การเขียนภาพร่าง Free hand Sketching สัปดาห์ที่ 1-3 สัปดาห์ที่ 2.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อการเรียนเรขาคณิต
Advertisements

Foot mouse อาจารย์ที่ปรึกษา อ. ดร. วสุ เชาว์พานนท์ อาจารย์ผู้ร่วมประเมิน อ. ดร. กิตติ์ เธียรธโนปจัย ผศ. บุญฤทธิ์ กู้เกียรติกุล ผู้นำเสนอโครงการ นายวรวุฒิ
ผู้นำเสนอโครงการ นายวรวุฒิ กีรสวัสดิ์ รหัส
Foot mouse ผู้นำเสนอโครงการ นายวรวุฒิ กีรสวัสดิ์ รหัส อาจารย์ที่ปรึกษา อ. ดร. วสุ เชาว์พานนท์ อาจารย์ผู้ร่วมประเมิน อ. ดร. กิตติ์ เธียรธโนปจัย.
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 4
Computer Graphics : บทที่ 2 - Transformation - 3D Viewing
Computer Graphics : บทที่ 3 - Transformation - 3D Viewing
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ส่วนที่ 1
ระนาบอ้างอิงและวิวช่วย (Reference Plane and Auxiliary View)
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ส่วนที่ 2
ระนาบอ้างอิงและวิวช่วย (Reference Plane and Auxiliary View)
เส้นตรงและระนาบในสามมิติ (Lines and Planes in Space)
คอมพิวเตอร์ช่วยใน การเขียนแบบและออกแบบ (Computer-Aided Drafting and Design) 2/2007 ดัดแปลงจากที่ค้นพบในระบบสารสนเทศ พฤศจิกายน 2007, ผู้ช่วยศาสตราจารย์
เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำ
นายเชิดศักดิ์ ตั้นภูมี (คบ. จุฬาฯ กศ.ม. มศว.)
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 7
ภาพฉายหลายมุมมอง (Multi-view Projection)
Week 6&7 ISOMETRIC DRAWING การเขียนภาพไอโซเมตริก.
Nested loop and its applications.
การเขียนภาพพิคโทเรียล (Pictorial Drawing )
Orthographic Projection week 4
คอมพิวเตอร์ช่วยใน การเขียนแบบและออกแบบ (Computer-Aided Drafting and Design) 1/2550.
SolidWorks Week 1: 3D part modeling.
SolidWorks Week 1: 3D part modeling.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
นางสาวสรัญญา ชื่นเย็น (พี่ออย) เจ้าหน้าที่ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ อ.ก้องภู นิมานันท์ อาจารย์ที่ปรึกษา 1.น.ส.นพรัตน์ ปฏิกรณ์ (คุ๊กกี้) นายบุรินทร์
โครงการ ประชุมเชิง ปฏิบัติการ ขยายเครือข่าย เรื่อง... “ การจัดระบบบริการ แบบครบวงจร ( o ne s top c risis c enter) สำหรับเด็กและสตรีที่ได้รับ ความรุนแรง.
ศึกษานิเทศน์และเจ้าหน้าที่จากองค์การแพธ
งานสารบรรณ บุญช่วย แสงตะวัน.
สมศักดิ์ อาภาศรีทองสกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระงานช่าง) รหัสวิชา ง 22102
การจัดการศึกษาในโรงเรียนท้องถิ่น (การจัดการศึกษาในระบบโรงเรียน)
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
ที่ว่างเพื่อการปฏิบัติงาน
บรรยายครั้งที่ 5 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
พื้นฐานการเขียนแบบทางวิศวกรรม
Goolgle SketchUp.
การแปลงในสามมิติ.
มารู้จักหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์
งานจัดการเรียนการสอน
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
การประกันคุณภาพผลิตผลสดทางการเกษตรตามมาตรฐาน Codex
การเลี้ยงไก่ไข่.
อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
แนวทางการดำเนินงาน โครงการ กองทุนแม่ของแผ่นดิน
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
การเขียนรูปทรงเรขาคณิต
ภาพฉายหลายมุมมอง (Multiview Projection )
นางบุญชอบ เกษโกวิท ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี
บรรยายครั้งที่ 6 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กับแผนการจัดการเรียนรู้
วิธีเข้าระบบทดสอบจริยธรรมตำรวจ
Orthographic Projection week 4
หน่วยที่ 9 เครื่องโทรศัพท์.
ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน รองเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
บรรยายครั้งที่ 7 - กราฟิกวิศวกรรม 1
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
การจัดทำแผนปฏิบัติการ ระดับหน่วยงานกรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว เพื่อการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์
บทที่ ๑ บทนำ วิธีการและมาตรการด้านวิศวกรรมในการควบคุมอุบัติเหตุ
การเขียนภาพพิคโทเรียล (Pictorial Drawing )
เงินนอกงบประมาณ โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรตามเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านบัญชีในระบบ GFMIS (กระทรวงสาธารณสุข) นายธราธิป หนูเจริญ นักวิชาการคลังชำนาญการ.
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนภาพร่าง Free hand Sketching สัปดาห์ที่ 1-3 สัปดาห์ที่ 2

