บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภคการตลาดบนอินเตอร์เน็ต และการโฆษณา บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภคการตลาดบนอินเตอร์เน็ต และการโฆษณา
การเรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ การดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆในยุคปัจจุบัน ล้วนอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มี การแข่งขันสูง บริษัทจึงมีความพยายามที่จะปฏิบัติต่อลูกค้าของพวกเขาเสมือนกับ ลูกค้าคือพระเจ้าเพื่อดึงดูดให้เหล่าลูกค้าซื้อสินค้าและบริการจากตน ดังนั้นการหา ลูกค้า การพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ย่อมเป็นสิ่ง ที่บริษัททั่วไปควรยึดปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จทั้งในธุรกิจแบบดั้งเดิมและ ธุรกิจออนไลน์ การส่ง E-Mail อวยพรวันเกิด หรือ ส่วนลด ในโอกาสสำคัญ มีการแนะนำส่งต่อ เพื่อน ต่อ เพื่อน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์กัน
ปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการซื้อ ปัจจัยเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะสินค้าและบริการ โดยจะเกี่ยวข้อง กับราคา คุณภาพ การออกแบบ แบนร์สินค้า เป็นต้น ปัจจัยของผู้ประกอบการและคนกลาง จะเกี่ยวข้องกับความมีชื่อเสียงของผู้ประกอบการ ขนาดธุรกิจ ความใว้วางใจ ตัวอย่างเช่น การซื้อสินค้าจากเว็บไซด์ชื่อดังทำให้ลูกค้าไว้วางใจ มากกว่า เว็บไซด์หน้าร้านอื่นๆที่ตนไม่รู้จัก มันจะเป็นสินค้าที่เป็นที่นิยมสูง มีคู่แข่งขันเยอะ มียี่ห้อให้เลือกมาก ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท - ตัวแปรทางด้านสังคม โดยได้รับอิทธิพลมาจากสมาชิกในครอบครัว เพื่อน ผู้ร่วมงาน และกระแสนิยมหรือแฟชั่น - ตัวแปรทางด้านชุมชนและวัฒนธรรม โดยเกี่ยวข้องกับความแตกต่างระหว่างของ ผู้บริโภคทีอาศัยอยู่ในแต่ละประเทศ เช่นชาวจีนหรือญี่ปุ่นที่มีวัฒนธรรมชาตินิยม การจำหน่ายแอลกอฮอที่ถูกห้ามในชาวมสลิม
กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การระบุความต้องการ ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงปัญหาที่ตนกำลังเผชิญอยู่ จนเกิดความ ต้องการที่จะหาสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้ามาชดเชยและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดั้งนั้นเป้าหมายของ นักการตลาดคือ จะอาศัยช่องว่างความไม่สมดุลเหล่านี้ ด้วยการโน้มน้าวผู้บริโภคผ่านการ นำเสนอสินค้าหรือบริการ สินค้าบางชนิดอาจจะมีให้ทดลองใช้งานได้ ครีม เครื่องสำอาง การค้นหาข้อมูล เมื่อผู้บริโภครู้ถึงปัญหาและความต้องการของตนแล้ว ผู้บริโภคก็จะค้นหา ข้อมูลบนทางเลือกต่างๆที่มีอยู่ เพื่อตอบสนองความต้องการของตน ภายใต้การตัดสินใจ ว่า สินค้าที่จะซื้อนั้นคืออะไรและจะซื้อใดจากผู้ใด หาวิธีให้ลูกค้าค้นหาให้เจอเร็วที่สุด การประเมินทางเลือก การแสวงหาข้อมูลของผู้บริโภค จะได้มาซึ่งกลุ่มทางเลือกชุดเล็กๆ ขึ้นมา และจากชุดของกลุ่มทางเลือกที่ได้รับการกลั่นกรองเหล่านี้ ก็จะถูกนำมาพิจารณา เพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุดทั้งนี้ในการตัดสินใจของผู้บริโภคนอกจากจะเลือกตัวสินค้าหรือ บริการแล้ว ยังเลือกแบรนด์สินค้าที่น่าเชื่อถือด้วย
