รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หมวด 1 ระบบการจัดการศึกษา และการรับเข้าเป็นนักศึกษา
Advertisements

Billing System Billing System.
Rescue a child with choking
เมื่อสารดูดกลืนแสง มีการถ่ายเทประจุ (charge transfer) หรืออิเล็กตรอน
การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าการปฏิบัติสหกิจศึกษา
Kosol Charernsom Kasetsart University Department of Entomology.
การจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วย (1)
สื่อการศึกษาร่วมสมัย
ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
COMPUTER NETWORK ชายชาญ กุศลจิตกรณ์.
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อลดขั้นตอน ลดการสูญเสียเวลา ในการ ตามใบนัดตรวจของผู้ป่วยใน 2. ลดเวลารอตรวจของผู้ป่วยใน.
ตัวห้ำ 6 ตั๊กแตนตำข้าว MANTODEA PREDATORS.
SWIS School Web-base Information System
Computer Graphics Image Processing 1.
อัตราการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนครพนม
Chapter 6 Repetition Structure[1] ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
Chapter 6 Repetition Structure[2] ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
Effective Presentation I
แผนผังการสร้างงาน วิชาคอมพิวเตอร์สร้างงาน เรื่อง การสแกนร่างกาย
แนะนำรายวิชา การออกแบบและวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี. รหัสวิชา ชื่อวิชา Design and Analysis of Algorithm หน่วยกิต 3 (2-2-5) ภาคเรียน 2 ปี 2556 เริ่ม 4.
Chapter 7 Mix problem ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
การรับบุคคลเข้าศึกษาใน มจธ. นำเสนอโดย : อัษฎา จิรประยุกต์เลิศ วันที่ ๑๖ พฤษภาคม พ. ศ. ๒๕๔๙.
ตรรกะพื้นฐานและการแก้ปัญหา Basic logic and Problem Solving 3(2-2-5)
กิจกรรมสนับสนุน กิจกรรมสนับสนุน การบริหาร กิจกรรมสนับสนุน วิชาการ กิจกรรมหลัก วิจัย บริการวิชาการ / รักษาพยาบาล จัดการเรียนการสอน ทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม.
นายแพทย์สินชัย ต่อวัฒนากิจกุล นายแพทย์สินชัย ต่อวัฒนากิจกุลผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
NPN Transistor : TIP31C Package : TO EA PNP Transistor : TIP116
NPN Transistor : TIP31C Package : TO EA PNP Transistor : TIP116 Package : TO EA.
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
หลักการผลิต ระบบส่งจ่าย และ ระบบจำหน่าย
โครงการพัฒนารูปแบบการจัดบริการเชิงรุกเพื่อค้นหาโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
การป้องกันระบบไฟฟ้ากำลัง Power System Protection
วัตถุประสงค์ 1. เพิ่มการเข้าถึงบริการ 2nd Prevention ในผป. HT/DM
การจัดเก็บข้อมูลภาพทางการแพทย์ ภาควิชารังสีวิทยา
II-9 การทำงานกับชุมชน.
โดย สโรชา ช่างปั้น พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
Chapter 9 โปรแกรมสำเร็จรูปกับการวิเคราะห์ข้อมูล
แผนกลยุทธ์โรงพยาบาลบ้านโป่ง
การจัดหมวดหมู่หนังสือ (Book Classification)
การกำหนดปัญหาและ หัวข้องานวิจัย
ระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาอุบัติเหตุ
How to joint and goal in stroke network
แนวทางการพยาบาลผู้ป่วย โรคหลอดเลือดสมอง
Educational Information Technology
การขนส่งสารเคมี และ อุบัติเหตุจากการขนส่ง
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
บทที่ 5 เงื่อนไขเสมอภาคระหว่างประเทศ (International Parity Condition)
กลุ่มงานเทคโนโลยีการผลิตที่สะอาด สำนักเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมโรงงาน
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
สรุปผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาโรคไม่ติดต่อ
โดย นายไพสุข สุขศรีเพ็ง รหัสนักศึกษา
การจัดเตรียมเครื่องมือและข้อมูล
รายงานผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
การวิเคราะห์อนุกรมเวลา และการพยากรณ์
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
การประชุมสัมมนาอาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษา รหัส 61
กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการ
การนำเสนอผลงานการวิจัย
รพ.ค่ายสุรสีห์.
Dr.kasemsun wanawanakorn General surgery
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัมมนา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ ห้องประชุมโรงแรมฮอลิเดย์การ์เด้น
โครงการคัดกรองพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ณ ห้องประชุมศรีเวียงพิงค์
กลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ.ชัยภูมิ
สาขาสุขภาพช่องปาก เขตสุขภาพที่ 2
(กลุ่มอาการไข้ ไอ หอบ)
การบริหารงานเพื่อลดความเสี่ยง ด้านจริยธรรมและกฎหมาย
กรณีศึกษา โรงพยาบาลบางปะหัน.
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ โดย …. อมรรัตน์ นุ่มนวล

บทคัดย่อ การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ระดับชั้น ปวช. ที่มีประสิทธิภาพ สูงตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316 ก่อนใช้เอกสาร และหลังการใช้เอกสาร เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ และเพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน – หลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316)

กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้น ปวช. 2 แผนกวิชาการเลขานุการ กลุ่ม 53 ลข.2 จำนวน 21 คน วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง สำนักงานคณะกรรมอาชีวศึกษา

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของ หน่วยการเรียน 7 หน่วย แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของหน่วยการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) จำนวน 50 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ แบบประเมินเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน – หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316)

วัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่ มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัส (2201-2316) ก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (22012316)

