คู่มือการตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของไม้ประเทศไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Memorandum of Understanding -MoU TISI - SAC - การมาตรฐาน - การแลกเปลี่ยนมาตรฐาน - การประสานงานด้านการมาตรฐาน ระหว่างประเทศ - การแลกเปลี่ยนข้อสนเทศและ วารสาร.
Advertisements

“ไม่มีสิ่งมีชีวิตชนิดใด ที่สามารถอยู่ได้ตามลำพัง”
การควบคุม.
มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การตรวจสอบและรับรอง- คำศัพท์และหลักการทั่วไป (มอก )
Group 2 ชุมชนในพื้นที่ป่า. Outside Forest ขอบเขตการสำรวจในพื้นที่ที่มีอยู่จริง – ที่สทก. – ที่สปก. – ที่รอพิสูจน์สิทธิ์ – พื้นที่ผ่อนปรน ( ลักษณะโดยรอบพื้นที่หมู่บ้าน.
กระบวนการจัดการป่าชุมชนโดยเครือข่ายป่าชุมชนลุ่มน้ำปิง ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ Process of community forest management by the Ping watershed community.
ASEAN University Network - Quality Assurance
บทที่ 3 เครดิตและการให้สินเชื่อของธนาคาร CREDIT FROM COMMERCIAL BANK
Self Certification Systems
Application Layer.
LOGO. ACTIVITIES o Objective o Common S/E o Specific S/E o S/E management o Nutrition o Supplement o Q&A o Encouragement.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
บทที่ 21 ระบบนิเวศ.
1 นายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการกำกับกิจการพลังงาน 22 กรกฎาคม 2558 แนวทางการส่งเสริมกิจการพลังงาน ให้มีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม.
ข้อเสนอแนะ กลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต MH ตามวัย EC ระบบสธ. รพ. จิตเวช.
มีนาคม แผนปฏิบัติการ เพื่อรองรับการ เปลี่ยนแปลง สภาพ ภูมิอากาศ ระดับ เทศบาล แผนผังความเชื่อมโยงแผนฯ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับ ที่ 11.
การใช้เครื่องมือในระบบการบริการผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ในการอบรมการบริการผู้ป่วยระวังโรคซึมเศร้าสำหรับผู้ปฏิบัติ หลักสูตรกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข.
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
การจัดทำโครงการ/กิจกรรม
นโยบาย และนโยบายการศึกษา
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
ทิศทางการพัฒนา พฤติกรรมสุขภาพ 4.0
ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร FTA
การจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน (Sustainable Forest Management: SFM) 20 ธันวาคม 2560 สถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
ใบสำคัญรับรอง การจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน
การส่งเสริมปลูกไม้เศรษฐกิจ ผู้อำนวยการส่วนปลูกป่าภาคเอกชน
แนวทางและประสบการณ์ การฟื้นฟูพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมืองแร่
การเตรียมความพร้อมข้าราชการ สู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
บทที่ 1 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
ประชุมวิชาการ ระดับ รพ.สต. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 รพ.สิรินธร ขอนแก่น
ภญ. วรางคณา วัลลา งานบริการจ่ายยาผู้ป่วยใน กลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.ลำพูน
กลุ่มสัตว์ทดลอง สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข 8 พฤศจิกายน 2559
สถาบันรับรองระบบการผลิตผลิตภัณฑ์การเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ __________________________________________________________________________________________________________________________________________.
การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เส้นทางการค้าไม้ระหว่างประเทศ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 1 : Introduction to Information Technology in Agriculture ทพ491 เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร อาจารย์อภิพงศ์
แนวทางการจัดทำแผนงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
(KUMAMOTO, KYUSHU, JAPAN
สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ ผู้มาเยี่ยมเยียนทุกท่าน
กรอบแนวคิดในการพัฒนา มาตรฐานการจัดบริการอาชีวอนามัย
สรุปรายงานผลการนิเทศงานระดับอำเภอรอบที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2561 อำเภอเมืองอ่างทอง วันที่ 11 มิถุนายน 2561.
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
การปรับยุทธศาสตร์ (Reprofiling) มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่
รศ 211 พัฒนาการประวัติศาสตร์การปกครองไทย PO 211Thai Governance and Politics in Historical Development อาจารย์นนท์ น้าประทานสุข Office Hour: Monday-Friday.
องค์กรรอบรู้สุขภาพ (Health Literate Organization)
บทที่ 8 การจัดการลูกหนี้ ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
Thailand 4.0 : Herbal Products Roadmap
การตรวจสอบภาษีน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
The Association of Thai Professionals in European Region
ระบบการตรวจราชการและนิเทศงานกรมอนามัย
National Policy in CKD Prevention
ศูนย์อำนวยความสะดวก (TM Clearing House)
การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและการจัดการ
การบริหารระบบลูกโซ่ความเย็น ในระบบยา
การกำหนดเลขหมายโทรศัพท์
การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ. ศ
ชั่วโมงที่ 34–35 ไขมันและน้ำมัน
การดำเนินงานทันตสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2561
Activity Life cycle.
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
ผลการบำบัดยาเสพติด ของโรงพยาบาลสวนปรุง
การประชุมกลุ่ม เรื่องการพัฒนางานสาธารณสุขชายแดน
ฉลากหวาน มัน เค็ม หรือฉลาก GDA (Guideline Daily Amount) คือ ฉลาก ที่แสดงค่าพลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ในหนึ่งหน่วยบรรจุภัณฑ์ เช่น ซอง ถุง กล่องของผลิตภัณฑ์อาหารนั้น.
ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์
Credit Management ผศ.ดร.กฤษฎา สังขมณี
เทคนิคการจัดรายการ เพื่อเป็นนักจัดรายการที่มีคุณภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คู่มือการตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของไม้ประเทศไทย Country Specific Guideline: CSG

