การทำน้ำส้มควันไม้ แหล่งเรียนรู้ ศูนย์เรียนรู้พัฒนาที่ดินตามแนว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

โทร. ๐-๔๕๗๙-๕๐๖๑ “ สุขภาพดีวิถีไทย สมุนไพร ได้มาตรฐาน บริการประทับใจ”
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
เป็นการนำความรู้ด้าน Microsoft Excel ที่มีความพิเศษตรงที่สามารถ กำหนดสูตรการคำนวณในแต่ละเซลล์ ของ Sheet งานนั้นๆได้ โดยอาศัย ความแม่นยำในการคีย์ข้อมูลเข้าไป.
พวกเราต่างคิดว่าการกินผลไม้เป็นเรื่องง่ายๆ แค่ซื้อมา แล้วก็ปอก จากนั้นก็หยิบเข้าปากเท่านั้น คุณจะได้รับประโยชน์มากกว่าถ้าคุณรู้ว่าควรจะกินอย่างไร.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
เกษตรแบบผสมผสาน (Integrated Farming)
สรุปสถานการณ์การ ระบาดเพลี้ยแป้ง ระหว่างวันที่ สิงหาคม 2554.
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
Colostrum: Food for Life น้ำนมเหลือง: อาหารเพื่อชีวิต ที่มา: ThePigSite Latest News September 2008 นสพ.วีริศ หิรัญเมฆาวนิช ฝ่ายขายและวิชาการ แผนกผลิตภัณฑ์สัตว์เศรษฐกิจ.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ผัก.
โครเมี่ยม (Cr).
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
1. การผสมใดต่อไปนี้ที่แยกออก จากกันได้ด้วยการระเหยแห้ง 1. เกลือป่นกับ น้ำ 2. น้ำมันพืชกับ น้ำ 3. ข้าวเปลือก กับแกลบ 4. ผงตะไบ เหล็กกับทราย.
ทำไมต้องมูล ไส้เดือน โดย เดือนเพื่อนดิน เวอร์มิเซนเตอร์ ทำไมต้องมูล ไส้เดือน โดย เดือนเพื่อนดิน เวอร์มิเซนเตอร์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การสร้างนวัตกรรมการศึกษาและ เทคโนโลยีทาง การศึกษาทางด้านสื่อการสอน กรณีศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก.
เรื่อง การทำน้ำสกัดชีวภาพ
หลักเกณฑ์วิธีที่ดีในการผลิตอาหาร
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
หลักการเลี้ยงสัตว์ คำบรรยาย โดย ครูสีกุน นุชชา
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพฤติกรรมนิยม
ระดับความเสี่ยง (QQR)
สารอินทรีย์ สารประกอบอินทรีย์ที่มีธาตุออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ ได้แก่
Seminar 1-3.
คำคม ดลใจ คัมภีร์จีนว่าไว้...
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
โรคติดเชื้อไวรัสซิก้า
ขยะ/ของเสียเหลือศูนย์ (Zero Waste Management)
เรื่อง การจัดสวนถาด ชื่อผู้จัดทำ นายอภิสิทธิ์ ทัพทวี
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ตัวชี้วัดที่ 5 : ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดน้ำ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
เรียนรู้จากการปฏิบัติ
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
รายวิชา การบริหารการศึกษา
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
เรื่อง การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
หน้าที่ของ - ไนโตรเจน (เอ็น) - ฟอสฟอรัส (พี) - โพแทสเซียม (เค)
สรุปองค์ความรู้ ที่ได้จากโครงการบริการวิชาการ
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
การวิเคราะห์สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กบริเวณ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยแบบจำลอง WRF.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การทำน้ำส้มควันไม้ แหล่งเรียนรู้ ศูนย์เรียนรู้พัฒนาที่ดินตามแนว เศรษฐกิจพอเพียง จัดทำโดย นางสาวอุไรรัตน์ วังหนองหว้า นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาราชภัฎมหาสารคาม

สาระสำคัญ น้ำส้มควันไม้ได้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น การใช้ในครัวเรือน รดผัก ใช้เป็นน้ำมันทาผิวป้องกันแมลง นอกจากนี้ยังต้นทุนต่ำ ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของเกษตรกร

