สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ 17 ตุลาคม 2560 แผนงานป้องกันและลดการตายจากบาดเจ็บทางถนน ในทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ปีงบประมาณ 2561 กระทรวงสาธารณสุข สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ 17 ตุลาคม 2560
การดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจร (Road Traffic Injury) เป้า อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปี 2561 ไม่เกิน 16 ต่อประชากรแสนคน *** เป้าหมายรายจังหวัด : ลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนร้อยละ 21 จากค่ามัธยฐานปี 2553-2555 ถนน รถ มาตรการ ขยับ : จุดคานงัด จุดจัดการสู่อำเภอ RISK เร็ว ดื่มขับ อื่น ๆ ใม่ใช้ หมวก/ belt มาตรการ 4x4
การดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนน ปี 2561 (กระทรวง) เป้าหมายประเทศ : อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนไม่เกิน 16 ต่อประชากรแสนคน *** เป้าหมายรายจังหวัด : ลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนร้อยละ 21 จากค่ามัธยฐานปี 2553-2555 มาตรการบริหารจัดการ 1.SAT/EOC-RTI คุณภาพ 2.TEA Unit คุณภาพ (รพ. A S M1) 3. สสอ./รพช./คปสอ. เป็น เลขาร่วมใน ศปถ. อำเภอ 4. อำเภอมีการบูรณาการงาน RTI ใน DHB มาตรการข้อมูล (4I) 1. Integration Data 3 ฐาน 2. IS online (รพ. A S M1) 3. Investigation online 4. Information Black Spot นำเสนอข้อมูลผ่าน ศปถ. อย่างน้อย 5 จุด/จังหวัด/ ไตรมาส มาตรการป้องกัน (D-CAR) 1. D-RTI ปี 2 (อำเภอ) 2. Community Road Safety (ชุมชน/ตำบล/หมู่บ้าน) 3. Ambulance Safety 4. RTI Officer เจ้าหน้าที่ความ ปลอดภัยทางถนน (จปถ.) เน้น รถพยาบาล รถยนต์ราชการ (ฝ่ายบริหารของหน่วยงาน) มาตรการรักษา (2EIR) 1. EMS คุณภาพ 2. ER คุณภาพ 3. In-hos คุณภาพ 4. Referral System Quick win ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 เสนอข้อมูลการตายที่เป็นทางการต่อ ศปถ.ประเทศ การจัดอบรม IS online (รพ. A S M1) อย่างน้อย 6 เขต มีการชี้เป้าจุดเสี่ยงผ่าน ศปถ. ทุกจังหวัด (760 จุด) จังหวัดรายงานการ บูรณาการข้อมูลการตาย ครบทุกจังหวัด (76 จังหวัด) อำเภอที่ดำเนินการ D-RTI ตามเป้าหมาย (322 อำเภอ) 2. มีการรายงานผลการสอบสวนผ่าน Investigation online ตามเกณฑ์ รพ. A S M1 มีระบบรายงาน IS online อย่างน้อย 80% มีอำเภอ D-RTI ผ่านเกณฑ์ระดับดี 50% (161 อำเภอ) มีการชี้เป้าจุดเสี่ยงผ่าน ศปถ. ทุกจังหวัด (1,520 จุด) จำนวนครั้งและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถพยาบาลลดลง ผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนที่มีค่า Ps>0.75 เสียชีวิตไม่เกิน 1% ใน รพ. A S M1 *** เป้าหมายรายจังหวัด จำนวนผู้เสียชีวิตจากการจราจรทางถนนลดลงร้อยละ 21 สามารถค้นข้อมูลรายละเอียดได้ที่ www.thaincd.com
