ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมเรื่อง นโยบายและแนวทางของหลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
เกษตรแบบผสมผสาน (Integrated Farming)
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
การบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค. การปรับการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ๑. เหตุผลความจำเป็น ๒. การใช้อำนาจ รมว.ศธ.ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ.
วิชาชีพทางการศึกษา 1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 2. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษา 3. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารการศึกษา 4. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ.
การประกัน คุณภาพการศึกษา.. พิชญ์มณฑน์ ลีกำเนิด ไทย.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
Boot Camp & Regional English Training Centres
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผู้อำนวยการสถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
การพัฒนาระบบการประเมิน และการประกันคุณภาพการศึกษา
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประกาศค่าเป้าหมาย
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
02/08/62 การศึกษาพลังงานทางเลือกจากมูลช้างทำถ่านอัดแท่ง สู่ชุมชนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุรินทร์ The Study of Alternative Fuel From Elephant Dung Made Bar.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
คู่มือการใช้เครื่องชี้วัดสำหรับ การประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางคุณธรรมและจริยธรรม ส่วนมาตรฐานการบริหารงานบุคคล สำนักงาน ก.ถ. สป.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมเรื่อง นโยบายและแนวทางของหลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ห้องประชุม ศาสตราจารย์ ประเสริฐ ณ นคร สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 17 ตุลาคม 2561

เงื่อนไขของหลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ ที่สอดคล้องกับการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ 1. เป็นหลักสูตรแบบ Demand Side ที่ตรงตามความ ต้องการของผู้ใช้บัณฑิต โดยเฉพาะ กระทรวงศึกษาธิการและโรงเรียน 2. เป็นหลักสูตรอิงสมรรถนะ (Competency-based) ที่แต่ละรายวิชา เน้นการสร้างสมรรถนะเพื่อนำไปใช้ จริงในอาชีพ ของบัณฑิตครู 3. เป็นหลักสูตรที่มีการร่วมจัดการเรียนรู้จากการ ปฏิบัติงานจริงกับโรงเรียน แบบ School-integrated Learning (SIL) บนแนวคิด Work-integrated Learning (WIL) 4. เป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับสากล โดย ใช้นวัตกรรมและวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ตาม แนวทางสากล และนโยบายของประเทศ 5. เป็นหลักสูตรที่มีการกำหนดวิธีการประเมินผลที่ มุ่งเน้นคุณภาพ ทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ที่เป็นสมรรถนะ ของนักศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ใน สถานศึกษาและในโรงเรียน

หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ 4 ปี หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ 4 ปี 1. สามารถสร้างบัณฑิตครูโดยใช้หลักสูตร ครูคุณภาพเป็นเลิศ ภายในเวลา 4 ปี ได้ โดยใช้หลักสูตรที่เน้นสมรรถนะและเนื้อหาที่ ใช้ประโยชน์จริงในอาชีพ, วิธีจัดการเรียนรู้ แบบใหม่ที่มีความเข้มข้น สามารถลดเวลา ของหลักสูตร พร้อมกับเพิ่มคุณภาพเป็นเลิศ, การวัดและประเมินผลแบบใหม่ 2. ตรงตามนโยบาย และความต้องการของ ผู้ใช้บัณฑิต (Demand Side) ที่มุ่งเร่งรัดให้ มหาวิทยาลัยสามารถผลิตครูคุณภาพเป็น เลิศเข้าสู่ระบบการศึกษาเร็วขึ้น เพื่อเร่ง พัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนและ กำลังคนของประเทศ โดยการได้ครู คุณภาพสูง มาทดแทนครูที่เกษียณอายุทุกๆปี

หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ 4 ปี 3. ตรงตามความต้องการและความจำเป็น ของผู้เรียน ในการเรียนจบเร็ว มีสมรรถนะ สูงในการทำงาน และเข้าทำงานเร็ว เพราะ ผู้สมัครเรียนและพ่อแม่ ชั่งน้ำหนักทางเลือก โดยพิจารณาคุณภาพการศึกษาควบคู่กับ ความประหยัดและระยะเวลา เช่น ค่าใช้จ่าย ของนักศึกษาที่ต่างกัน 1 ปีและ การเสีย โอกาสของนักศึกษาในตลาดแรงงาน 1 ปี 4. เป็นการปรับตัวในภาวะวิกฤติของ อุดมศึกษาระดับโลกและในประเทศและการ แข่งขันระหว่างมหาวิทยาลัยเพื่อการอยู่รอด เช่น การปิดตัวของมหาวิทยาลัยและคณะ ที่ ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับความต้องการของ ผู้ใช้บัณฑิตและผู้เรียน (Demand Side)

ประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเชิง นโยบาย เพื่อใช้เป็นแนวทางการจัดทำ หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ

1. ระดับภาษาอังกฤษของผู้สำเร็จการศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษาครูสาขาวิชา ภาษาอังกฤษ ต้องได้ระดับ C1 ตาม มาตรฐาน CEFR (นโยบายยกระดับคุณภาพการศึกษาด้าน ภาษาอังกฤษในโรงเรียน) ผู้สำเร็จการศึกษาครูในสาขาวิชาอื่นทุก สาขา (ไม่มียกเว้น) ต้องได้ระดับ B2 ตามมาตรฐาน CEFR (เงื่อนไขของโครงการครูคืนถิ่น / การรับครูของ สพฐ.) หมายเหตุ : CEFR ระดับ C1 เทียบเคียงกับ TOEIC = 605-780 CEFR ระดับ B2 เทียบเคียงกับ TOEIC = 405-600

2. General Education ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับ นักศึกษาครู เนื่องจาก วิชาGE ชุดนี้ เป็นการออกแบบเนื้อหา และวิธีการเป็นพิเศษ เพื่อ หนุนเสริมสมรรถนะ การเป็นครูและเสริมวิชาอื่นในหลักสูตรครู คุณภาพเป็นเลิศ โดยต้องมุ่งเน้นสร้าง soft skills รวมทั้งความรู้ความเข้าใจ ทักษะและตัวอย่าง เฉพาะเจาะจง เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปปรับ ใช้ได้จริง ในการเป็นครู

3. สาขาวิชาที่ยังไม่ได้จัดทำหลักสูตรครู คุณภาพเป็นเลิศ มี 7 สาขาวิชาที่จัดทำร่างหลักสูตร ครูคุณภาพเป็นเลิศ แล้ว เพื่อเปิด สอนในปีการศึกษา 2562 ให้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรครู คุณภาพเป็นเลิศ สำหรับสาขาวิชาที่ เหลือ เพื่อให้สามารถเปิดสอน หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ ทุก สาขาวิชา ในปี 2562

4. การจัดการ 2 ระบบหลักสูตรในอีก 4 ปี ข้างหน้า (หลักสูตรปัจจุบันและหลักสูตรครูคุณภาพเป็น เลิศ) ให้นักศึกษาในหลักสูตรปัจจุบัน เรียนตาม ระบบเดิมจนจบการศึกษา แต่ให้เอื้อ ประโยชน์และเพิ่มพูนคุณภาพหลายด้าน เช่น ให้เรียนวิชาที่เป็นนวัตกรรมสากล รวมทั้ง Boot Camp พร้อมได้รับ certificate สำหรับวิชาดังกล่าว และใช้ระบบการ ประเมินผล สะท้อนผลและพัฒนา เป็นต้น (โดยต้องมหาวิทยาลัยและคณะ ร่วมกัน พิจารณาหาแนวทางในการปฏิบัติด้านการ บริหารจัดการและค่าใช้จ่าย)

5. เกณฑ์การคัดเลือกผู้สมัคร เป็นนักศึกษา (Input) 1. ผ่านการสอบข้อเขียน (ข้อสอบ 4 วิชาหลัก และข้อสอบวัดแววความเป็นครู และเจตคติต่อ วิชาชีพครู) 2. ผ่านการสอบสัมภาษณ์ (โดยมีผู้อำนวยการ ของโรงเรียนที่ร่วมจัดการเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน จริงแบบ SIL ร่วมเป็นกรรมการด้วย) 3. ไม่กำหนดเงื่อนไขด้านเกรดเฉลี่ย จาก ม.6 หรือ เทียบเท่า (เกรดเท่าไรก็ได้) 4. ไม่กำหนดเงื่อนไขด้านระดับ ภาษาอังกฤษ ในการรับเข้าเรียน แต่จะให้ทดสอบระดับภาษาอังกฤษ (CEFR) ตอน สมัคร โดยไม่ใช้ผลในการคัดเลือก เพียงจะใช้ผลเป็นฐาน เปรียบเทียบการพัฒนาสมรรถนะระหว่างเรียน จนจบ การศึกษา