มาฝึกสมองกันครับ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีวิตหลัง ความตาย.
Advertisements

ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ

ประเภทการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
วิชาโครงการ รหัส & ระดับ ปวช. และ ปวส.
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 1. การจัดกิจกรรมแนะแนวในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 1 สมรรถนะสำคัญ 5 ประการ คุณลักษณะอันพึง.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ผังงาน..(Flow Chart) หมายถึง...
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การท่องเที่ยวโดยชุมชน : ชุมชนสายยาว อำเภอเมืองบุรีรัมย์
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
ภาษาพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ผู้สอน ครูอุมาพร กังแฮ
การขอรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26
การประดิษฐ์ดอกกุหลาบ
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
การขอโครงการวิจัย.
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
สำนวนไทย.
บทที่ 3 พิธีกรรม และ ศาสนพิธี ทางศาสนาพุทธ.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ภูมิปัญญาผ้าหมักย้อมดินภูเขาไฟ :ผ้าภูอัคนี นางสมศรี เจ้าของภูมิปัญญา ปราชญ์ภูมิปัญญา การย้อมผ้าด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่นมะเกลือ แก่นขนุน ใบสาบเสือ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มาฝึกสมองกันครับ

สำนวน ภาษิต และคำพังเพย

กิจกรรม “สำนวนนี้คืออะไร”

เสือเฒ่าจำศีล

ข้าวเหลือเกลืออิ่ม

จับปลาสองมือ

สำนวน สำนวน คือ ถ้อยคำที่คมคาย สละสลวย กะทัดรัด เข้าใจง่าย อาจเป็นการกล่าวเปรียบเทียบ เปรียบเปรย หรือแฝงความหมายโดยนัย

รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี

คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ

ภาษิต ภาษิต คือ คำกล่าวที่มีคติสอนใจ มีความหมายลึกซึ้งกินใจ กล่าวสืบทอดต่อ ๆ กันมาเป็นถ้อยคำสั้น ๆ ง่ายต่อการเข้าใจ เป็นการมุ่งชี้นำสั่งสอน ตักเตือนให้ได้คิด

กิ้งก่าได้ทอง

คางคกขึ้นวอ

ปลาติดแห

คำพังเพย คำพังเพย คือ คำที่กล่าวเปรียบเปรย มีลักษณะเป็นการติชมหรือแสดงความคิดเห็นเป็นคติเตือนใจให้คิด มิได้มุ่งเน้นเพื่อการสั่งสอนโดยตรง

ประเภทของสำนวน ภาษิต คำพังเพย ● หมาหัวเน่า ● ดาบสองคม ● ใหญ่พร้าวเฒ่าลอกอ ● บ้านนอกคอกนา ● ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ● คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ ● คนล้มอย่าข้าม เป็นคติมุ่งสอน สำนวน ภาษิต คำพังเพย แบ่งเป็น ๔ ประเภท เป็นแบบอุปมาอุปไมย เป็นสำนวนเปรียบเทียบ เป็นคำอ้าง โดยนำ ความจริงมากล่าวอ้าง ๒. ประเภทของภูมิปัญญาทางภาษา ๒.๑ สำนวน ภาษิต คำพังเพย ๑) ครูให้นักเรียนศึกษาประเภทของสำนวน ภาษิต คำพังเพย แล้วร่วมอภิปรายทั้งชั้นเรียน และให้อาสาสมัครสรุปให้เพื่อนฟัง ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงประเภทของสำนวน ภาษิต คำพังเพย แล้วอธิบายเพิ่มเติม ● ใจกว้างเหมือนแม่น้ำ ● เงียบเป็นเป่าสาก ● กระโถนท้องพระโรง ● วัวพันหลัก ● ปลาติดหลังแห ● ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก

คุณค่าของสำนวน ภาษิต คำพังเพย ๑. เป็นเครื่องมืออบรมสั่งสอน และควบคุมความประพฤติของคนในสังคม ๒. รู้ถึงคติความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณี ค่านิยม วิถีชีวิตของคนสมัยก่อน ๓. นำไปใช้ในการพูด เขียน หรือติดต่อสื่อสารให้ชัดเจนขึ้น ๒. ประเภทของภูมิปัญญาทางภาษา ๒.๑ สำนวน ภาษิต คำพังเพย ๑) ครูให้นักเรียนสรุปคุณค่าของสำนวน ภาษิต คำพังเพย โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๑ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงคุณค่าของสำนวน ภาษิต คำพังเพย และอธิบายเพิ่มเติม ๔. เป็นเอกลักษณ์ทางภาษา มีความงดงามของภาษาที่ใช้