การซื้อและจัดส่ง ภายหลังการประเมินทางเลือก ผู้บริโภคจะตัดสินใจได้ว่าจะซื้อ สินค้าหรือบริการกับผู้ขายรายใด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อ การชำระเงิน การจัดส่ง สินค้า การรับประกันสินค้า อย่างไรก็ตามหากสินค้าหรือบริการที่ผู้บริโภคซื้อนั้น เป็นสินค้าทางกายภาพก็ควรมีทางเลือกในการจัดส่งสินค้าที่น่าเชื่อถือ สามารถ ตรวจสอบติดตามสถานะสินค้าได้ พฤติกรรมหลังการซื้อ จัดเป็นระยะสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกภายหลังจากได้ ทดลองใช้สินค้า ซึ่งมีทั้งพึงพอใจและพึงพอใจ โดยผู้บริโภคจะพิจารณาถึงงาน บริการลูกค้า และการประเมินคุณประโยชน์ที่ได้จากตัวสินค้า ดั้งนั้นหากลูกค้ามี ความพึงพอใจในตัวสินค้าและบริการ ความภักดีที่มีต่อสินค้านั้นก็จะเพิ่มมากขึ้น จนนำไปสู่การซื้อซ้ำและการบอกต่อในที่สุด เก็บข้อมูลหลังการซื้อสินค้า โทรไปสอบถามให้คะแนนความพึงพอใจในสินค้า
ความภักดี ความพึงพอใจ และความน่าเชื่อถือในอีคอมเมิร์ซ การดึงดูดและรักษาลูกค้าที่จงรักภักดี ยังคงเป็นปัญหาที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับ บริษัทหรือร้านค้าใดๆ ซึ่งรวมถึงร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพราะความภักดีของลูกค้าที เพิ่มขึ้น ย่อมนำไปสู่การประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทในหลายๆรูปแบบ เช่น ต้นทุนทางการตลาดและการโฆษณาลดลง ต้นทุนการดำเนินงานทางธุรกรรมต่างๆ ลดลง ค่าใช้จ่ายไหลเวียนสำหรับลุกค้าลดลง รวมถึงต้นทุนการเรียกร้องเกี่ยวกับการ รับประกันลดลงเป็นต้น นอกจานี้ความภักดีของลูกค้ายังช่วยยังช่วยเสริมสร้างความ แข็งแกร่งต่อตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทด้วย เนื่องจากลูกค้าประจำที่มีความ ภักดีจะช่วยเป็นปราการป้องกันคู่แข่งขัน อีกทั้งความภักดีของลูกค้ายังสร้าง อุปสรรคให้กับคูแข่ง ช่วยลดความอ่อนไหวในเรื่องราคาและเพิ่มความนิยมชมชอบ ผ่านการบอกต่อ
ปัจจุบันร้านค้าต่างๆได้รับการจัดอันดับจากกลุ่มผู้ใช้ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เคยซื้อ สินค้าหรือใช้บริการจากทางร้านค้าเหล่านี้ และด้วยการบริการอันประทับใจจึงเกิด และได้จัดทำบทความหรือเรียกว่า รีวิว ให้กับผู้ใช้คนอื่นๆ รับทราบ ซึ่งส่งผลต่อคว ทัศนะคติที่ดีในด้านบวก ตั้งใจซื้อของบริโภครายใหม่ๆ และในทางตรงกันข้ามหาก ผู้ใช้ได้รับการบริการที่ไม่ดี ไม่มีความประทับใจ บทความดังกล่าวย่อมมีส่วนให้ผู้ซื้อ รายใหม่ได้รับข้อมูลด้านลบ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจต่อการซื้อสินค้าหรือบริการจาก ร้านค้าดังกล่าว จึงผลเสียต่อผู้ค้าโดยตรง ในเรื่องการเสียโอกาสในการขายไปใน ที่สุด ความพึงพอใจ จัดเป็นหนึ่งในมาตราการที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จในการทำ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบ B2C นอกจากนี้ความพึงพอใจของลูกค้ายังถูกเชื่อมโยงเข้า กับผลลัพธ์สำคัญเช่น การซื้อซ้ำ และการบอกต่อ อีกทั้งยังสามารถนำไปสู่ความภักดี ของลูกค้าในระดับที่สูงขึ้น