จุดประสงค์การเรียนรู้ เรียนรู้วิธีผลิตน้ำส้มควันไม้ บอกประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ได้

สาระสำคัญ จุดประสงค์ เนื้อหา แบบทดสอบ ผู้จัดทำ

น้ำส้มควันไม้ แบบก่อนเรียน แบบหลังเรียน ผลคะแนน

1. น้ำส้มควันไม้ทำมาจากไม้ชนิดใด แบบทดสอบก่อนเรียน 1. น้ำส้มควันไม้ทำมาจากไม้ชนิดใด ก. ไม้แห้ง ข. ไม้เปียก ค. ไม้สดและแห้ง ทั้งเปียกและแห้ง ง.

2. ไม้ที่ได้ควรทิ้งไว้ในร่ม ประมาณกี่สัปดาห์ แบบทดสอบก่อนเรียน 2. ไม้ที่ได้ควรทิ้งไว้ในร่ม ประมาณกี่สัปดาห์ ก. 1 สัปดาห์ ข. 2 สัปดาห์ ค. 3 สัปดาห์ 4 สัปดาห์ ง.

3. ไม้ที่นำมาเผาปริมาณน้ำในไม้จะลดลงเหลือร้อยละเท่าไร 3. ไม้ที่นำมาเผาปริมาณน้ำในไม้จะลดลงเหลือร้อยละเท่าไร ก. ร้อยละ 50 ข. ร้อยละ 40 ค. ร้อยละ 30 ร้อยละ 10 ง.

4. น้ำมันดิบเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าอย่างไร ก. น้ำมันทาร์ ข. น้ำมันกลั่น ค. น้ำมันไม้ ทุกข้อที่กล่าวมา ง.

1. น้ำ 2. กรดอินทรีย์ 3. สารชนิดอื่นๆ 5. ส่วนประกอบของน้ำส้มควันไม้ ให้เรียกจากมากไปหาน้อย 1. น้ำ 2. กรดอินทรีย์ 3. สารชนิดอื่นๆ ก. 3 2 1 ข. 2 1 3 ค. 1 2 3 1 3 2 ง.

6. ช่วงใดที่เริ่มเก็บน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบก่อนเรียน 6. ช่วงใดที่เริ่มเก็บน้ำส้มควันไม้ ก. ช่วงเช้า ข. ช่วงเย็น ค. ช่วงมีควัน ไม่มีข้อถูก ง.

7. ข้อใดที่ไม่ใช่ข้อควรระวังในการผลิตน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบก่อนเรียน 7. ข้อใดที่ไม่ใช่ข้อควรระวังในการผลิตน้ำส้มควันไม้ ก. ก่อนนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ ต้องเก็บอย่างน้อย 3 เดือน ข. น้ำส้มควันไม้มีความเป็ฯนกรดสูง ค. ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข ถูกทุกข้อที่กล่าวมา ง.

8. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบก่อนเรียน 8. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ก. ใช้ในการบำรุงดิน ข. ใช้ผสมผงซักฟอก ค. ทำปุ๋ยหมัก ไม่มีข้อถูก ง.

9. ข้อใดคือประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบก่อนเรียน 9. ข้อใดคือประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ก. ผลิตสารดับกลิ่น ข. ทำผงซักฟอก ค. ทำน้ำยาล้างจาน ถูกทั้งกและข ง.

10. ข้อใดคือความหมายของน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบก่อนเรียน 10. ข้อใดคือความหมายของน้ำส้มควันไม้ ก. ควันที่เกิดจากการเผาไม้ ข. ของเหลวที่ได้จากการกลั่นน้ำมัน ค. น้ำมันทาร์ ถูกทุกข้อ ง.