1.กฎหมายว่าด้วยการทำไม้ผิดกฎหมายแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย กฎหมายแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย Illegal Logging Prohibition Regulation 2012 (ระเบียบห้ามนำเข้าไม้ที่ผิดกฎหมาย) ระเบียบดังกล่าวมีการกำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการนำเข้าไม้และผู้แปรรูปไม้ในเครือรัฐออสเตรเลียต้องทำการตรวจสอบเอกสารต่างๆไม้ที่นำเข้า‘สินค้าไม้ควบคุม’ ระเบียบได้กำหนดให้ผู้ประกอบการนำเข้าและผู้แปรรูปจะต้องตรวจสอบเอกสาร ข้อมูล เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นไม้ที่ผิดกฎหมาย การตรวจสอบความถูกต้องดังกล่าวมีขั้นตอน ต่อไปนี้ ขั้นตอนที่ 1: พิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น ขั้นตอนที่ 2 : ตรวจสอบจากข้อมูลเพื่อระบุว่าสินค้าไม้นั้นมีความเสี่ยงจะเป็นสินค้าไม้ที่ผิด กฎหมายหรือไม่ ขั้นตอนที่ 3 : ประเมินความเสี่ยง ขั้นตอนที่ 4 : ทำการบริหารความเสี่ยง

2. การใช้คู่มือการค้าไม้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย 2. การใช้คู่มือการค้าไม้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย คู่มือนี้จัดทำเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าไม้ของออสเตรเลียในการตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าไม้จากประเทศไทยที่จะนำเข้าไปยังออสเตรเลีย โดยการพิจารณาตรวจสอบเอกสารต่างๆ ที่แนบไปกับสินค้าไม้ซึ่งเป็นไปตาม มาตรา 10 แห่ง ระเบียบว่าด้วยการห้ามทำไม้ผิดกฎหมาย 2012 แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และแนะนำการจัดเก็บรวบรวมเอกสารหลักฐานที่ใช้แสดงความถูกต้องของสินค้าไม้ที่ส่งออกจากประเทศไทยรายการเอกสารต่างอาจจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด ดังนั้นหากผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกรับทราบข้อมูลจำเป็นหรือเอกสารนอกเหนือจากที่ได้กล่าวไว้ เพื่อที่จะใช้แสดงความถูกต้องของสินค้าไม้เพิ่มเติมก็ให้กระทำได้ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 12 แห่งระเบียบว่าด้วยการห้ามทำไม้ที่ผิดกฎหมาย 2012 แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