ความน่าเชื่อถือในอีคอมเมิร์ซ คือสภาพทางจิตใจที่บ่งถึงความเต็มใจที่มีต่อความ ไว้วางใจในตัวบุคคลหรือองค์กร เมื่อบุคคลใดๆก็ตามที่มีความเชื่อถือซึงกันและกัน พวกเขาเหล่านั้นย่อมมีความไว้วางใจว่าในการทำธุรกรรมใดๆ กับผู้ร่วมค้าธุรกิจ เขาเหล่านั้นจะรักษาสัญญาที่เคยให้ไว้ อย่างไรก็ตามผู้ร่วมทำธุรกิจทั้งสองฝ่าย ยังคง มีความเสี่ยงที่แฝงอยู่ โดนเฉพาะในตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ซื้อและผู้ขายไมได้ พบปะกันแบบซึ่งหน้า ฝ่ายผู้ซื้อสามารถเห็นภาพสินค้าจากรูปและคำอธิบาย รายละเอียดสินค้าเท่านั้น โดยไม่ได้เห็นหรือสัมผัสกับสินค้าจริงๆ อีกทั้งคำมัน สัญญาเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าและการจัดส่งอย่างทันเวลาจัดเป็นสิ่งที่ทำโดยไม่ยาก เพียงแต่ว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะรักษาคำมั่นดังกล่าวได้หรือไม่ สำหรับการจัดการจัดการ ปัญหาเหล่านี้ ผู้ค้าบนธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะต้องสร้างระดับความน่าเชื่อถือให้กับ ลูกค้าของพวกเขาให้รู้สึกไว้วางใจ
การวิจัยตลาดอีคอมเมิร์ซ ในการที่จะให้สินค้าขายได้ดี สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือ จำเป็นต้องมีการวิจัยตลาดที่ เป็นอยู่ได้อย่างถูกต้อง เพื่อหาข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับผู้บริโภคและตัวผลิตภัณฑ์ เป้าหมายของนักวิจัยตลาดก็คือ การค้นหาความจริงถึงปัญหาและโอกาสทางการ ตลาดเพื่อนนำไปสู่การสร้างแผนการตลาด และทำความเข้าใจในกระบวนการซื้อ รวมถึงการประเมินผลการปฏิบัติงานทางการตลาด การสำรวจออนไลน์จัดเป็นวิธีสำคัญต่อการรวบรวมข้อมูล โดยมีข้อดีหลายประการ คือ ทำให้ค่าเตรียมการในเรื่องต่างๆและค่าใช้จ่ายด้านการบริหารลดต่ำลง ความ รวดเร็วในการกระจายและการเก็บรวบรวม กระบวนการในการรวบรวมข้อมูลมี ระบบที่ดีกว่าง่ายต่อการติดตาม การสำรวจโลกออนไลน์มีข้อเสียคือ การเข้าถึง ข้อมูลส่วนตัวทำได้ง่ายไม่ปลอดภัย และต้องพึ่งพาผู้ดูแลที่มีศักยภาพ
ข้อจำกัดของการวิจัยตลาดออนไลน์และวิธีแก้ไข มีข้อมูลที่พร้อมสำหรับการวิจัยมากเกินไป เพื่อความถูกต้องจึงต้องกำหนด ขอบเขตข้อมูลให้ชัดเจน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการจัดการ แก้ไข การสรุป อย่างไรก็ ตามวิธีดังกล่าว อาจทำให้ต้องใช้เวลามากและเสียค่าใช้จ่ายสูงในการแก้ปัญหา ปัญหาความถูกต้องของการตอบสนอง คือข้อมูลที่ได้รับการตอบสนองจากผู้ใช้ไม สามารถชี้ชัดได้ว่า สิ่งที่ตอบสนองไปนั้นจะเป็นข้อเท็จจริงอย่างแท้จริง ผู้ตอบแบบ สำรวจจำนวนไม่น้อย ตอบสนองไม่ตรงกับความจริงหรือตอบผ่านๆ โดยมีความเป็นไปได้ว่า อุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายและการสูญเสีย ข้อมูล เกิดจากปัญหาของอุปกรณ์บางอย่าง ระบบสื่อสาร อาจเกิดข้อผิดพลาด ณ ขณะนั้น ส่งผลต่อข้อมูลที่ได้สำรวจ อาจมีข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือเสียหายบางส่วน
ปัญหาด้านกฎหมายและจริยธรรม เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้ บนเว็บ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ จากระบบติดตามและ ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้ โดนที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว หรือไมได้รับอนุญาตจากผู้ใช้มา ก่อน รวมถึงกฏหมายคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลในแต่ละประเทศ ความยากลำบากต่อการสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เราต้องการจริงๆ การขาดความเข้าใจและทักษะในเรื่องกระบวนการสื่อสารออนไลน์ และวิธีการได้ ตอบโต้แบบออนไลน์