การเชื่องโยงมาตรการในจังหวัด มิติด้านหน่วยงานที่ปฏิบัติในจังหวัด กิจกรรมการดำเนินงาน สสจ. 1. Integration Data 3 ฐาน 2. Investigation online (ในแง่การบริกหารจัดการในจังหวัด) 3. Information Black Spot นำเสนอข้อมูลจุดผ่าน ศปถ.จังหวัด/อำเภอ อย่างน้อย 5 จุด/จังหวัด/ไตรมาส 4. SAT/EOC-RTI วิเคราะห์ข้อมูลสู่มาตรการป้องกันสนับสนุน อำเภอ/ท้องถิ่น โรงพยาบาล ศูนย์/ทั่วไป 1. TEA Unit คุณภาพ (รพ. A S M1) 2. IS online (รพ. A S M1) 3. Ambulance Safety 4. RTI Officer เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางถนน (จปถ.) เน้น รถพยาบาล รถยนต์ราชการ (ฝ่ายบริหารยานพาหนะของหน่วยงาน) *(ดำเนินการทุกระดับ) 5. การรักษาพยาบาล EMS/ER/In-hos/Refer อำเภอ รพ.ในอำเภอ สสอ./คปสอ. 1. สสอ./รพช./คปสอ. เป็นเลขาร่วมใน ศปถ. อำเภอ 2. อำเภอมีการบูรณาการงาน RTI ใน DHB 3. Community Road Safety (ชุมชน/ตำบล/หมู่บ้าน) 4. D-RTI ปี 2 (อำเภอ) Virtual office ส่วนกลางจะสร้างรูปแบบการทำศูนย์ข้อมุลและสั่งการแบบ Online หากสำเร็จและปฏิบัติการได้ดี ในอนาคตจะเอื้อประโยชน์ให้ระดับพื้นที่ได้เข้าใช้ด้วย เขตสุขภาพควรมีแผนงานสนับสนุนงาน RTI โดยมองปัญหาอุบัติเหตุเป็น สายทาง โดยเฉพาะเคสทางหลวงแผ่นดินที่มี fatality rate ค่อนข้างสูง การแก้ปัญหาจะต้องมีความต่อเนื่อง ไร้รอยต่อบนสายทาง งาน SAT และ EOC ในระดับ สคร. และ สสจ. ควรมีความเป็นรูปธรรม มีผู้รับผิดชอบชัดเจน โดยโครงสร้างอาจอยู่ร่วมกับงานระบาด งาน EMS หรืองานควบคุมโรคก็ได้ ตามความเหมาะสมของแต่ละหน่วยงาน
การเชื่องโยงมาตรการในจังหวัด มิติด้านมาตรการ การเชื่อมโยงมาตรการ การจัดการข้อมูล *จังหวัดจัดการข้อมูลสนับสนุนอำเภอ 1. Integration Data (จากหลายแหล่ง) 2. Investigation online (ในแง่การบริกหารจัดการในจังหวัด) 3. TEA Unit คุณภาพ/IS online (รพ. A S M1) 4. Information Black Spot นำเสนอข้อมูลจุดผ่าน ศปถ.จังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น ผ่าน D-RTI 5. SAT/EOC-RTI วิเคราะห์ข้อมูลสู่มาตรการป้องกัน ทั้งระดับจังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น () การจัดการในระดับอำเภอ ขับเคลื่อนสู่ท้องถิ่น 1. สสอ./รพช./คปสอ. เป็นเลขาร่วมใน ศปถ.