การศึกษาชีววิทยา ผศ.ดร.สมาน แก้วไวยุทธ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
การเขียนโครงร่างวิจัย
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
แหล่งน้ำธรรมชาติของโลก แหล่งน้ำในบรรยากาศ (Atmospheric Water) ได้แก่ สถานะไอน้ำ เช่น เมฆ หมอก สถานะของเหลว ได้แก่ ฝน และน้ำค้าง และสถานะของแข็ง ได้แก่
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
กระบวนการของการอธิบาย
ประเภทของโครงงาน ครูกตัญชลี เอกวุธ.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
โครเมี่ยม (Cr).
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
การออกแบบและเทคโนโลยี
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
การทำ Normalization 14/11/61.
การใช้หม้อแปลงไฟฟ้า อย่างมีประสิทธิภาพ.
Content Team: คู่มือการป้องกันสินค้าลอกเลียนแบบ 9 July 2015
พื้นที่ผิวของพีระมิด
การศึกษาชีววิทยา.
วิชาทฤษฎีสี รหัสวิชา FAD1104
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
กลุ่มเกษตรกร.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
มาทำความรู้จักกับ เห็ดหนังช้าง.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อ.ปิยะพงศ์ ผลเจริญ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
1 Pattern formation during mixing and segregation of flowing granular materials. รูปแบบการก่อตัวของการผสมและการแยกกันของวัสดุเม็ด Guy Metcalfe a,., Mark.
02/08/62 การศึกษาพลังงานทางเลือกจากมูลช้างทำถ่านอัดแท่ง สู่ชุมชนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุรินทร์ The Study of Alternative Fuel From Elephant Dung Made Bar.
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การถ่ายโอนพลังงานความร้อน
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
หน้าที่ของ - ไนโตรเจน (เอ็น) - ฟอสฟอรัส (พี) - โพแทสเซียม (เค)
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษาชีววิทยา ผศ.ดร.สมาน แก้วไวยุทธ (Study Biology) นำเสนอโดย ผศ.ดร.สมาน แก้วไวยุทธ

องค์ประกอบของชีววิทยา ชีววิทยา มี 2 ส่วน คือ กระบวนการ (Process) และ ความรู้ (Knowledge) ชีววิทยา = กระบวนการ + ความรู้ ชีววิทยา กระบวนการ ความรู้ การตั้งปัญหา ข้อเท็จจริง การตั้งปัญหา ข้อสรุป การตั้งสมมติฐาน ข้อมูล การตรวจสอบสมมติฐาน สมมติฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลและการหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลเพื่อการสรุปผล ทฤษฎี กฎ

ให้ครอบคลุมข้อเท็จจริงทั้งหมด เทคนิคกรรมวิธีในการสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ 1. กระบวนการ (Process) ตั้งยึดข้อเท็จจริงที่รวบรวมมาได้จากการสังเกตหรือจากแหล่งข้อมูล 1.1 การตั้งปัญหา ให้ครอบคลุมข้อเท็จจริงทั้งหมด

1.2 การตั้ง สมมติฐาน ต้องฝึกปัญหาเป็นหลักโดยตรง ต้องครอบคลุมและอยู่ในขอบเขตของข้อเท็จจริงที่รวบรวมมาได้ 1.2 การตั้ง สมมติฐาน ควรแนะลู่ทางการตรวจสอบไว้ด้วย ต้องสามารถตรวจสอบได้ด้วยการทดลอง ซึ่งเป็นคุณลักษณะสำคัญที่สุดในทางวิทยาศาสตร์ ควรมีหลายๆ ข้อ เพื่อจะได้มองเห็นแนวทางคำตอบหลายๆ ด้าน

ต้องยึดสมมติฐานเป็นหลักโดยตรง เพราะสมมติฐานที่ดีต้องแนะลู่ทางการตรวจสอบไว้แล้ว 1.3 การตรวจสอบ สมมติฐาน วิธีใช้มากที่สุด ในทางวิทยาศาสตร์คือการทดลอง (Experiment) ต้องตรวจสอบทีละ 1 ตัวแปร เท่านั้น โดยวิธีการทดลอง จะต้องแบ่งการทดลองออกเป็น 2 ชุด ชุดควบคุม ชุดทดลอง