3. ขอบเขตของคู่มือ 3.1 สินค้าไม้ที่ผลิตนอกประเทศไทย 3. ขอบเขตของคู่มือ 3.1 สินค้าไม้ที่ผลิตนอกประเทศไทย คู่มือนี้ไม่ได้ครอบคลุมสินค้าไม้ที่ผลิตนอกประเทศไทยแล้วนำเข้ามายังประเทศไทย รายละเอียดดังนี้ • พิกัดศุลกากรตอนที่ 44 ไม้และของทำด้วยไม้ ถ่านไม้ • พิกัดศุลกากรตอนที่ 48 กระดาษและกระดาษแข็ง • พิกัดศุลกากรตอนที่ 94 เฟอร์นิเจอร์ เครื่องเตียง อาคารสำเร็จรูป 3.2 การควบคุมการนำเข้าสินค้าไม้ ประเทศไทยมีการนำเข้าสินค้าไม้มาใช้ในกิจกรรมอุตสาหกรรมไม้ภายในประเทศ ทั้งที่เป็นไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ เพื่อให้ผู้ใช้คู่มือได้เข้าเกี่ยวกับขั้นตอนการนำเข้าไม้ การควบคุมไม้ที่นำเข้ามาในประเทศไทย สามารถศึกษารายละเอียดที่แสดงไว้ในรูป

4. การจัดการป่าไม้ของประเทศไทย 4. การจัดการป่าไม้ของประเทศไทย ในอดีตประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้มากกว่า 50 % ของพื้นที่ประเทศ แต่เนื่องจากการค้าไม้เริ่มมีมากขึ้นประเทศไทยจึงมีการจัดการป่าไม้ เพื่อการค้าต้องมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ ประเทศไทยจึงได้ก่อตั้งกรมป่าไม้ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2439 เพื่อบริหารจัดการป่าไม้ การค้าไม้ การควบคุมสัมปทานการทำไม้จากป่าธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ ต่อมาได้มีการตราพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 การกำหนดแนวทางว่าด้วยการทำไม้ การแปรรูปไม้ การค้าไม้ ฯ รัฐบาลได้ยกเลิกการให้สัมปทานทำไม้ และเริ่มส่งเสริมให้มีการปลูกสร้างสวนป่าไว้ใช้สอยเพื่อสนองต่อความต้องการใช้ไม้ของประชาชนภายหลังจากการยกเลิกการทำไม้ในป่าธรรมชาติ มีการตราพระราชบัญญัติสวนป่า พ.ศ. 2535 เพื่อส่งเสริมการปลูกป่าเพื่อเศรษฐกิจขึ้น แต่ความต้องการไม้และพื้นที่ทำกินของประชาชนที่ยากจนยังมีอยู่ส่งผลให้มีการบุกรุกทำลายป่า การลักลอบตัดไม้ยังคงมีอยู่ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้เหลือประมาณ 32 % ของพื้นที่ประเทศ (สถิติการป่าไม้, 2556)

