การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Creative Tourism
แนวคิด เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้พัฒนาศักยภาพและความสามารถ โดยเข้าไปมีส่วนร่วมในวิถีชีวิตกับคนในพื้นที่
2. การสร้างสรรค์กิจกรรมหรือผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาดั้งเดิมผสมผสานกับแนวคิดของนักท่องเที่ยว สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่
3. นักท่องเที่ยวมิใช่ผู้สังเกตการณ์ แต่เป็นผู้มีปฏิสัมพันธ์
4. นักท่องเที่ยวต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม
หลักเกณฑ์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Originality and Authenticity Imagination and Inspiration Knowledge and Arts Ingenuity and Inventiveness Intellectual assets
ประเภทการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ประเภทมรดกทางวัฒนธรรม (Cultural Heritage) 1.1 Traditional Cultural Expression 1.2 Cultural Sites
2. ประเภทศิลปะ (Arts) 2.1 Visual arts 2.2 Performing arts
3. Lifestyles 3.1 วิถีชีวิตสังคมเมือง 3.2 วิถีสังคมชนบท
4. ประเภทสื่อ (Media) 4.1 Publishing and printed Media 4.2 Audiovisual
5. Functional Creation 5.1 Design 5.2 New Media 5.3 Creative Tourism Service
นักท่องเที่ยวมีความเข้าใจในคุณค่าทางสังคม วัฒนธรรม และ สภาพแวดล้อมของพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้ง โดยผ่าน ประสบการณ์ตรงร่วมกับเจ้าของพื้นที่ หรือเจ้าของวัฒนธรรม
ชุมชนต้องตระหนักในคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม และ/หรือ ธรรมชาติของตนเอง มีความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ นักท่องเที่ยว ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง กิจกรรมดังกล่าวจะสร้างความผูกพันระหว่างนักท่องเที่ยวกับ เจ้าของบ้าน ก่อให้เกิดความประทับใจอย่างลึกซึ้งถึง “จิต วิญญาณ” ของพื้นที่การท่องเที่ยว
Crispin Raymond Greg Richard “การท่องเที่ยวซึ่งมอบโอกาสให้กับผู้เดินทางในการพัฒนาศักยภาพ การสร้างสรรค์ ของตน ผ่านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง ที่เป็นไปตาม ลักษณะเฉพาะของพื้นที่เป้าหมายที่ได้ท่องเที่ยว” Creative Tourism
แรงบันดาลใจ/วัยรุ่น /South East Asia
Creative Tourism เน้นประสบการณ์จริงทางวัฒนธรรม (hands-on experiences that are culturally authentic) ไม่ใช่ Cultural Tourism ไม่ใช่ Ecotourism ไม่ใช่ Agri-Tourism
คุณลักษณะเฉพาะ 6 ประการของ การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Richards) รูปแบบการท่องเที่ยวที่เพิ่มทักษะให้แก่นักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวต้องมีส่วนร่วม รูปแบบการท่องเที่ยวที่มีสินค้าหลักคือ “ทักษะและประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมที่เกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยว” รูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนจากการขายทรัพยากรการท่องเที่ยวที่จับต้องได้สู่ทรัพยากรการท่องเที่ยวที่จับต้องไม่ได้
4. รูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนจากสินค้าที่เป็นวัฒนธรรมระดับสูงไปสู่สินค้าที่เป็นวัฒนธรรมประจำวัน 5. รูปแบบการท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการท่องเที่ยวร่วมกับชุมชนท้องถิ่น 6. รูปแบบการท่องเที่ยวที่ต้องมีความโดดเด่นแตกต่างกันด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับแหล่งท่องเที่ยว
องค์กรการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ
องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (United Nations Educational, Scientific, and Cultural Organization: UNESCO) เป็นองค์กรชำนาญพิเศษของสหประชาชาติที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2498 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์สันติภาพให้เกิดขึ้นในโลก โดยการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเพื่อให้เกิดการยอมรับความแตกต่างของสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี วิถีชีวิตของคนทุกกลุ่มในโลก เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งอันเป็นชนวนสู่สงครามล้างผลาญซึ่งกันและกัน รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือของนานาชาติทางการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม เพื่อให้ทั่วโลกเคารพในความยุติธรรม กฎหมาย สิทธิและเสรีภาพที่มนุษย์พึงมีโดยไม่ถือเชื้อชาติ เพศ ภาษา หรือศาสนา ตามกฎบัตรสหประชาชาติ โดยองค์การยูเนสโกมีขอบข่ายงานที่กว้างขวางมาก ไม่ได้รับผิดชอบเฉพาะงานทางด้านการศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีขอบเขตความรับผิดชอบรวมถึงงานวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ สื่อสารมวลชนและสารสนเทศ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันมีสมาชิกถึง 193 ประเทศ
ปี 2004 โครงการ “เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์” (The Creative Cities Network) เป้าหมาย: การสร้างการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (Creating New Tourism Opportunity) นักท่องเที่ยวสามารถรับและเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมนั้นๆ ทั้ง Tangible และ Intangible Cultural เมืองใดเมืองหนึ่งที่จะเข้าร่วมเป็นเมืองสร้างสรรค์ (creative City) ภายใต้ประกาศรับรองโดยยูเนสโก ต้องเลือกเสนอตนเองได้เพียงประเภทเดียว จาก 1 ใน 7 กลุ่มต่อไปนี้
Literature Crafts and Folk art Design Music Gastronomy Cinema Media Art
คุณสมบัติของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Each engaging the other Cross-Cultural Engagement /Cultural Experience Spirit of Place/Deep meaning/Understanding of specific Cultural of the place