ผู้วิจัย : สุภาพร อภิพันธุ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Dr.Smira Chittaladakorn
Advertisements

การวิจัยเชิงทดลอง สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การวิจัย RESEARCH.
สถิติและวิจัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
Experimental Research
Study Design ผศ.( พิเศษ ) น. พ. นภดล สุชาติ พ. บ. M.P.H.
ผศ.(พิเศษ)น.พ.นภดล สุชาติ พ.บ. M.P.H.
Y = a +bX 11.1 หาสมการถดถอย หาค่า b, a Y = X.
การออกแบบการสุ่มตัวอย่าง (sampling design)
แบบแผนการวิจัย เชิงทดลอง
Chapter 10 Design of experimental research in communication.
มาตรฐานการให้รางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบริหารและพัฒนาอุตสาหกรรม
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
EXPERIMENTAL RESEARCH NON-EXPERIMENTAL RESEARCH
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
กำหนดการ – น. ลงทะเบียน – น. กล่าวต้อนรับและเปิดการสัมมนา – น. นโยบายส่งเสริมการลงทุนใน รูปแบบคลัสเตอร์ โดย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานการขาย รวมพร ประพฤติธรรม ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบัญชีบริหาร
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
การวิจัยปฏิบัติการ ในชั้นเรียน
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
บทที่ 5 การออกแบบการวิจัย
การออกแบบ การวิจัย.
ISC2102 สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
การออกแบบปัญหาการวิจัย
บทที่ 9 การกำหนดขนาดของตัวอย่าง
การวิจัยเชิงปริมาณ ดร.บรินดา สัณหฉวี.
รายวิชาชีวสถิติ (Biostatistics)
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการตลาด
วิชา ระเบียบวิธีวิจัย Research Methodology บทที่ 4 ประชาการและการสุ่มตัวอย่าง อ.สุรินทร์ทิพ ศักดิ์ภูวดล สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
บทที่ 7 การสุ่มตัวอย่าง.
การใช้ทฤษฎีในงานวิจัย
การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)
นพ.เฉวตสรร นามวาท กรมควบคุมโรค
ประเภทของการวิจัย อาจารย์พุทธิวัฒน์ ไวยวุฒิธนาภูมิ
ประชากร การคำนวณขนาดตัวอย่าง และการเลือกวิธีการสุ่มตัวอย่าง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พันเอกหญิง ดร. นงพิมล นิมิตรอานันท์
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบัญชีบริหาร
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการจัดการโลจิสติกส์
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
ขั้นตอนการทำโครงงานวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
ข้อสังเกตในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
วิทยานิพนธ์เรื่อง การศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้โปรแกรมการออกกำลังกายต่ออาการเหนื่อยล้าของผู้ป่วยมะเร็ง เม็ดเลือดขาวมัยอีลอยด์ชนิดเฉียบพลันที่รับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยยาเคมีบำบัด.
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
นางบุญชอบ เกษโกวิท ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี
อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
Animal Health Science ( )
กระบวนการเรียนการสอน
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
แผนงานยุทธศาสตร์บูรณาการระดับประเทศ พัฒนาศักยภาพคนตามช่วงวัย
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
บทที่ 15 พัลส์เทคนิค
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
Product Champion Cluster วัยเรียน : โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
แผนการจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัวจังหวัดสตูล ปี
Introduction to Public Administration Research Method
แผนงานบูรณาการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ
แผนงานบูรณาการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบัญชีบริหาร
งานวิจัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย : สุภาพร อภิพันธุ์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ วิชาการจัดการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ผู้วิจัย : สุภาพร อภิพันธุ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการจัดการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

กรอบแนวคิดของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi experimental research) ซึ่งดำเนินการทดลองโดยใช้แผนการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง (One group pretest posttest design) (พวงรัตน์ ทวีรัตน์. 2540: 60) และ จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยได้นำมาเป็นกรอบแนวคิดของการวิจัยดังนี้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค การคิดแบบหมวกหกใบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 สาขางานการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน 83 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 สาขางานการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยและความเบี่ยงเบนมาตรฐานคะแนนวิชาการจัดการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยใช้เทคนิคการคิดหมวกหกใบก่อนเรียนและหลังเรียน ดังตารางที่ 4.1  ตาราง 4.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการคิดหมวกหกใบก่อนเรียน และหลังเรียน วิชาการจัดการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน N t p ก่อนเรียน 40 9.53 888 19814 87.51** .000 หลังเรียน 30.73   จากตารางที่ 4.1 พบว่านักศึกษาที่เรียนโดยใช้เทคนิคการคิดหมวกหกใบมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียน และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สรุปผลการวิจัย เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการคิด แบบหมวกหกใบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน วิชาการจัดการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 ปรากฏว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ข้อเสนอแนะ 1.ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้ 1.1 การจัดการเรียนรู้ด้วยการคิดแบบหมวกหกใบ ผู้สอนควรศึกษาเกี่ยวกับการใช้เทคนิค การคิดแบบหมวกหกใบให้ชัดเจนก่อนการนำมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้เกิด ความเข้าใจและไม่สับสนในการใช้หมวก เพราะหากสับสนในการใช้หมวกก็จะส่งผลให้เกิด ความสับสนในการคิดแบบต่างๆ ได้ 1.2 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครูผู้สอนควรนำเรื่องราวที่ใช้เป็นสถานการณ์ให้ นักศึกษา ได้ฝึกคิด ควรเป็นสถานการณ์ที่หลากหลาย ใกล้ตัวนักศึกษาหรือเหมาะสมกับวัย ของนักศึกษา ทั้งนี้เพราะจะทำให้นักศึกษาเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายและสามารถนำไป ประยุกต์ใช้ได้

ข้อเสนอแนะต่อ 1.3 ครูผู้สอนต้องให้ความสนใจและเอาใจใส่ต่อการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา เพราะได้ฟังคำอธิบายของนักศึกษาทำให้ครูทราบว่า ความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาอยู่ใน ระดับใด เพื่อจะได้ส่งเสริมให้นักศึกษา สามารถคิดวิเคราะห์ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 1.4 ครูผู้สอนไม่ควรตั้งคำถามหรือกระตุ้นให้นักศึกษาคิดเกี่ยวกับหมวกใบหนึ่ง ใบใด จนเกินไป ควรที่จะสับเปลี่ยนให้นักศึกษาคิดหมวกใบอื่นอย่างเท่าเทียมกัน จะเป็นการสร้าง แรงกระตุ้นทางความคิดและไม่ทำให้นักศึกษาเกิดความเบื่อหน่าย

ข้อเสนอแนะต่อ 2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป 2.1 ควรมีการศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคนิค การคิดแบบหมวกหกใบในการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นๆและระดับชั้นอื่นๆ ต่อไป 2.2 ควรทำการวิจัยเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการคิดแบบหกใบกับเทคนิคการสอนแบบอื่นๆ

จบการนำเสนอ......สวัสดี สวัสดี