ป่าไม้ของประเทศไทย ป่าไม้แต่ละประเภทประกอบด้วยชนิดสังคมพืชและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันเป็นปัจจัยควบคุมทำให้เกิดป่าชนิดต่างๆ ขึ้นในประเทศไทย ป่าไม้ในประเทศไทยถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ป่าไม่ผลัดใบ ปัจจัยที่ทำให้เกิดป่าไม่ผลัดใบ คือ ระดับความสูงจาก ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น ในที่สูงอากาศจะหนาวเย็น มี ความชื้นสูง ฝนตกชุก ทั้งภาคใต้และตะวันออก ป่าไม้ ที่เกิดอยู่ในบริเวณทั้ง 2 ภาค จึงเป็นป่าไม่ผลัดใบอีก ทั้งยังมีป่าไม่ผลัดใบ อยู่ตามชายฝั่งทะเล เรียกว่า ป่า โกงกาง หรือ ป่าชายเลน ป่าผลัดใบ ป่าประเภทนี้ ภาคกลาง ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีฤดูกาล แบ่งออกเป็น ฤดูฝน ฤดูแล้งชัดเจน ป่าที่เกิดอยู่ ในบริเวณทั้ง 3 ภาคนี้ ส่วนใหญ่จึงเป็นป่าผลัดใบในฤดูแล้ง และสำหรับที่ซึ่งมีดินอุดมสมบูรณ์ดี ก็จะเป็นป่าเบญจพรรณ ส่วนที่ที่มีดินตื้นหรือดินปนทราย ดินปนลูกรังมากๆ ก็มักจะ เป็นป่าที่เรียกว่า ป่าเต็งรัง ป่าแพะ ป่าแดง หรือป่าโคก

การส่งเสริมการปลูกป่าของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2532 พื้นที่ป่าไม้เหลือประมาณ 28 % ของพื้นที่ประเทศ ด้วยเป้าหมายเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้ได้ตามเป้าหมายตามนโยบายป่าไม้คือ 40 % ของพื้นที่ป่าไม้ ประเทศไทยจึงได้ตราพระราชบัญญัติสวนป่า พ.ศ. 2535 ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้มีการปลูกไม้เศรษฐกิจในที่ดินของเอกชนหรือที่ดินของรัฐที่กฎหมายอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์จากการปลูกป่า ในการทดแทนความต้องการใช้ไม้หลังที่มีการยกเลิกสัมปทานป่าไม้อุปทานไม้ในประเทศไทย เรื่องการรับรองการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนและเพิ่มชนิดไม้จากเดิมที่สามารถขึ้นทะเบียน สวนป่าไม้ที่มีแค่ไม้หวงห้ามจำนวน 2 ชนิด เป็นไม้ที่ 58 ชนิด โดยเรียกชื่อเป็นพระราชบัญญัติสวนป่า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นการส่งเสริมการจัดการป่าไม้ให้เกิดความยั่งยืน

(ต่อ) • สวนป่าเอกชนที่ขึ้นทะเบียนสวนป่า จำนวน 33,970 ราย เนื้อที่ 383,653.22 ไร่ - ไม้จากพื้นที่เอกชน จำนวน 7,626.30 ลูกบาศก์เมตร • สวนป่าของรัฐปลูกเพื่อฟื้นฟูป่า เนื้อที่ 598,928.62 ไร่ - ไม้สัก จำนวน 53,725.83 ลูกบาศก์เมตร - ไม้ยูคาลิปตัส จำนวน 123,805.07 ลูกบาศก์เมตร - ไม้ชนิดอื่นๆ จำนวน 4,295.21 ลูกบาศก์เมตร สวนป่าเอกชนไม่ขึ้นทะเบียนสวนป่า - ไม้ยางพารา จำนวน 23,273.63 ลูกบาศก์เมตร

การป่าไม้ภาคเอกชน ฝ่ายเอกชนที่เป็นเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมป่าไม้หลายรายก็ได้ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรปลูกป่าไม้โตเร็ว โดยเฉพาะไม้ยูคาลิปตัสเพื่อเป็นวัตถุดิบป้อนโรงงานผลิตชิ้นไม้สับ สำหรับผลิตเยื่อและกระดาษ ส่งผลให้มีสวนป่าไม้โตเร็วโดยเฉพาะสวนป่ายูคาลิปตัสเกิดขึ้นมากกว่า 3 ล้านไร่ และสวนป่าไม้สักและไม้ชนิดอื่นๆ มากกว่า 2 ล้านไร่ และมีผู้ประกอบการปลูกสร้างสวนป่าเกิดขึ้นมากกว่า 200,000 ราย ในปี 2537 สหกรณ์สวนป่าภาคเอกชนจำกัดก็ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่จัดแบ่งทุนให้เกษตรกรที่มีจะปลูกป่าตามโครงการ แบ่งปันความรู้ ส่งเสริมการตลาดให้กับสมาชิก

