วัตถุประสงค์การวิจัย บทนำได้เน้นที่ปัญหาการวิจัยที่จะนำไปสู่การศึกษา ส่วนวัตถุประสงค์การวิจัยจะกำหนดวิธีการหรือแนวทางในการทำวิจัย 5/29/2019
ในบทความวารสาร วัตถุประสงค์มักจะปรากฏอยู่ย่อหน้าแรกหรือความนำของบทความ ส่วนงานวิจัยหรือเค้าโครงงานวิจัยจะแยกวัตถุประสงค์ออกเป็นส่วนหนึ่งต่างหาก เพราะเป็นส่วนที่สำคัญ ซึ่งอาจจะเขียนขึ้นเพียงประโยคเดียว หรือเป็นย่อหน้า หรืออาจจะเขียนแยกเป็นข้อๆ อย่างชัดเจนก็ได้ 5/29/2019
เพราะชื่อเรื่องการวิจัยไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการวิจัยเท่าที่ วัตถุประสงค์การวิจัยจะต้องแยกแยะแจงแจงรายละเอียดของหัวข้อหรือเรื่องที่จะวิจัยออกเป็นหัวข้อย่อยๆ ควร การเขียนสอดคล้องกับหัวข้อเรื่องที่จะศึกษา เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินการวิจัย 5/29/2019
หลักการกำหนดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์การวิจัยคือการแยกเรื่องที่จะวิจัยออกเป็นประเด็นย่อยๆ โดยผู้วิจัยต้องมีกำหนดประเด็นให้ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อนกัน และความสัมพันธ์ของแต่ละประเด็น 5/29/2019
ความชัดเจนของประเด็น จากหัวข้อวิจัย ต้องแยกแยะประเด็นที่จะศึกษาให้ได้ว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องศึกษา สามารถแยกออกเป็นประเด็นย่อยๆ ได้ ทำให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจน 5/29/2019
ความซ้ำซ้อนของประเด็นที่ศึกษา ควรให้ความระมัดระวังเกี่ยวกับความซ้ำซ้อนของประเด็นที่จะศึกษา เพราะบางครั้งการใช้คำศัพท์ที่แตกต่างกัน แต่เป็นประเด็นศึกษาเดียวกัน หรือนำประเด็นย่อยของอีกประเด็นมาตั้งเป็นประเด็นหลักในการศึกษา 5/29/2019
ความสัมพันธ์ของประเด็นที่จะศึกษา การแยกประเด็นออกเป็นประเด็นย่อยๆ จะช่วยให้เห็นความสัมพันธ์ของประเด็นที่จะศึกษา และเห็นภาพที่ชัดเจนของตัวแปรที่จะศึกษา ทั้งในส่วนของตัวแปรอิสระ และตัวแปรตาม 5/29/2019
หลักการเขียน ใช้ประโยคเดียว ย่อหน้า หรือแยกย่อยเป็นข้อๆ หรืออาจจะเขียนนำด้วยย่อหน้า แล้วแยกเป็นข้อๆ เพื่อให้ประเด็นหรือวัตถุประสงค์มีความชัดเจน 5/29/2019
ใช้คำที่มีความหมายที่ระบุวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อศึกษา...., The Purposes of this study… The Objectives of this study…. The goals of this research….. 5/29/2019
ระบุวิธีการหรือรูปแบบของการศึกษา เช่น เพื่อสำรวจ….., เพื่อเปรียบเทียบ, To survey….., To explore….. To test……..,To compare….. 5/29/2019
ระบุตัวแปร ทั้งตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม รวมทั้งความสัมพันธ์ของตัวแปร 5/29/2019
ระบุหน่วยที่ใช้ในการวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นประชากร กลุ่มตัวอย่างหรือหน่วยข้อมูลในลักษณะอื่นๆ 5/29/2019
ตัวอย่างงานวิจัย ภาพลักษณ์ของครูบรรณารักษ์ตามทัศนะของนักเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2540 5/29/2019
เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของครูบรรณารักษ์ตามทัศนะของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2540 5/29/2019
ตัวอย่างงานวิจัย การศึกษาการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษาในสถานศึกษาที่สังกัดกรมอาชีวศึกษา จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2528 5/29/2019
เพื่อศึกษาสภาพการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษาในสถานศึกษาที่สังกัดกรมอาชีวศึกษา จังหวัดมหาสารคาม เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาต่อบริการของห้องสมุดในสถานศึกษาที่สังกัดกรมอาชีวศึกษา จังหวัดมหาสารคาม เพื่อศึกษาความต้องการในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษา ในสถานศึกษาที่สังกัดกรมอาชีวศึกษา จังหวัดมหาสารคาม 5/29/2019
การสอนการใช้ห้องสมุดและทักษะทางสารนิเทศ ในมหาวิทยาลัยของรัฐ ตัวอย่างงานวิจัย การสอนการใช้ห้องสมุดและทักษะทางสารนิเทศ ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 5/29/2019
5/29/2019
ตัวอย่างงานวิจัย A Study of teaching of library use and information literacy courses in the universities in Thailand 5/29/2019
5/29/2019
5/29/2019
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ไม่ควรสับสนกันระหว่างวัตถุประสงค์หรือประเด็นของการวิจัย กับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ หรือความสำคัญของการวิจัย ถึงแม้ว่าทั้งสองส่วนจะมีความสัมพันธ์กัน แต่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน 5/29/2019
วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือประเด็นที่จะทำการวิจัย หรือแนวทางในการทำวิจัย ส่วนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือประโยชน์ที่พึงคาดหวัง หรือความสำคัญของการวิจัย 5/29/2019
การกำหนดความสำคัญของการวิจัย ให้เหตุผลว่าการวิจัยครั้งนี้จะมีประโยชน์ในแวดวงวิชาการอย่างไร ให้เหตุผลการวิจัยครั้งนี้จะช่วยพัฒนาการปฏิบัติงานอย่างไร การให้เหตุผลว่าการวิจัยครั้งนี้จะช่วยในการกำหนดนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไร 5/29/2019
ความสำคัญของการวิจัย ผลการวิจัยเป็นแนวทางในการพัฒนาภาพลักษณ์ของครูบรรณารักษ์ ห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2540 5/29/2019
5/29/2019
5/29/2019