การวางแผนกำลังการผลิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
แนวทางการปรับแผนโครงการ และแผนงบประมาณ ภายในหน่วยงาน ปี 2558
บทที่ 1 ความหมายและแนวคิดของการวิจัยการตลาด
ความเป็นมาของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ความหมายของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ขอบข่ายการศึกษาความเป็นไปได้ของ โครงการ การประเมินโครงการและการจัดลำดับ.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การคลังสุขภาพ การวัดประสิทธิภาพของสถานีอนามัย และเตรียมการถ่ายโอนสถานีอนามัย ให้ท้องถิ่น ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การประชุมสัมมนา.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
การจัดทำหลักสูตร พัฒนาหัวหน้างาน เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน.
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ACCOUNTING FOR INVENTORY
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
วัสดุคงเหลือ.
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
บทที่ 6 การปันส่วนต้นทุนและต้นทุนฐานกิจกรรม
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
บทที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ต้นทุน-ปริมาณ-กำไร
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
บทที่ 9 งบประมาณการลงทุน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีต้นทุน
Supply Chain Management
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวางแผนกำลังการผลิต บทที่ 3 การวางแผนกำลังการผลิต

วัตถุประสงค์ของบทที่ 3 สามารถจำแนกความหมายและความสำคัญของกำลังการผลิตตามแผน และกำลังการผลิตที่เกิดขึ้นจริง สามารถอธิบายถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกำลังการผลิต และปัญหาของกำลังการผลิตได้ ทราบถึงความสำคัญของการวางแผนกำลังการผลิต และจำแนกประเภทของการวางแผนกำลังการผลิต

กำลังการผลิต (Production Capacity) ความสามารถสูงสุดที่เครื่องจักรและปัจจัยการผลิตจะสามารถผลิตสินค้า หรือให้บริการได้ในช่วงเวลาที่กำหนด โดยทั่วไป มีหน่วยเป็นปริมาณผลผลิตต่อช่วงเวลา เช่น ชิ้นต่อเดือน หรือครั้งต่อวัน

กำลังการผลิตตามแผน (Designed Capacity) ผลผลิตสูงสุดที่เป็นไปได้ภายใต้สภาวะการทำงานปกติ ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ไม่รวมถึงปัจจัยอื่นๆที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการผลิต เช่น เครื่องจักรเสีย อุบัติเหตุ

กำลังการผลิตที่เกิดขึ้น (Effective Capacity) ผลผลิตสูงสุดที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่กำหนด โดยมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อกำลังการผลิตเข้ามาเกี่ยวข้อง ความสามารถของพนักงาน คุณภาพของงาน โดยปกติ Effective Capacity < Designed Capacity

ผลผลิตที่ใช้ได้จริง (Actual / Operating Capacity) ผลผลิตที่ถูกต้องตามต้องการ ต่อหนึ่งช่วงเวลาที่กำหนด รวมถึงการตรวจสอบควบคุมคุณภาพให้เป็นไปตามที่ต้องการ โดยปกติผลผลิตที่ใช้ได้จริงจะน้อยกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากอาจมีความเสียหายในขั้นตอนการผลิตหรือถูกคัดออกในช่วงการควบคุมคุณภาพ

การวางแผนกำลังการผลิต (Capacity Planning) การวางแผนไว้ล่วงหน้าเพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบสนองต่อปริมาณความต้องการสินค้าในอนาคต และเตรียมพร้อมในการปรับปรุงกำลังการผลิตให้เหมาะสม

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกำลังการผลิต ปัจจัยภายใน - บุคลากร วิธีการทำงาน เครื่องมืออุปกรณ์ ความสามารถในการบริหารงาน ปัจจัยภายนอก - กฎหมาย นโยบายของรัฐบาล มลภาวะ สภาพทางสังคม

ปัญหาของกำลังการผลิต กำลังการผลิตเท่าใดที่ธุรกิจต้องการ ความต้องการกำลังการผลิตเกิดขึ้นเมื่อใด กำลังการผลิตที่ต้องการจะเป็นประเภทใด จะใช้กำลังการผลิตนี้อย่างไร ที่ตั้งใดที่เหมาะสมกับการผลิตนั้นๆ

