MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดและการวางแผนการตลาดทางตรง
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
หลักและทฤษฏีกฎหมายมหาชน
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
การใช้งานระบบ MIS ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
NKM 4 โรงไฟฟ้าแม่เมาะ.
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชาคมอาเซียน.
ฐานข้อมูลความเสี่ยงจากมลพิษสิ่งแวดล้อม
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
SWOT Analysis รัฐศาสตรบัณฑิต / รัฐศาสตรมหาบัณฑิต /MINI MASTER OF MANAEMENT. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) การบริหารงาน ยุติธรรมและสังคม หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายท้องถิ่น.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
แนวคิดทางการบริหารการพัฒนา Development Administration
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
มาตรฐาน ISO ใครควรทำ ทำแล้วได้อะไร
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
MK201 Principles of Marketing
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ข้อเสนอ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปการตลาดระดับโลก
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
SMS News Distribute Service
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
การบริหารจัดการองค์การ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
บทที่ 1 วิวัฒนาการของรายงานทางการเงิน
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
การวางแผนกำลังการผลิต
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
Supply Chain Management
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
อ. ดร. ณฐิตากานต์ ปินทุกาศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ

ความหมายของสภาพแวดล้อมองค์การ พลังและเงื่อนไขทั้งหมดที่มีศักยภาพในการสร้างผลกระทบต่อการดำเนินงานและนำมาซึ่งความสำเร็จและความล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายองค์การ

ประเภทของสภาพแวดล้อม 1. สภาพแวดล้อมภายนอกหรือสภาพแวดล้อมในระดับ มหาภาค (External Environment / Macro Environment) 2. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment/)

1.สภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment or Macro Environment) พลังผลักดันจากภายนอกองค์การ ที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการบรรลุเป้าหมายขององค์การ ซึ่งพลังเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและก่อให้เกิดทั้งที่เป็นโอกาส (opportunities) และอุปสรรค (threats) ต่อการดำเนินงานขององค์การ

1.สภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment or Macro Environment) 1.1 สภาพแวดล้อมภายนอกทั่วไป (General Environment) 1.2 สภาพแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวกับงาน (Task Environment or Operating Environment)

1.1 สภาพแวดล้อมภายนอกทั่วไป (General Environment) พลังและเงื่อนไขในวงกว้าง ได้แก่ เศรษฐกิจ การเมือง กฎหมาย เทคโนโลยี สังคมวัฒนธรรม ประชากร รวมทั้งพลังระดับโลกที่มีผลกระทบ ต่อการดำเนินงานขององค์การ และสภาพแวดล้อมที่ข้องกับเกี่ยวกับงาน

1.2 สภาพแวดล้อมภายนอกที่ข้องกับเกี่ยวกับงาน (Task Environment or Competitive Environment) ชุดของพลังและเงื่อนไขต่างๆ ที่เกิดจากผู้จัดหา (Dealer) ผู้จัดจำหน่าย(Supplier) ลูกค้า(Buyers) คู่แข่งขันรายใหม่(New entrants) และสินค้าที่ใช้ทดแทน (Substitutes) ซึ่งพลังและเงื่อนไขเหล่านี้มีผลกระทบต่อการดำเนินงานและการบรรลุเป้าหมายขององค์การ

2. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment) เงื่อนไขและพลังผลักดันจากภายในองค์การ สภาพแวดล้อมภายในนี้ถือเป็นปัจจัยที่องค์การสามารถควบคุมได้ ซึ่งในการจัดการผู้จัดการต้องทำการศึกษาปัจจัยเหล่านี้เพื่อประเมินจุดแข็ง (strengths) และจุดอ่อน (weakness) ขององค์การ A

สภาพแวดล้อมภายในองค์การ เจ้าของและผู้ถือหุ้น (Owners and Shareholders) คณะกรรมการ (Board of Directors) บุคลากร (Employees) วัฒนธรรมองค์การ (Organizational Culture) *

การในการสนองตอบต่อสภาพแวดล้อม (Responding to the environment) 1.การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม( Adapting to the environment ) 2.การมีอิทธิพลเหนือสภาพแวดล้อม ( Influencing your environment)

1. การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม 1. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์การ (changing the organization structure) เช่น เปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์การเป็นการกระจายอำนาจ เพื่อการตัดสินใจที่รวดเร็ว หรือออกแบบโครงสร้างองค์การเป็นแบบเครือข่าย เป็นการลดภาระงานบางอย่างออกไป 2. การสร้างระบบกันชน (buffering) เช่น การสำรองทรัพยากรไว้ใช้ 3. การปรับให้ราบเรียบ (smoothing) การปรับตัวเพื่อเตรียมรับการเปลี่ยนแปลง

4. การกระจายธุรกิจ (Diversfication) เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และตลาดใหม่ 5. การเปลี่ยนแปลงทิศทางหรือขอบเขตการดำเนินงาน (domain shifts) เช่น การเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ไม่พึงประสงค์ 6. การดำเนินงานในหลายพื้นที่ (geographic dispersion) เช่นการดำเนินงานในหลายพื้นที่ เพื่อกระจายความเสี่ยง 7. การขายธุรกิจ (Divestiture) การตัดธุรกิจที่ไม่สามารถสร้างความพึงพอใจ

2. การมีอิทธิพลเหนือสภาพแวดล้อม 1. การดำเนินกิจกรรมด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal Activities) 2. การควบกิจการ การซื้อ และการสร้างพันธมิตร (Mergers, Acquisitions, and Alliances) 3. การโฆษณา (Advertising)