การเขียนภาพร่างด้วยมือเปล่า เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 1 การเขียนภาพร่างด้วยมือเปล่า การสเก็ตซ์เส้นตรง การสเก็ตซ์เส้นโค้ง การสเก็ตซ์วงกลม การสเก็ตซ์วงรี การสเก็ตซ์รูป

วัตถุประสงค์สัปดาห์ที่ 2 เพื่อฝึกการเขียนภาพร่างด้วยมือเปล่า เพื่อฝึกการเขียนภาพร่างรูปร่างต่างๆ เพื่อฝึกการภาพร่างของชิ้นงาน

การเขียนภาพร่างด้วยมือเปล่า ช่วยบันทึกความคิดได้โดยสะดวกและง่าย อาศัยเพียงแค่กระดาษกับดินสอหรือปากกา การสเก็ตซ์อาจไม่สวยงามเหมือนกับใช้เครื่องมือ แต่ต้องสะอาด เห็นถึงความแตกต่างของเส้นแต่ละชนิดอย่างชัดเจน ต้องคำนึงถึงสัดส่วนขององค์ประกอบต่างๆ ในรูป

การเขียนภาพร่างด้วยมือเปล่า กระดาษที่ใช้จะเป็นกระดาษไม่มีเส้น หรือเป็นกระดาษกราฟ ก็ได้ การใช้กระดาษกราฟจะช่วยให้ได้ภาพร่างที่ได้สัดส่วนและถูกต้องมากขึ้น ช่องตารางสำหรับ Isometric ซึ่งเป็นช่องตารางสำหรับรูปสามมิติ (ก) ช่องตารางปกติ (ข) ช่องตาราง Isometric

1. การสเก็ตซ์เส้นตรง

1. การสเก็ตซ์เส้นตรง การสเก็ตซ์เส้นตรงแนวนอนและแนวตั้ง

2. การสเก็ตซ์เส้นเอียงมุมต่างๆ ใช้วิธีเดียวกันกับการลากเส้นตรง กะประมาณมุมเอียงของเส้นโดยยึดแนวขอบกระดาษเป็นหลัก หรือใช้วิธีลากเส้นตั้งฉาก 2 เส้น ไว้บริเวณที่ว่าง แบ่งมุมโดยการกะประมาณ

2. การสเก็ตซ์เส้นโค้ง แบบที่ 1 Step 2 ลากเส้นเอียง 45 องศา กะระยะจากจุดศูนย์กลางให้มีค่าเท่ากับรัศมีของเส้นโค้ง Step 3 ลากเส้นโค้งเชื่อมแต่ละจุดบนเส้นรัศมี Step 1 ร่างเส้นตั้งฉากสองเส้นอย่างเบาๆ