สมมุติฐานของการศึกษา ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ของนักเรียนสูงขึ้น หลังใช้เอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวงวิชาการ นักเรียนมีความคิดเห็นในด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวงวิชาการ นักเรียนมีเจตคติที่ดียิ่งขึ้น ต่อการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) เมื่อเปรียบเทียบเจตคติ ของนักเรียนก่อนเรียน กับหลังเรียน

วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการเลขานุการ กลุ่ม 53 ลข.2 จำนวน 21 คน วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 2. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของแต่ละหน่วยการสอน 7 หน่วย 3. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ มีจำนวน 50 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก 4. แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 5. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 6. แบบประเมินเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316)

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล 1. ทดสอบมาตรฐานความรู้เดินก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 2. วัดเจตคติของนักเรียน ก่อนเรียนc]tหลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 3. ทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียนและให้ทำกิจกรรมของหน่วยการเรียนแต่ละหน่วยทั้ง 7 หน่วย 4. สอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316)

การวิเคราะห์ข้อมูล 1. หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ตามเกณฑ์ 80/80 80 ตัวแรก (E1) โดยการหาค่าร้อยละคะแนนที่ได้จากการทำแบบกิจกรรมของแต่ละหน่วยของนักเรียนทุก คน โดยการหาค่าร้อยละคะแนนที่ได้จากการทำแบบกิจกรรมของแต่ละหน่วยของนักเรียนทุกคน 80 ตัวหลัง (E2) โดยการหาค่าร้อยละของคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังเรียนทั้งรายวิชา 2. วิเคราะห์มูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC +

ผลการวิจัย สรุปผลการศึกษา 1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( 3200 – 1001 ) พบว่าเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) จำนวน 21 คน จำนวน 7 หน่วย มีค่าร้อยละของ ค่าเฉลี่ยคะแนนระหว่างการใช้เอกสารประกอบการเรียน 59.14 ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48 และค่าร้อยละ เฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเท่ากับ 82.14 นั้นคือ เอกสารประกอบการ เรียนมีประสิทธิภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ 84.48/82.14 ซึ่งถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ (2201-2316 ) จำนวน 21 คนมีประสิทธิภาพ 2. เมื่อใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการ เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ(2201-2316 ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ฉะนั้นแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316 ) ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้น

3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน มีความเห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ ซึ่งค่าเฉลี่ยของการพิจารณาความ เหมาะสม อยู่ระหว่าง 4.00 – 5.00 คือ ด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน และด้านประโยชน์ของ เอกสารประกอบการเรียนผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่าเหมาะสมในการนำไปใช้มากและมากที่สุดทุกรายการ 4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ด้าน คุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนพบว่าโดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก ส่วนด้านประโยชน์ ของเอกสาร โดยภาพรวมและรายข้อพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด 5. ผลการศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ค่าเฉลี่ยเจตคติก่อนเรียน วิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316 ) ของนักเรียน กลุ่ม 53 ลข. 2 ระดับ ปวช. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ( ค่าเฉลี่ย 4.47 )

อภิปรายผลการศึกษา จากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลในการรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (3200 - 1001) ที่มีประสิทธิภาพสูง (80 /80) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ความคิดเห็นของนักเรียนเจตคติของนักเรียน อภิปรายผลได้ ดังนี้ 1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (3200 – 1001) พบว่าเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) จำนวน 21 คนจำนวน 21 คน จำนวน 7 หน่วย มี ค่าร้อยละของค่าเฉลี่ยคะแนนระหว่างการใช้เอกสารประกอบการเรียน 59.14 ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48 และค่าร้อยละเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เท่ากับ 82.14 ค่า ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.14 นั่นคือ เอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ 84.48/82.14 ซึ่งถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) จำนวน 21 คน มีประสิทธิภาพ

2. หลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) พบว่า นักเรียนมี คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ (2201-2316) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ฉะนั้นแสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงขึ้น 3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน มีความคิดเห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ (2201-2316) ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ ซึ่งมี ค่าเฉลี่ยของการพิจารณาความเหมาะสม อยู่ระหว่าง 4.00 – 5.00 คือ ด้านคุณภาพของเอกสาร ประกอบการเรียนและด้านประโยชน์ของเอกสารประกอบการเรียนผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า เหมาะสมในการนำไปใช้มากและมากที่สุดทุกรายการ

4. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) พบว่าโดยภาพรวมด้านคุณภาพรวมด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนมี ความคิดเห็นในระดับมากส่วนด้านประโยชน์โดยภาพรวมและรายข้อมีความเห็นในระดับมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากเป็นเอกสารที่สามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง ศึกษาแล้วเข้าใจง่ายได้ 5. เจตคติของนักเรียนหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพบังเกิดผลดีต่อนักเรียน กล่าวคือ นักเรียนมีเจตคติที่ดีขึ้นต่อวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) พร้อมจะเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในงานอาชีพและใน ชีวิตประจำวันได้

ข้อเสนอแนะจากการศึกษา 1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้ 1.1 ผลจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงขึ้นจึงเหมาะสำหรับนำไปใช้จัดทำเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาอื่น 1.2 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) จะเป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน 1.3 สถานศึกษา ควรมีโครงการอบรม การเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อส่งเสริมให้ครูได้จัดทำเอกสาร ประกอบการ เรียนและเอกสารประกอบการสอนอื่นๆอย่างถูกต้อง จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา การเรียนการสอน

2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อไป 2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อไป 2.1 ควรมีการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาอื่น ๆ 2.2 ควรมีการสร้างเอกสารประกอบการเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ 2.3 ควรมีการนำเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้นไปสอนเปรียบเทียบกับวิธีการสอนอื่น ๆเพื่อจะได้ เป็นการส่งเสริมและหาแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ต่อไป

สวัสดี