การแก้ไขปัญหา ให้กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเข้าไปสำรวจจริงๆจากนั้นสุ่มตัวอย่างประชากรที่ ได้รับสิทธิ์ในการตอบแบบสอบถาม เฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เราสนใจ ไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ตอบแบบสอบถาม เพื่อส่งเสริมให้พวกเขาตอบข้อมูลที่มีความ เป็นจริงมากขึ้น และยังส่งเสริมให้พวกเขามีความกล้าในการแสดงความคิดเห็นมาก ยิ่งขึ้นด้วย ต้องคลายความกังวลในเรื่องความปลอดภัยในข่าวสารที่ผู้ตอบได้ถ่ายถอดออกไป บริษัทอาจใช้วิธีวาจ้างหน่วยงานภายนอก ให้เขาวิจัยการตลาดให้กับเรา เนื่องจาก พวกเขาเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์และเคยทำงาน วิจัยตลาดให้กับหน่วยงานใหญ่ที่มีชื่อเสียงหลายแห่งมาก่อน
การโฆษณา การโฆษณาเป็นความพยายามในการเผยแพร่ข่าวสารด้วยวิธีหนึ่ง เพื่อให้สินค้าและบริการ เป็นที่รู้จัก และยังหวังผลด้วยการกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความอยากได้ในตัวสินค้าหรือบริการ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าของตนในที่สุด สำหรับมุมมองการตลาดแบบดั้งเดิมนั้น การโฆษณามักเป็นแบบการสื่อสารแบบทางเดียว ด้วยการว่าจ้างสปอนเซอร์ให้ทำการ เผยแพร่ไปทั่ว โดยไม่ได้ระบุถึงใครเป็นการเฉพาะ ในขณะเดียวกันการโฆษณาการขาย สินค้าและบริการทางโทรศัพท์และไดเรกต์เมล ก็จัดเป็นวิธีทีมีความพยายามในการโฆษณา เพื่อเข้าถึงตัวบุคคลได้มากขึ้น แต่ด้วยวิธีการตลาดแบบนี้มีต้นทุนค่อนข้างสูงและยังเป็น การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ที่มีรูปแบบการปฏิสัมพันธ์ที่ไม่สมบูรณ์ ในขณะที่อินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นแนวคิดการตลาดออนไลน์หรือเรียกว่า “การตลาดแบบปฏิสัมพันธ์” ได้ช่วยให้ นักการตลาดและผู้โฆษณาสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้โดยตรง และเป็นการโต้ตอบไปมาที่ รวดเร็วแบบเรียลไทม์ที่รู้ผลในทันที ผู้ค้าสามารถกำหนดเป้าหมายเฉพาะกลุ่มและบุคคลที่ พวกเขาต้องการเพื่อเข้าไปเจาะตลาดพร้อมทุ่มเทค่าโฆษณาลงไป
การโฆษณาแบบดั่งเดิมมักใช้สื่อเผยแพร่เช่นโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์และตาม นิตยาสารต่างๆ แต่ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีผู้บริโภค จำนวนมากได้ใช้เวลาส่วนใหญ่บนอินเตอร์เน็ต ข้อดีของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ เป็นเครื่องมือเพื่อนการโฆษณานั้น ก็คือความสามารถในการกำหนดเป้าหมายได้ อย่างแม่นยำ รวมถึงการปฏิสัมพันธ์ ความสมบูรณ์ในสื่อ การลดต้นทุน การเพิ่ม ประสิทธิภาพและการหาลูกค้าใหม่ๆ เมื่อเทียบกับสื่อโฆษณาแบบดั่งเดิมแล้ว อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่เติบโตเร็วที่สุด โดยพิจารณาจากผู้คนทั่วโลกใช้อินเทอร์เน็ตที่ มีจำนวนมากกว่า 1พันล้านคน เมื่อปี พ.ศ. 2005 และใน พ.ศ. 2011 ได้เพิ่มขึ้น มากกว่า 2พันล้านคนจึงเป็นที่แน่นอนว่า ผู้โฆษณาย่อมมีความสนใจในศักยภาพ ของสื่ออินเทอร์เน็ตที่มีต่อท้องถิ่นภายในประเทศและระดับโลก