2. การสเก็ตซ์เส้นโค้ง แบบที่ 2 Step 3 ลากเส้นโค้งเชื่อมแต่ละจุด

2. การสเก็ตซ์เส้นโค้ง ตัวอย่างเส้นโค้ง

2. การสเก็ตซ์วงกลม วงกลม แบบที่ 1 Step 3 ลากเส้นโค้งเชื่อมแต่ละจุดบนเส้นรัศมี Step 2 ลากเส้นทแยงมุม จะได้จุดศูนย์กลาง แล้วกะระยะจากจุดศูนย์กลางให้มีค่าเท่ากับรัศมีของเส้นวงกลม Step 1 วาดกล่องสี่เหลี่ยมด้านเท่าให้มีขนาดเท่ากับ เส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม

2. การสเก็ตซ์วงกลม วงกลม แบบที่ 2 Step 2 ลากเส้นเอียง 45 องศา กะระยะจากจุดศูนย์กลางให้มีค่าเท่ากับรัศมีของวงกลม Step 3 ลากเส้นโค้งเชื่อมแต่ละจุดบนเส้นรัศมี Step 1 ร่างเส้นตั้งฉากสองเส้นอย่างเบาๆ

2. การสเก็ตซ์วงกลม การวาดวงกลมด้วยวิธีต่างๆ

2. การสเก็ตซ์วงกลม วงกลม

3. การสเก็ตซ์วงรี แบบที่ 1 Step 2ลากส่วนโค้งของวงรีเป็นเส้นร่างนำทางแต่ละด้าน แล้วจึงลงเส้นเข้มเชื่อมกันให้เป็นวงรี Step 1 วาดกล่องสี่เหลี่ยม ผืนผ้า ด้านกว้างเท่ากับ 2 เท่าของแกนรอง และด้านยาวเท่ากับ 2 เท่าของแกนหลัก

3. การสเก็ตซ์วงรี แบบที่ 2 Step 1 ลากเส้นตั้งฉากกัน ลากส่วนโค้งของวงรีเป็นเส้นร่างนำทางแต่ละด้าน Step 2 ลงเส้นเข้มเชื่อมกันให้เป็นวงรี

3. การสเก็ตซ์วงรี แบบที่ 3 Step 2 ลงเส้นเข้มเชื่อมกันให้เป็นวงรี Step 1 ลากเส้นตั้งฉากกัน ใช้กระดาษช่วยกำหนด ขนาดของวงรี ดังรูป ให้จุด C อยู่ที่ศูนย์กลาง

3. การสเก็ตซ์วงรี จากภาพ 2 มิติที่กำหนด วิธีที่ 1 การเขียนวงกลมบนภาพไอโซเมตริก จะได้เป็นวงรี จากภาพ 2 มิติที่กำหนด วิธีที่ 1 Step 3 เนื่องจากรูป 3 มิติมีความลึก หากวงกลมที่ในรูป 2 มิติ เป็นรูเจาะ จะต้องวาดขอบของรูเจาะที่ผิวด้านหลังที่มองเห็นด้วย โดยการโปรเจควงรีจากผิวด้านหน้าไปยังผิวด้านหลังดังรูป Step 2 วาดเส้นโค้งสัมผัสกับเส้นมุมกล่องด้านแหลมทั้งสองด้าน Step 1 วาดรูปกล่องสี่เหลี่ยมด้านขนานเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลมลงบนชิ้นงาน ลากเส้นทแยงมุม ที่มุมป้านของกล่องวาดเส้นโค้งสัมผัสกับด้านทั้งสอง

3. การสเก็ตซ์วงรี จากภาพ 2 มิติที่กำหนด วิธีที่ 2 การเขียนวงกลมบนภาพไอโซเมตริก จะได้เป็นวงรี จากภาพ 2 มิติที่กำหนด วิธีที่ 2

