พญ.ช่อทิพย์ วัฒนสุทธิพงศ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสื่อสารยุทธศาสตร์ปี 2558
Advertisements

การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การใช้งานระบบบริหารจัดการความเสี่ยงของสถานพยาบาล
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
Hospital Safety Model: Move by CoP
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
วิสัยทัศน์โรงพยาบาลพรเจริญ
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
Risk Management System
คุณภาพแบบเรียบง่าย ผ่อนคลายด้วย SPA
ยินดีต้อนรับ นายแพทย์พิทยา ไพบูลย์ศิริ
จำนวนเตียงจำนวนผู้รับบริการ
เอกรัฐ บูรณถาวรสม นักวิชาการคอมพิวเตอร์ 7 มีนาคม 2559
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
Medication Management System การพัฒนาระบบยาโรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
กลุ่มยุทธศาสตร์ฯ ตัวชี้วัด ของปศุสัตว์อำเภอ รอบที่ ๑/๒๕๖๑ และ รอบที่ ๒/๒๕๖๑ จำนวน ๑๐ ตัวชี้วัด ๑.๑ร้อยละความสำเร็จในการปรับปรุงฐานข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
บทที่ 8 การควบคุมระบบสารสนเทศทางการบัญชี : การควบคุมเฉพาะระบบงาน
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ระบบการจัดการคลินิกครบวงจร
ผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการประเมิน และดูแลผู้ป่วยก่อนกลับเข้าทำงาน
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
รัชนีย์ วงค์แสน งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
ชาลิณี ปิยะประสิทธิ์ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี 21 กันยายน 2560
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เฉพาะหลักฐานเชิงประจักษ์
ปัญหาที่พบในการเรียกเก็บชดเชย
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
SMS News Distribute Service
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
แนวทางเก็บตัวชี้วัด การพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ประจำปีงบประมาณ 2562
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โรงแรมเดอะรอยัลเจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
ขดลวดพยุงสายยาง.
Safe Anesthesia in One Day Surgery
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ
ผู้รับผิดชอบโครงการ ICWN MICU3
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
มั่นใจเชื่อถือได้ เหรียญ+ป้าย ลูกของแม่
ระบบการส่งต่อข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์จากการแพ้ยา
การพัฒนาการทำแผล หอผู้ป่วยพิเศษร่มเย็น 4
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
พ.ต.อ.หญิงนพมาศ ขำสมบัติ
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พญ.ช่อทิพย์ วัฒนสุทธิพงศ์ 2P SAFETY (SIMPLES) พญ.ช่อทิพย์ วัฒนสุทธิพงศ์ 30-31 ตุลาคม 2560

คุณสมบัติสำคัญของโรงพยาบาล Re-accreditation 1. สามารถแสดงให้เห็นบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กร 2. สามารถแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะ clinical outcome 3. มีการประเมินประสิทธิภาพของระบบงานหลักๆ 4. มีการใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ 5. มีวัฒนธรรมคุณภาพ ความปลอดภัย และการเรียนรู้ 6. มีบูรณาการของการพัฒนา 7. มีการพัฒนาที่สามารถใช้เป็นแบบอย่างให้กับ รพ.อื่น

Personnel Safety Goals 2P Safety Goals I Patient Safety Goals II Personnel Safety Goals

Personnel Safety Goals 2P Safety Goals Personnel Safety Goals Patient Safety Goals S Safe Surgery I Infection M Medication P Process L Line,Tube & Device E Emergency S Social Medias, Communication I Infection and Injury M Mental (2nd victim) management P Personnel work (Occupational) L Lane (Traffic), Law E Environment and Social

5. Patient Safety Goals/ SIMPLES S = safe surgery S1: Safe surgical care 1.1 Surgical safety checklist 1.2 Surgical site infection/ prevention S2: Safe anesthesia

5. Patient Safety Goals/ SIMPLES I: infection control I1: Hand hygiene (WHO PSS) I2: Prevention of healthcare associated infection I2.1: CAUTI (Catheter associated urinary tract infection) prevention I2.2: VAP prevention (Ventilator associated pneumonia) I2.3: Central line infection prevention I2.4: Control of MDRO(multi-drug resistance organism)

5. Patient Safety Goals/ SIMPLES M = Medication safety M1: Safe from ADE M1.1: Control of concentrated electrolyte solutions (WHO PSS) M1.2: Improve safety of HALD ; coagulant, narcotics, insulin, sedatives M2: Safe from medication error M2.1: Look-alike Sound-alike medication names M3: Assuring medication accuracy at transition in care M4: Blood safety

การป้องกันการแพ้ยาซ้ำ ก่อนการสั่งยา การจ่ายยา และการบริหารยา ต้องตรวจสอบประวัติการแพ้ยาของผู้ป่วยก่อนทุกครั้ง รวมทั้งสอบถามผู้ป่วยด้วย เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารและพัฒนาระบบเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดการแพ้ยาซ้ำ ปัญหาที่พบ 1. OPD card ของผู้ป่วยที่แพ้ยามองเห็นลำบาก : เปลี่ยน OPD card ของผู้ป่วยที่มีประวัติการแพ้ เป็นสีฟ้า ออกบัตรแพ้ยาให้ และระบุข้อมูลการแพ้ยาของผู้ป่วยลงในใบสั่งยาผู้ป่วยนอก