1. ชุดควบคุม (Controlled group)  เป็นชุดที่ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการสรุปผลการทดลอง  แต่ชุดควบคุมไม่ได้เป็นชุดป้องกันการผิดพลาดในการ ทดลองแต่อย่างใด 2. ชุดควบคุม (Experimental หรือ Treated group)  เป็นชุดที่ให้ตัวแปรที่เราต้องศึกษาหรือต้องการดูผลของมัน นั่นคือ ชุดควบคุมกับชุดทดลองจะต่างกันที่ตัวแปร โดย ชุดควบคุม  ไม่ได้รับตัวแปรอิสระ ชุดทดลอง  ได้รับตัวแปรอิสระ

ตัวแปร (Variable) คือ ปัจจัยใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทดลอง ประเภทของตัวแปร มี 3 ชนิด คือ 1. ตัวแปรอิสระ (Independent variable)  ตัวแปรที่เราต้องการศึกษา ต้องการดูผล โดยเราจะให้ตัวแปรนี้กับชุดทดลอง 2. ตัวแปรตาม (Dependent variable)  ตัวแปรที่เป็นผลของตัวแปรอิสระ 3. ตัวแปรที่ต้องควบคุมหรือตัวแปรที่ถูกบังคับให้คงที่ (Controlled variable)  ตัวแปรที่มีผลและเกี่ยวข้องกับการทดลอง แต่เราไม่ต้องการศึกษาไม่ต้องการดูผล  ต้องควบคุมให้ทั้งชุดทดลอง และชุดควบคุม ได้รับเหมือนๆ กันตลอดการทดลอง

1.4 การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองเพื่อหาข้อสรุป (Data analysis and Conclusion)  เป็นขั้นตอนที่นำข้อมูลต่างๆ ที่ได้จาการทดลองมาทำการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล  รวมทั้งการอธิบายความหมายของข้อมูลเพื่อนำไปสู่การสรุปผลในที่สุด ดังแผนภูมิ วิเคราะห์ข้อมูล (ใช้สถิติ, คอมพิวเตอร์) หาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลและอธิบายความหมายของข้อมูล การทดลอง ข้อมูลมากมาย ข้อสรุป

2.ความรู้ สิ่งที่ได้จากการกระทำในขั้นกระบวนการ ปรากฏในรูปลักษณะต่างๆ เช่น  ข้อเท็จจริง (fact)  ข้อมูล (data)  ข้อสรุป (conclusion)  สมมติฐาน (hypothesis)  ทฤษฎี (theory)  กฎ (low)

สรุปองค์ประกอบของชีววิทยา กระบวนการ (Process) ความรู้ (Knowledge)

กระบวนการ การ ตั้งปัญหา การตั้งสมมติฐาน การตรวจสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาข้อสรุป ยึดข้อเท็จจริงเป็นหลัก ยึดปัญหา เป็นหลัก ยึดข้อกำหนดของสมมติฐานเป็นหลักเพราะแนะลู่ทางการตรวจสอบไว้แล้ว หาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลและอธิบายความหมายของข้อมูลเพื่อสรุปผล ให้อยู่ในขอบเขตของข้อเท็จจริงที่รวบรวมได้ ต้องตรวจสอบที่ละ 1 ตัวแปรเท่านัน ควรแนะลู่ทางการตรวจสอบโดยเฉพาะการตรวจสอบด้วยการทดลอง

ความรู้ ข้อเท็จจริง ข้อมูล ข้อสรุป ทฤษฎี กฎ สิ่งที่ได้จากการสังเกตโดยตรง ข้อเท็จจริงที่ได้จากการทดลองหรือจากการวัด การลงความเห็นขั้นสุดท้ายจากหลายๆ ข้อเท็จจริงหรือจากข้อมูลต่างๆ สมมติฐานที่ได้รับการพิสูจน์แล้วนำไปอธิบายปรากฏการณ์อื่นๆ ที่คล้ายกันได้ ความจริงหลักที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุกับผล

แบบทดสอบวัดทักษะวิชาการ : องค์ประกอบของชีววิทยา จงศึกษาการทดลองนี้แล้วคำถามข้อ 1 – 2 จากการศึกษาผลของอุณหภูมิที่มีผลต่อปฏิกิริยาของเอนไซด์ โดยใช้เอนไซด์ยูรีเอส (Urease) และสาร บรอมไทมอลบลูผสมกัน และควบคุมให้มีอุณหภูมิที่ 35C เป็นเวลา 5 นาที หลังจากนั้นเติม ยูเรีย (Urea) ลงไป ภายในไม่กี่วินาทีต่อมาพบว่าสารละลายเปลี่ยนเป็นสีฟ้าเข้มเมื่อเขาทำการทดลองเช่นนี้ซ้ำอีกในอุณหภูมิต่างๆ กัน แล้วบันทึกการทดลองไว้

