โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) ปีงบประมาณ 2561 กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร โทร.-โทรสาร. 02-579-3007 E-mail.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ นโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์แค่ระยะ 20 ปี และการ ปฏิรูปประเทศ.
Advertisements

การประชุมบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ ประจำภาคเรียนที่ 2/2556 วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ. ศ ณ ห้องประชุมทางไกล SC1218 และ SC216.
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
KM (Knowledge Management
ศพก. ระดับปานกลาง (B) 401 ศูนย์
Strategy Map วิสัยทัศน์ : “เป็นองค์การที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการและคุ้มครองสิทธิการถือครองที่ดินของรัฐและประชาชน มุ่งเน้นการให้บริการโดยบริหารจัดการที่ดี
แนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ ของ
ทิศทางการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ปีงบประมาณ 2561
วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 และ 20 มิถุนายน 2560
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
การเตรียมความพร้อมรับการประเมิน จาก สมศ.
หนองบัวลำภู นายทรงเดช ทิพย์โยธา -ว่าง- นายเฉลิมชัย เรืองนนท์
โครงการพัฒนาเกษตรใช้น้ำน้อย (DESIGN BY AGRI MAP) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าตำบลตูม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา.
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
ทิศทางการดำเนินงาน ของกรมการข้าว ปี 2561
ระเบียบวาระการประชุม
วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ. ศ เวลา น
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
การส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2560
งานวันข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ
เพื่อเข้าถึงแหล่งงบประมาณ
การใช้คู่มือประเมินความสามารถทางเชาวน์ปัญญา เด็กอายุ 2-15 ปี
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ และเกษตรกรรมยั่งยืน ปี 2560
โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่
ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตร และสหกรณ์ระดับจังหวัด ครั้งที่ 5/2561 วันอังคารที่ 11 กันยายน 2561 เวลา – น. ณ ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี
บทบาทของ สถ. ในการสนับสนุน การดำเนินงานถ่ายโอนภารกิจ
ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
สำนักส่งเสริมพัฒนาการบัญชี และถ่ายทอดเทคโนโลยี (สพถ.)
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
แผนขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2561
วันศุกร์ที่ 22 มกราคม 2559 เวลา น.
สิทธิรับรู้ของประชาชน
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ อิศรญาณภาษิต By Pratchanee P. 2/2015.
สงขลา นายไมตรี สรรพสิน นางฐาปณี รสสุคนธ์ นายพิชัย อุทัยเชฏฐ์
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
ภาพรวมการขับเคลื่อนงานในฐานะ Chief of Operation และ Operation Team
ทิศทางการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาที่สำคัญของกรมชลประทาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การประชุมซ้อมความเข้าใจการลงทะเบียนและ
เรื่องวิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทย
เรื่อง การทอผ้าห่มสี่เขา/ตะกอ
อุบลราชธานี นายนิวัตร ชูสมุทร นายชัยศักดิ์ ปิยะประสิทธิ์
ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ตำบลดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสงคราม
การขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตร ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ปี 2561
การติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ
แนวทางปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560
การใช้ประโยชน์ข้อมูลสภาพ และปัญหาด้านทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำ
การเลือกซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และมาตรการควบคุม
เรื่อง ทฤษฎีการค้นหาในการฝึกสุนัข
แผนการขับเคลื่อน Smart Agricultural Curve ปี 2561 (ระบบส่งน้ำและกระจายน้ำ) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน วันพุธที่ 6 กันยายน 2560.
การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
๑ ๒ ๓ ๔ ความเป็นมา โครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชน
คัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2562
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
กองการพยาบาลสาธารณสุข สำนักอนามัย
เรียนรู้เทคนิคการสร้าง PowerPoint slide Index
แผนพัฒนาการเกษตรตำบลแสลงพันปีงบประมาณ ๒๕๖๐ พื้นที่เพาะปลูกพืช เศรษฐกิจ
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
หมวด 2 : การให้ความสำคัญกับประชากรเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วีระโชติ รัตนกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
หลักและศิลปะ ในการเขียนหนังสือติดต่อราชการ
แผนพัฒนาการเกษตรตำบลคำพราน ปีงบประมาณ 2560 พื้นที่เพาะปลูกพืช เศรษฐกิจ
แปลงใหญ่ทั่วไป (ข้าว) ตำบลสองห้อง อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แปลงใหญ่ทั่วไป ข้าว ตำบลหันสัง อ.บางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ราชธานีเก่า อู่ข้าวอู่น้ำ เลิศล้ำกานต์กวี คนดีศรีอยุธยา
กรณีตัวอย่างทางเลือกด้าน CT
ฉบับที่ ๑๕/๒๕๖๐ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) ปีงบประมาณ 2561 กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร โทร.-โทรสาร. 02-579-3007 E-mail : zoningdoae@hotmail.go.th