ตัวอย่างของกำลังการผลิตผลไม้กระป๋อง กำลังการผลิตเท่าใดที่ธุรกิจต้องการ ความต้องการของตลาด เช่น ตลาดผลไม้กระป๋องมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 10% -- บริษัทจะต้องมีการเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ …X หน่วย

ตัวอย่างของกำลังการผลิตผลไม้กระป๋อง ความต้องการกำลังการผลิตเกิดขึ้นเมื่อใด ความต้องการที่เพิ่มขึ้น จะมีอยู่ในช่วงต้นปีและปลายปี เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคมีมากขึ้น (โบนัส เงินปันผลวันหยุดเทศกาล) รวมทั้งชนิดของผลไม้สดมีน้อยกว่าช่วงฤดูฝน

ตัวอย่างของกำลังการผลิตผลไม้กระป๋อง กำลังการผลิตที่ต้องการจะเป็นประเภทใด ความต้องการสามารถแยกออกเป็นกี่ลักษณะ กระป๋องมีกี่ขนาด บรรจุกระป๋องอลูมิเนียมหรือพลาสติก

ตัวอย่างของกำลังการผลิตผลไม้กระป๋อง จะใช้กำลังการผลิตนี้อย่างไร ขั้นตอนการผลิตเป็นแบบไหน ใช้ระบบเดิมหรือเพิ่มเติม เวลางานปกติ ล่วงเวลา หรือเพิ่มกะ (Shift)

ตัวอย่างของกำลังการผลิตผลไม้กระป๋อง ที่ตั้งใดที่เหมาะสมกับการผลิตนั้นๆ ที่ตั้งบริเวณใดเหมาะสมในการเพิ่มกำลังการผลิต ที่ตั้งเครื่องจักรเพิ่ม หรือขยายโรงงานเพิ่ม ควรอยู่ใกล้ที่เดิมหรืออยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ

ขั้นตอนการตัดสินใจการวางแผนกำลังการผลิต สำรวจกำลังการผลิตที่มีอยู่ในปัจจุบัน ประมาณการความต้องการกำลังการผลิตในอนาคต หาหนทางเลือก เพื่อปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิต ประเมินทางเลือก เลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

1. สำรวจกำลังการผลิตที่มีอยู่ในปัจจุบัน การวัดกำลังการผลิตสามารถวัดได้โดย วัดจากผลผลิต (Output) ที่ผลิตสินค้า หรือสามารถนับผลผลิตได้ วัดจากปัจจัยนำเข้า (Input) ที่ให้บริการ หรือที่ไม่สามารถนับได้

ตัวอย่างการวัดกำลังการผลิต - ผลผลิต

ตัวอย่างการวัดกำลังการผลิต - ปัจจัยนำเข้า

2. ประมาณการความต้องการกำลังการผลิตในอนาคต ความต้องการระยะสั้น (Short Term Requirement) การพยากรณ์ความต้องการผลิตภัณฑ์ ความต้องการระยะยาว (Long Term Requirement) แผนการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ วัฏจักรผลิตภัณฑ์

วัฏจักรผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycles)

3. หาหนทางเลือกเพื่อปรับปรุงกำลังการผลิต การตอบสนองความต้องการระยะสั้น โดยใช้ปัจจัยที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับพื้นฐานกำลังการผลิตมาทำการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เงินทุน แรงงาน สินค้าคงเหลือ

3. หาหนทางเลือกเพื่อปรับปรุงกำลังการผลิต การตอบสนองความต้องการระยะยาว การขยายทรัพยากรสำหรับการผลิต - ขยายโรงงาน เพิ่มเครื่องจักร เพิ่มคลังเก็บสินค้า การสร้างทีละชุด การสร้าง 2 ชุดพร้อมกัน การว่าจ้างผู้ผลิตจากภายนอก (Outsourcing) และรักษากำลังการผลิตคงเดิม

4. การประเมินทางเลือก การวิเคราะห์ค่าของเงินปัจจุบัน (Net Present Value) การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break-Even Analysis) ทฤษฎีการตัดสินใจ (Decision Making Analysis)

5. เลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด พิจารณาจาก หลักการสร้างกำไรสูงสุด (Maximum Profit) หลักการทำต้นทุนต่ำสุด (Minimum Cost)