แนวโน้มการตลาดออนไลน์ หน่วยที่ 7 แนวโน้มการตลาดออนไลน์
รูปแบบการสื่อสารของสังคมบนโลกอินเทอร์เน็ต ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ที่มา ภิเษก ชัยนิรันดร์ 1.บล็อก (blog) หรือ weblog เป็นระบบจัดเนื้อหา (Content management system : CMS) ในเว็บไซต์ 2. Micro blog เป็นรูปแบบหนึ่งของ Blog ที่จำกัดขนาดของข้อความที่เขียนโดยตัวอักษรของการโพสต์แต่ละครั้งเพียง 140 ตัวอักษร 3. Social network หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ เป็นเครือข่ายความเชื่อมโยงถึงเพื่อนๆจนกลายเป็นสังคม เช่น Facebook, Hi5, Myspace
รูปแบบการสื่อสารของสังคมบนโลกอินเทอร์เน็ต ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ที่มา ภิเษก ชัยนิรันดร์ 4.Media sharingเป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดรูปภาพ แฟ้มข้อมูล หรือวิดีโอเพื่อแบ่งปันให้กับสมาชิก 5.Social bookmarking เป็นเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงไปยังบทความหรือเนื้อหาในอินเทอร์เน็ต Social bookmarking คือ การจัดเก็บ รายชื่อของเว็ปไซต์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้สนใจไว้เป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเรียกมาใช้ในภายหลังได้ง่าย 6.Online forum เป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะของการที่ผู้คนสามารถเข้ามาพูดคุยในอินเตอร์เน็ตในหัวข้อที่สนใจ
รูปแบบของธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ 4 รูปแบบ รูปแบบของธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ 4 รูปแบบ รูปแบบที่ 1: ภาคธุรกิจกับภาคธุรกิจ B-to-B (Business to Business) เป็นรูปแบบการดำเนินงานธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ประกอบการด้วยกัน รูปแบบที่ 2: ภาคธุรกิจกับผู้บริโภค B-to-C (Business to Consumer) คือ เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภคหรือลูกค้า โดยทั้งสองฝ่ายสามารถเป็นได้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ รูปแบบที่ 3:. ผู้บริโภคกับผู้บริโภค C-to-C (Consumer to Consumer) คือ เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้บริโภคด้วยกัน รูปแบบที่ 4:รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) คือ เป็นการดำเนินธุรกรรมที่ภาครัฐได้นำสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาบริการแก่ภาคประชาชนซึ่งถือเป็นงานส่วนหน้า
รูปแบบการใช้เครื่องมือการสื่อสาร ในธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ รูปแบบการใช้เครื่องมือการสื่อสาร ในธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ 1.การนำเสนอเนื้อหาผ่านป้ายโฆษณาออนไลน์หรือ แบนเนอร์(Online Billboards or banners) 2.การนำเสนอเนื้อหาผ่านเครื่องมือค้นหา (Search Engines) 3.การนำเสนอเนื้อหาหรือภาพโฆษณาสินค้าบนเว็บไซต์อื่นๆ 4.การนำเสนอเนื้อหาด้วยการแชท(chat) 5.การนำเสนอเนื้อหาด้วย file sharing คือ การแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดเห็น 6.การนำเสนอเนื้อหาด้วย ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์(E-mail) 7. การนำเสนอเนื้อหา การสื่อสารประชาสัมพันธ์ร้านค้าหรือสินค้าที่เรียกว่าโปรโมทผ่านเว็บไซต์บุคคล
แนวโน้มการตลาดออนไลน์ 1.ต้องสร้างกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดออนไลน์ให้สื่อเคลื่อนที่( Mobile )ก่อน 2.กลยุทธ์การตลาดแบบเน้นเนื้อหา (Content Marketing) 3. ยุคแห่งผู้บริหารการตลาดออนไลน์ยกย่องให้เกียรติผู้บริโภคในฐานะเป็น Customer Champion 4. การตลาดเรียลไทม์ (Real Time Marketing ) 5. ข้อมูลคือหัวใจสำคัญในการตลาดออนไลน์
ปัญหา และการแก้ไขปัญหา ของการใช้เทคโนโลยีผ่านตลาดออนไลน์ 1.ปัญหาด้านบุคลากรในองค์กรตามไม่ทันเทคโนโลยี เเนวทางในการเเก้ไข คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดออนไลน์ในองค์กรที่จะต้องคอยติดตามข่าวสารต่างๆของ เทคโนโลยีเหล่านี้ ส่งเสริมให้บุคลากรเกิดการศึกษาด้วยตนเอง และส่งเสริมให้เข้ารับการอบรมสัมมนา 2. ปัญหาการออกแบบ พัฒนาเว็บไซต์ ตกแต่ง ให้เว็บไซต์น่าสนใจ เเละงบประมาณในการในการประชาสัมพันธ์มาก เเนวทางในการเเก้ไขปัญหา คือ ผู้ขายออนไลน์ต้องการเรียนรู้ข้อมูลใหม่ๆเพิ่ม โดยการหาเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเสริมศักยภาพขององค์กรในการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น