กลยุทธ์การโฆษณา การโฆษณาบนเครือข่ายสังคม เป็นการโฆษณาออนไลน์ที่มุ่งประเด็นอยู่บนเว็บไซด์ เครือข่ายสังคมเป็นหลัก โดยหนึ่งในประโยชน์ของการโฆษณาบนเว็บไซด์เหลานี้คือ ผู้โฆษณาสามารถนำข้อได้เปรียบจากข้อมูลด้านประชากรมาทำการโฆษณาไปยัง กลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้ได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์การโฆษณาด้วยวิธี sponsored review ที่ผู้สนับสนุนจะชักชวนเหล่าบล็อกเกอร์ต่างๆรวมถึงอาจจะ สร้างคลิปวีดิโอประกอบ โดนผู้สนับสนุนอาจมอบสิทธิพิเศษในรูปแบบต่างๆให้กับ เหล่าบล็อกเกอร์นั้นไม่ว่าจะเป็นการได้รับชุดสินค้าทดลองมาใช้ฟรี หรือการมอบ ส่วนลดเป็นกรณีพิเศษกับการเข้ามาใช้บริการนั้นๆ เป็นต้น
การโฆษณาวีดิโอบนเว็บ ด้วยสภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยีของเว็บไซด์ปัจจุบัน ทำให้ นักการตลาดมีความทะเยอะทะยานในการค้นหาแนวทางในการส่งเสริมวีดิโอที่ผู้บริโภค เป็นผู้สร้าง (Homemade videos) มาเป็นโฆษณาของพวกเขา เพราะบ่งชี้ถึงผู้บริโภค ได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมในสิ่งที่พวกเขาทำจริงๆ ตัวอย่างเช่น KFC ซึ่งเป็นหนึ่งใน บริษัทที่นำกลยุทธ์นี้มาใช้ ด้วยการนำวีดิโอที่สร้างเองจากผู้บริโภค และรวบรวมวีดิโอ เหล่านั้นเข้าด้วยกันเพื่อบอกเล่าเรื่องราว จากนั้นนำเรื่องราวดังกล่าวมานำเสนอให้ผู้ชม ผ่านทีวีและเว็บไซด์ กลยุทธ์การตลาดแบบบอกต่อ เป็นการโฆษณาผ่านทางบอกต่อของลูกค้าให้กับบุคคลอื่นๆ ซึ่งมักเกี่ยวของกับความประทับใจที่มีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดนอาจบอกต่อผ่านทาง อีเมล การส่งข้อความ การสนทนาในห้องแชท การส่งสารแบบทันทีทันใด รวมไปถึงกระทู้ บนเว็บบอร์ดต่างๆ การตลาดแบบบอกต่อจัดเป็นกลยุทธ์ที่เหล่าผู้โฆษณาออนไลน์ชื่นชอบ เป็นพิเศษ โดยเฉพาะการผลักดันผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเยาวชนหรือวัยรุ่น ที่สามารถสร้าง กระแสความนิยมในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว เช่น เครือข่ายชุมชนออนไลน์บน Facebook twitter เป็นต้น นอกจากนี้กลยุทธ์แบบบอกต่อใช้เงินลงทุนโฆษณาต่ำ เมื่อเทียบกับวีธิ แบบดั้งเดิม เนื่องจากใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและลูกค้าเป็นสื่อแทน จากการเป็น กระบอกเสียงผ่านวิธีการบอกต่อไปเรื่อยๆบนเครือข่ายแมงมุม
การตลาดแบบตัวแทนขาย เป็นการตลาดที่ผู้ประกอบการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป เข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจ โดยเป็นตัวแทนโฆษณาทางเว็บไซด์ ผ่านการเชื่อมโยกจาก เว็บอื่นๆ แล้วเข้ามายังเว็บไซด์ของผู้ประกอบการ เพื่อนำไปสู่การดำเนินธุรกรรรม ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ การใช้บริการ และการสมัคร สมาชิก โดยผู้ประกอบการจะมีรางวัลหรือคอมมิชชั่นเป็นค่าตอบแทนให้กับตัวแทน เชื่อมโยงเว็บไซด์เหล่านั้น การขายพื้นที่สำหรับโฆษณา เป็นเว็บไซด์ที่เปิดบริการขายพื้นที่เพื่อการโฆษณาบน หน้าแรกของเว็บเพจ ตัวอย่างเว็บไซด์ที่เปิดบริการพื้นที่โฆษณาเกี่ยวกับ อสังหาริมทรัพย์ โดยพื้นที่ที่ใช้ประกาศโฆษณาจะมีราคาผันไปตามขนาดซึ่งมีหน่วย วัดเป็นพิกเซล
งานกลุ่ม ยกตัวอย่าง วิธีการโฆษณา แบบออนไลน์ และ แบบดั้งเดิม การโฆษณาแบบออนไลน์ แบบดั้งเดิม www. 1. 2. 3. 4. 5.
งานกลุ่ม ให้นักศึกษาผลของการโฆษณาแบบ ออนไลน์ ที่มีต่อผู้บริโภค จุดเด่น จุดด้อย