1. ขณะเกิดปฏิกิริยาการเปลี่ยนแปลงสารจากกรด เป็นด่าง 1. จากการทดลองมีสมมติฐานในการทดลองอย่างไร 1. ขณะเกิดปฏิกิริยาการเปลี่ยนแปลงสารจากกรด เป็นด่าง 2. เอนไซม์ยูรีเอสทำปฏิกิริยากับบรอมไทมอลบลูได้ดี ในอุณหภูมิต่างกัน 3. อุณหภูมิมีผลต่อปฏิกิริยาของเอนไซม์ยูรีเอสและยูเรีย 4. อินดิเคเตอร์บรอมไทมอลบลูมีสภาพเป็นกรด-เบส ต่างกัน เมื่ออุณหภูมิต่างกัน

เฉลยคำถาม 1. เฉลยข้อ 3 เหตุผล พิจารณาจากการทดลองหลายๆ ชุด โดยมีการแปรอุณหภูมิ แสดงว่าอุณหภูมิ เป็นตัวแปรอิสระ

เวลาที่สารละลายเปลี่ยนเป็นสีฟ้า (วินาที) 2. ถ้าผลการทดลองเป็นดังตารางข้างล่างนี้ อุณหภูมิ (C) เวลาที่สารละลายเปลี่ยนเป็นสีฟ้า (วินาที) 93 15 23 35 6 45 18 55 ข้อใดไม่สอดคล้องกับข้อมูลในตารางนี้ 1. อุณหภูมิที่เหมาะสมของปฏิกิริยานี้คือ 30 – 34 C 2. สารที่ได้จากปฏิกิริยาคือ แอมโมเนียและคาร์บอนไดออกไซด์ 3. ผลผลิตที่ได้จากปฏิกิริยาจะมีสภาพเป็นด่าง 4. ความร้อนที่สูงขึ้นจะทำให้เอนไซม์เสียสภาพ

เฉลยคำถาม 2. เฉลยข้อ 2 เหตุผล จากข้อมูลในตารางไม่ได้บ่งชี้ว่าเกิด แอมโนเนียและคาร์บอนไดออกไซด์

3. ในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อโป๊ยเซียนโดยใช้อาหาร 3 สูตร โดยแบ่ง 3. ในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อโป๊ยเซียนโดยใช้อาหาร 3 สูตร โดยแบ่ง การทดลองออกเป็น 3 ชุด ชุดที่ 1 ใช้เนื้อเยื่อส่วนยอดเพาะเลี้ยง ชุดที่ 2 ใช้เนื้อเยื่อส่วนดอกเพาะเลี้ยง ชุดที่ 3 ใช้เนื้อเยื่อส่วนใบเพาะเลี้ยง จากนั้นชุดการทดลองทั้ง 3 ชุด ไปวางในที่มีแสงสว่าง 1,500 ลักซ์ อุณหภูมิ 25 C การทดลองนี้ ผู้ทดลองมีสมมติฐานอย่างไร 1. เนื้อเยื่อส่วนยอดเป็นส่วนที่เหมาะสมต่อการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ 2. อาหารสูตรใดสูตรหนึ่งเท่านั้นที่เหมาะสมต่อการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ 3. การเจริญของเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ สัมพันธ์กับสูตรอาหารที่ใช้ เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ 4. แสงสว่าง อุณหภูมิและสูตรอาหารมีผลต่อการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ

เฉลยคำถาม 3. เฉลยข้อ 3 เหตุผล มีการแบ่งทั้งสูตรอาหาร (3 สูตร) และ เนื้อเยื่อที่ใช้เพาะเลี้ยง (ส่วนยอด ส่วนดอก และส่วนใบ

4. นักวิทยาศาสตร์ต้องการทดสอบว่า แสงสีใดมีประสิทธิภาพต่อการสังเคราะห์ด้วยแสง จึงทำการทดลองโดยให้แสงแต่ละสีแก่บริเวณต่างๆ ของสาหร่ายสีเขียวที่เป็นสายยาว แล้วเปรียบเทียบผลโดยการวัดปริมาณแบคทีเรียที่ใช้ก๊าซออกซิเจนในการเจริญ (aerobic bacteria) ปรากฏผลดังนี้ ตัวแปรอิสระของการทดลองนี้คือ 1. อัตราการสังเคราะห์แสง 2. ปริมาณของแบคทีเรีย 3. ชนิดของแสงสีที่ให้กับสาหร่าย 4. บริเวณต่างๆ ของสาหร่าย สีน้ำเงิน สีเขียว สีเหลือง สีแสด สีแดง

