Performance Management System (PMS) การบริหารการปฏิบัติงาน Updated : April 2014
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) Top Management ผู้บริหารระดับสูง สื่อสารเป้าหมายทางธุรกิจของบริษัท/หน่วยงาน ให้แก่พนักงานทราบ สร้างความเข้าใจในเรื่องการประเมินผลให้กับพนักงาน Direct Superior หัวหน้างานโดยตรง Next Level Superior หัวหน้างาน วางแผนการปฏิบัติงานและมาตรฐานการวัดผลงาน ร่วมกับพนักงาน ให้คำปรึกษาและชี้แนะการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ติดตามผลว่าพนักงานและหัวหน้างานโดยตรงได้ดำเนินการตามระบบบริหารการปฏิบัติงานครบถ้วน ติดตามการวางแผนงานร่วมกันระหว่างพนักงานและหัวหน้างานให้มีความยุติธรรมและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง Individual Employees พนักงาน วางแผนการปฏิบัติงานของตนเองและมาตรฐานการวัดผลงานร่วมกับหัวหน้างาน ขอคำแนะนำจากหัวหน้างานเมื่อพบปัญหาและอุปสรรค ปรับปรุงการทำงานตามคำแนะนำ ดำเนินการในระบบ PMS
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) Balanced Scorecard คือ Financial : จะบรรลุฝันได้? การเงินของบริษัทต้องเป็นอย่างไร Customer : จะบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ ลูกค้าต้องรับรู้/รู้สึกอย่างไร Business Process: เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการเงินและลูกค้าเลือกเราเราจะต้องมีกระบวนการอะไรบ้างที่เป็นเลิศ Organization Development :เพื่อให้กระบวนการสำเร็จเราจะต้องเรียนรู้และเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) ตัวอย่าง : Balanced Scorecard Financial : Corporate EBIDA, Service Revenue Customer : Customer Satisfaction Survey Business Process: Process Improvement Project etc. Organization Development : Regretted Turn Over, Manpower Efficiency index Employer Of Choice Survey, Employee engagement Survey
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) Individual Business Target : เป้าหมายการปฏิบัติงาน Core Values : ค่านิยมหลักขององค์กร Individual Development Plan (IDP): แผนการพัฒนาตนเอง
PMS Part I : Individual Business Target เป้าหมายที่ดีต้อง SMART : เป้าหมายที่ SMARTจะกำหนดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจงมากพอที่จะเห็นได้ มีตัวชี้วัดที่สามารถวัดผลได้ (ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้หรือไม่ก็ตาม) สามารถบรรลุได้จริง และต้องมีทรัพยากรที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมายในกรอบเวลาที่กำหนดเอาไว้ Specific เฉพาะ เจาะจง ชัดเจนเข้าใจได้ง่าย Measurable วัดและประเมินได้ อาจเป็นในเชิงปริมาณหรือคุณภาพ Attainable/Achievable ต้องมีเหตุผล สามารถทำได้สำเร็จ Result/Relevant สอดคล้องกับความเป็นจริง และอยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบ Timely ระยะเวลาของเป้าหมายแน่นอน
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) การตั้งเป้าหมายการปฏิบัติงานพิจารณาจาก... สอดคล้องกับเป้าหมายของหน่วยงานระดับสูงขึ้นไปจนถึงระดับบริษัทฯ หรือไม่ ? เมื่อรวมเป้าหมายของเรากับเพื่อนร่วมงานเข้าด้วยกันทำให้เป้าหมายของหน่วยงานประสบผลสำเร็จหรือไม่ ?
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) PMS Part II : Core Values True’s Competency Framework Customer Focus Drive For Results Mastering Change Initiative and Innovation Problem Solving & Decision Making Team Work & Cooperation Communication Core Values (4C’s) Credible, Caring, Creative, Courageous Core Competencies Leadership Common Job Family Specific Functional
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) PMS Part III : Individual Development Plan IDP เป็นแผนพัฒนาความสามารถในการทำงานของพนักงาน การจัดทำ IDP ให้มีประสิทธิภาพนั้นผู้บังคับบัญชาจะต้องให้ความร่วมมือ มีการปฏิบัติตามแผน IDP อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง องค์ประกอบของ IDP แผนการพัฒนาตนเอง / วัตถุประสงค์ของการพัฒนา ช่วงเวลาในการพัฒนา วิธีการพัฒนา ผลการพัฒนา
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) รูปแบบการพัฒนาตนเองมีหลายวิธี.. Assignment Networking Training / Seminar Self Learning Workshop Rotation On the job coaching Project
PMS :Performance Planning (การวางแผนการปฏิบัติงาน) สรุปขั้นตอนการวางแผนปฏิบัติงาน ตกลงร่วมกันในการกำหนด เป้าหมายการทำงาน มาตราฐานการวัดผลงาน แผนพัฒนาตนเอง ร่างเป้าหมายการปฏิบัติงาน เสนอ IDP ของตนเอง บันทึกเป้าหมายและแผนพัฒนาตนเองในระบบ PMS แจ้งเป้าหมายประจำปีของหน่วยงานให้พนักงานทราบ ร่างเป้าหมายการปฏิบัติงานประจำปีของพนักงานแต่ละคน กำหนดหัวข้อการพัฒนาของพนักงานแต่ละคน
หากพบปัญหาหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ PMS System ติดต่อ : HR Consulting คุณนลินี ตั้งกาญจนภาสน์ 02-699-2027 คุณเพชรัตน์ ธนกิจกำธร 02-699-1758