1.หลักการผลิตน้ำส้มควันไม้ การเผาถ่านเพื่อผลิตน้ำส้มควันไม้สามารถใช้ไม้ชนิดใดขนาดใดก็ได้เช่น กิ่งไม้ที่เกิดจากการตัดกิ่งในสวน ไม่สดและไม่แห้งเกินไป

หลักการผลิตน้ำส้มควันไม้ (ต่อ) ไม้ที่ที่จะนำมาเผาถ่าน ควรเป็นไม้ที่ตัดทิ้งไว้ในร่มประมาณ 3 สัปดาห์ จะทำให้ปริมาณน้ำในไม้ลดลงเหลือประมาณร้อยละ 35 โดยน้ำหนัก ซึ่งเป็นปริมาณความชื้นของไม้ที่เหมาะสม

หลักการผลิตน้ำส้มควันไม้ (ต่อ) โดยทั่วไปแล้วน้ำหนักของถ่านจะได้ปริมาณ ร้อยละ 25 ของไม้ที่นำมาเผาและน้ำหนักของ ไม้ดิบจะได้ปริมาณร้อยละ 30-40 ของน้ำหนักถ่านหลังจากกลั่นและลดปริมาณน้ำมันดิบ น้ำมันทาร์ (Tar)รวมทั้งสิ่งสกปรกอื่นๆ น้ำส้มควันไม้จะลดไปอีกร้อยละ 30

2. วิธีดักเก็บน้ำส้มควันไม้อย่างง่าย หลังจากจุดหน้าเตาถ่านไปแล้วประมาณ 2-3 ชม. คืออุณหภูมิที่ปากปล่องเตาประมาณ 80-85องศาเซลเซียส และอุณหภูมิในเตาประมาณ 300-400 องศาเซลเซียส โดยจะมีสีขาวขุ่นพุ่งขึ้นมาและมีกลิ่นฉุนอย่างรุนแรงในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่เริ่มเก็บน้ำส้มควันได้

วิธีดักเก็บน้ำส้มควันไม้อย่างง่าย (ต่อ) เมื่อเก็บได้ประมาณ 4 ชม. อุณหภูมิที่ปากปล่อยเตาประมาณ 80-150 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิภายในเตาสูงประมาณ 300-400 องศาเซลเซียส หรือครัวที่ปากปล่องจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินก้อให้หยุดเก็บน้ำส้มควันไม้

3.ส่วนประกอบของน้ำส้มควันไม้ กรดอินทรีย์ 3% สารชนิดอื่น 12% น้ำ 80%

4.ข้อควรระวัง!!! ในการผลิตน้ำส้มควันไม้ 1. ก่อนนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ ต้องทิ้งไว้หลังจาก ดักเก็บอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้เกิดจาก ตกตะกอนแยกเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำส้มควันไม้ สำหรับนำไปใช้

ข้อควรระวัง!!! 2. น้ำควันไม้มีความเป็นกรดสูง ควรระวังอย่าให้เข้าตา

ข้อควรระวัง!!! 3. น้ำส้มควันไม้ไม่ใช่ปุ๋ย แต่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ดังนั้น การนำไปใช้ในด้านการเกษตรจะเป็นตัวเสริมประสิทธิภาพให้กับพืช แต่ไม่สามารถใช้แทนปุ๋ยได้

ข้อควรระวัง!!! 4. การใช้น้ำส้มควันไม้เพื่อฆ่าจุลินทรีย์/แมลงในดินที่เป็นโทษแก่พืช ควรทำก่อนการเพาะปลูกอย่างน้อย 10 วัน 5. การนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ต้องผสมน้ำให้เจือจางตามเหมาะสมของพืชแต่ละชนิด หากใช้กับพืชกินใบ ควรฉีดพ่นใต้ใบ เนื่องจากจะช่วยขับไล่แมลง

ข้อควรระวัง!!! 6. การฉีดน้ำส้มควันไม้เพื่อช่วยให้ดอกติดผลควรฉีดก่อนที่ดอกจะบาน เนื่องจากหากฉีดหลังดอกบานจะทำให้แมลงไม่มาผสมเกสร เพราะกลิ่นฉุนของน้ำส้มและดอกจะหลุดร่วงง่าย

5. ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ 1. เมื่อนำไปใช้ในความเข้มข้นที่เหมาะสมจะเป็นสารเร่งการเจริญเติบโตของพืช

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 2. ใช้ในการลดกลิ่นและแมลงในฟาร์มปศุสัตว์

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 3. ใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับสัตว์