เฉลยคำถาม 4. เฉลยข้อ 3 เหตุผล ตัวแปรอิสระคือ ชนิดของแสงสี (แสงสีน้ำเงิน สีเขียว สีเหลือง สีแสด และสีแดง)

5. ถ้าสมพลมีสมมติฐานในการทดลองว่า ความชื้นน่าจะมีส่วนสัมพันธ์กับการงอกของเมล็ด” เขาควรเลือกการทดลองชุดใด เพื่อตรวจสอบสมมติฐานนี้ 1. 2. 3. 4.

เฉลยคำถาม 5. เฉลยข้อ 2 เหตุผล ตัวแปรอิสระคือ ความชื้น ดังนั้นต้องเลือก การทดลองเป็น 2 ชุด ชุดหนึ่งชุบน้ำ (ชุดทดลอง) อีกชุดหนึ่งไม่ชุบน้ำ (ชุดควบคุม) และต้องให้จำนวนเมล็ดทั้ง 2 ชุด เท่ากัน (ตัวแปรที่ต้องการควบคุม)

กล้องจุลทรรศน์ (Microscope) กล้องจุลทรรศน์ (Microscope) เป็นเครื่องมือ ศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเกินกว่าที่ตาเปล่าจะมองเห็นได้ (คนที่มีสายตาดีจะสามารถมองเห็นวัตถุที่เล็กที่สุดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 0.1mm.) 1. ประเภทของกล้องจุลทรรศน์ กล้องจุลทรรศน์จำแนกตามชนิดของแสงที่ใช้ออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.1 กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง (light microscope) กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง ที่ใช้กันในปฏิบัติการชีววิทยา ส่วนใหญ่เป็นกล้องจุลทรรศน์เลนส์ประกอบ (compound light microscope) 1.2 กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน (electron microscope)

ประเภทของกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนในปัจจุบันนี้มี 2 แบบ คือ 1. กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน แบบส่องผ่าน (transmission electron microscope เรียกย่อว่า TEM)  ใช้ศึกษาโครงสร้างภายในของเซลล์  โดยลำอิเล็กตรอนจะส่องผ่านโครงสร้างภายในของเซลล์ที่เตรียมไว้ให้บางเป็นพิเศษ  ภาพที่เห็นเป็นภาพ 2 มิติ 2. กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด (scanning electron microscope เรียกย่อว่า SEM)  ใช้ศึกษาโครงสร้างของผิวเซลล์หรือผิววัตถุ  โดยลำแสงอิเล็กตรอนจะส่องกระทบผิวของวัตถุ  ภาพที่เห็นเป็นภาพ 3 มิติ

ข้อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง กล้องจุลทรรศน์ใช้แสงและกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน สิ่งเปรียบเทียบ กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน 1. ชนิดของแสงที่ใช้ แสงธรรมดา (ความยาวคลื่นประมาณ 4,000 อังสตรอม) ลำอิเล็กตรอน (ความยาวคลื่นประมาณ 0.05 – 10 อังสตรอม 2. ชนิดของเลนส์ เลนส์แก้ว เลนส์แม่เหล็กไฟฟ้า (สนามแม่เหล็กไฟฟ้า) 3. กำลังขยาย มากที่สุดประมาณ 1,500 เท่า กำลังขยาย 500,000 เท่า หรือมากกว่า

กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง กล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอน สิ่งเปรียบเทียบ กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง กล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอน 4. ขนาดวัตถุเล็กสุด 0.2 ไมครอน 0.0005 ไมครอน (ขนาดวัตถุเล็กกว่า 400 เท่าของวัตถุที่ใช้ดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ธรรมดา 5. ภายในลำกล้อง มีอากาศ สุญญากาศเพื่อป้องกันไม่ให้ลำอิเล็กตรอนชนกับโมเลกุลของอากาศ ซึ่งจะทำให้ลำอิเล็กตรอนหักเหได้

กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน สิ่งเปรียบเทียบ กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน 6. ภาพสุดท้าย ที่เกิดขึ้น ภาพเสมือนหัวกลับ รับด้วยนัยน์ตาโดยตรงได้ ภาพปรากฏบนจอรับภาพ 7. ระบบคูลลิ่ง (cooling system) ไม่มี มี 8. สภาพของวัตถุ ที่ใช้ดู มีหรือไม่มีชีวิต ไม่มีชีวิต

