แนวทางการถ่ายทอด แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด และ แผนของหน่วยงาน โดย สวรรยา หาญวงษา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Advertisements

Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
การประเมินผลลัพธ์และผลกระทบจากนโยบายและยุทธศาสตร์
MIS: Pichai Takkabutr EAU การเติบโตของ ICT ส่งผลกระทบต่อ Organizational SECTORS 3 Sectors World Economy :- Real Sectors :- Hard Goods VS. Upstream.
โดย...ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก และคณะ
การบริหารเชิงกลยุทธ์
Strategic managementครั้งที่ BSC
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
How do we get there: Mission (Action) Strategy (Action) Strategy Tactic Tactic Activity Activity Where will we want to be: Visio (Purpose) Goal Objective.
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning)
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
( ประเด็น ) ยุทธศาสตร์ และ ตัวชี้วัด และ ตัวชี้วัด.
LOGO “ Add your company slogan ” แผนปฏิบัติการ ประจำปี ของสถานศึกษา ดร. จิมมี่ ทองพิมพ์ ณ โรงแรมสยามริ เวอร์ รีสอร์ท รายละเอียดเพิ่มเติม
งานข้อมูลสารสนเทศ กลุ่มยุทธศาสตร์และงานวิชาการ
นโยบาย และนโยบายการศึกษา
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
เอกสารประกอบการบรรยาย หลักสูตร Fundamental หัวข้อวิชา องค์กรและระบบงานตรวจสอบภายใน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง.
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
Individual Scorecard การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล และเทคนิคการจัดทำตัวชี้วัดรายบุคคล.
Week 4 โครงการบริษัทจำลองเพื่อการผลิตภาพเคลื่อนไหวและสื่อผสม Animation and Multimedia Project CAG2901.
The Balanced Scorecard & KPI
การบริหารเชิงกลยุทธ์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล AMC4301
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
หมวด ๒ กลยุทธ์.
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การคำนวณต้นทุนผลผลิต สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
“สัมมนา 1 (Seminar I)” จัดโดย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยพะเยา ณ อาคารเวฟเพลส ชั้น 8 วันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2558 เวลา – น. โดย ศ.ดร.เกรียงศักดิ์
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
งานสนับสนุนบริการ สู่การบริการที่เป็นเลิศ
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
P S BB ART ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้น ผลงานตามยุทธศาสตร์ กับ PART ผลผลิต
เทคนิค การติดตามและประเมินผล
Click to edit Master title style
ในการพัฒนาการจัดการเชิงกลยุทธ์
องค์ความรู้ การจัดทำดัชนีชี้วัดและการกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน (Key Performance Indication : KPI) สำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา.
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
กลไกการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ
โดยสำนักอนามัย สิ่งแวดล้อมกรมอนามัย
นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 29 พ.ย.61
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
ขอบเขตการบรรยาย การนำทฤษฎี ERM สู่การปฏิบัติ
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
การสวัสดิการกองทัพเรือ
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
อภิญญา เวชยชัย ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผล
ยุทธศาสตร์ การแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ
แผนงาน ……………………………………… Key Activity กิจกรรมหลัก
การพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการถ่ายทอด แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด และ แผนของหน่วยงาน โดย สวรรยา หาญวงษา

จุดมุ่งหมายสำคัญ ในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ แผนยุทธศาสตร์มีการขับเคลื่อน จนเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ตามวัตถุประสงค์ & เป้าหมาย ที่กำหนดไว้

การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ (Strategy Formulation) Environment Analysis วิเคราะห์สภาพแวดล้อม อะไรเป็นปัจจัยภายใน/ ภายนอกที่ส่งเผลกระทบ Vision วิสัยทัศน์ อยากเป็นอะไร Strategic Issue ประเด็นยุทธศาสตร์ เรื่องใหญ่ ๆ ที่ต้องทำ Goal เป้าประสงค์ ต้องทำถึงไหน KPI/ Target ตัวชี้วัด/เป้าหมาย ทำถึงไหน/ทำเท่าไร Strategy กลยุทธ์ ทำอย่างไร Initiative โครงการริเริ่ม มีโครงการใหม่ๆ อะไรบ้าง ที่มา : ชาญชัย ดีอ่วม Chanchai Dee-Uam T-SIS Co.,Ltd.