ปัญหาที่พบ 2. เปลี่ยนโปรแกรมใหม่ไม่สามารถโอนถ่ายฐานข้อมูลประวัติแพ้ยาได้ : ติดสติ๊กเกอร์สีแสดบน OPD Card “ลงบันทึกประวัติแพ้ยา (ชื่อยาที่แพ้) ใน คอมฯแล้ว” กรณีพบ OPD card ยังไม่ติดสติ๊กเกอร์สีแสด ให้แจ้งเภสัชกร 3. การลงบันทึกประวัติการแพ้ยาในคอมพิวเตอร์ล่าช้า : กำหนดให้เภสัชกรลงบันทึกประวัติการแพ้ยาในคอมฯภายใน 24 ชั่วโมง 4. OPD card สอดอยู่ใน Chart เหล็กทำให้เห็นประวัติแพ้ยาไม่ชัด : จัดทำ Chart เหล็ก ที่ติดสติ๊กเกอร์สีแดง “ผู้ป่วยแพ้ยา” ในกรณีที่ผู้ป่วยมี ประวัติแพ้ยา โดยระบุชื่อยาที่แพ้หน้า Chart เหล็กด้วย

ปัญหาที่พบ 5. พบการแพ้ยาซ้ำจากการนำยาใน Stock Ward มาฉีด : กำหนดไม่ให้หอผู้ป่วย stock ยาที่มีอุบัติการณ์การแพ้ยาสูง ได้แก่ Penicillins, Cephalosporins, Quinolones เพื่อให้มีการตรวจสอบประวัติการแพ้ยา และมีการตรวจสอบระหว่างวิชาชีพก่อนบริหารยา 6. แพทย์ยืนยันการสั่งใช้ยาในผู้ป่วยมีประวัติแพ้ยา :กำหนดแนวทางปฏิบัติดังนี้ 1) ชนิดรุนแรง เช่น Stevens Johnson Syndrome, TEN, Exfoliative Dermatitis, DRESS, Anaphylaxis ห้ามจ่ายยาและบริหารยา โดยเด็ดขาด 2) ชนิดไม่รุนแรง เช่น Rash ให้แพทย์เซ็นชื่อยืนยันการสั่งยา โดยแพทย์ต้องรับผิดชอบ และ monitor อย่างใกล้ชิด

- กลุ่มการพยาบาลจัดทำ Wrist band สีแดง ระบุตัวผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้ยา เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการสั่งยาของแพทย์ และการติดตามหลังการให้ยา - แจ้งระบบการป้องกันการแพ้ยาซ้ำผ่านองค์กรแพทย์ การเข้าถึงข้อมูลประวัติ การแพ้ยาจาก OPD card, ระบบคอมพิวเตอร์ และบัตรแพ้ยา กรณีผู้ป่วยใน ต้องเป็น Chart เหล็กที่ติด sticker สีแดง “ผู้ป่วยแพ้ยา” พร้อมระบุชื่อยาที่แพ้ และป้ายข้อมือชื่อผู้ป่วยเปลี่ยนเป็น ป้ายข้อมือสีแดง เปลี่ยน OPD card ของผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้ยา เป็นสีฟ้า ติดสติกเกอร์สีแดง “ผู้ป่วยแพ้ยา” ออกบัตรแพ้ยา และลงข้อมูลแพ้ยาลงในใบสั่งยาผู้ป่วยนอก หากพบการลงข้อมูลแพ้ยาไม่สมบูรณ์ ครบถ้วน ให้ประสานเภสัชกร

- เภสัชกรค้นหาประวัติการแพ้ยาในเชิงรุก เพื่อทำบันทึกประวัติการแพ้ยาเข้าสู่ ระบบการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพ้ยาซ้ำ - กำหนดแนวทางในการระบุและบ่งชี้ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเกิดอาการ ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา - กำหนดให้มีการประเมินอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาโดยสหวิชาชีพ - เผยแพร่ข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล ผ่านทางจดหมายข่าว Pharma-News แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อการเฝ้าระวัง

5. Patient Safety Goals/ SIMPLES P = Patient care process P1: Patient identification P2: Communication P3: Proper diagnosis P4: Preventing common complications

5. Patient Safety Goals/ SIMPLES L = Line, tube and catheter L1: Avoiding catheter and tubing mis-connection E = Emergency response E1: Response to the deteriorating patient / RRT E2: Sepsis E3: Acute coronary syndrome E4: Stroke E5 Maternal and neonatal morbidity

Personnel Safety Goals 2P Safety Goals Personnel Safety Goals Patient Safety Goals S Safe Surgery I Infection M Medication P Process L Line,Tube & Device E Emergency S Social Medias, Communication I Infection and Injury M Mental (2nd victim) management P Personnel work (Occupational) L Lane (Traffic), Law E Environment and Social

Personnel Safety Goals 2P Safety Goals Personnel Safety Goals S Social Medias, Communication I Infection and Injury M Mental (2nd victim) management P Personnel work (Occupational) L Lane (Traffic), Law E Environment and Social

Personnel Safety Goals S:1 Security and privacy of information S2: Social Media and communication professionalism Social media, communication Infection and Exposure Mental health and Mediation Process of Work Lane (Ambulance), Legal issues Environment and working conditions I1: Infection control and prevention for workforce (Airborne, Droplet, Contact, Vector borne transmission M1: Mental Health (Second Victim) M2: Mediation P1: Work management: burden and workload P2: Guideline for prevention of work-related diseases/ problems P3: Injury Prevention (Occupational exposure to blood and body fluid, Physical injury, Chemical injury, Radiation injury L1: Lane (In-transit ambulance, On-scene safety, Ambulance driving safety) L2: Legal issues (Informed consent, Medical Records documentation) E1: Safe physical environment E2: Working conditions

THANK YOU