หลักการและเทคนิคการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Advertisements

เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
เอกสารการบรรยายเรื่อง
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
ความหมายของโครงการ โครงการ (PROJECT) โครงการ (PROJECT) กระบวนการ ทำงานที่ประกอบด้วยกิจกรรมหลาย ๆ กิจกรรม ซึ่งมีการทำโครงการเป็นไปตามลำดับ โดยการ ทำงานจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2 กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การเขียนและการจัดทำข่าวประชาสัมพันธ์ทางหนังสือพิมพ์
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
SMS News Distribute Service
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
รายวิชา การบริหารการศึกษา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
เรื่อง การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการและเทคนิคการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการจัดการความรู้ กองกิจการนักศึกษา

การประชาสัมพันธ์ และชื่อเสียงที่เกิดขึ้นจากความพยายามที่มีการวางแผนการ หมายถึง กิจกรรมทางการบริหารจัดการด้านภาพลักษณ์ และชื่อเสียงที่เกิดขึ้นจากความพยายามที่มีการวางแผนการ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและการสร้างกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้าง ความเข้าใจสร้างการยอมรับสร้างทัศนคติที่ดีให้กับองค์การใน กลุ่มสาธารณะชนที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่ความร่วมมือและ การสนับสนุนที่จะทำให้พันธกิจขององค์กรดำเนินไปด้วยดีบรรลุ เป้าหมาย 2

การเขียนข่าว คือ การรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจน คือ การรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจน ความคิดเห็นของบุคคลสำคัญซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและประชาชนให ความสำคัญรวมทั้งมีผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก สำหรับนักประชาสัมพันธ์ ข่าวก็ คือ หัวใจของงานประชาสัมพันธ์ที่จะรายงานภารกิจความก้าวหน้าของ หน่วยงานให้สาธารณชนทราบ การเขียนข่าวเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ และต้องม เทคนิคในการสร้างความเข้าใจและความสนใจแก่ประชาชน ความสำเร็จ หรือ ความล้มเหลวของการประชาสัมพันธ์ ยังขึ้นอยู่กับความถี่ของผลงานข่าวที่ นำเสนอในสื่อต่างๆ 3

โครงสร้างการเขียนข่าว มี 3 ส่วนได้แก่ 1.พาดหัวข่าวหรือโปรยหัวข่าว(headline) 2.บทนำ เป็นการสรุปเรื่องราว(lead) 3.เนื้อข่าว เป็นรายละเอียดของเหตุการณ์และเรื่องราว (detail) 4

copyright www.brainybetty.com 2006 All Rights Reserved ข่าว (NEWS) N หมายถึง North (ทิศเหนือ) E หมายถึง East (ทิศตะวันออก) W หมายถึง West (ทิศตะวันตก) S หมายถึง South (ทิศใต้) 5/2/2019 copyright www.brainybetty.com 2006 All Rights Reserved

องค์ประกอบของข่าวควรมีสาระสำคัญหรือองค์ประกอบ ที่เรียกว่า "5 W 1 H ” ดังต่อไปนี้ 1.ใคร (Who) 2.ทำอะไร (What) 3.ที่ไหน (Where) 4.เมื่อไร (When) 5.ทำไม ( Why) 6.อย่างไร (How) 6

เนื้อหาการเขียนข่าว มี 2 แบบ 1.การเขียนข่าวที่เกิดขั้นแล้ว 2.การเขียนข่าวที่ยังไม่เกิดขึ้น 7

รูปแบบการเขียนข่าว 1.แบบพีระมิดกลับหัว (inverted pyramid) รูปแบบการเขียนทั่ว ๆ ไปมี 3 รูปแบบดังนี้ 1.แบบพีระมิดกลับหัว (inverted pyramid) 2.แบบพีระมิดหัวตั้ง (upright pyramid) 3.แบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงยืนแบบผสม (combination) 8

ขั้นตอนการเขียนข่าว การเขียนข่าว ผู้เขียนควรปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1.หาข้อมูล โดยการค้นคว้า รวบรวมข้อมูล และสัมภาษณ์ 2.วางแผนการเขียน ศึกษากลุ่มเป้าหมายและนโยบายของสื่อที่จะ ส่งเผยแพร่ 3.ร่างเนื้อหา รูปแบบ ภาษา ทบทวน 4.ประเมินผลโดยการอ่านทบทวนด้วยตนเองหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยอ่าน 9

การเขียนข่าวที่ดี ลักษณะของข่าวที่ดี จะต้องทำความเข้าใจกับข่าวที่จะเขียนก่อนและจับประเด็นที่สำคัญ ๆ ให้ได้ ลักษณะของข่าวที่ดี คือ ความกระชับ กะทัดรัด เขียนให้ตรงจุด ตรงประเด็น การเขียนจะต้องสื่อให้รู้เรื่อง ถูกต้อง ชัดเจน ต้องคำนึงถึงผู้รับ เพราะผู้รับมีความแตกต่างกัน ต้องสื่อให้ถูกสถานที่ ถูกกลุ่มผู้ฟัง 10

คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์ที่ดี มีความอยากรู้อยากเห็น มีความรับผิดชอบ มีความกล้า มีกิริยาท่าทางที่น่าประทับใจ มีความสนใจผู้อื่น มีความสามารถในการโน้มน้าวใจ มีความซื่อสัตย์ มีไหวพริบและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีศรัทธาแบะความสุขุมรอบคอบ มีความรอบรู้และประการณ์

ข้อควรคำนึงของการเขียนข่าว ได้แก่ 4R ดังต่อไปนี้ 1.Royal ราชวงศ์ 2.Religion ศาสนา 3.Race ผิวพรรณ ผิวดำ ผิวขาว พรรค/ พวกกลุ่ม 4.Rumor ข่าวลือ 12

ข้อควรระวังและหลีกเลี่ยง ในการเขียนข่าว มี 3 ข้อ ดังนี้ ข้อควรระวังและหลีกเลี่ยง ในการเขียนข่าว มี 3 ข้อ ดังนี้ 1.ข้อมูลที่ถูกต้อง เรียกว่า Accuracy สามารถอ้างอิงได้ตลอดเวลา เช่น ชื่อ นามสกุล ยศ ตำแหน่ง ตัวเลข ข้อมูลสถิติ ฯลฯ ต้องชัดเจน 2.คำย่อ ต้องเป็นคำย่อที่ทุกคนรู้จักจะได้สื่อความหมายได้ถูกต้อง 3.ศัพท์เฉพาะ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคที่เข้าใจยาก

บรรณานุกรม 1.นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ และคณะ. (2543).เหยี่ยวข่าวภาคประชาชน .เชียงใหม่ : บีเอสการพิมพ์. 2.วีรนิจ ทรรทรานนท์. (2548). รู้ลึกเรื่องกล้องดิจิตอล รู้จริงเรื่องการถ่ายภาพ. กรุงเทพมหานคร: บริษัทซัคเซส มีเดีย จำกัด 3.เว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์ www/prd.go.th 4.วราภรณ์ ชวพงษ์ ประชาสัมพันธ์ 5.กลุ่มประชาสัมพันธ์สภาการศึกษา. (2548). กลยุทธ์การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์ ยุคใหม่.พิมพ์ครั้งที่ 1.กรุงเทพมหานคร: บริษัทรำไทยเพรส จำกัด

ขอบคุณค่ะ