กิจกรรมและวิธีดำเนินการ 1. ทบทวน ปรับปรุง แผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตร 2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสม ตามโครงการ Zoning by Agri-Map 3. ส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรผลิตสินค้า ตามเขตความเหมาะสมการปลูกพืช

1. ทบทวน ปรับปรุง แผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตร 1.1 ทบทวน ปรับปรุง และจัดทำแผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตร (ต่อจากปีงบประมาณ 2560) 1) เขต จังหวัด และอำเภอ ที่ดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ ดำเนินให้แล้วเสร็จและจัดส่งรูปเล่มภายในเดือนธันวาคม 2560 2) เขตรวบรวม ตรวจสอบ วิเคราะห์เนื้อหา แผนการจัดการพื้นที่ ฯ ของจังหวัดและอำเภอที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ แล้วให้คัดเลือกกรณีตัวอย่าง ที่จะนำไปเผยแพร่และเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตร คัดเลือกแผนระดับจังหวัด เขตละ 2 จังหวัด และแผนของอำเภอ เขตละ 2 อำเภอ

1. ทบทวน ปรับปรุง แผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตร (ต่อ) 1.2 การกำหนดพื้นที่และเกษตรกรเป้าหมายปรับเปลี่ยนการผลิตรายแปลง จากบทที่ 4 ของแผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตร ปี 2560 ในส่วนของพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม (S3 และ N) ให้วิเคราะห์เพื่อหาเกษตรกร เป็นรายครัวเรือนและรายแปลงที่จังหวัด /อำเภอ จะต้องเข้าไปส่งเสริม ให้เกิดการปรับเปลี่ยนการผลิตจากเดิมไม่เหมาะสมไปสู่พืชทางเลือกชนิดใหม่ ที่เหมาะสมแทนอย่างน้อยสุดจังหวัดละ 1 จุด หรือ 1 พื้นที่ (1 จังหวัด 1 พื้นที่ เป้าหมายการปรับเปลี่ยน) ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1) จังหวัดหารือกับเขต พิจารณาคัดเลือกบริเวณพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม (S3 และ N) ของพืชชนิดที่พบมากในจังหวัด โดยดูจากบริเวณที่มีขอบเขต ติดต่อเป็นพืชเดียวกัน หรือเป็นกลุ่มก้อนอยู่ใกล้เคียงกัน ตามที่ปรากฏในแผนที่ เขตความเหมาะสมสำหรับปลูกพืช

1. ทบทวน ปรับปรุง แผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตร (ต่อ) 2) นำข้อมูลทะเบียนเกษตร (ทบก.) ที่มีค่าพิกัดที่ตั้งแปลง ข้อมูลการวาดแปลง ที่แสดงรูปร่างขอบเขตแปลงมาทับซ้อนทับ (Overlay) กับขอบเขตพื้นที่ใน ข้อ 1 จะได้เป็นข้อมูลรายแปลงและรายครัวเรือนเกษตรกรเป้าหมายในพื้นที่ ไม่เหมาะสม (S3 และ N) 3) อำเภอลงพื้นที่ นำข้อมูลรายแปลงใน ข้อ 2 ตรวจสอบว่าภายในขอบเขตพื้นที่เป้าหมายที่คัดเลือกนั้น มีเกษตรกรที่ยังปลูกพืชชนิดเดิม ที่ไม่เหมาะสมจำนวนกี่ราย เกษตรกรที่ได้ปรับเปลี่ยนเป็นพืชชนิดใหม่แล้วจำนวนกี่ราย อยู่บริเวณไหนบ้าง เช่น กรณีพื้นที่ไม่เหมาะสมสำหรับข้าว (S3 และ N) และบริเวณนั้นมีการเปลี่ยนไปปลูกอ้อยโรงงาน เกษตรกรที่เปลี่ยนไปปลูกอ้อย มีกี่ราย และที่ยังคงปลูกข้าวอยู่อีกจำนวนกี่ราย พื้นที่จำนวนกี่ไร่

1. ทบทวน ปรับปรุง แผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตร (ต่อ) 4) เกษตรกรที่ยังปลูกพืชเดิมที่ไม่เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ ให้วิเคราะห์เสนอทางเลือกในการปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดใหม่ ว่าควรเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดใดทดแทน เหตุผลที่เลือกชนิดพืชใหม่ทดแทนเพราะอะไร เช่น พืชชนิดใหม่ที่เลือกมาทดแทน เป็นพื้นที่เหมาะสม (S1 และ S2) หรือมีตลาดรองรับแน่นอนและอยู่ไม่ไกล ทั้งนี้ในบริเวณพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม (S3 และ N) นั้น ไม่จำเป็นต้องแนะนำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนเสมอไป แต่อาจจะพิจารณาแนวทางอื่น ๆ ประกอบด้วยก็ได้ เช่น การปรับปรุงดิน ปรับระยะเวลาปลูกเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ เป็นต้น 5) เมื่อวิเคราะห์พื้นที่และเกษตรกรเป้าหมายตามขั้นตอน 1 – 4 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ แต่ละเขตรวบรวม และจัดส่งรายงานผล ตามแบบรายงานตามเอกสารแนบที่ 1 ให้กรมฯ ภายในเดือนมีนาคม 2561