ทางเดินของแสงผ่านวัตถุและภาพที่ปรากฏ ภาพที่ปรากฏเป็นภาพเสมือนหัวกลับ เลนส์ ควบแน่น (Condenser lens) สไลด์ ตัวอย่าง (Specimen) เลนส์ ใกล้วัตถุ (Objective lens) เลนส์ ใกล้ตา (Eye pieces lens) ตา แสง ภาพที่ปรากฏเป็น ภาพจริงหัวกลับ (Primary real image) กำลังขยาย 10X , 40X , 100X (หัว oil) กำลังขยาย 4X , 10X , 15X ภาพที่ปรากฏเป็นภาพเสมือนหัวกลับ (Secondary virtual image) P d (วัตถุจริง) (ภาพเสมือนหัวกลับ)

ภาพแสดงการเกิดภาพจากล้องจุลทรรศน์เลนส์ประกอบ

ข้อที่ต้องทราบเพิ่มเติม 1. ถ้าใช้เลนส์ใกล้วัตถุกำลังขยายต่ำ  พื้นที่ภาพที่เห็นจะมากแต่เห็นรายละเอียดของภาพน้อยและจะสว่างมาก  ถ้าใช้กำลังขยายสูง พื้นที่ภาพที่เห็นจะน้อยแต่เป็นรายละเอียดมากและภาพจะสว่างน้อยลง 10X 40X สนามภาพ 2. ถ้าเลื่อนสไลด์วัตถุไปทางทิศใด ภาพที่เห็นในกล้องจะเลื่อนไปในทิศตรงข้าม 3. ถ้าใช้เลนส์ใกล้วัตถุกำลังขยายมากขึ้นเพียงใด จะต้องเปิดให้ช่องไดอะแฟรม (Iris diaphram) ให้กว้างมากขึ้นตามไปด้วย และระยะห่างระหว่างปลายหัวเลนส์ใกล้วัตถุกับแทนวางสไสด์วัตถุ (stage) ยิ่งใกล้ชิดกันมากขึ้น

การหาขนาดวัตถุจริงของวัตถุจากกล้องจุลทรรศน์ ขนาดวัตถุจริง = ขนาดของภาพ กำลังขยายทั้งหมดของกล้อง (ผลคูณของกำลังขยายของเลนส์ใกล้วัตถุกับเลนส์ใกล้ตา) มักจัดในหน่วย ไมครอน (m) หรือ นาโนเมตร (nm) หรือ อังสตรอง (A) ขนาดวัตถุจริง 1 mm = 103 (m) 1 m = 103 (nm) 1 A = 10 nm

2. หาปริมาตรจริงโดยใช้สูตร ตัวอย่างที่ 1 ถ้าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของแบคทีเรียคอคคัส ซึ่งมีรูปทรงกลมที่เห็นจากกล้องจุลทรรศน์โดยใช้เลนส์ใกล้ตาและเลนส์ไกลตา 10X และ 100X ตามลำดับมีความยาว 4 mm จงหาว่าปริมาตรจริงของวัตถุเท่ากับกี่ลูกบาศก์ไมครอน (m3) วิธีคิด 1. หาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางจริงและหารัศมี 2. หาปริมาตรจริงโดยใช้สูตร

ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางจากภาพ 4 mm ดังนั้นวัดภาพเท่ากับ 4 mm วิธีทำ รัศมีจริงของเซลล์ = ขนาดรัศมีของภาพ กำลังขยายของกล้อง = 0.002 mm = 1 mm = 103 m = 2 m รัศมีจริง = 0.002  103 m ปริมาตรจริง = = 33.52 m3 =

ตัวอย่างที่ 2 ถ้าใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยาย 10  5 และ 10X ดูเซลล์แบคทีเรียคอคคัสจะเห็นภาพเรียงตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 เซลล์ ถ้าเปลี่ยนเป็นกำลังขยาย 10X และ 100X จะเห็นเซลล์กี่เซลล์ วิธีคิด ถ้าใช้กำลังขยายมากขึ้นจะเห็นพื้นที่ภาพน้อยลง จึงเทียบบัญญัติไตรยางค์ส่วนกลับ กำลังขยาย 10  10 เท่า เห็นเซลล์ทั้งหมด 20 เซลล์ กำลังขยาย 10  100 เท่า เห็นเซลล์ทั้งหมด วิธีทำ = = 2 เซลล์