พื้นที่ป่าไม้ของประเทศไทย พระราชบัญญัติว่าด้วยการป่าไม้ เช่น ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ และสงวนคุ้มครองสัตว์ป่า เป็นพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับสาธารณชน และรักษาความสมดลให้กับโลก สำนักจัดการที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ สรุปพื้นที่ที่อยู่ภายใต้กฎหมายต่างได้ ดังนี้ • พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 143,925,404.30 ไร่ • พื้นที่อุทยานแห่งชาติ จำนวน 38,858,917.19 ไร่ • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำนวน 22,846,162.50 ไร่ • พื้นที่ป่าไม้ถาวร (นอกเขตป่าสงวน) จำนวน 10,517,402.04 ไร่

หน่วยงานด้านป่าไม้ของประเทศไทย กรมป่าไม้ มีการแบ่งหน่วยงานภายในออกเป็นสองส่วนคือ หน่วยงานที่ตั้งอยู่ในส่วนกลาง และหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค หน่วยงานที่ตั้งอยู่ในส่วนกลาง - ดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดสรร งบประมาณ กำหนดนโยบาย และ ปฏิบัติงานที่ประสานงานกับหน่วยงาน ระดับประเทศ และปฏิบัติงานที่กฎหมาย กำหนดให้ จำนวน 13 หน่วยงาน หน่วยงานที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค - จะดำเนินงานประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน พื้นที่ระดับจังหวัด อำเภอ หรือ ชุมชน ขึ้นอยู่กับ ภารกิจที่ต้องดำเนินงาน จัดทำรายงานการ ปฏิบัติงานหลังจากที่ได้รับจัดสรรงบประมาณของ ส่วนกลาง กรมป่าไม้มีหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค จำนวน 23 หน่วยงาน

โครงการป่าชุมชน กรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการป่าชุมชน ได้ทำการส่งเสริมให้ประชาชนที่อาศัยอยู่รอบๆ พื้นที่ป่ามีความพร้อมและมีความต้องการที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลบริหารจัดการพื้นที่ป่าจัดทำโครงการป่าชุมชน โดยผู้แทนชุมชน ทำการยื่นคำขอจัดทำโครงการป่าชุมชน จากนั้นเจ้าหน้าที่ร่วมกับชุมชนตรวจสอบความชัดเจน สภาพภูมิประเทศจริง ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของพื้นที่ดำเนินการ และจัดทำแผนที่แสดงโครงการป่าชุมชน เพื่อจัดทำโครงการป่าชุมชน ตามแนวทางการจัดทำโครงการป่าชุมชนของกรมป่าไม้ การบริหารจัดการป่าชุมชนมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้ราษฎรในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการจัดการป่าชุมชน คือ การควบคุม ดูแล รักษา บำรุงป่า รวมถึงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาป่าไม้ เพื่อให้ป่าไม้นั้นมีความยั่งยืน ราษฎรได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม

5.สินค้าไม้ที่ส่งออกประเทศไทย (ตาราง รายการสินค้าไม้ที่ส่งออกไปยังจะไปออสเตรเลีย)

6. กฎหมาย ระเบียบ ว่าด้วยการป่าไม้ของประเทศไทย รายการกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ของประเทศไทยที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมป่าไม้ ได้ดังต่อไปนี้ • พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 • พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 • พระราชบัญญัติสวนป่า พ.ศ. 2535 • พระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. 2545

กระบวนการผลิตไม้ตามกฎหมาย ความถูกต้องตามกฎหมายของไม้ในประเทศไทยจะต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยเริ่มต้นจากกระบวนการผลิตไม้ตามกฎหมายในแต่ละกลุ่มของสินค้าไม้ และจะต้องดำเนินตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แหล่งผลิตไม้ การทำไม้ การแปรรูปไม้ การขนส่งไม้และผลิตภัณฑ์