อำเภอ 2. อำเภอมีการบูรณาการงาน RTI ใน DHB 3. Community Road Safety (ชุมชน/ตำบล/หมู่บ้าน) 4. D-RTI ปี 2 (อำเภอ) รถพยาบาลปลอดภัย 1. Ambulance Safety 2. RTI Officer เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางถนน (จปถ.) เน้น รถพยาบาล รถยนต์ราชการ (ฝ่ายบริหารของหน่วยงาน/ยานพาหนะ) การรักษาพยาบาล EMS/ER/In-hos/Refer Virtual office ส่วนกลางจะสร้างรูปแบบการทำศูนย์ข้อมุลและสั่งการแบบ Online หากสำเร็จและปฏิบัติการได้ดี ในอนาคตจะเอื้อประโยชน์ให้ระดับพื้นที่ได้เข้าใช้ด้วย เขตสุขภาพควรมีแผนงานสนับสนุนงาน RTI โดยมองปัญหาอุบัติเหตุเป็น สายทาง โดยเฉพาะเคสทางหลวงแผ่นดินที่มี fatality rate ค่อนข้างสูง การแก้ปัญหาจะต้องมีความต่อเนื่อง ไร้รอยต่อบนสายทาง งาน SAT และ EOC ในระดับ สคร. และ สสจ. ควรมีความเป็นรูปธรรม มีผู้รับผิดชอบชัดเจน โดยโครงสร้างอาจอยู่ร่วมกับงานระบาด งาน EMS หรืองานควบคุมโรคก็ได้ ตามความเหมาะสมของแต่ละหน่วยงาน
เป้าหมายการดำเนินงานรายไตรมาส Quick win RTI ปี 2561 (กระทรวงสาธารณสุข) 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน เสนอข้อมูลการตายที่เป็นทางการต่อ ศปถ.ประเทศ (ส่วนกลาง) การจัดอบรม IS online (รพ. A S M1) อย่างน้อย 6 เขต (ส่วนกลาง) มีการชี้เป้าจุดเสี่ยงผ่าน ศปถ. ทุกจังหวัด (760 จุด) (สสจ.) จังหวัดรายงานบูรณาการข้อมูลการตาย ครบทุกจังหวัด (76 จังหวัด) (สสจ.) อำเภอที่ดำเนินการ D-RTI ตามเป้าหมาย (อำเภอ/สสจ/สคร.) 2. มีการรายงานผลการ สอบสวนผ่าน Investigation online ตามเกณฑ์ (พื้นที่/ส่วนกลาง) มีระบบรายงาน IS online อย่างน้อย 80% (รพ. A S M1/ส่วนกลาง) 2. มีอำเภอ D-RTI ผ่านเกณฑ์ระดับดี 50% (161 อำเภอ) (อำเภอ/สสจ/สคร./ส่วนกลาง) มีการชี้เป้าจุดเสี่ยงผ่าน ศปถ. ทุกจังหวัด (1,520 จุด) (สสจ.) จำนวนครั้งและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถพยาบาลลดลง (โรงพยาบาล/ส่วนกลาง) ผู้บาดเจ็บจากทางถนนที่มีค่า Ps>0.75 เสียชีวิตไม่เกิน 1% ใน รพ. A S M1
การติดตามประเมินผล กระทรวงสาธารณสุข (ระบบการรายงาน) กระทรวงสาธารณสุข (ระบบการรายงาน) จัดทำระบบติดตามการดำเนินงานผ่าน Quick Win ของกระทรวงสาธารณสุข รายไตรมาส ผ่าน Web Base ของสำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน สป. และสำนักโรคไม่ติดต่อ http://ict-pher.moph.go.th/quickwin ประเด็นตรวจราชการ (ระบบกำกับติดตาม) สำนักตรวจและประเมินผล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สตป.) จัดทำประเด็นตรวจราชการ กลุ่มวัยทำงาน (คณะที่ 1) และแบบฟอร์ม ตก.1 และ ตก.2 การตรวจราชการแบบบูรณาการ (คณะ 5 ) บางประเด็น PA กรมควบคุมโรค (KPI ระดับกรม) D-RTI มีอำเภอเสี่ยงสูงสุดอันดับ 1 ของจังหวัด และอำเภอที่เหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 จำนวน 322 อำเภอ ผ่านเกณฑ์ประเมินระดับดี (Good) มากกว่า 50% ของอำเภอที่ดำเนินการหรือมากกว่า 161 อำเภอ จำนวนอำเภอที่ผ่านเกณฑ์ประเมินระดับดีขึ้นไปที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลดลง คิดเป็น 30% (หรืออย่างน้อย 50 อำเภอ)
THANK YOU สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค