการวางแผน และพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา - การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา - การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการฯ (วิเคราะห์ความเชื่อมโยง ของแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่ได้ดำเนินการตามกรอบมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ฉบับใหม่ ปรับแผนพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีเพื่อมุ่งสู่มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาภายใต้กรอบ 4 มาตรฐาน) - การจัดทำ SAR

แนวทางการดำเนินงานหลังจากมีประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 (ต่อ) 2. สถานศึกษาควรดำเนินการสื่อสารและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญ ของมาตรฐานการศึกษาฯ 3. สถานศึกษาควรวิเคราะห์และทบทวนความสอดคล้องและความเชื่อมโยงของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ใช้อยู่เดิมกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ฉบับใหม่ฯ *** อาจกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้ได้ โดยสะท้อนถึงอัตลักษณ์ จุดเน้นของสถานศึกษา และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ***

แนวทางการดำเนินงานหลังจากมีประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 (ต่อ) 4. ควรดำเนินการประชาพิจารณ์จากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 5.ให้ประกาศมาตรฐานและค่าเป้าหมายให้กลุ่มผู้เกี่ยวข้องรับทราบ และจัดทำเป็นประกาศมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการลงนามในประกาศโดยผู้บริหารสถานศึกษาและให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รับรู้ร่วมกัน 6. ให้มีการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนด

16 หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาและการตัดสินระดับคุณภาพตามมาตรฐาน เป็นไปตามหลักการตัดสิน โดยอาศัย ความเชี่ยวชาญของผู้ประเมิน (Expert judgment) มีเป้าหมายการประเมินเพื่อการพัฒนา เป็นการประเมินคุณภาพที่เน้นการประเมินตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานตามสภาพจริงของสถานศึกษา (Evidence based) ลดภาระการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารที่ไม่จำเป็นในการประเมิน มีความน่าเชื่อถือ และสามารถตรวจสอบผลการประเมินได้ตามสภาพบริบทของสถานศึกษานั้นๆ เลือกใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม และสะท้อนคุณภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานของสถานศึกษาได้อย่างชัดเจน ตรวจทานผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินในระดับเดียวกัน (Peer Review) โดยเทียบกับเกณฑ์หรือมาตรฐาน ที่กำหนดไว้ ผู้ประเมินต้องมีความรู้อย่างรอบด้าน และวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันในคณะกรรมการผู้ประเมิน เพื่อการตัดสินให้ระดับคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

16 หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การประเมินคุณภาพภายในเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาที่ต้องตรวจสอบและประเมินตนเองตามสภาพบริบทของสถานศึกษาที่แท้จริง ผู้ทำหน้าที่ประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาดำเนินการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาและประเด็นที่กำหนด ให้ความสำคัญกับการประเมินเชิงคุณภาพ แต่ก็ยังอาศัยการประเมินเชิงปริมาณ การตัดสินคุณภาพของสถานศึกษาให้ใช้เกณฑ์การให้คะแนนผลงานหรือกระบวนการที่ไม่แยกส่วน หรือแยกองค์ประกอบในการกำหนดคะแนนประเมิน แต่เป็นการประเมินในภาพรวมของผลการดำเนินงาน หรือกระบวนการดำเนินงานในภาพรวม (Holistic Rubrics) แจ้งผลการประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง พัฒนาคุณภาพการศึกษา และสรุปและเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self-Assessment)

นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและต้นสังกัด 16. หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาสรุปและจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของ การบริหารจัดการศึกษา นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและต้นสังกัด เผยแพร่รายงานต่อสาธารณชน หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับการประเมินคุณภาพภายนอกตามแนวทางการประกันคุณภาพภายใน

ความก้าวหน้าเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา  การประกันคุณภาพในสถานศึกษา  การประเมินภายนอก

การประกันคุณภาพในสถานศึกษา  มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย   เตรียมจัดประชุมปฏิบัติการปรับมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (4 มาตรฐาน) เพื่อนำเสนอ - สภาปฏิรูปการศึกษา - คณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา ของ สพฐ. - คณะที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ - คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. (กพฐ.) - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนาม  คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทันปีการศึกษา 2560

การประกันคุณภาพในสถานศึกษา  เอกสารเพื่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา   เอกสารแนวทางการประเมินคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เอกสารแนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR)  เอกสารชุดการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา  เอกสารติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยหน่วยงานต้นสังกัด

การประกันคุณภาพในสถานศึกษา  การเขียนรายงานประจำปี (SAR)   เขียนรายงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ประกาศใหม่ (4 มาตรฐาน)  เขียนรายงานในรูปแบบใหม่ (สั้น กระชับ) ตามแนวทางที่ สพฐ. กำหนด (จะมีเอกสารส่งให้ทุกสถานศึกษาช่วงต้นเดือนมกราคม 2560)  การชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานใหม่   โอนงบประมาณให้ศึกษาธิการจังหวัดจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับมาตรฐาน และการประเมินภายนอกแนวใหม่ ให้แก่สถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินภายนอก รอบ 4 รุ่นแรก

การประเมินภายนอก  แนวทางการประเมินภายนอก (ปีการศึกษา 2560-2563)  คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ ของคณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพพ.) ได้ประชุมเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนางานประกัน คุณภาพภายนอกของ สมศ. ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีข้อสรุปสำคัญดังต่อไปนี้ (เป็นข้อสรุปเบื้องต้นที่ยังไม่ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการ) CR: FB Jiraprawat Sriwattanasub

การประเมินภายนอก ทิศทางการประเมิน ไม่ประเมินทุกแห่ง ประเมินตามความพร้อม ประเมินตามบริบทของแต่ละสถานศึกษา ประเมินโดยไม่เน้นเอกสาร การประเมินมองจากภาพรวม การประเมินที่เน้นดูพัฒนาการ

การประเมินภายนอก มาตรฐานการประเมิน 1) มาตรฐานที่ว่าด้วย ผลการจัดการศึกษา 2) มาตรฐานที่ว่าด้วย การบริหารจัดการศึกษา 3) มาตรฐานที่ว่าด้วย การจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) มาตรฐานที่ว่าด้วย การประกันคุณภาพภายใน

การประเมินภายนอก วิธีการประเมิน  พิจารณาจากรายงานการประเมินที่ส่งมาโดยระบบ Online / CD หรือเอกสาร  ลงไปตรวจเยี่ยมสถานศึกษา + มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 1 วัน

การประเมินภายนอก การตรวจเยี่ยมสถานศึกษา  เน้นการประชุมรับฟังการรายงาน ซักถามให้ข้อเสนอแนะ  เน้นการสัมภาษณ์นักเรียน ดูสถานที่ สิ่งแวดล้อม  ไม่เน้นการดูเอกสาร

การประเมินภายนอก ระยะเวลาการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา พิจารณาผลการประเมินในอดีต รอบ 2 และรอบ 3 ดีมาก 2 รอบ พิจารณาจาก SAR สุ่มบางแห่ง ไป 1 วัน ดีมาก 1 รอบ ตรวจเยี่ยม 1 วัน ดี 2 รอบ ตรวจเยี่ยม 2 วัน ดี 1 รอบ หรือ พอใช้ ตรวจเยี่ยม 3 วัน ไม่รับรอง ตรวจเยี่ยม 3 วัน

สวัสดี