บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การบริหารนวัตกรรมเทคโนโลยี
Advertisements

Marketing Research & Marketing Mix
Lesson 4 Product.
Marketing to Business.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
Chapter 2 Software Process.
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
อาจารย์ วิทูร ธรรมธัชอารี. เนื้อหาในการเรียน  เครื่องมือในการออกแบบและพัฒนาระบบ บัญชีด้วยคอมพิวเตอร์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล  การวางระบบบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
Information Systems Development
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
Measuring Agility in Agile Software Development
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
การเตรียมความพร้อมของSMEsไทยสู่...
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การส่งเสริมการตลาด 9 กระบวนการติดต่อสื่อสาร
Software Evolution แบบจำลองกระบวนการพัฒนา/ผลิตซอฟต์แวร์ (Process Model) แบบจำลองใช้สำหรับชี้นำถึงกิจกรรมหลัก (key Activities) ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้วยการกำหนดรายละเอียดหรือข้อบัญญัติไว้ในแต่ละกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนที่มีลำดับขั้นตอนการพัฒนาที่ชัดเจน.
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
Department of Marketing Bangkok University
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
แนวทางการสร้าง Innovation Ecosystem ในมหาวิทยาลัย
Introduction to information System
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์ สพส.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
การวิเคราะห์กิจการเพื่อการวางแผน
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม
บทที่ 6 การบริหารและการวางแผนการผลิต
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของสินค้าแฟชั่น
การผลิตและการจัดการการผลิต
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
บทที่ 8 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy)
การจัดการกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
Origin Group Present.
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
หลักการทางด้านการตลาด
(Rice Analysis) จังหวัดอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว
บทที่ 4 กลยุทธ์ในการเลือกตลาด
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
การควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
บทที่ 3 กระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process)
หลักการตลาด Principles of Marketing
วิชาดุษฎีสัมนาบริหารขั้นสูง นวัตกรรม (Innovation)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
กลยุทธ์ธุรกิจ.
กลยุทธ์องค์การ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา yalada

ผลิตภัณฑ์ (Product) สินค้า บริการ

ผลิตภัณฑ์ (Product) “สิ่งใดๆ ที่สามารถเสนอขายให้กับตลาดเพื่อเรียกร้องความสนใจ ความเป็นเจ้าของหรือเพื่อการอุปโภคบริโภค” การผลิต (Production) เป็นการสร้างสินค้า มีความหมายเน้นเฉพาะการผลิตสินค้าที่มีตัวตนไม่ใช่การบริการ การปฏิบัติการ (Operations) เป็นกระบวนการภายในองค์การที่เกิดขึ้น โดยใช้ปัจจัยนำเข้า (Input) เช่น คน เงินทุน วัตถุดิบ ฯลฯ แปลงสภาพเป็น ปัจจัยนำออก (Output) ในรูปของการผลิตและการบริการ

ตราสินค้า (Brand)

ตราสินค้า (Brand) “ชื่อ วลี เครื่องหมาย สัญลักษณ์ หรือ การออกแบบ หรือส่วนผสมของทั้งหมดนี้” ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อเป็นการบอกถึงสินค้าหรือบริการของผู้ขายคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่ง และเพื่อต้องการให้แตกต่างจากสินค้าของคู่แข่งขัน

ตราสินค้า (Brand) ชื่อตราสินค้า (Brand name) เครื่องหมายตราสินค้า (Brand mark) เครื่องหมายการค้า (Trade mark)

ชื่อตราสินค้า (Brand name)

เครื่องหมายการค้า (Trade mark) เครื่องหมายตราสินค้า (Brand mark)

การตัดสินใจเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ การขยายสายผลิตภัณฑ์ทำได้ 2 วิธีดังต่อไปนี้ 1. การยืดสายผลิตภัณฑ์ (Line Stretching) เป็นการขยายสายผลิตภัณฑ์แบบลดระดับหรือเพิ่มระดับหรือขยายสายผลิตภัณฑ์ทั้งสองทาง

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนม

การตัดสินใจเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ 2. การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ (Line Filling) เป็นการเพิ่มชนิดของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น

วัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์

(Product Life Cycle - PLC) 8 วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle - PLC) Sales ยอดขาย กำไร A B C D Time Introduction Stage Growth Stage Maturity Stage Decline Stage

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่(1) ขั้นตอนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (Step of Development for New Product) แรงขับที่ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่(New Product-Driven) แรงขับจากตลาด (Market-Driven) แรงขับจากเทคโนโลยี (Technology-Driven) แรงขับจากแนวร่วมในองค์การ (Inter functional-Driven) การก่อกำเนิดเจตภาพผลิตภัณฑ์ (Idea Generation) การกลั่นกรองเจตภาพผลิตภัณฑ์ (Idea Screening) การวิเคราะห์ของธุรกิจ (Business Analysis)

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (2) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) Prototype , Go-error , Drop-error การตลาดเพื่อทดสอบ (Test Marketing) การนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกจำหน่าย (Commercialization)

ขั้นตอนของการวางแผนการผลิต ขั้นตอนที่ 1 การพยากรณ์ยอดขายหรืออุปสงค์ของตลาด ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดกำลังการผลิตที่จำเป็นต้องใช้ ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดแนวทางการจัดกำลังการผลิต ขั้นตอนที่ 4 วิเคราะห์ผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจ ขั้นตอนที่ 5 วิเคราะห์ความเสี่ยงและผลกระทบเชิงยุทธ์ศาสตร์ ขั้นตอนที่ 6 ตัดสินใจนำทางเลือกไปใช้

ระบบการผลิต ปัจจัยการผลิต หมายถึง สิ่งที่นำเข้าสู่ระบบการผลิตประกอบไปด้วยวัตถุดิบ เช่นที่ดิน อาคาร เครื่องจักร พนักงาน เงินทุนหมุนเวียน การจัดการ กระบวนการผลิต หมายถึง ส่วนที่ทำหน้าที่ในการนำปัจจัยการผลิตมาแปรสภาพให้เป็นสินค้า หรือบริการตามที่ต้องการ วิธีการในการผลิตสินค้า การจัดลำดับการผลิต การวางแผนการผลิต และการจัดสรรกำลังคนเพื่อการผลิต ผลผลิต หมายถึง สินค้าและบริการที่เกิดจากการแปลงสภาพพร้อมที่จะนำเสนอขายให้กับลูกค้าหรือผู้บริโภค

ระบบการปฏิบัติการ สิ่งป้อนเข้า Input การแปรรูป Process สิ่งส่งออก Output ข้อมูลป้อนกลับ Feedback

กระบวนการผลิต แบ่งเป็นสองระบบใหญ่ มีลักษณะดังนี้ ระบบการผลิตแบบต่อเนื่อง (Continuous Production) เป็นระบบการผลิตที่รวมเอาเครื่องจักร และอุปกรณ์การผลิตมาเรียงไว้ตามลำดับก่อนหลังต้องทำงานร่วมกันเรียกว่า สถานีงาน สถานีงานหลาย ๆ สถานีงานเมื่อเรียงเป็นลำดับเข้าไว้ทั้งหมดแล้วเรียกว่า สายการผลิต สถานีงานสุดท้ายของสายการผลิตจะเป็นจุดที่วัตถุดิบกลายสภาพเป็นสินค้าสำเร็จรูปออกมาในคลังสินค้ารอไว้จำหน่าย

ระบบการผลิตตามสั่ง (Intermittent Production) ระบบการผลิตที่รวบรวมเอาอุปกรณ์การผลิตหรือสถานีงานที่ทำหน้าที่อย่างเดียวกันเข้าไว้ด้วยกันเรียกว่า ศูนย์การทำงาน (work center) แต่ไม่มีการเรียงลำดับก่อนหลังของศูนย์การทำงานไว้คงที่

ขอบเขตการบริหารการผลิต 1. การตัดสินใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิต 2. การตัดสินใจเกี่ยวกับกำลังการผลิต 3. การตัดใจเกี่ยวกับวัสดุคงคลัง 4. การตัดสินใจเกี่ยวกับกำลัง 5. การตัดสินใจเกี่ยวกับคุณภาพ

จบบทที่ 8 แล้วจ้า ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...