แผนภาพกฎหมายที่เกี่ยวกับการทำไม้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

การตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของสินค้าไม้จากประเทศไทย การตรวจสอบแหล่งผลิตไม้ 1) พื้นที่ที่ปลูกต้นไม้ • พื้นที่ป่าสงวน เอกสารที่ใช้ในการตรวจสอบความถูกต้อง ดังนี้ - หนังสืออนุญาตให้ทำการปลูกสร้างสวนป่าหรือปลูกไม้ยืนต้นภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป.ส. 31) - หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์และอยู่อาศัยในเขตปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติ (สทก 1 ก, สทก. 2 ก, และ หนังสืออนุญาตให้ทำการปลูกป่าหรือไม้ยืนต้นในเขตปรับปรุงป่าสงวน (สทก. 1 ข) • พื้นที่ป่าตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 - ใบอนุญาตให้เข้าทำกิจกรรมในพื้นที่ป่าที่ครอบครองที่ดินเพื่อใช้ทำกิจกรรมในพื้นที่ป่าและ/หรือใบรับรองการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ • พื้นที่เอกสารสิทธิ์ - โฉนดที่ดิน หรือ เอกสารแสดงสิทธิครอบครอง เช่น น.ส. 3, น.ส. 3ก, น.ส. 3 ข, น.ส. 2

(ต่อ) 2). การนำเข้าไม้ • เอกสารที่เกี่ยวกับกระบวนการส่งออกจากประเทศต้นทาง และการนำเข้ามาใน ราชอาณาจักรไทย ดังนี้ - หนังสืออนุญาตส่งออกจากประเทศต้นทาง - ใบอนุญาตนำเข้า - ใบเบิกทางนำไม้เคลื่อนที่

การตรวจสอบความถูกต้องของการทำไม้ 7.2.1 พื้นที่ป่า 7.2.2 พื้นที่เอกชน พื้นที่ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติสวนป่า ไม้สัก ไม้ยาง และ ไม้พะยูง (มาตรา 7) - ใบอนุญาตสำหรับทำไม้สักในที่ดินที่มีโฉนดที่ดิน เพื่อการค้า (แบบอนุญาต 5) - ใบอนุญาตสำหรับทำไม้ยางในที่ดินที่มีโฉนดที่ดิน และเอกสาร น.ส. 3 เพื่อ การค้า (แบบอนุญาต 7) พื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติสวนป่า •ชนิดไม้จำนวน 58 ชนิด (รวม ไม้สัก ไม้ยาง และไม้พะยูง) - หนังสือรับรองการแจ้งตัดหรือโค่นไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า (สป. 13) • พื้นที่ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 - ใบอนุญาตทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป.ส. 2) • พื้นที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 - ใบอนุญาตทำไม้สักในป่า (อนุญาต 1) - ใบอนุญาตทำไม้หวงห้ามธรรมดานอกจากไม้สักในป่า (อนุญาต 2) • พื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติสวนป่า พ.ศ. 2535 - หนังสือรับรองการแจ้งตัดหรือโค่นไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า (สป. 13)

การควบคุมการนำเคลื่อนที่ การนำเคลื่อนที่ไม้ในการผลิตสินค้าไม้ ผลิตภัณฑ์ไม้ ในแต่ละขั้นตอนต้องมีเอกสารกำกับการนำเคลื่อนที่ และจะต้องนำผ่านด่านป่าไม้เพื่อให้ตรวจสอบตลอดเส้นทางที่ขนส่ง เอกสารต่างๆ • ใบเบิกทางของกรมป่าไม้ สำหรับไม้ซุงและไม้แปรรูป • หนังสือกำกับไม้แปรรูป • หนังสือกำกับไม้ยางพาราแปรรูป • หนังสือกำกับสิ่งประดิษฐ์ • หนังสือแสดงบัญชีรายการไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า (สป.15) ประกอบกับ - รอยตรา ตี ตอก หรือ ประทับ หรือแสดงการเป็นเจ้าของไม้