ปัญหา และการแก้ไขปัญหา ของการใช้เทคโนโลยีผ่านตลาดออนไลน์ 3.มีความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจออนไลน์ และมีการแข่งขันสูง เเนวทางในการเเก้ไขปัญหา คือ ผู้ขายออนไลน์ จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายให้อย่างชัดเจน และให้หาวิธีที่จะทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดทุน และต้องดูแลระบบปฏิบัติการให้ทันสมัยอยู่เสมอ 4. มีความเสี่ยงทางด้านเทคโนโลยีทำให้เกิดช่องทางในการก่ออาชญากรรมเพิ่ม เเนวทางในการเเก้ไขปัญหา คือ ผู้ขายออนไลน์ ต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ต่างๆ และควรพิจารณาเลือกเครื่องแม่ข่าย และระบบเครือข่ายที่มีความรวดเร็วและมีความเสถียรของระบบ
ปัญหา และการแก้ไขปัญหา ของการใช้เทคโนโลยีผ่านตลาดออนไลน์ 5. ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในระบบการตลาดออนไลน์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เเนวทางในการเเก้ไขปัญหา คือ ทุกธุรกิจพยายามนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้พัฒนาแนวทางการดำเนินธุรกิจให้ดีขึ้นเสมอ ต้องสร้างความน่าเชื่อถือว่าจะไม่ทุจริต และโปรโมทตราสินค้าให้เป็นที่รู้จัก
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ 1.ข้อใดเป็นแนวโน้มการตลาดที่นักธุรกิจ จะต้องจับตามอง การตลาดบนโทรศัพท์มือถือ นำสินค้าไปลงประกาศขายตามเว็บไซต์ ผู้ซื้อและผู้ขายไม่ต้องเดินทางไปพบกัน ง. รวบรวมสินค้า-บริการใน อินเทอร์เน็ต 2.ข้อใด เป็นรูปแบบของธุรกิจขาย สินค้าออนไลน์ระหว่างองค์กรธุรกิจ กับองค์กรธุรกิจ ก.Business to Business ข. Business to Customer ค. Business to Government ง. Government to Customer
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ 4.ข้อใด รูปแบบของธุรกิจขาย สินค้าออนไลน์ระหว่างธุรกิจกับ ลูกค้า ก.Business to Business ข. Business to Customer ค. Business to Government ง. Government to Customer 3. ข้อใด รูปแบบของธุรกิจขาย สินค้าออนไลน์ระหว่างธุรกิจกับ ภาครัฐ ก.Business to Business ข. Business to Customer ค. Business to Government ง. Government to Customer
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ 5.ข้อใด รูปแบบของธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ระหว่างภาครัฐกับลูกค้า ก.Business to Business ข. Business to Customer ค. Business to Government ง. Government to Customer 6.ใน ปี 2013 แนวโน้มที่เกิดขึ้นในปีนี้คือข้อใด ทำยอดขายได้มหาศาล เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนสินค้า สามารถเปิดขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีการซ็อปผ่านมือถือ และ แท็ปเล็ตเพิ่มขึ้น
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ 7.การนำเสนอ “เนื้อหาที่มีประโยชน์” ให้กับผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภครู้สึก ประทับใจจนสามารถจดจำตราสินค้าได้ เป็นความหมายของข้อใด ก. Mobile Marketing ข. Content Marketing ค. Customer Champion ง. Real Time Marketing 8. การตลาดที่ตอบสนองกับความต้องการของ ลูกค้าในเวลา “ทันทีทันใด”ในสถานการณ์ ปัจจุบันผ่านเทคโนโลยี คือ WiFi และ เทคโนโลยี 3 G เป็นความหมายของ ข้อใด ก. Mobile Marketing ข. Content Marketing ค. Customer Champion ง. Real Time Marketing
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ 9.ข้อใดต่อไปนี้ เป็นปัญหาหลักที่ เกิดขึ้นกับการขายออนไลน์ อยู่ เสมอ ก. ส่งของผิด ข. ลูกค้าส่งของกลับ ค. ลูกค้าสั่งแล้ว ไม่จ่ายเงิน ง. ถูกทุกข้อ 10.ข้อใดต่อไปนี้ถือเป็นปัจจัยที่ทำ ให้เกิดความเสี่ยงของธุรกิจ ออนไลน์ ก. ขาดความรู้ด้านเว็บไซต์ ข. ขายสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ ค. ขาดการสนับสนุนทางการค้า ง. ทำยอดขายให้กับธุรกิจได้น้อย
เฉลย แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ เฉลย แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง แนวโน้มการตลาดออนไลน์ 1. ก 6. ง 2. ก 7. ข 3. ค 8. ง 4. ข 9. ง 5. ง 10. ก