เป้าหมาย/สถานที่ดำเนินการ 2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตามโครงการ Zoning by Agri-Map เป้าหมาย/สถานที่ดำเนินการ ลำดับที่ จังหวัด พืชชนิดเดิม พืชชนิดใหม่ พื้นที่ (ไร่) เกษตรกร (ราย) งบประมาณ (บาท) 1 ชัยนาท ข้าว อ้อยโรงงาน 60 20 154,000 2 ลพบุรี 3 ประจวบคีรีขันธ์ เกษตรผสมผสาน 4 ราชบุรี 5 สระแก้ว 6 ตราด

เป้าหมาย/สถานที่ดำเนินการ (ต่อ) ลำดับที่ จังหวัด พืชชนิดเดิม พืชชนิดใหม่ พื้นที่ (ไร่) เกษตรกร (ราย) งบประมาณ (บาท) 7 กาฬสินธุ์ ข้าว เกษตรผสมผสาน 60 20 154,000 8 มหาสารคาม 120 40 308,000 9 มุกดาหาร อ้อยโรงงาน 10 ยโสธร 11 ร้อยเอ็ด 12 ศรีสะเกษ มันสำปะหลัง 13 หนองคาย 14 หนองบัวลำภู

เป้าหมาย/สถานที่ดำเนินการ (ต่อ) ลำดับที่ จังหวัด พืชชนิดเดิม พืชชนิดใหม่ พื้นที่ (ไร่) เกษตรกร (ราย) งบประมาณ (บาท) 15 อุดรธานี ข้าว เกษตรผสมผสาน 60 20 154,000   อ้อยโรงงาน 16 อุบลราชธานี 120 40 308,000 17 กระบี่ ยางพารา 18 ชุมพร 19 ตรัง ปาล์มน้ำมัน พัทลุง

เป้าหมาย/สถานที่ดำเนินการ (ต่อ) ลำดับที่ จังหวัด พืชชนิดเดิม พืชชนิดใหม่ พื้นที่ (ไร่) เกษตรกร (ราย) งบประมาณ (บาท) 21 ยะลา ข้าว เกษตรผสมผสาน 60 20 154,000 22 สงขลา   ยางพารา ไม้ผล 23 สุราษฎร์ธานี ปาล์มน้ำมัน 24 เชียงราย 25 เชียงใหม่ 26 ตาก มันสำปะหลัง

เป้าหมาย/สถานที่ดำเนินการ (ต่อ) ลำดับที่ จังหวัด พืชชนิดเดิม พืชชนิดใหม่ พื้นที่ (ไร่) เกษตรกร (ราย) งบประมาณ (บาท) 27 นครสวรรค์ ข้าว อ้อยโรงงาน 120 40 308,000 28 เพชรบูรณ์ 29 แพร่ เกษตรผสมผสาน 60 20 154,000 30 ลำพูน 31 สุโขทัย ไม้ผล 32 อุตรดิตถ์ 33* กำแพงเพชร 507,800 34* กาญจนบุรี 487,800 รวมทั้งสิ้น 2,760 960 7,463,600

2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตามโครงการ Zoning by Agri-Map (ต่อ) ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. จังหวัดพิจารณาคัดเลือกอำเภอเป้าหมาย โดยใช้ข้อมูลจากระบบแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์ (Agri-Map online) แผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ ที่อำเภอจัดทำไว้ในปี 2560 และฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกร (ทบก.) วิเคราะห์หาพื้นที่ไม่เหมาะสม ชนิดพืชทางเลือกการปรับเปลี่ยน รายชื่อเกษตรกร ที่ตั้ง และขอบเขตแปลงปลูกพืชในอำเภอ 2. จัดตั้งกลุ่มเกษตรกรปรับเปลี่ยนการผลิตพืชในพื้นที่ไม่เหมาะสม โดยอำเภอดำเนินการคัดเลือกจากเกษตรกรที่ปลูกพืชในพื้นที่ไม่เหมาะสม (S3, N) และมีความสนใจที่จะปรับเปลี่ยนชนิดพืชตามทางเลือกที่เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ จำนวนสมาชิกกลุ่มละ 20 ราย ขนาดพื้นที่ 60 ไร่ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในลักษณะร่วมกันคิด วางแผนปฏิบัติ ตัดสินใจแก้ปัญหา