การควบคุมการแปรรูปไม้ และอุตสาหกรรมไม้ กระบวนการผลิตสินค้าไม้ ผลิตภัณฑ์ไม้ ในขั้นตอนของการแปรรูปไม้นั้นกำหนดให้ผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตจากกรมป่าไม้ สำหรับการตรวจสอบจะต้องตรวจสอบเอกสารต่างๆ ดังนี้ • ใบอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูป • ใบอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูป เพื่อประดิษฐกรรม • บัญชีแสดงสถิติไม้ท่อน สมุดบัญชีแสดงสถิติไม้แปรรูปประจำโรงงานแปรรูป

การส่งออกไม้ การส่งออกไม้จะต้องดำเนินการตามกฎหมายและมีเอกสารที่ต้องตรวจสอบ ดังนี้ • ใบอนุญาตตั้งโรงค้าไม้แปรรูป • ใบอนุญาตตั้งโรงค้าสิ่งประดิษฐ์ • หนังสือกำกับไม้ยางพาราแปรรูป • หนังสือกำกับสิ่งประดิษฐ์ • ใบอนุญาตส่งออก • หนังสืออนุญาตส่งออกพืชอนุรักษ์ • หนังสือรับรองจากกรมป่าไม้ • หนังสือรับรองการแจ้งตัดหรือโค่นไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า (สป. 13) • หนังสือแสดงบัญชีรายการไม้ที่ได้จากการทำสวนป่าไม้ (สป. 15)

ความถูกต้องของไม้ที่ผลิตจากโรงงาน การตั้งโรงงานแปรรูปไม้ที่ถูกต้องตามกฏหมาย จะต้องมีเอกสารเพื่อการตรวจสอบ ที่รับอนุญาตรับไม้ท่อน / ไม้แปรรูปพร้อมเอกสารหลักฐาน (ใบเบิกทาง / สป.15/ หนังสือกำกับไม้ยางพาราแปรรูป แล้วแต่กรณี) ลงบัญชีไม้ท่อนประจำโรงงานแปรรูปไม้ (กรณีใช้ไม้ท่อน) บัญชีไม้แปรรูปประจำดรงงานแปรรูปไม้ และบัญชีแสดงสถิติไม้ท่อนและไม้แปรรูปประจำโรงงานแปรรูปไม้ เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจดูได้ ให้ครบถ้วนตามความเป็นจริงอยู่เสมอ

8. การรับรองป่าไม้ในประเทศไทย ในการจัดทำมาตรฐานมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป่าไม้ในประเทศไทยเข้าร่วมดำเนินการ และปัจจุบันระบบการรับรองป่าไม้ Programme for Endorsement of Forest Certification (PEFC) กำลังดำเนินการเพื่อยอมรับในมาตรฐานดังกล่าวเพื่อให้ใช้โลโก้ของ PEFC ได้ กรมป่าไม้มีระบบการออกหนังสือรับรองความถูกต้องตามกฎหมายสำหรับสินค้าที่จะส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ทั้งไม้ ผลิตภัณฑ์ไม้ และถ่านไม้ หนังสือรับรองของกรมป่าไม้ ซึ่งผู้ประกอบการส่งออกจะต้องนำหนังสือรับรองไปประกอบการยื่นขอใบอนุญาตส่งออกจากกระทรวงพาณิชย์

หน่วยงานที่เป็นผู้ประสานงานหลัก

เอกสารที่เกี่ยวข้อง ใบอนุญาตนำเข้า ใบเบิกทางนำไม้เคลื่อนที่

เอกสารที่เกี่ยวข้อง หนังสือรับรองการแจ้งตัดหรือโค่นไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า (สป. 13) หนังสือกำกับไม้แปรรูป

หนังสือรับรองจากกรมป่าไม้ 3 ฉบับ ดังนี้ หนังสือรับรองไม้ หนังสือรับรองผลิตภัณฑ์ไม้ หฺนหหนังสือรับรองถ่านไม้