วัตถุประสงค์ & เป้าหมาย วิสัยทัศน์ การวางแผนกลยุทธ์ O T องค์การของเราคือ ... W S พันธกิจ ลูกค้าคือใคร ให้บริการอะไร วัตถุประสงค์ & เป้าหมาย กลยุทธ์ กลยุทธ์ กลยุทธ์ โครงการ/ เวลา ผู้รับผิดชอบ งบประมาณ กิจกรรม แผนปฏิบัติการ ที่มา : สมศักดิ์ เจตสุรกานต์ สำนักงาน ก.พ.

กระบวนการแปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ การจัดทำแผน ปฏิบัติการ การจัดทำแผน ปฏิบัติการ การจัดสรร งบประมาณ การกำกับติดตาม และรายงานผล การปฏิบัติตามแผน ที่มา : สมศักดิ์ เจตสุรกานต์ สำนักงาน ก.พ.

แนวทาง ถ่ายทอดแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด / หน่วยงาน การเตรียม ความพร้อม การจัดทำ แผนงาน การแปลงแผน ไปสู่การปฏิบัติ การติดตาม & การรายงานผล วิเคราะห์ ความสอดคล้อง ของภารกิจหลัก & กลยุทธ์หน่วยงาน กับแผนสิทธิฯ 3 วิเคราะห์ปัญหา การละเมิดที่เกิดกับ กลุ่มเป้าหมาย จัดประชุมคณะก.ก. กำหนดแผนงาน/ โครงการ สร้างกลไก ดำเนินงาน ออกแบบ แนวทางขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการ สื่อสารนโยบาย/ ทำความเข้าใจกับ ผู้เกี่ยวข้อง & หน่วยงานที่ รับผิดชอบ ส่งเสริมสนับสนุน ทรัพยากร กำกับติดตามผล การดำเนินงาน ทบทวน สถานการณ์ เพื่อปรับแผน รายงานผลงาน/ เสริมแรงจูงใจ ผู้รับผิดชอบ ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 มีทิศทางอย่างไร ? 06/04/62 แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 มีทิศทางอย่างไร ? 1

เป้าหมายหลัก ของแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 “เป็นสังคมที่ส่งเสริมสิทธิ เสรีภาพ และ ความเท่าเทียม โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ เพื่อนำไปสู่สังคมสันติสุข”

แผนสิทธิมนุษยชนมี 11 ด้าน 1. ด้านสาธารณสุข 2. ด้านการศึกษา 3. ด้านเศรษฐกิจ 4. ด้านทรัพยากรสิ่งแวดล้อม 5. ด้านที่อยู่อาศัย 6. ด้านวัฒนธรรมและศาสนา 7. ด้านข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสาร 8. ด้านการขนส่ง 9. ด้านการเมืองการปกครอง 10. ด้านกระบวนการยุติธรรม 11. ด้านความมั่นคงทางสังคม

แผนสิทธิมนุษยชนกำหนด 15 กลุ่มเป้าหมาย 10. เด็กและเยาวชน 11. สตรี 12. คนพิการ 13. ผู้ไร้รัฐ ชาติพันธุ์ กลุ่มผู้แสวงหา ที่พักพิง หรือผู้หนีภัยการสู้รบ 14. ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ ความรุนแรง 15. ความหลากหลายทางเพศ/ อัตลักษณ์ทางเพศ 1. ผู้ต้องหา/ผู้ต้องขัง 2. ผู้พ้นโทษ 3. ผู้ต้องหาคดียาเสพติดฯ 4. เหยื่อ/ผู้เสียหาย 5. ผู้ติดเชื้อ HIV 6. ผู้ใช้แรงงาน 7. คนจน 8. เกษตรกร 9. ผู้สูงอายุ

แนวทางการขับเคลื่อน แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 แนวทางการขับเคลื่อน แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 มิติป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน มิติคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชน มิติพัฒนากฎหมาย กลไกทางกฎหมาย รวมทั้ง การบังคับใช้ เพื่อส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชน มิติพัฒนาองค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วน ให้มีศักยภาพ ในการส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชน

แนวทางขับเคลื่อน 4 มิติ การบูรณาการแผนสิทธิมนุษยชนสู่แผนการปฏิบัติงาน 11 ด้าน 15 กลุ่มเป้าหมาย แนวทางขับเคลื่อน 4 มิติ สาธารณสุข การศึกษา เศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติ &สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย วัฒนธรรมและศาสนา 7. ข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ & การสื่อสาร 8. การขนส่ง 9. การเมืองการปกครอง 10. กระบวนการยุติธรรม 11. ความมั่นคงทางสังคม ผู้ต้องหา/ผู้ต้องขัง ผู้พ้นโทษ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดฯ เหยื่อ/ผู้เสียหาย ผู้ติดเชื้อ HIV ผู้ใช้แรงงาน คนจน เกษตรกร ผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน 11. สตรี 12. คนพิการ 13. ผู้ไร้รัฐ/ชาติพันธุ์ หนีภัยสู้รบ 14. ผู้ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์ความรุนแรง 15. ความหลากหลายทางเพศ มิติป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน มิติคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชน มิติพัฒนากฎหมาย กลไกทางกฎหมาย รวมทั้งการบังคับใช้ เพื่อส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชน มิติพัฒนาองค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วนให้มีศักยภาพในการส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชน ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

HOW TO ? 1. สาระสำคัญของ แผนสิทธิมนุษยชน ได้ถูกนำเข้าไปเป็น ส่วนหนึ่งในแผนงานของ ทุกกระทรวง 3. หน่วยงานได้รับประโยชน์ และเกิดเครือข่ายการทำงาน ด้านสิทธิมนุษยชน แบบพึ่งพาซึ่งกันและกัน 2. ทุกหน่วยงานมี การแปลงแผนฯ ไปสู่ การปฏิบัติ 4. สังคม (กลุ่มเป้าหมายของหน่วยงาน) ได้รับผลประโยชน์ ที่เป็นรูปธรรม ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

HOW TO? รู้ + เข้าใจ (ทำได้ ทำเป็น) รู้ + เข้าใจ (ทำได้ ทำเป็น) ให้ความสำคัญ (ตระหนัก+เชื่อมั่น+ร่วมคิด) จัดสรรให้เข้ากับภารกิจหน่วยงาน (เข้าใจ+ร่วมมือ) มีโอกาสได้รับรางวัล/ประโยชน์ (เห็นโอกาส+ทุ่มเท) ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

มีกลุ่มเป้าหมายใดบ้างที่อยู่ใน ความรับผิดชอบของหน่วยงานท่าน ? เทคนิควิธีการ พิจารณากลุ่มเป้าหมายทั้ง 15 กลุ่ม ตามแผนสิทธิมนุษยชน ฉบับที่ 3 ว่า..... มีกลุ่มเป้าหมายใดบ้างที่อยู่ใน ความรับผิดชอบของหน่วยงานท่าน ? ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

ถ้ามี !!! โปรดพิจารณาว่า..... กลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานท่าน (มีโอกาส / เคย) ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ อย่างไร ? (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

Strategic Thinking Goals Challenge Understanding Complexity Situation Context Systems Thinking Environment Creative Thinking Lateral Thinking Strategic Thinking Positive Thinking ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

เทคนิคการคิดสร้างสรรค์ เพื่อการออกแบบวิธีการ สู่จุดมุ่งหมายเชิงกลยุทธ์ New Idea Alternative Focus Random Word Alternative Alternative ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

การยึดมั่นในปรัชญาและอุดมการณ์ Key Performance Indicators วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์ กลยุทธ์/นโยบาย ช่องทางการนำสาระสำคัญของ แผนสิทธิฯ เข้าสู่แผนยุทธศาสตร์ ของจังหวัด & หน่วยงาน Philosophy /Value การยึดมั่นในปรัชญาและอุดมการณ์ SWOT Analysis การวิเคราะห์ สภาพบริบท ทั้งภายใน และ ภายนอกองค์การ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค Vision Key Performance Indicators เป็นองค์การแบบใด ในอนาคต ต้องการบรรลุถึงจุดหมายใด Mission องค์การต้องทำอะไร ถึงจะบรรลุวิสัยทัศน์ Objectives วัตถุประสงค์หรือ เป้าหมายที่จะบรรลุ กลยุทธ์หรือวิธีการ ที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ Strategies แนวทางที่ผู้บริหาร กำหนดให้ถือปฏิบัติ Policy Plan/Project แผนงานหรือโครงการ ที่จะทำให้วิสัยทัศน์เป็นจริง ดัชนีชี้วัดความสำเร็จของงาน ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