2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตามโครงการ Zoning by Agri-Map (ต่อ) 3. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อร่วมกันคิดวางแผนพัฒนาจุดเรียนรู้ จัดทำแผนการปฏิบัติงาน โดยอำเภอและจังหวัด ประสานงานร่วมกับหน่วยงานภายใต้ SC ของ กษ. และหน่วยงานภาคีต่าง ๆ 4. จัดอบรมถ่ายทอดความรู้ และสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่จำเป็น สำหรับจัดทำแปลงเรียนรู้ต้นแบบการปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อจุด (กลุ่ม) (เกษตรกร 20 ราย พื้นที่ 60 ไร่ ) แบ่งเป็น 1) ค่าอบรมเกษตรกรจำนวน 20 ราย x 200 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท 2) ค่าวัสดุการเกษตรที่เป็นปัจจัยการผลิต เช่น พันธุ์พืช จำนวน 60 ไร่ ไร่ละ 2,500 บาท เป็นเงิน 150,000 บาท สนับสนุนรายละไม่เกิน 3 ไร่ (การใช้จ่ายสามารถถัวจ่ายแต่ละรายการหรือปรับค่าใช้จ่ายต่อหน่วย ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตามโครงการ Zoning by Agri-Map (ต่อ) 5. สนับสนุนความรู้ทางวิชาการ และติดตามให้คำแนะนำ ในการผลิตพืชชนิดใหม่ 6. จัดเก็บข้อมูลเกษตรกรเข้าร่วมโครงการตามแบบรายงานผล การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตาม เอกสารแนบที่ 3 และจัดส่งรายงานให้กรมส่งเสริมการเกษตรภายในเดือนมีนาคม 2561

2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตามโครงการ Zoning by Agri-Map (ต่อ)

2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตามโครงการ Zoning by Agri-Map (ต่อ)

2. การปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตามโครงการ Zoning by Agri-Map (ต่อ)

กรณีในบางจุดควรจะมีป้ายประชาสัมพันธ์แปลงต้นแบบการปรับเปลี่ยนการผลิตพืชแสดงไว้ในพื้นที่เพิ่มเติมด้วย ก็ให้จัดทำป้ายไว้ที่แปลงต้นแบบของสมาชิกกลุ่มรายใดรายหนึ่งตามที่พิจารณาเห็นว่าเหมาะสมให้มีให้มีรูปแบบและขนาดตามตัวอย่าง (ดังเอกสารแนบที่ 2) (โดยให้ถัวจ่ายจากงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์)

3. ส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรผลิตสินค้าตามเขตความเหมาะสมการปลูกพืช นำแผนการจัดการพื้นที่การผลิตสินค้าเกษตรที่จังหวัด อำเภอจัดทำไว้ ไปใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อน เพื่อจัดระบบการผลิตสินค้าที่สอดคล้อง กับศักยภาพของพื้นที่ตามเขตพื้นที่ความเหมาะสม คือ - ในเขต Zoning หรือเขตเหมาะสม (S1, S2) ส่งเสริมให้เกษตรกรเพื่อการจัดการที่ดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต และพัฒนาคุณภาพสินค้า - นอกเขต Zoning หรือเขตไม่เหมาะสม (S3, N) ส่งเสริมให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูก โดยปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นที่เหมาะสมแทน

3. ส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรผลิตสินค้าตามเขตความเหมาะสมการปลูกพืช (ต่อ) วิธีการดำเนินงาน 1) สร้างความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกรให้เห็นถึงประโยชน์ของการปลูกพืชตามความเหมาะสมของพื้นที่ตามกลไกหรือช่องทางที่มีอยู่ เช่น ในการลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนตามระบบส่งเสริมการเกษตร ใช้ช่องทางการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกรรับรู้ทางสื่อประเภทต่างๆ การกระจายข่าววิทยุกระจายเสียงชุมชน ป้ายประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ สื่อดิจิตอลต่าง ๆ ฯลฯ 2) ถ่ายทอดความรู้หรือจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เช่น การจัดเวที การจัดอบรม นำเกษตรกรศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ จัดทำแปลงสาธิต แปลงเรียนรู้ ฯลฯ

3. ส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรผลิตสินค้าตามเขตความเหมาะสมการปลูกพืช (ต่อ) 3) สนับสนุนปัจจัยการผลิตบางส่วนที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นพืชทางเลือกใหม่ของเกษตรกร 4) ประสานภาคเอกชนอำนวยความสะดวกให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างตลาด โรงงานแปรรูป จุดรับซื้อผลผลิตกับเกษตรกรผู้ผลิต