ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน แบบประเมินด้านที่ 3 ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน รายการประเมิน ผลงาน 1. ผลงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ ( 20 คะแนน) - มีความรับผิดชอบผู้เรียนโดยการเอาใจใส่ ถ่ายทอด ความรู้ หรือ ส่งเสริมการแสวงหาความรู้ โดยไม่เบียดเบียน ปิดบัง และไม่หวังสิ่งตอบแทน รักและเมตตาช่วยเหลือส่งเสริมผู้เรียนด้วยความจริงใจและเสมอภาค - รักษาวินัยอย่างเคร่งครัด และเสริมสร้างวินัยในตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ โดยปฏิบัติตน ตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย ให้ความเคารพเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างวินัย ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่น - ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม และเพื่อนร่วมงานโดยแสดงออก ประพฤติและปฏิบัติในด้านบุคลิกภาพ การแต่งกาย กิริยา วาจา และจริยธรรมที่เหมาะสมกับความเป็นครูอย่างสม่ำเสมอ ร่วมงานกับผู้อื่นด้วยความเต็มใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเคารพความคิดของผู้อื่น ช่วยเหลือเกื้อกูลต่อเพื่อนร่วมงานและสังคมตามความเหมาะสม - มีความรับผิดชอบต่อหน่วยงาน โดยการรักษาชื่อเสียงและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ส่งเสริมสนับสนุนและรักษาผลประโยชน์ของโรงเรียน ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน เป็นสมาชิกที่ดีของหน่วยงาน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง - เป็นผู้รับผิดชอบต่อสมาคม สถาบัน หน่วยงานหรือองค์กรวิชาชีพเป็นอย่างดี
ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน แบบประเมินด้านที่ 3 ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน รายการประเมิน ผลงาน 2. ผลงานตามลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งและคุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งวิทยฐานะ ( 40 คะแนน) ข้าพเจ้าได้รับการจัดการเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บรรลุเป้าหมายตามหลักสูตร ดังกล่าว ข้าพเจ้าได้วางแผน โดยพิจารณาจากสิ่งสำคัญ ๔ ประการ ดังนี้ ๑. จัดการเรียนการสอนโดยการวิเคราะห์ประสบการณ์สำคัญเรียนรู้และสาระที่ควรเรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง จัดทำหน่วยการเรียน และแผนการจัดประสบการณ์โดยอิงหลักสูตรสถานศึกษากำหนดและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดประสบการณ์โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนบรรลุตามพัฒนาการที่สมวัย ๒. ดำเนินการแก้ไขปัญหาหรือวิจัยในชั้นเรียนอย่างเป็นระบบ โดยรวบรวมข้อมูลจากบันทึกหลังสอนมาวิเคราะห์และออกแบบนวัตกรรมนำมาพัฒนาการเรียนรู้ให้บังเกิดผลดีต่อผู้เรียน ๓. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ด้วยวิธีการที่หลากหลายและต่อเนื่อง เช่นการสังเกต การสัมภาษณ์ การสอบถาม และการตรวจผลงาน ฯลฯ ๔. รายงานผลต่อผู้เรียน ผู้ปกครอง และผู้บริหาร อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย นำมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน แบบประเมินด้านที่ 3 ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน รายการประเมิน ผลงาน 3. ผลที่เกิดกับผู้เรียน ( 40 คะแนน) ข้าพเจ้าสามารถจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาผู้เรียนได้อย่างยั่งยืน ดังนี้ - ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง จากการปฏิบัติจริง ทำให้มีทักษะและมีนิสัยรักการทำงาน มีคุณธรรมและ จริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา จะเห็นได้จาก การมีส่วนร่วมในการแสวงหาความรู้โดยการปฏิบัติกิจกรรมตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในเนื้อหาที่เรียนทั้งในและนอกชั้นเรียน - ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ส่วนร่วม โดยจะเห็นได้จากการใช้กระบวนการกลุ่มจัดกิจกรรม เช่น ได้ให้นักเรียนร่วมกันทำความสะอาดเก็บขยะ ใบไม้ บริเวณสนาม บริเวณรอบ ๆ โรงเรียน รดน้ำผัก ดอกไม้ ต้นไม้ และร่วมกันรณรงค์ปิดไฟเมื่อเลิกใช้ - ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ รู้จักการแก้ปัญหาโดยจะเห็นได้จาก เช่น การจัดทำโครงการตามความสนใจ การจัดทำชิ้นงานตามหัวข้อที่กำหนด - ผู้เรียนกล้าแสดงออกมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีความมั่นใจ ร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น มีความกระตือรือร้น มาเรียนอย่างสม่ำเสมอ และร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน โดยจะเห็นได้จาก ผลการประเมินการเรียนรู้ บันทึกผลการเรียน และแบบสำรวจเจตคติที่มีต่อการเรียน - ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง จากการปฏิบัติจริง ทำให้มีทักษะและมีนิสัยรักการทำงาน มีคุณธรรมและจริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา จะเห็นได้จาก การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่โรงเรียนทั้งในและนอกชั้นเรียน