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 4. ใช้ในการบำรุงดิน

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 5. ใช้ในการทำปุ๋ยหมัก

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 6. ใช้ในการป้องกันและกำจัดศัตรูพืช

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 7. ใช้ร่วมกับสารเคมีเกษตร

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 8 .ใช้กับร่างกายและประโยชน์ในบ้านเรือน

ประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ 9. ใช้ผลิตยารักษาโรคผิวหนัง

1. น้ำส้มควันไม้ทำมาจากไม้ชนิดใด แบบทดสอบหลังเรียน 1. น้ำส้มควันไม้ทำมาจากไม้ชนิดใด ก. ไม้แห้ง ข. ไม้เปียก ค. ไม้สดและแห้ง ทั้งเปียกและแห้ง ง.

2. ไม้ที่ได้ควรทิ้งไว้ในร่ม ประมาณกี่สัปดาห์ แบบทดสอบหลังเรียน 2. ไม้ที่ได้ควรทิ้งไว้ในร่ม ประมาณกี่สัปดาห์ ก. 1 สัปดาห์ ข. 2 สัปดาห์ ค. 3 สัปดาห์ 4 สัปดาห์ ง.

3. ไม้ที่นำมาเผาปริมาณน้ำในไม้จะลดลงเหลือร้อยละเท่าไร แบบทดสอบหลังเรียน 3. ไม้ที่นำมาเผาปริมาณน้ำในไม้จะลดลงเหลือร้อยละเท่าไร ก. ร้อยละ 50 ข. ร้อยละ 40 ค. ร้อยละ 30 ร้อยละ 10 ง.

4. น้ำมันดิบเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าอย่างไร ก. น้ำมันทาร์ ข. น้ำมันกลั่น ค. น้ำมันไม้ ทุกข้อที่กล่าวมา ง.

1. น้ำ 2. กรดอินทรีย์ 3. สารชนิดอื่นๆ แบบทดสอบหลังเรียน 5. ส่วนประกอบของน้ำส้มควันไม้ ให้เรียกจากมากไปหาน้อย 1. น้ำ 2. กรดอินทรีย์ 3. สารชนิดอื่นๆ ก. 3 2 1 ข. 2 1 3 ค. 1 2 3 1 3 2 ง.

6. ช่วงใดที่เริ่มเก็บน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบหลังเรียน 6. ช่วงใดที่เริ่มเก็บน้ำส้มควันไม้ ก. ช่วงเช้า ข. ช่วงเย็น ค. ช่วงมีควัน ไม่มีข้อถูก ง.

7. ข้อใดที่ไม่ใช่ข้อควรระวังในการผลิตน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบหลังเรียน 7. ข้อใดที่ไม่ใช่ข้อควรระวังในการผลิตน้ำส้มควันไม้ ก. ก่อนนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ ต้องเก็บอย่างน้อย 3 เดือน ข. น้ำส้มควันไม้มีความเป็ฯนกรดสูง ค. ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข ถูกทุกข้อที่กล่าวมา ง.

8. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบหลังเรียน 8. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ก. ใช้ในการบำรุงดิน ข. ใช้ผสมผงซักฟอก ค. ทำปุ๋ยหมัก ไม่มีข้อถูก ง.

9. ข้อใดคือประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบหลังเรียน 9. ข้อใดคือประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ก. ผลิตสารดับกลิ่น ข. ทำผงซักฟอก ค. ทำน้ำยาล้างจาน ถูกทั้งกและข ง.

10. ข้อใดคือความหมายของน้ำส้มควันไม้ แบบทดสอบหลังเรียน 10. ข้อใดคือความหมายของน้ำส้มควันไม้ ก. ควันที่เกิดจากการเผาไม้ ข. ของเหลวที่ได้จากการกลั่นน้ำมัน ค. น้ำมันทาร์ ถูกทุกข้อ ง.

ผู้จัดทำ ชื่อ-สกุล นางสาวอุไรรัตน์ วังหนองหว้า โทรศัพท์ 08-4423-3933 e-Mail : urairat_nungning@hotmail.com

รายงานผลการทำแบบทดสอบ คะแนนเต็ม 10 คะแนน คะแนนที่ทำได้ คะแนน