3. การสเก็ตซ์วงรี ตัวอย่างของวงกลมบนภาพไอโซเมตริก ที่เห็นเป็นวงรี

3. การสเก็ตซ์รูป ชนิดของการสเก็ตซ์มี 4 ชนิด (1) รูปสเก็ตซ์แบบ Orthographic (2) รูปสเก็ตซ์แบบ Axonometric

3. การสเก็ตซ์รูป ชนิดของการสเก็ตซ์มี 4 ชนิด (3) รูปสเก็ตซ์แบบ Oblique (4) รูปสเก็ตซ์แบบ Perspective

3. การสเก็ตซ์รูป รูปสเก็ตซ์ orthographics (ก) รูปสเก็ตซ์บนกระดาษที่มีช่องตาราง (ข) รูปสเก็ตซ์บนกระดาษเปล่า

Orthographic Sketching FRONT VIEW - มุมมองด้านหน้า

Orthographic Sketching TOP VIEW - มุมมองด้านบน

Orthographic Sketching R. SIDE VIEW - มุมมองด้านข้างขวา

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูป orthographics

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูป orthographics ขั้นตอนที่ 1 เลือกมุมมองด้านหน้า โดยเลือกจากด้านที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุด เป็นหลัก

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูป orthographics ขั้นตอนที่ 2 ร่างเส้นกรอบของรูปทั้งสามด้าน

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูป orthographics ขั้นตอนที่ 3 ร่างกรอบเบาๆ ของรายละเอียดในแต่ละรูปให้ครบ เริ่มจากกรอบของวงกลมหรือวงรีก่อนก็ได้

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูป orthographics ขั้นตอนที่ 4 ลงเส้นขอบขอบรูปให้เข้มและชัดเจน ส่วนใดที่ถูกบังไว้ให้เขียนเป็นเส้นประ และให้ลงเส้นศูนย์กลางสำหรับส่วนที่เป็นวงกลมและทรงกระบอก

3. การสเก็ตซ์รูป การสเก็ตซ์รูปแบบ Axonometric

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Isometric ขั้นตอนที่ 1 ถ้าเขียนบนกระดาษเปล่า ตั้งแกนการสเก็ตซ์แบบ Isometric หรือใช้กระดาษช่องตารางแบบ Isometric

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Isometric ขั้นตอนที่ 2 สร้างกล่อง Isometric ให้มีขนาดเท่ากับความกว้าง ความสูง และความลึกของรูป โดยให้แต่ละด้านของกล่องขนานกับแกน Isometric

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Isometric ขั้นตอนที่ 3 ร่างเส้นรายละเอียดของรูปแต่ละด้านลงไป

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Isometric ขั้นตอนที่ 4 ลงเส้นขอบของรูป โดยส่วนที่ถูกบังไม่ต้องลงเส้นใดๆ สำหรับส่วนที่เป็นวงกลมไม่ต้องลงเส้นศูนย์กลาง ดังรูป (จะลบเส้นร่างทิ้งหรือไม่ก็ได้)

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Isometric บนกระดาษเปล่า

3. การสเก็ตซ์รูป การสเก็ตซ์รูปแบบ Oblique

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Oblique

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Oblique ขั้นตอนที่ 2 ร่างรายละเอียดแต่ละด้านของรูป

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Oblique ขั้นตอนที่ 3 ลงเส้นหนัก ส่วนที่ถูกบังไม่ต้องลงเส้นใดๆ ส่วนที่เป็นวงกลมไม่ต้องลงเส้นศูนย์กลาง (จะลบเส้นร่างทิ้งหรือไม่ก็ได้)

3. การสเก็ตซ์รูป ขั้นตอนการสเก็ตซ์รูปแบบ Oblique บนกระดาษเปล่า

ด้วยตนเองและทบทวนบทเรียนผ่าน e-learning จบสัปดาห์ที่ 1 อย่าลืมทำการบ้าน ด้วยตนเองและทบทวนบทเรียนผ่าน e-learning