ลักษณะงานที่จัดอยู่ในยุทธศาสตร์ งานใหม่ ยุทธศาสตร์ การพัฒนา งานประจำ งานประจำที่ดำเนินการเป็นปกติ ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

+ ผลสัมฤทธิ์ Result วัตถุ ประสงค์ (Purpose) ปัจจัย นำเข้า Input ท่านเห็นโอกาสหรือไม่ว่า แผนสิทธิฯ จะยกระดับ “ผลสัมฤทธิ์” ให้องค์กรท่านได้อย่างไร? ผลสัมฤทธิ์ Result + วัตถุ ประสงค์ (Purpose) ปัจจัย นำเข้า Input กิจกรรม (Process) ผลผลิต Output ผลลัพธ์ Outcome ความมีประสิทธิภาพ (Efficiencies) ความมี ประสิทธิผล (Effectiveness) ความประหยัด ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

4 ปัจจัย สู่การแปลงแผนสิทธิฯ ไปสู่การปฏิบัติ “ยุทธศาสตร์” “ผู้นำ” องค์กร “คน” ในองค์กร “ระบบ” บริหารจัดการขององค์กร ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

แนวทางขับเคลื่อน 4 มิติ การบูรณาการแผนสิทธิมนุษยชนสู่แผนการปฏิบัติงาน 11 ด้าน 15 กลุ่มเป้าหมาย แนวทางขับเคลื่อน 4 มิติ สาธารณสุข การศึกษา เศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติ &สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย วัฒนธรรมและศาสนา 7. ข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ & การสื่อสาร 8. การขนส่ง 9. การเมืองการปกครอง 10. กระบวนการยุติธรรม 11. ความมั่นคงทางสังคม ผู้ต้องหา/ผู้ต้องขัง ผู้พ้นโทษ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดฯ เหยื่อ/ผู้เสียหาย ผู้ติดเชื้อ HIV ผู้ใช้แรงงาน คนจน เกษตรกร ผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชน 11. สตรี 12. คนพิการ 13. ผู้ไร้รัฐ/ชาติพันธุ์ หนีภัยสู้รบ 14. ผู้ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์ความรุนแรง 15. ความหลากหลายทางเพศ มิติป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน มิติคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชน มิติพัฒนากฎหมาย กลไกทางกฎหมาย รวมทั้งการบังคับใช้ เพื่อส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชน มิติพัฒนาองค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วนให้มีศักยภาพในการส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชน ที่มา : อ.ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก

กลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้อง การบูรณาการแผนสิทธิมนุษยชนสู่แผนการปฏิบัติงาน ด้าน …………….. กลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดขึ้น มิติ (ตาม แผนสิทธิฯ 3) แนวทางแก้ไขปัญหา โครงการ / กิจกรรม ระยะเวลา ป้องกัน คุ้มครอง พัฒนากฎหมาย พัฒนาเครือข่าย

กลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่าง การบูรณาการแผนสิทธิมนุษยชนสู่แผนการปฏิบัติงาน ด้าน การศึกษา กลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดขึ้น มิติ (ตาม แผนสิทธิฯ 3) แนวทางแก้ไขปัญหา โครงการ / กิจกรรม ระยะเวลา เด็ก และเยาวชน ออกจากการเรียนกลางคันเพราะตั้งครรภ์ ป้องกัน 1. ให้ความรู้และส่งเสริมค่านิยมที่เหมาะสม โครงการให้ความรู้และ ปรับค่านิยมในการวางตัวของวัยรุ่น คุ้มครอง 2. เยียวยาตาม พ.ร.บ. ค่าทดแทน ผู้เสียหาย และ ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายฯ โครงการ ชดเชยเยียวยาตามพรบ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ

กลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่าง การบูรณาการแผนสิทธิมนุษยชนสู่แผนการปฏิบัติงาน ด้าน การศึกษา กลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดขึ้น มิติ (ตาม แผนสิทธิฯ 3) แนวทางแก้ไขปัญหา โครงการ / กิจกรรม ระยะเวลา เด็ก และเยาวชน ออกจากการเรียนกลางคันเพราะตั้งครรภ์ พัฒนา กฎหมาย - พัฒนาเครือข่าย ให้ความรู้และขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชน โครงการ ความร่วมมือ กับ ส่วนท้องถิ่น

ขอบพระคุณค่ะ